สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินอะไรดีต่อระบบร่างกาย

เอาอีกแล้ว ชอบบงการอีกแล้ว ฉันอยากกินอะไรก็ต้องได้กิน มันเรื่องของปากของใจ ก็มีส่วนจริงเพราะร่างกายต้องการอะไรก็บอกจิตใจให้นึกอยากกินอย่างนั้น แต่ผลดีมีอะไรผลร้ายมีอะไรเคยสนใจไหม ทำไมนอนหลับยาก สั่นกระตุก หรืออ่อนเพลีย หรือเศร้าใจเป็นนิจสิน เพียงแค่กินผักเขียวในสลัด หรือถั่วอัลมอนต์ ข้าวน้ำตาลก็ค่อยหายไปจนลืมไปแล้วว่าเคยมีอาการอย่างนั้น และไม่รู้ว่าเพราะสารแมงกานีสในอาหารพวกนั้นเองที่ช่วยระบบร่างกายให้บำบัดอาการเหล่านั้น ด้วยเหตุนี้ นักโภชนาการเขาเลยคลุมเสียว่ากินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่กระนั้น คนเราก็ติว่า ข้าวน้ำตาลราคาแพง แถมข้าวน้ำตาลที่ปรุงสุกภายใน 90 วินาทียิ่งไม่ซื้อเพราะเปลืองเงิน แต่เสียเวลาหุงข้าวขาว 20 นาทีในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าและได้แต่แป้งอันเป็นอาหารกับได้น้ำตาลแปรรูปจากแป้งส่งเสริมเบาหวานอีกต่างหาก หารู้ไม่ว่า ต้องเสียเงินกินยาแก้เบาหวานอีก แถมรักษาโรคอื่นก็ยากเพราะน้ำตาลสูง เอาเป็นว่า กินอะไรดีต่อระบบร่างกายไว้ก่อน เป็นสิ่งที่ให้ผลรวมมากที่สุด

ผู้เขียนเจ็บหัวใจ คงเป็นเพราะอยู่กับเตาแก๊สรั่วให้แก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ 2 ปี ดีว่ากินอาหารดีต่อระบบร่างกาย ไม่ถึงกับตาย แค่ร่างกายได้รับผลเสียจากแก๊สทำลายระบบร่างกายมากอยู่ ส่วนที่ส่งผลร้ายอีกอย่างหนึ่งอยู่ที่ว่า ยาแก้กระดูกบางซึ่งอาจมีผลถึงกับหัวใจวายระหว่างหลับ หรือเจ็บหัวใจ หรือแน่นหน้าอกเป็นยาที่ประกอบด้วยสแตติน แพทย์สั่งเพราะต้องการรักษากระดูกบาง ถ้าการแปรธาตุอาหารไม่พอเพียงกับการส่งเสริมระบบการสร้างกระดูก ผลข้างเคียงของยาสแตตินส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแอ ก็ต้องกินอาหารประเภทแมกนีเซียมอยู่ในผักใบเขียว ถั่วอัลมอนต์ ข้าวน้ำตาล นอกจากนี้ กินอาหารประเภทโปแตสเซี่ยมในถั่วแห้ง เนยถั่วลิสง กล้วย ขนมปังมันสำปะหลัง (Potato bread) ดื่มชาไทยที่มาจากพืชหลากชนิด และชนมหวานมาจากช็อคโกแลตเคลือบถั่วลิสง ชอบโกแลตคือถั่วซึ่งส่งผลให้จิตใจมีความสุข

การเพิ่มสารแคลเซียมในวัยชรา ไม่เพียงแค่กินนมเพราะไม่ใช่ทารกแล้ว ก็กินปลาแซลมอน กินส้ม และกินถั่วพิชตาชิโอหลังอาหารเย็น นั่นคือ จบท้ายรายการอาหารด้วยสนิคเกอร์หนึ่งคำ ส้มหนึ่งผล ดื่มน้ำส้มคั้นแช่ไว้ในตู้เย็น และผลไม้หลายชนิด เช่น องุ่น บลูเบอรี่ สับปะรด กล้วย ลูกเกด และดื่มชาไทยทำจากพืชต่างๆ อาหารพวกนี้กินมื้อเย็นเป็นประจำ ร่างกายจะได้ย่อยแปรรูประหว่างหลับเพื่อเข้าระบบใช้งานซ่อมแซมร่างกาย

