สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
คุณมีฮอร์โมนอะไรบ้าง

เซลล์ติดต่อกันด้วยระบบสื่อสารของฮอร์โมน ในขณะเดียวกันฮอร์โมนก็สั่งการทำงานของระบบต่างๆ ให้ประสานงานกับในร่างกาย กายกับใจ นั้นคนละส่วน แต่กายกับจิตสัมพันธ์กัน สมองคือการสั่งงานให้ผลิตฮอร์โมน และฮอร์โมนสั่งงานให้กายทำงาน จิตคือตัวคิดของการทำงานของสมอง คนที่คิดทำร้ายผู้อื่น เกิดจากใจคิดร้าย คือคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้แค้นตามใจคิด คือโกรธ แล้วเกลียด ต้องทำร้ายอะไรสักอย่างให้หายแค้น เป็นไปตามการทำงานของฮอร์โมนที่ติดต่อส่งข่าวสารถึงกัน ระหว่างจิตใจ และกาย

ฮอร์โมนในร่างกายมีดังนี้

1.คอร์ติโซล (Cortisol) ผลิตจากสมองเข้าสู่กระแสโลหิต กระตุ้นหัวใจให้เต้นแรงเร็วขึ้น ลดน้ำตาล และไขมันในเลือด ชวนให้หิวและอยากกินของหวาน พาให้อ้วนฉุ ผลิตจากต่อมพิจุอิทาริ

2.เมลาโทนิน (Melatonin) ผลิตจากต่อมพิจุอิทาริ เพื่อให้เกิดอยากหลับ คนเราจึงมักง่วงนอนตรงเวลา ผลิตน้อยลงเมื่อมีความเครียด ก่อให้เกิดนอนไม่หลับ หรือหลับไม่ลง และอ้วนฉุ

3.ออกซิทอกซิน (Oxytoxin) จะผลิตเมื่ออยู่ใกล้คนที่รัก มีความสุข ส่งผลให้กินน้อยลง เพิ่มความต้องการทางเพศ ลดความเครียด โดยมากคนเครียดจะกินมากขึ้น จะส่งผลให้ความดันโลหิตต่ำลง

4.ไทรอยด์ (Thyroid) จะควบคุมการย่อยอาหาร และการเต้นของหัวใจ และควบคุมการผลิตฮอร์โมนอื่นๆ ภายใต้ภาวะเครียดจะส่งผลให้การย่อยไม่เพียงพอ และเกิดการอักเสบ เกิดท้องผูก ถ้าฮอร์โมนจากไทรอยด์ต่ำน้ำหนักจะเพิ่ม ถ้าฮอร์โมนไทรอยด์เพิ่ม น้ำหนักลด

ให้เลี่ยงสาร bisphenol A จากพลาสติก

สารเมอคิวรี่ จากปลาทูน่ากระป๋อง หรือปลาทะเลตัวใหญ่ๆ

ฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์ชื่อว่า ไทรอกซิน (Thyroxine) และไทไอโอโดไทโรนีน (Triiodothyronine) มีบทบาทสำคัญทำให้ไม่อ้วนตุต๊ะ เพราะส่งเสริมการใช้พลังงานให้เป็นปกติรูป ทำให้ไม่เกิดผิวย่นแห้ง เพราะรักษาระดับน้ำในร่างกายให้สมดุล ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เพราะสั่งงานให้การใช้แป้ง ไขมัน และโปรตีนให้พอสมควร ทำให้แผลหายเร็ว เพราะเสริมสร้างเซลล์ ทำให้ไม่เป็นโรคคอพอก เพราะขาดไอโอไดน์ ถ้าขาดฮอร์โมนนี้หรือไม่ได้รับการควบคุมที่มีประสิทธิภาพจากฮอร์โมนหัวหน้าใหญ่คือโกรทฮอร์โมน จะเกิดอาการผิวแห้ง ผอมแห้ง เซื่องซึม ไม่มีอารมณ์โรแมนติค บ่มิไก๊เอาง่ายๆ

5.พาราไทรอยด์ (Parathyroid) มีอยู่ 4 ต่อมใกล้กับไทรอยด์ที่คอ มีความสำคัญต่อระบบประสาทมาก โดยการส่งแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัสเข้าสู่ระบบประสาทให้พอเพียง มิฉะนั้นอาจเป็นโรคลมบ้าหมูขึ้นได้ หรือมิฉะนั้นก็ขาดแคลเซี่ยมในกระแสโลหิตทำให้กระดูกและฟันอ่อนแอ นอกจากนี้แคลเซี่ยมยังช่วยให้สภาพกรดสมดุล บางทีกรดสูงทำให้มึนศีรษะ ตาพร่า แคลเซี่ยมช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์เพื่อให้เซลล์ได้รับสารอาหารเต็มที่ยิ่งขึ้น ช่วยให้การทำงานของหัวใจเป็นปกติ ไม่เกิดอาการกระตุกของกล้ามเนื้อ หรือเป็นตะคริวในกล้ามเนื้อ ซึ่งปวดมาก ถ้าต่อมนี้ไม่ได้การควบคุมจากนายใหญ่คือโกรทฮอร์โมนดีพอ จะเกิดอาการประสาทและกล้ามเนื้อไม่ปกติ ถ้าขยันผลิตมากไปก็ไปดึงเอาแคลเซี่ยมจากกระดูกมาหมุนเวียนในระบบโลหิตมากไป กระดูกไม่แข็งแรงอีก

