สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สูงกว่านี้อีกหน่อยได้ไหม

สมัยเมื่ออายุ 14 ปี กลับไปเยี่ยมคุณยายที่อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย กลายเป็นคนประหลาด เมื่อถูกท่านทักว่าทำไมถึงสูงนัก เดี๋ยวนี้ต้องแหงนคอพูดกับรุ่นเด็ก เพราะเด็กสมัยนี้สูงขึ้นมาก น่าดีใจที่เด็กไทยสามารถก้าวขึ้นเวทีนางแบบทัดเทียมกับนางแบบยุโรป และผิวของเด็กไทยที่ผ่องเหมือนสีน้ำผึ้ง เป็นจุดขายที่มีเสน่ห์ยิ่งยวด พร้อมกับความเป็นธรรมชาติที่ไม่เสริมจริต กลายเป็นส่วนผสมที่นางแบบระดับโลกต้องการ มีเด็กไทยที่ก้าวมาจากจังหวัดร้อยเอ็ด ด้วนส่วนผสมจากความสูงของส่วนสัด ผอมเพราะอาหารประจำวันที่ประกอบด้วยผักเป็นส่วนใหญ่ กระดูกหน้าสูง ผิวสีน้ำผึ้งละเอียด กลายเป็นนางแบบระดับชั้นนำของยุโรป และได้อ่านคำสัมภาษณ์ของเด็กไทยอายุ 14 ปี ที่ล่าสุดเพิ่งได้รับคัดเลือกให้ชนะการประกวดนางแบบและแสดงภาพยนตร์ฝรั่งเศษ มีส่วนสูง 171 เซนติเมตร พบว่าเธอมีตู้เย็นเพิ่มเพื่อเก็บอาหารผักและผลไม้มากเป็นพิเศษ แถมพอกหน้าด้วยผลไม้เป็นกิจวัตรประจำวัน

มีเด็กไทยอายุ 22 ปี สังสัยว่าถ้าอยากสูกกว่านี้สัก 2 นิ้วจะได้ไหม

กระดูกยาวขึ้นจากส่วนปลายที่เรียกว่า growth line โดยเริ่มจากเป็นกระดูกอ่อนก่อน (cartilage) โดยสร้างมาจากส่วนประกอบของแคลเซี่ยมฟอสเฟต แคลเซี่ยมคาร์บอเนตและเกลือแร่อื่นๆ ส่วนที่ยังไม่กลายเป็นกระดูกแข็งทำหน้าที่สร้างเซลล์เลือดแดงและเซลล์เลือดขาวออกไปสู่ร่างกาย แม้ว่าแต่ละเชื้อชาติจะกำหนดความยาวของกระดูกที่สร้างความสูงไว้แล้วด้วยโครโมโซม และมีโปรแกรมกำหนดอีกระบบหนึ่งจากโกรทฮอร์โมน (growth hormone) ที่จะยุติการสร้างความยาวของกระดูกเมื่ออายุประมาณ 18-20 ปี หากเราเตรียมการสร้างกระดูกมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และเตรียมการกินอยู่ ออกกำลังกายให้ระบบทำงานกระฉับกระเฉงอยู่เรื่อยๆ ก่อนการลดการผลิตโกรทฮอร์โมน เมื่ออายุถึงขั้นนั้นก็อาจมีหวังที่เราจะเปลี่ยนโปรแกรมของโครโมโซมและการใช้โกรทฮอร์โมนได้นานขึ้น นี่คือความหวังที่เราเห็นได้ว่า ชนชาติญี่ปุ่นเริ่มสูงขึ้น เวียดนามที่เกิดที่นี่เติบโตที่นี่เริ่มสูงขึ้นเป็น 6 ฟุตเมื่ออายุก่อน 20 ปี

เด็กไทยที่กล่าวถึงข้างต้นปฏิบัติถูกต้องตามหลักการส่งเสริมความสูงคือการทานผักสด ผลไม้สดมาก แร่ธาตุจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ไม่แปรสภาพด้วยการปรุง ความร้อน และการเก็บไว้นานเกินควรในตู้เย็น จะมีผลโดยตรงในการเสริมแร่ธาตุสำหรับกระดูก และช่วยสร้างเม็ดเลือดเพื่อเสริมความเติบโตของเซลล์ ผักผลไม้สดจะรักษาแร่ธาตุไว้ได้นานแค่ 2-3 วันในตู้เย็น และควรทานสดให้มากดีกว่านำแร่ธาตุไปฆ่าทิ้งเสียด้วยการแช่น้ำนานเกินควร แช่ในตู้เย็นนานเกินควร และการใช้ความร้อนสูงเกินควรในการปรุงอาหาร ยกเว้นผักสดบางชนิดจะแปรสภาพเป็นสารเคมีคล้ายคลึงกับไซยาไนด์เมื่อย่อยด้วยกรดในกระเพาะอาหาร เช่น กะหล่ำปลี มันสำปะหลัง มันฝรั่ง