อาหารประเภทโปรตีนที่ควรกินเป็นประจำ นอกจากปลาแซลม่อนที่จะเสริมไขมันดีคือโอเมก้า 3 คนมีเนื้อที่แล่ไขมันออกหมดแล้ว วิธีปรุงก็ง่าย โดยสเปรย์กระทะด้วย cooking spray ทำจากถั่วคาโนล่า วางปลาแซลมอน กระจายเนื้อที่เล่มันหมดแล้วและหั่นเป็นชิ้นพร้อมใส่ปากได้เลยลงข้างปลาแซลม่อน ปิดฝาสักพักแล้วใช้คีมกลับเนื้อก่อน เพราะชิ้นเล็กกว่า พอแซลม่อนเกรียมเหลืองก็กลับด้าน เอาน้ำปลาเห็ดหอมเหยาะลงไปที่เนื้อเล็กน้อย เมื่อสุกได้ที่ก็ใช้คีมคีบเนื้อออกก่อน เพราะแซลม่อนต้องกลับอีกด้านหนี่งนานกว่า ปิดฝาสักพัก พอแซลม่อนเหลืองเกรียมได้ที่ก็ซ้อนใส่จานข้าเนื้อ แล้ววางผักเขียวที่หั่นกลางทั้งต้นลงปที่กระทะซึ่งมีน้ำมันโอเมก้า 3 จากแซลม่อนอยู่แล้ว ผักก็ไม่ต้องหั่นเป็นชิ้น เพียงแต่ผ่ากลางต้นแล้วลวกวางบนกระทะ ปิดฝาสักพักแล้วเหยาะน้ำปลาซีอิ้วเห็ดหอมเล็กน้อยบนผักพอให้ได้รสชาติ คะเนว่าสุกสองด้านแล้วก็ตักใส่จานพร้อมรับประทานได้เลยตอนร้อนควันฉุย มื้อนี้ได้โปรตีน คาร์โบไฮเดรท ผักเขียว และถั่ว พร้อมที่จะป้อนระบบร่างกายทุกประการ อย่าลืมตามด้วยส้ม องุ่น บลูเบอรี่ และสัปปะรดซึ่งช่วยชูรสเนื้อทอดปลาทอดได้สมบูรณ์

ธาตุเหล็ก ได้จากไข่แดง ก็ทำไข่เค็มเอง โดยการผสมเกลือหนึ่งส่วนน้ำกลั่นสามส่วนต้มแล้วทิ้งให้เย็น ล้างไข่ให้สะอาดเช็ดให้แห้งเรียงในโหลแก้วใส่น้ำเกลือเย็นแล้วลงไปให้ท่วมไข่ทุกฟองกะว่าไม่มีช่องว่างอากาศในขวดโหลก่อนปิดฝาให้แน่น จดวันท่าทำและวันที่ทำพร้อมรับประทานได้อีก 15 วันหลังจากนั้น จะได้ไข่เค็มแกล้มปลาแซลม่อนและเนื้อทอด อาจหั่นผักกาดดอกกระป๋องด้วย ถ้ามีน้ำพริกปลาย่างที่เลือกเม็ดออกหมดแล้วก็ทานแกล้มอาหารมื้อนี้ได้อร่อยสมกับปรุงเองร้อนๆ จะได้นอนอุ่น นวดมือ นวดเท้า และเจ้าแมว Bibi ของผู้เขียนกระโดดขึ้นเตียงใช้สองมือหน้านวดแขนให้ผู้เขียน พอเห็นเราหลับเขาก็กระโดดไปหลับที่เตียงเขา