6.ต่อมไทมัส (Thymus) อยู่ตรงกระดูกไหปลาร้า ตรงกลางอก ข้างล่างต่อมไทรอยด์ ตอนแรกเกิดต่อมนี้มีขนาดใหญ่ เพราะต้องพึ่งฮอร์โมนนี้ไปสร้างภูมิคุ้มกันโรค เมื่อร่างกายผลิตภูมิต้านทานโรคจากส่วนอื่นๆ มากขึ้น เช่น เซลล์ในโลหิตขาว น้ำเหลือง น้ำลาย และภูมิคุ้มกันในผิว ต่อมนี้ทำหน้าที่น้อยลง ขนาดก็เล็กลง

7.เอสโตรเจน (Estrogen) ผลิตจากรังไข่ (Ovarian) ถ้าผลิตน้อยก็อ้วนฉุตอนแก่ โดยมากผลิตคู่กับฮอร์โมนชาย (Progesterone) ถ้าผลิตมากอย่างหนึ่งก็ผลิตน้อยอีกอย่างหนึ่ง ส่งผลต่อการที่ร่างกายจะสะสมน้ำ แก้ด้วยการกินผักประเภทดอกกะหล่ำ บร็อคโคลี ส้ม ซึ่งจะช่วยกำจัดน้ำ ส่วนเกินออกจากร่างกาย

8.เทสโทสเตอโรน (Testosterone) รังไข่และต่อมอะดรีนัลผลิตประมาณ 10 % ของฮอร์โมนนี้ ทำหน้าที่ช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สร้างอารมณ์เพศ และการส่งอาหารย่อยเข้าระบบ

9.เลพติน (Leptin) ผลิตจากไขมันทำงานควบคุมความหิว ถ้านอนน้อยก็หิวบ่อย ปกติคนเราต้องการนอน ประมาณ 7 ชั่วโมง

10.เกรลิน (Ghrelin) ผลิตจากตับอ่อน (Pancreas) เพื่อส่งเสริมความหิว

11.เซอราโตนิน (Serotonin) เรียกว่าฮอร์โมนแห่งความสุข ส่งเสริมความอยากอาหาร ควรกินแป้งให้มีปริมาณเหมาะสมเพื่อใช้เป็นพลังงานที่ร่างกายต้องการสำหรับความกระฉับกระเฉง นอกจากนี้ควรกินโยเกิร์ต มันฝรั่ง

ที่จำเป็นที่สุดคือโกรทฮอร์โมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนนายใหญ่ เกิดจากอัจฉริยะของนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่เก่งฉกาจตั้งแต่อายุ 14 ปี ได้รับโครงการมาดำเนินงานต่อจากนักวิทยาศาสตร์โนเบลไพรส์ รุ่นอาวุโสให้คิดค้นแก้ปัญหาความแก่ สามารถนำระบบอิเลคโทรนิคส์มาใช้งานในร่างกายให้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์สำเร็จ ทำลายสารอนุมูลอิสระโดยตรงด้วยระบบอิเลคตรอน คือไออ้อนหรือโปรตอนได้สำเร็จ ลดการปฏิบัติการทางอ้อมที่ได้ผลน้อยหรือไม่ได้ผลเลยของ Anti-Oxidant มาในรูปของอาหารเสริมเป็นเม็ดแคปซูลของ Microhydrin หรือหน่วยเล็กๆ ของไฮโดรเจน ทำหน้าที่เป็น Super Anti-Oxidant

การกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนนายใหญ่เรียกว่าโกรทฮอร์โมนที่เป็นศูนย์กลางการสร้างเซลล์ในระบบต่างๆ ให้ทำงานเหมือนสมัยเริ่มเติบโตในวัยสูงอายุนั้น เป็นเรื่องแปลก อยู่ๆ เราจะเอาสารภายนอกเข้าไปในร่างกาย ซึ่งเราก็มีการป้องกันสารแปลกปลอมอยู่แล้ว เช่นเวลาร่างกายดื่มแอลกอฮอล์ กินสารกันบูดในอาหารกระป๋อง หรือกินผงชูรส ระบบเลือดที่นำสารนี้จากระบบการย่อยอาหารจะนำไปกำจัดเสียที่ตับ ตับเมื่อทำงานด้านนี้มากเข้าก็อาจพิการเพราะถูกสารพิษเล่นงานหนัก อาจกำลังร้องให้ หรือว่าร้องเพลงสงสารฉันเถิด อย่ากินของพวกนี้เลย ฉันทนไม่ไหวแล้ว คนที่กินอาหารร่วมกับคนอื่นแล้วได้รับเชื้อเฮพาไทติสย่อมรู้ดีว่า ตับจะป่วยร่างกายจะหยุดพักป่วยเป็นเวลากว่า 6 เดือนถึงจะพักฟื้นได้ ระหว่างนั้นก็เหลืองไปทั้งตัว เพราะสารพิษไปขัดขวางการทำงานของเซลล์ ที่สร้างสีผิวปกติ เรียกว่าสับสนอลหม่านไปทั้งตัว

โกรทฮอร์โมนเดี๋ยวนี้อยู่ในขวด มีอยู่สองแบบคือแบบไปเพาะสร้างเซลล์มีความบริสุทธิ์ประมาณ 70% และแบบกระตุ้นการผลิตที่ต่อมพิจุอิทาริใต้สมอง มีความบริสุทธิ์ 95% นั่นคือความฝันของนักค้นคว้าได้เป็นจริงขึ้นมาแล้ว สเปรย์ใต้ลิ้นแล้วซึมซาบไปสู่จุดรับที่ต่อมพิจุอิทาริใต้สมองกระตุ้นการผลิตโกรทฮอร์โมนของร่างกายใหม่ขึ้นมาอีกในวัยชรา แล้วส่งไปเตือนความจำของต่อมอื่นๆ ให้ผลิตฮอร์โมนปัจจัยแห่งการเติบโตอื่นๆ ให้เซลล์ทำงานเพื่อความเติบโตใหม่อีก