อยากมีลูก
สดศรี สุริยะฉาย
มะม่วงลูกเดียว

ผู้เขียนเติบโตมากับมะม่วง ชีวิตผูกพันกับมะม่วง เจริญวัยกับมะม่วง เรียนหนังสือด้วยมะม่วง สำเร็จด้วยมะม่วง ชีวิตมีพื้นฐานจากมะม่วงลูกเดียว ถึงเวลาสอบไล่ปลายปี เมื่อแข้งขายาวพอจะกระโดดท้องร่องได้ ก็ปีนขึ้นไปดูหนังสือบนกิ่งมะม่วงพร้อมน้ำปลาหวาน ดูหนังสือได้นาน ไม่ง่วงนอน ไม่เบื่อ เพราะเปลี่ยนรสชาติไปตามกิ่งมะม่วงหัวช้าง มะม่วงอกร่อง มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงเขียวเสวย มะม่วงพิมเสนมัน มะม่วงแก้ว มะม่วงอินทรชิตแก้มแดง พี่ชายสามคนมีหน้าที่เก็บมะม่วงไปขายที่ตลาด พอถึงหน้ามะม่วงสุก คุณแม่ทำข้าวเหนียวมะม่วง ขายดีมาก วันละหลายกาละมังใหญ่ๆ เพราะบ้านอยู่บางซื่อ เป็นย่านชุมทางรถเมล์ รถราง รถไฟ คุณแม่เป็นชาวเหนือ มีฝีมือในการทำข้าวเหนียวมูลอร่อย มะม่วงหวานหอม ในสวนมีทั้งขิง ข่า ตะไคร้ ชมพู่สีชมพู สีขาว สีม่วง ผักบุ้ง ผักตำลึง และต้นกล้วย ผู้เขียนเป็นคนเก็บสตางค์ เพราะคิดเลขเก่ง สมัยนั้นตำบลบางซื่อมีโรงเรียนเดียว ชื่อผดุงศิษย์พิทยา และสตรีผดุงศิษย์ ผู้เขียนเรียนอยู่ที่โรงเรียนสตรีตั้งแต่อนุบาล จนจบ ม.8 จำได้ว่าไม่ชอบโรงเรียนเลย อยู่บ้านสนุกมากกว่า ที่บางซื่อมีแอ่งน้ำใหญ่มาก เล่นน้ำได้ทั้งวัน ตัดต้นกล้วยไปเป็นทุ่นเกาะว่ายน้ำ มือหนึ่งเกาะต้นกล้วย อีกมือหนึ่งกอดคอหมาไทยตัวใหญ่ว่ายน้ำเก่ง ขาดเรียนเป็นเดือน พอไปถึงโรงเรียนชั้น ป.1 ครูจำชื่อไม่ได้ โกรธมาก พี่ชายคนโตเอาใจ ให้ขี่คอไปขึ้นรถรางไปโรงเรียน เพราะเป็นต้นทางรถราง หาที่นั่งได้สบาย คนเก็บสตางค์บนรถรางไว้หนวดยาว ดัดจนโค้งไปถึงกลางแก้ม พอหนวดกระดิกทีไร พวกเด็กผู้ชายที่โหนอยู่ตรงราวบันไดมืออ่อนตกจากราวที่โหนอยู่ไปเลย ชีวิตตอนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติใหม่ๆ คุณแม่ได้บุหรี่จากพวกญี่ปุ่นทิ้งทิ้งไว้ให้หลายลัง เลยติดสูบบุหรี่หลักจากเลิกกินหมาก เพราะรัฐบาลห้ามเคี้ยวหมาก และให้สวมหมวก จาก ป.1 เรียนดีผ่านข้ามชั้นไปอยู่ ป. 3 พอถึงชั้นมัธยมเรียนวิชาเลขคิดในใจ คิดได้ก่อนใครเพื่อนในชั้น จบมัธยม 8 อายุ 16 ยังไม่รู้ประสีประสาเรื่องอะไร ไม่เหมือนเด็กสาวโตขึ้นสมัยนี้รู้จักมีลูกแล้ว สมัยนั้นแม่ห้ามจับมือกับเด็กผู้ชายเด็ดขาด ผู้เขียนเรียนอนุบาลยังใส่ตะปิ้ง ขึ้น ป.1 ผ่านไปถึง ม.8 เรียนดีตลอด สอบได้ที่ 1 ไม่เกินที่ 3 จบแล้วสอบเอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยติดทั้งธรรมศาสตร์ เกษตร และจุฬา ไปเรียนธรรมศาสตร์อยู่สองอาทิตย์ พอให้ได้ชื่อว่าเป็นศิษย์เก่า แล้วไปเรียนเกษตรอยู่สองเดือน ต้องตัดสินใจสละเพราะขี่จักรยานไม่เป็น เดินระหว่างตึกก็แทบลมจับแล้ว เลยตัดสินใจเลือกเรียนจุฬา อยากเรียนสถาปัตย์ ตอนนั้นพี่ชายเป็นนักเรียนเพาะช่าง วาดรูปทำ ส.ค.ส. ขาย เมื่อช่วยงานเขา ก็เลยชอบงานศิลปะ และมีหัวไปทางศิลป์มากกว่าวิทยาศาสตร์ สอบไม่ติดสถาปัตย์ ไปติดบัญชี อยู่ห้อง A อันดับ 30 คนแรก มีส่วนดีตรงที่คิดเลขเก่ง ถนัดการบวกเลขเป็นแถวของงบดุลสองหน้า เรื่องคำนวณสบายมาก เพราะเขาห้ามใช้เครื่องคิดเลข วิชาแคลคูลัสที่ว่ายากๆ นั้น คิดได้ก่อนใครทุกที เรียกว่าปอกกล้ายยังยากกว่า ขนาดเป็นที่พึ่งให้เพื่อนๆ ลอกกันได้ จบจุฬาออกมาเป็นที่สองของชั้น ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ว่าตัวเองมีความเก่งหรอก

