สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เรื่องของน้ำ ตอนจบ

เริ่มต้นที่น้ำดื่ม มีอุปกรณ์ทำน้ำด่างสำหรับดื่มชุดละแพงๆ เขาว่าเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เราจะพิจารณาว่าเป็นประโยชน์จริงหรือไม่ ก็ลองดูที่ค่าวัดความเป็นกรด หรือด่าง ของน้ำนั้น สบู่มีความเป็นด่างสูงถึง 10 ในขณะที่แอมโมเนียมีค่าความเป็นด่างที่ 12 และความเป็นด่างสูงสุดที่ 14 ได้แก่น้ำยาใช้ซักฟอก คุณอยากดื่มน้ำสบู่ น้ำแอมโมเนีย หรือน้ำยาซักฟอก หรือไม่ ในเมื่อโลหิตของเราก็เป็นด่างอยู่แล้ว มีค่า 8.5 แม้แต่น้ำมะนาวที่เป็นกรดที่ 2 สามารถเปลี่ยนเป็นด่างได้ในร่างกาย น้ำส้มสายชูเป็นกรดค่าอยู่ที่ 3 สารส้มเป็นกรดที่ 3.5 คนที่มีนิ่วในถุงน้ำดีให้ดื่มน้ำมะพร้าวแกว่งสารส้มเป็นเวลา 12 วันจะสลายนิ่วได้ ตามคำแนะนำของอาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา วิธีที่จะรู้ว่ามีหินในถุงน้ำดีหรือไม่ นอกจากวัดด้วยลูกดิ่งตามวิธีของอาจารย์แล้ว อาจตรวจปัสสาวะ หากมีเลือดปน ผลต้องเป็นลบ คือไม่มีการติดเชื้ออย่างอื่น ผู้เขียนกำลังทดลองด้วยตัวเองอยู่ ก็หวังว่าร่างกายจะสลายหินได้ด้วยน้ำกรดที่ดื่มเข้าไป แล้วเปลี่ยนเป็นด่างให้

น้ำประปาจากก๊อก เราไม่แน่ใจว่าผ่านอะไรมาตามทาง ที่แน่ๆ ก็คือเขาทำให้มันปลอดภัยโดยมีสารฆ่าเชื้อโรค มันอาจฆ่าเซลล์ก็ได้ ใครจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในเซลล์ เราก็ใช้น้ำประปาสำหรับการบริโภคขั้นต้น คือไม่นำเข้าร่างกายโดยตรง ยกเว้นต้มให้เดือดเสียก่อน ถ้าใช้ล้างจานก็เช็ดจานให้แห้ง การล้างผักด้วยน้ำประปา ควรตามด้วยขั้นที่ 2 ใช้น้ำผ่านระบบการกรอง แม้แต่น้ำกรองทิ้งไว้ยังมีตะกอน นั่นคือยังไม่บริสุทธิ์หมดจด การล้างผักอาจใช้น้ำประปาผสมด่างทับทิมเสียก่อนครึ่งหนึ่ง แล้วล้างด้วยน้ำกรอง มีทั้งระบบการกรองติดกับก๊อก และระบบริตต้าใช้ไส้กรอง กับระบบตู้กรองตามตลาด ทำไมต้องสร้างความยุ่งยากให้ชีวิตมากมายขนาดนี้ ก็เพื่อเลี่ยงสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งจากยาฆ่าแมลง เราไม่ต้องการเป็นแมลง ก็เลี่ยงเสียด้วยประการฉะนี้ จะว่าไปแล้ว น้ำก๊อกก็มาจากการทำน้ำเสียให้บริสุทธิ์ พอจะใช้ในครัวเรือนได้ เรียกว่าการทำประโยชน์ของน้ำให้ถึงที่สุด และกำจัดของเสียให้ถึงที่สุด เรียกว่า Purified การทำให้น้ำบริสุทธิ์ที่สุดได้แก่ต้มให้เดือดเป็นไป แล้วกลั่นเป็นน้ำ ที่มีค่าเป็นกลาง

นายแพทย์โดนัลด์ แคลทซ์ ผู้ค้นพบการทำโกรทฮอร์โมนเป็นน้ำอยู่ในขวด ใช้เวลาค้นคว้าเป็นร้อยปี กว่าจะถึงมือพวกเรา ให้ใช้เพียงแค่สเปรย์ใต้ลิ้น มันจะซึมเข้าไปกระตุ้นต่อมพิจุอิทาริให้สมองสั่งงานให้เริ่มผลิตโกรทฮอร์โมนหลังจากมันเริ่มลดลงไปเมื่ออายุประมาณ 20 ปี เมื่อโกรทฮอร์โมนเริ่มทำการผลิตเข้าสู่กระแสเลือด มันก็จะเดินทางไปสู่ต่อมอื่นๆ อีกในระบบสร้างฮอร์โมนที่จำเป็นสำหรับการทำงานของร่างกายอีก 6 ต่อมให้ทำงานเหมือนสมัยเราเริ่มเติบโต ความเสื่อมสภาพของเซลล์ก็จะลดน้อยลง ความแก่ชราก็ชะลอลง คือแก่ช้าลง ความจำไม่เสื่อม เรียกว่าคืนสู่วัยกำลังเติบโตใหม่ ปัญหาจากความเจ็บไข้ก็ห่างออกไป ถ้าสามารถกระตุ้นการผลิตโกรทฮอร์โมนได้ผลดีต่อร่างกายทางตรง การดื่มน้ำด่างหรือน้ำปัสสาวะของตัวเองก็เป็นทางอ้อม

