สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
โล่งใจ หายห่วง เป็นสุข

จะไม่ให้เป็นสุขได้อย่างไร เมื่อได้ลิ้มรสก๋วยเตี๋ยวผัดไทยที่อร่อยที่สุดตั้งแต่กินผัดไทยมาจนถึงสูงวัย ฝีมือควบคุมปรุงรสโดยคุณกมลภัทร ประทุมแก้ว ศรีภริยาของท่านกงสุลใหญ่ประจำลอสแอนเจลิส หรือ คุณ มังกร ประทุมแก้ว โอกาสนี้ เป็นการเลี้ยงอาหารครั้งแรกโดยสำนักงานกงสุลใหญ่ สำหรับผู้สูงอายุที่พำนักอยู่ ณ อาคารตามโครงการของศูนย์ไทยช่วยไทย โดยคุณชัญชนิตย์ มาเทอร์เรล ผู้อำนวยการ เป็นโอกาสเนื่องในวันคล้ายวันประสูติของพระราชินีองค์ใหม่ วันที่ 3 มิถุนายน ทรงได้รับสถาปนาเฉลิมพระเกียรติยศ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ในราชวงศ์จักรี ให้ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ เป็นพระบรมราชินี นอกจากจะสร้างความปีติ โล่งใจ หายห่วง และเป็นสุข ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบันมีพระราชองครักษ์แนบพระวรกายแล้ว ยังสร้างความไร้กังวลด้วยประการทั้งปวง การรับประทานอาหารวันนั้นจึงเป็นสุขในหลายกรณี อย่างหนึ่งก็คือผัดไทยรสอร่อยมาก ได้ทราบเคล็ดการปรุงก๋วยเตี๋ยวผัดไทยอร่อยที่ซู้ดจากคุณกมลภัทรที่กรุณาให้เกียรติมานั่งคุยด้วยที่โต๊ะว่าใช้น้ำมะขามเปียกที่แท้ ไม่ใช่จากซอส สังเกตว่าทีมงานของสถานกงสุลใหญ่ รวมทั้งท่านกงสุลใหญ่และภริยา มิได้มีโอกาสรับประทานอาหารรสอร่อยที่นำมาเลี้ยงผู้สูงอายุเลย แถมท่านกงสุลใหญ่ยังมอบของสำคัญให้กับคุณชัญชนิตย์ด้วย คงเป็นข่าวดี หวังว่าจะมีอีกตึกหนึ่งปรากฏขึ้นในไม่ช้านี้ใกล้เคียงกับตึกแรกที่เราอยู่ เห็นถางหญ้าเตรียมสถานที่แล้ว นี่คือความโล่งใจ หายห่วงและเป็นสุข ในหลายกรณี ที่นอกจากจะสัมผัสด้วยลิ้น ยังซาบซึ้งในน้ำใจ และมีความโล่งใจหายห่วงเป็นสุขต่อองค์พระประมุขแห่งชาติไทย พร้อมกันหลายอย่าง เรียกว่า สถานกงสุลใหญ่ประจำลอสแอนเจลิสทำงานหนักในหลายหน้าที่ให้หลายชุมชนทีเดียว ขอปรบมือให้กับทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่คำนึงถึงเราผู้สูงวัยในวาระอันเปี่ยมด้วยความปีตินี้

คิดถึงเมืองไทยในหลายกรณี ป่านนี้คงรู้แล้วว่าใครคือผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือยังไม่แน่ก็ไม่รู้ ที่แน่ๆ คืออุณหภูมิเมืองไทยเหยียบร้อยองศา ในขณะที่ลอสแอนเจลิสประมาณ 80 องศา ขนาดว่าไม่ร้อนเท่าเมืองไทย ยังต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศให้อุณหภูมิอยู่ประมาณ 78 และเปิดพัดลม 2 ตัว เวลากลางคืนก็ต้องเปิดพัดลมตั้งโต๊ะ เพื่อให้ส่าย 90 องศา ให้อากาศถ่ายเทขณะหลับ เพื่อว่าขณะที่เราหลับเป็นเวลาหลายชั่วโมง ต้องให้สมองได้รับอากาศบริสุทธิ์ตลอดเวลาด้วย จะได้ตื่นขึ้นด้วยสมองอันแจ่มใส เวลาตื่นจะรู้สึกด้วยตัวเอง

การกินอาหารของผู้สูงอายุ ตอนนี้สมาคมไทยช่วยไทยมีโครงการนำผักและผลไม้ตามฤดูกาล สดจากไร่ส่งตรงถึงมือผู้สูงอายุที่ตึกประมาณเย็นวันพฤหัสฯ จะมารับการสั่งล่วงหน้าในวันอังคาร โดยสมาคมแถมมูลค่าการสั่งซื้อให้เท่าตัว ถ้าสั่ง 10 ดอลล่าร์ จะได้รับผักสดมูลค่า 20 ดอลล่าร์ โดยใช้บัตรฟู๊ดแสตมป์ ไม่ต้องจ่ายสดงดเชื่อเบื่อทวง แก่แล้วดีตรงนี้ อยู่สบายๆ เองแหละ