สรรพคุณของมะม่วงส่งผลต่อสมอง ยกประโยชน์ให้มะม่วงลูกเดียวได้เลย เพราะคุณค่าทางโภชนาการของมะม่วง มีไวตามินบีเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลดีต่อประสาทและสมองทำให้การคิดเลขไว โดยเฉพาะเวลาทำบัญชี การทดเลข บอกเลขยาวๆ จำแม่น บอกเร็ว เนื่องจากมะม่วงลูกเดียว มีไวตามินอย่างน้อย 8 ชนิด แร่ธาตุอีก 4 ชนิด มีผลดีต่อสมอง กระดูก เนื้อเยื่อ ไม่ว่าตาหรือกล้ามเนื้อ


ไวตามิน ในมะม่วง

ไวตามิน A สร้างผิว ช่วยให้ผิวไม่แห้ง ซ่อมแซมและบำรุงรักษาเนื้อเยื่อ ทั้งของผิวและสายตาให้มีสุขภาพดี รักษาความชุ่มชื้น กำจัดสิว

เบต้าคาโรทีน ป้องกัน ดี.เอ็น.เอ. นั่นคือทำให้เซลล์เจริญเติบโตเปลี่ยนตามเวลาอันควร

ไวตามิน B2 ริโบฟลาวิน นำออกซิเจนไปสู่เซลล์ รักษาระดับน้ำมัน

ไวตามิน B3 ไนอะซิน หรือ นิโคตินิคแอซิต นำออกซิเจนไปถึงผิว และสมอง ช่วยสังเคราะห์อาหาร ช่วยป้องกันการอักเสบ ช่วยรักษาระดับน้ำ ป้องกันสารพิษและการระคายเคือง ทำงานร่วมกับ บี คอมเพล็คซ์ รักษาความอ่อนวัย