น้ำดื่มที่ ดร.แคลทซ์ แนะนำว่าเซลล์จะสามารถนำไปใช้งานได้โดยตรงก็คือ น้ำกลั่นซึ่งมีค่าเป็นกลางอยู่ที่ 7.0 หมายความว่า เซลล์ใช้งานได้เมื่อน้ำไม่มีค่าเป็นกรดหรือด่าง ถ้าไม่เป็นข้อเท็จจริงที่เรายึดถือได้ ให้สังเกตจากคนที่ดื่มกาแฟผสมช็อคโกแลตที่เรียกว่ายี่ห้อ โมค่า จะรู้สึกตัวว่าปัสสาวะถี่มาก แพทย์จะไม่สามารถหาคำตอบได้ บางทีเรียกว่าโรคกระเพาะปัสสาวะทำงานเร็ว แต่สาเหตุอันหนึ่งที่เราไม่ได้บอกแพทย์ คือเซลล์ไม่สามารถดื่มกาแฟผสมช็อคโกแลตได้ จึงต้องเสียน้ำในเซลล์ไปเจือจาง เมื่อเซลล์เสียน้ำมาก ทำให้ปัสสาวะบ่อย เมื่องดดื่มเครื่องดื่มประเภทนั้น จะลดการปัสสาวะถี่ลง

น้ำดื่มที่ควรพิจารณาอันดับต่อไป ได้แก่น้ำที่มีคุณค่าจากพืช เรียกว่า Phytochemicals เรายกให้เป็นน้ำดื่มสมุนไพรที่ประกอบด้วยสรรพคุณบำบัดโรค เพราะสารที่พืชสร้าง หรือเรียกว่าพระเจ้าสร้างให้ชีวิตมนุษย์นั้น ไม่มีอะไรที่ไม่เป็นยา ตามการพิสูจน์ของหมอชีวก โกมารภัจจ์ สมัย 2,000 พันกว่าปีมาแล้ว ในปัจจุบัน สูตรน้ำผักที่ควรพิจารณาได้ผลดียิ่งก็คือ การมีสรรพคุณบำบัดโรคได้รอบตัว ดังต่อไปนี้

ความดันสูงและต่ำ ความเครียด เบาหวาน ความจำเสื่อม มะเร็งทุกประเภท ปัญหาตับ โรคฟัน โรคอ้วน ท้องผูก ปัสสาวะบ่อยเกินไป นอนไม่หลับ โรคกระเพาะปัสสาวะ กล้ามเนื้ออักเสบ ปวดท้อง ปวดหัว ปวดตามข้อ เหงื่อออกมากผิดปกติ โรคปอด โรคตา ไตอักเสบ ก้อนนิ่ว โรคผิวหนัง

สูตรน้ำผัก

(1) แซลเลอรี่ 2 ชิ้นใหญ่ ทำให้เจริญอาหาร ลดความดัน ลดไขมันในเลือด ลดน้ำหนัก กำจัดนิ่ว ทำให้ฟันแข็งแรง ทำให้ระบบย่อยอาหารเป็นปกติ

(2) แตงกวาลูกใหญ่ปอกเปลือก ¼ ผล ทำให้เลือกบริสุทธิ์ ลดความดัน ลดการกระหายน้ำ ช่วยปัสสาวะ บรรเทาอาการอักเสบ เพิ่มการสังเคราะห์ในระบบต่างๆ

(3) มะระเอาเม็ดออก ¼ บรรเทาอาการอักเสบ ลดการกระหายน้ำ ช่วยเจริญอาหาร ลดสารพิษ ลดการบวมและตุ่มคัน ลดการหนาวยะเยือก บำรุงสมอง บำรุงประสาท สายตาดี ทำให้จิตใจดี ตาสว่าง

(4) แอปเปิลเขียว ปอกเปลือก 1 ผล บำรุงกระเพาะอาหารให้แข็งแรง ประสาทดี การย่อยอาหารดี ลดการปวดกล้ามเนื้อ ลดเหงื่อออก ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ทำให้ผิวสวย

(5) พริกระฆังสีเขียวหรือแดง เอาเม็ดออก ½ ลูก ทำให้ขับของเสียระหว่างติดเชื้อ ทำความสะอาดลำไส้ใหญ่เมื่อมีการอักเสบ กำจัดความชื้น ทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง ลดจุดด่างดำ ลดการบวมและฝี ดีสำหรับปอด

วิธีทำ ล้างผักให้สะอาด ปั่นทีละอย่าง แยกกากทิ้งหรือใช้เครื่องปั่นชนิดแยกกาก เอาแต่น้ำดื่มภายใน 15 นาที ตอนท้องว่าง ก่อนอาหารเช้าทุกวัน ไม่ต้องเติมรสหรือน้ำ เพราะเป็นยา