ฤดูร้อนนี้มีผลไม้สดให้รับประทานอร่อยๆ ทั้งนั้น เชอรี่รสหวานอร่อยมาก ส้นคั้นน้ำหรือกินสด โดยเคี้ยวเปลือกขาวด้วยแล้วคายทิ้งเปลือกขาว จะได้ไวตามินสูงตรงเปลือกขาวด้วย นอกจากไวตามินซีของส้มที่จะช่วยให้ผิวเต่งตึง แตงโมก็อย่าทิ้งเปลือกขาว อะไรที่อยู่ใกล้ดินจะได้ไวตามินจากดินอยู่ที่เปลือกขาว เวลากินเนื้อแดงของแตงโมแช่เย็นแล้ว ให้ปอกเปลือกเขียวที่หุ้มเปลือกขาวทิ้งไป หั่นเปลือกขาวของแตงโมทำแกงเผ็ด ใส่กุ้งตัวเท่าหัวแม่มือที่เขาปอกเสร็จแล้วไม่มีหางลงแกงด้วย อร่อยเหาะเลย กุ้งไม่ต้องเสียเวลาปอกเอง คอสโคปอกเสร็จเรียบร้อย ไม่มีหางหรือหัว แช่แข็งแยกเป็นถุงเล็กไว้ ใส่แกงหรือต้มยำได้ทันทีทันใจ ของหวานก็มีวุ้นกะทิเพื่อนบ้านทำแจก หรือของหวานสังขยาเผือกที่ภริยาท่านกงสุลทำแจกวันงานเลี้ยง หรือมะละกอสุกหวานเนื้อแน่น หรือสับปะรดหน้านี้เนื้อหวาน ทานกับเนื้อปรุงรสที่สถานกงสุลทำมาเลี้ยงผู้สูงอายุ หรือซื้อเนื้อต้มปรุงรสจากคอสโค วางบนสับปะรดเวลาใส่ปากถูกลิ้นแล้วจะรู้ว่าสวรรค์รำไรอยู่ในปากเรานี่เอง อาหารอร่อยสำหรับคนทำอาหารไม่เป็นอย่างผู้เขียน หรือผู้สูงวัยที่ไม่ต้องการเสียเวลาการนอนฟังข่าว ไปยืนทำกับข้าวมื้อละ 4 อย่าง เช่นผู้เขียนนั้น มื้อหนึ่งก็มีอาหาร 4 อย่างเช่นเดียวกัน ได้แก่สลัดอะโวคาโด หน้าร้อนนี้ลูกละ 50 เซ็นต์ หรือถุงหนึ่งมี 4 ลูก ก็ 2 เหรียญ หรือจะซื้อลูกใหญ่ ลูกละ 2 เหรียญตามประสาคนซื้อกับข้าวไม่เป็นก็สมใจคิด ทำซอส 3 รส 3 กลิ่นใส่ขวดเก็บไว้ราดอะโวคาโด เท่านั้นก็อร่อยที่ซู้ด ไม่ต้องมีสลัด 5 สี ก็จะได้ 10 ไวตามิน 12 แร่ธาตุจากอะโวคาโด ดีกว่าทำพิธีเตรียมผักสลัดชนิดต่างๆ ให้คุณค่าไม่แพ้กัน วิธีเตรียมซอส 3 รส 3 กลิ่นก็คือ ตำกระเทียม กับกะปิเผาใส่พริกขี้หนูเล็กน้อย เติมน้ำมะนาว น้ำปลาเห็ดหอม กับน้ำตาลปี๊บละลายน้ำใส่ขวดใหญ่ไว้ เมื่อปรุงรสถูกปากแล้วก็กรองเอากากทิ้งไป เก็บน้ำไว้เป็นซอส 3 รส 3 กลิ่น ดังนี้แล อาหารอย่างที่ 2 ก็คือ กุ้งเทมปุระตัวตรงเรียงแถวในกล่อง เดิมเขียนว่ากุ้งจากประเทศไทย ต่อมาเปลี่ยนเป็นยี่ห้อ Kirkland Signature ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของคอสโคไปเสียฉิบ หาของไทยไม่เจอเสียแล้ว ว่าจะอุดหนุนประเทศไทยเสียหน่อย โดนเขากลืนเข้าเป็นของผู้แทนจำหน่ายเจ้าของตลาดไปแล้ว ก็ต้องยอมซื้อ เพราะอร่อยกินง่าย จิ้มซอสที่เขาให้ในกล่อง กินแกล้มกับข้าว แล้วซดแกงเผ็ดเปลือกแตงโมใส่กุ้งตัวโต เท่านี้ก็ฮือกับรสชาติแล้ว อาหารอร่อยอีกอย่างหน้าร้อนนี้ ไม่ต้องเสียเวลาปรุงก็คือ หมูแดง ที่ร้านคนจีนใกล้ตลาดไทยบางรัก เวลาจะทานก็อุ่นในเตาอบขนมปังเสียหน่อยพอให้ไขมันละลายหายไปจากเนื้อ แล้วเอากระดาษซับมันทิ้ง หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอที่ฟันผู้สูงอายุจะเคี้ยวได้สบายๆ เดี๋ยวนี้แม้แต่แมวไทยของผู้เขียนก็เปลี่ยนรสนิยมมากินหมูแดงแทนเนื้อทอดเฉยๆ แล้ว คุณเธอรสนิยมไม่เบา แต่ละมื้อแมวจำได้ว่ามื้อเช้ากินอาหารเนื้อกระป๋อง มื้อกลางวันกินเนื้อทอด มื้อเย็นกินหมูแดง อาหารหลักตลอดวันคืออาหารขบเคี้ยวชนิดเม็ด กินแล้วนอนผึ่งพุงกางขา 4 ทิศ เป็นที่สบายใจโก๋ไปเลย เวลาฉี่เสร็จก็ร้องเหมียวให้แม่ไปเก็บก้อนทรายทิ้งไป เพื่อทำความสะอาด เฮ้อ แมวอะไรแสนรู้ปานนั้น