ธาตุเหล็กช่วยสร้างฮีโมลโกลบินในเม็ดเลือดแดง และไมโอโกลบินในกล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยการป้อนออกซิเจนให้เซลล์ และในขณะเดียวกันก็ช่วยเสริมเอนไซม์กับโปรตีนให้เซลล์ เช่นเดียวกับแร่ทองแดง ที่ได้จากเนื้อ และชอคโกแลต กับเนยทำจากน้ำมันข้าวโพด

แร่ธาตุสังกะสีมีอยู่ในไข่ ในไก่ นม และถั่ว ช่วยการสร้างน้ำย่อยเกือบ 100 ชนิด ถ้าเด็กขาดธาตุนี้จะไม่เจริญวัยสมบูรณ์โดยเฉพาะทางเพศ และด้านสมอง นอกจากนี้การที่แผลจะหายสนิทอาจใช้เวลานานขึ้น ถ้ามากเกินควรจะทำให้นอนหลับยาก อาเจียน เลือดออกในกระเพาะอาหาร และทางเดินโลหิตไม่สะดวก

การกินเกลือที่เรารู้จักในนานโซเดียมคลอไรด์ เราคิดว่าไม่ดี ความดีก็มีตรงที่ช่วยการกระจายของเหลวที่เป็นกรดและด่างในระบบร่างกาย และส่งเสริมการปล่อยน้ำลายเมื่อได้เวลาอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างกรดในกระเพาะอาหารช่วยการย่อย อาหารฝรั่งจึงมักใส่เกลือ

แร่กำมะถัน เราไม่รู้ว่ามันอยู่ในเนื้อ ในถั่วแห้ง ถั่วลิสง และหอย ระบบร่างกายใช้กำมะถันในการสร้างโครงสร้างของเซลล์ทั่วไปที่มีอยู่ในผม ผิว เล็บเป็นส่วนสำคัญ เรียกว่าโครงสร้างอะมิโนแอซิด นับว่าจำเป็นต่อโครงสร้างระบบร่างกายไม่น้อย

การส่งเสริมการสร้างออกซิเจนในระบบร่างกาย นอกจากได้จากพืชในบ้าน ในสวนแล้ว ในอาหารมีอยู่ในไวตามินบี 3 เรียกว่าไนอะซิน ที่ส่งเสริมการนำออกซิเจนและไฮโดรเจนเข้าสู่เซลล์ มีอยู่ในอาหารประเภทอกไก่ เนื้อ ปลาทูน่า ปลาฮาลิบุต ตับ และรำข้าวสาลี

ในระยที่จำเป็นต้องใส่หน้ากากป้องกันโรคระบาดจากไวรัสโคโรน่า อาจขาดออกซิเจนและมีอาการปวดหัว ให้ใช้หน้ากากทำด้วยผ้า ซึ่งจะให้อากาศเสียที่หายใจออกคือ คาร์บอนไดออกไซด์ถ่ายเทออกไปได้ ไม่หายใจกลับเข้าปอดทำให้ปวดหัว ตอนกลางคืนควรมีพัดลมถ่ายเทปัดเป่าอากาศที่เราหายใจออกไปแล้วไปเสียจากตัวเรา และในอุณหภูมิสูง ถ้าวางถุงบรรจุน้ำแช่แข็งเสียก่อนไว้หน้าพัดลมจะประหยัดค่าไฟฟ้าได้ทางหนึ่ง เขาใช้ถุงน้ำแช่แข็งนี้วางในกล่องบรรจุอาหารเพื่อส่งตามบ้านไม่เสียคุณค่าอาหาร เราไม่ควรทิ้งเก็บไว้แช่แข็งทำความเย็นหน้าพัดลมในทิศทางที่เราอยู่จะช่วยให้เย็นสบายยิ่งขึ้น เห็นได้จากเจ้าแมวเหนียวของผู้เขียนชอบ

สรุปก่อนจบบทความนี้ เซลล์จะไม่เปลี่ยนเป็นเซลล์มะเร็งได้ ถ้าระบบการหายใจของเซลล์ปกติ คือ

1.เพิ่มเอนไซม์เพื่อส่งเสริมการหายใจของเซลล์ในอาหาร

2.นำออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ให้มากพอ

3.เลี่ยงสารที่จะก่อให้เกิดพิษจากภายนอก