การกระตุ้นต่อมพิทุอิทาริใต้สมองให้ทำการผลิตโกรทฮอร์โมน ถ้าเริ่มนวดปลายประสาทที่จะสามารถส่งผลไปสัมผัสการทำงานของต่อมพิทุอิทาริได้ ให้ทดลองนวดที่จุดกลางหัวแม่มือ หรือหัวแม่เท้า เป็นประจำสม่ำเสมอทุกวัน วันละประมาณ 5-10 นาที ก่อนนอน ตั้งแต่มารดาตั้งครรภ์และเด็กคลอดจนอยู่ในวัยที่กระดูกกำลังเติบโต และดูซิว่า ศาสตร์การนวดปลายประสาทที่สอนกันมาตั้งแต่ปี 1930 จะใช้ได้ผลเพียงใด

การใช้โกรทฮอร์โมนสเปรย์ใต้ลิ้นเพื่อกระตุ้นการผลิตโกรทฮอร์โมนหลังจากวัยที่ต่อมพิทุอิทาริลดการผลิตแล้ว อาจจะสานเกินไปที่จะทำให้กระดูเริ่มทำงานที่ growth line ใหม่อีก และการเตรียมแคลเซี่ยมฟอสเฟตหรือแคลเซี่ยมคอบอเนต อาจต้องเตรียมเปลี่ยนระบบอื่นให้มาจากการกินอาหารที่สูงด้วยธาตุที่ต้องการเพื่อเปลี่ยนสภาพเป็นกระดูกอ่อนเสียก่อน การสเปรย์โกรทฮอร์โมนใต้ลิ้นจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ระบบต่างๆ ทำงานเต็มที่มากขึ้นอย่างเห็นผลทันตา แต่ก็ยังไม่มีใครเห็นผลว่ากระดูกยาวขึ้น ที่เห็นผลจากการทดลองก็คือความแข็งแรงของกระดูกมากขึ้น ปรับสภาพกระดูกผุได้ผลในระยะ 6 เดือน แต่อาจจะเป็นเพราะว่าการทดลองใช้กับผู้สูงอายุมากกว่าก็เป็นได้

ความเสี่ยงในการกระตุ้นต่อมพิทุอิทาริให้ทำงานมากขึ้นในขณะที่อายุน้อยมีสูงเกินกว่าการที่จะไปใช้ร่างกายของเด็กทดลอง แพทย์เคยทดลองใช้โกรทฮอร์โมนกับเด็กที่ต่อมพิทุอิทาริไม่ทำงาน หรือทำงานน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้ร่างกายไม่เติบโต เรียกว่า แคระ หรือ dwarfism ปรากฏว่าให้ผลดี ช่วยให้เด็กเติบโตตามปกติ แต่ถ้าร่างกายเติบโตตามปกติอยู่แล้ว ไปกระตุ้นเพิ่มมากขึ้น แพทย์จะไม่แนะนำ เพราะไม่อาจคาดหวังความเสี่ยงได้ เนื่องจากโกรทฮอร์โมนคือฮอร์โมนนายใหญ่ ที่จะส่งผลไปบงการทุกระบบให้ผลิตฮอร์โมนทั่วร่างกาย เดี๋ยวจะกลายเป็นส่วนเกินที่เด็กไม่ประสงค์จะให้เติบโต

ทานผักสดผลไม้สดให้มากเข้าไว้ ไม่มีอะไรเสียหาย แต่ทานหลายๆ อย่างเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป อย่าทานอะไรนานเกินไป ร่างกายต้องการแร่ธาตุมากมายหลายชนิด จากผักสดผลไม้สดหลายอย่าง

การออกกำลังกาย การกระโดดสูง การใช้กล้ามเนื้อขาบ่อยๆ อาจสร้างร่างกายให้ปรับสภาพเข้ากับความต้องการของระบบได้