ไวตามิน B6 ไพริดอกซิน ทำให้ผิวเย็นสบาย ไม่แห้งเป็ขุย เป็นโคเอนไซม์สำหรับ สร้างอะมิโนแอซิต หรือโปรตีนที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้สร้างเนื้อเยื่อ และกระดูกทั้งหมด

ไวตามิน B9 โฟลิคแอซิต สร้างเม็ดเลือดแดง สร้างเซลล์ ทำให้เซลล์รวมทั้งสมองทำงานได้เต็มความสามารถ

ไวตามิน C กรดแอสคอบิค ช่วยสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ลดความย่นของผิว ป้องกันคุ้มครอง ดี.เอ็น.เอ. ให้ความชุ่มชื้นต่อเซลล์ ป้องกันมะเร็ง ทำลายศัตรูอิสระที่เกิดจากเซลล์ นำไฮโดรเจนไปสู่เซลล์ ช่วยสร้างฮีโมโกลบินในเลือด ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยสร้างเนื้อเยื่อ รักษาแผล ป้องกันการติดเชื้อและการอักเสบ

ไวตามิน E ป้องกันการสูญเสียไขมันที่ดี จากปลาและพืช ป้องกันหัวใจ และหลอดเลือด ชะลอความชราของเซลล์


แร่ธาตุในมะม่วง

แมกนิเซียม เป็นธาตุที่จำเป็นต้องมีในการช่วยสังเคราะห์ และสร้างพลังงานในมิโตคอนเดรียในเซลล์ มิฉะนั้น เซลล์จะไม่สามารถสร้างพลังงานจากอาหาร กำจัดศัตรูอิสระในเซลล์ และพร้อมสำหรับสร้างเซลล์ใหม่ได้ ช่วยสร้างเนื้อเยื่อ รวมทั้งสมอง กล้ามเนื้อ กระดูก ถ้าขาดแมกนีเซียม จะมีแก๊สในระบบย่อย ไตไม่ทำงาน ทำให้เพลีย

ฟอสฟอรัส ช่วยสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อ รวมทั้งสมอง ผิว ผม เล็บ กระดูก กล้ามเนื้อ ช่วยให้แผลหายเร็ว

ซิลิก้า เป็นธาตุที่อยู่ตามภูเขา เวลาผลิตปูนซีเมนต์เริ่มจากการไประเบิดภูเขา เอามาเผาไฟด้วยอุณหภูมิ 1,650 องศาเซลเซียส แล้วบดให้ละเอียด เมื่อผสมน้ำมันก็กลับไปแข็งเป็นซีเมนต์เหมือนภูเขาอีก เป็นแหล่งของธาตุที่ทำให้มะม่วงกรอบ เนื้อแข็งเมื่ออ่อน นุ่มเมื่อสุก เปลี่ยนเป็นสีเหลืองของเบต้าคาโรทีน ซิลิก้าเป็นแหล่งรวมแร่ธาตุมากมาย

ซัลเฟอร์ เป็นธาตุที่เชื่อมหน่วยของอะมิโนแอซิดที่จะประกอบกันขึ้นเป็นกลุ่มโปรตีนที่เซลล์สามารถไปสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ รวมทั้งสมอง กล้ามเนื้อ กระดูก สายตา และอื่นๆ เป็นส่วนสำคัญของการเชื่อมโยงกลุ่มเซลล์ให้สามารถทำหน้าที่ได้ตามระบบร่างกายทุกส่วน

นับว่ามะม่วงลูกเดียวมีสารสำคัญใช่ย่อย ดังที่ปรากฎกับตัวผู้เขียนมาตั้งแต่ต้น และจำได้ว่า เมื่ออายุได้ 13-14 ปี เมื่อไปเยี่ยมยายที่เชียงราย ยายเคยออกปากว่าทำไมอีหล้า (ลูกคนสุดท้อง) ถึงได้สูงแต้สูงว่า พึ่งคิดคำตอบให้ยายได้ตอนนี้เองว่าก็เพราะมะม่วงลูกเดียวแหละยาย