การดำรงชีวิตให้จิตเป็นสุข เขาว่าสุขด้วยสัมผัส 5 อย่าง คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ถ้าอยากให้ตามีความสุข ไม่ใช่หายายสวยๆสาวๆให้หรอก ให้ไปเช่าหนังแสดงโดยมาริลีน มอนโร มาดู รับรองตาเป็นสุข หูจะเป็นสุขได้ก็ลองเปิดซีดีของแนท คิง โคล หรือชรินทร์ นันทนาคร หรือชอบฟังเพลงคนที่ชอบดูซิ รับรองเคลิ้มเป็นสุขเอง จมูกจะเป็นสุข ก็ลองทำอย่างคุณแจ๋วแหววผู้ทำยอดแหนมอร่อย คุณเธอชอบทัดหูด้วยดอกกุหลาบหอมๆ ลิ้นจะเป็นสุขก็ต้องทานก๋วยเตี๋ยวผัดไทยอร่อยๆ อย่างที่ภริยากงสุลใหญ่ปรุง คือใส่น้ำมะขามเปียกไม่พึ่งซอสสำเร็จแล้วใส่เต้าหู้หั่น ถั่วลิสงนิดหน่อย ไม่เห็นใส่ไข่ซึ่งถูกใจผู้เขียน เพราะเป็นคนที่ไม่กินไข่หรือกินไก่ ไม่ต้องใส่ถั่วงอกในก๋วยเตี๋ยว จะได้ไม่แย่งรสชาติก๋วยเตี๋ยว อย่างอื่นใส่อะไรอีกไม่รู้ ผู้เขียนทำไม่เป็น รู้แต่ว่ากินแล้วอร่อย ลิ้นบอกว่ามีความสุข กายจะเป็นสุขก็ต้องสัมผัสคนที่รัก หรือสัมผัสสัตว์เลี้ยง อย่างแมวไทยของผู้เขียน ก่อนจะหลับ เขาจะกระโดดขึ้นเตียงให้ผู้เขียนลูบหัวตลอดทาง แล้วก็เพอรร์...อย่างเป็นสุข เรียกว่าสุขทั้งกายจากการสัมผัส สุขทางใจขณะหลับ

มาถึงตอนนี้ ถ้าคุณยังหาวิธีเป็นสุขไม่พบ ก็แนะนำให้อ่านหนังสือประวัติพระพุทธเจ้าเป็นภาษาอังกฤษ เรียกว่า เอามิติของจิตบริสุทธิ์เป็นเครื่องชี้แนะความบริสุทธิ์ของจิตเรา ข้อคิดหรือวินิจฉัยขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าจะสร้างความสุขให้เกิดขึ้นในจิตของเราเอง ภาษาอังกฤษเป็นอีกมิติหนึ่งที่บรรยายได้ถ่องแท้ถึงแก่น มากกว่าศัพท์ทางพระที่เราคุ้นกัน

อีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้เราเป็นสุขได้ ก็คือการช่วยให้ผู้อื่นเป็นสุข อย่างแมวไร้บ้านที่ผู้เขียนเลี้ยงอาหาร เขาคงส่งความขอบคุณมาให้ผู้เขียนเป็นสุขอยู่เสมอ ตอนนี้ผู้เขียนกำลังรวบรวมหนังสือพิมพ์ทุกฉบับที่ลงพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีองค์ใหม่ ดูแล้วใจเป็นสุข ไร้กังวล