สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยฉาย
จิตนั้นสำคัญไฉน

คำว่าจิต กับคำว่าใจ นั้นต่างกันตรงความหมาย ต่างที่การกระทำ ต่างกรรม ต่างวาระ คำว่าจิตกินความหมายลึกซึ้งกว่าใจมากนัก แม้ว่า ภาษาอังกฤษ อาจจะใช้คำว่า Mind เช่นเดียวกัน แต่ถ้าลองเอามือก่ายหน้าผาก คิดให้ลึกซึ้งถึงคำว่า จิต แล้ว จะเอาไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ถ้าคนไม่สนใจ ก็คงจะได้แต่ความหมายของคำว่าใจไปใช้เท่านั้นเอง

เราคงเคยได้ยิน พลังของพระเจ้า (God) อยู่ในจิตใต้สำนึก (Subconscious mind) ของเราเอง ถ้าเรามุ่งมั่นที่จะทำอะไรให้ได้ ก็เสมือนว่ามีพระเจ้าช่วยบรรดาลให้สำเร็จสมประสงค์ เราคงเคยได้ยินว่า คนที่มีอำนาจกล้าแข็ง สามารถรักษาคนป่วยที่อยู่อีกปลายสายโทรศัพท์หนึ่งได้ และคนที่จิตบริสุทธิ์จริงๆ สามารถที่จะรู้ได้ทันทีว่าใครโทรศัพท์มา และกำลังจะบอกเลื่อนนัดว่ามาไม่ได้ หรือใครที่กำลังเดินมาหานั้น กำลังจะมาขอยืมเงิน หรือถ้าเราส่งกระแสจิตใปให้ใครคนหนึ่งที่ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล ขอให้อาการดีขึ้น คนนั้นจะสบายขึ้นได้ และถ้าเรากำลังหาของที่หายอยู่ ถ้าเราหยุดสักนิด รวบรวมกระแสจิตใหม่ให้แน่วแน่ เราจะสามารถรู้ได้ว่าควรจะหาของนั้นที่ไหนจึงจะพบ เสมือนว่ามีอะไรอย่างหนึ่งบอกเราอยู่ เพียงแต่เราต้องปรับภาวะจิตให้ตรงกับคลื่นพลังจิตที่มีอยู่ได้เท่านั้น ไม่ต้องมากหรอก ถ้าเพื่อนคุณลืมแว่นตาไว้ที่บ้านคุณ เขากำลังขับรถออกไปคุณเพียงแค่ส่งจิตไปบอกเพื่อนคนนั้นว่าคุณลืมแว่นตานะ เขาจะขับรถกลับมาเอาทันที พลังจิตนี้เคยมีคนรวมกลุ่มกันใช้กระแสจิตหาเด็กที่หายไปว่าควรไปหาที่ไหนจึงจะได้เบาะแส อาจใช้วิธีการที่เรียกว่าผีถ้วยแก้วเข้าช่วย

คุณเคยใช้จิตช่วยให้ลูกเต๋าที่คนยืนอีกปลายสุดหนึ่งของโต๊ะ โยนลูกเต๋ามาทางสุดปลายโต๊ะที่คุณยืนอยู่ ให้ลูกเต๋าหงายสองลูกหงายเลขสิบสอง เพื่อที่คุณจะได้รับค่าแทงพนันลูกเต๋าสามเท่าหรือไม่ หรือคุณเคยใช้จิตเพ่งให้ไพ่โปกเกอร์จากสลอตแมชีนขึ้นเรียงกันหรือไม่ คุณเคยลองใช้จิตเพ่งให้คนที่คุณสนใจยกหูโทรศัพท์มาหาคุณหรือไม่ ถ้าสำเร็จก็เชื่อได้ว่าคนนี้แหละใจตรงกันบ้างแล้ว

เขาว่าคนเราเกิดมามีพลังจิตทั้งนั้น แต่เมื่อเจริญเติบโตขึ้น หลายคนจะสูญเสียพลังจิตนั้นไปเพราะบาป หรือเพราะความไม่บริสุทธิ์ของจิตใจ หรือเพราะไม่ฝึกจิตให้แน่วแน่ หรือเพราะไม่ Tune เข้ากับอำนาจจิตของตัวเอง ปล่อยให้กระแสรอบตัวชักจูงไปในความสนุกความสนใจร้อยแปด จนสูญพลังทางจิต คนที่สมาธิดีๆ จึงสามารถใช้อำนาจจิตในทางที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง

ความตั้งมั่นในความดี ทำจิตให้บริสุทธิ์ เป็นทางหนึ่งที่จะเริ่มต้นเพาะพลังทางจิต การฝึกนั่งสมาธิหรือรวมจิตให้แน่วแน่ เป็นทางสะสมพลังทางจิต สามารถใช้ในการเรียนให้มีความจำ และแยกแยะปัญหาได้สว่างขึ้น การรู้จักพลังจิตของตัวเองจะสามารถช่วยตัวเองได้ในยามคับขัน เช่นเวลาต้องการค้นหาของ หรือของที่หายกลับคืนไว้ราวกับปฏิหารย์ เช่นหัวแหวนทับทิมกินบ่เสี้ยงหล่นหายจากตัวแหวน ในพื้นที่ที่เป็นพรมพิมพ์ลายต่างสี เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อว่าจิตได้นำผู้อื่นที่สนทนากันอยู่ไปยืนที่ตรงนั้น และหัวรองเท้าของเขาหันไปหาหัวแหวนโดยเขาไม่รู้ตัว และเป็นจุดที่ไม่คาดว่าหัวแหวนจะตกที่นั่น และหัวแหวนทับทิมเม็ดเดียวกันนี้ตกหายอีกครั้งหนึ่งตอนกลางคืน ในระหว่างที่ทำความสะอาดรถ หมดหวังที่หาหัวแหวนนี้พบอีก เพราะไม่รู้ว่าตกที่ใด และเป็นเวลามืด ไม่เห็นได้ง่ายๆ เป็นไปได้หรือไม่ว่า พลังจิตแห่งความเสียดาย และตั้งจิตว่าจะต้องหาคืนให้ได้ เหมือนปาฏิหารย์ที่หัวแหวนนี้ตกอยู่ในกล่องไม่ได้หายไปตามถนนหนทางที่รื้อของออกจากท้ายรถ เรื่องแบบนี้ ถ้าจิตวุ่นวายด้วยความหมอง อาจจะสูญไปไม่สามารถได้หัวแหวนกลับคืนมาอีก เพราะโอกาสหายกับได้คืนเป็นเก้าสิบเก้าต่อหนึ่ง

คุณเคยรู้สึกไหมว่าเวลาคุณโกรธจัด ร่างกายของคุณจะป่วยทันที เช่นท้องเสีย เป็นไข้ หรือเจ็บป่วย จิตของเราอยู่ที่การบำเพ็ญ การกระทำให้จิตผ่องใส อยู่ที่การพยายามหลีกเลี่ยงคนที่ทำให้เศร้าหมองหรือโกรธ การสำรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน และหมั่นสวดมนต์ทำสมาธิจิตให้แน่วแน่ อย่างน้อยก่อนนอนก็ยังดี จิตจะได้กลับมารวมอยู่ในใจของตัวคุณเอง และทำให้ร่างกายกล้าแข็งขึ้นมาได้

ยามใดที่จิตคุณอ่อนแอ พยายามเอาความสนใจไปที่อื่นเสีย เช่นดูภาพยนตร์ ไปเที่ยว ไปศึกษาชีวิตสัตว์ แต่อย่าพยามพบกับคนอื่น เพราะคนอื่นอาจกวนความขุ่นของจิตขึ้นมาอีก การดูภาพยนตร์ดีอย่างหนึ่งที่ว่า ตัวละครในภาพยนตร์ไกลกับตัวเรา ไม่มีโอกาสรบกวนสภาวะจิตที่ขุ่นข้องที่เป็นอยู่ แต่บุคลิกของตัวละครจะพาให้จิตเราเข้มแข็งได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกดูภาพยนตร์ที่เป็นประโยชน์กับภาวะจิตของแต่ละบุคคลหรือไม่ ยกตัวอย่าง ถ้ามีความกลัวจากการมองที่สูง แล้วไปดูภาพยนตร์เกี่ยวกับการว่าความของนักกฎหมาย บุคคลิกความแข็งกร้าวของทนายจะสร้างความกล้าขึ้นในจิตของเรา จะหายกลัวเมื่อก้าวออกจากโรงหนังนั้นทันที หรือถ้าจิตกำลังเศร้าหมอง ลองดูภาพยนตร์ชีวิตหมาๆ แมวๆ เวลาที่ก้าวออกจากโรงหนัง จิตของคุณจะมีความอ่อนโยนและมีความสุขขึ้นหรืออย่างน้อยชีวิตของคนอื่นในภาพยนตร์ก็จะให้คติสอนใจและปรับภาวะจิตของเราได้ ข้อสำคัญที่เราต้องการเยียวยาคือการรักษาภาวะจิตให้บริสุทธิ์แจ่มใส เพื่อชีวิตที่สมบูรณ์สุขภาพแข็งแรง ทุกวันนี้ไม่มีใครช่วยตัวของเราได้ เท่ากับจิตของเราเอง