สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เมืองไทยยังแจ๋ว

โล่งใจ หายห่วง หายทุกข์ เมื่อได้รับโทรศัพท์จากหลานสาวที่เมืองไทยว่าเขากลับบ้านได้แล้วจากโรงพยาบาลศิริราช เมื่ออาทิตย์ที่แล้วแพทย์บอกว่ามีไขมันอุดตันเส้นเลือดฝอยในสมอง เหตุเกิดประมาณ 1 ทุ่ม เขาเกิดเวียนหัว ทรงตัวไม่ได้ จะอาเจียน ไปโรงพยาบาลด่วน โชคดีที่เป็นเวลาหลังบจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ เขาไปถึงโรงพยาบาลในครึ่งชั่วโมง แรกเริ่มแพทย์ตรวจขา ตรวจแขน ตรวจหัวใจ ตรวจส่วนอื่นของร่างกาย จนถึงสมองเป็นรายการที่ลงความเห็นว่า เกิดสโตร้คจากไขมันอุดตันเส้นเลือดฝอยในสมอง ดีที่ว่าเป็นเส้นเลือดฝอยก็ให้ยาบำบัด ระหว่างนั้นผู้เขียนก็ส่งจิตไปถึงหลานเท่าที่ทำได้ เพื่อช่วยให้ปลอดภัย เพราะขาดการติดต่อกัน วันนั้น 9 โมงเช้า โชคดีที่ยังอยู่บนเตียงไม่ลงไปสวน จึงได้รับโทรศัพท์ด้วยความปิติ หลานเคยพูดเสมอว่า เมืองไทยนั้นการแพทย์ดีเป็นเยี่ยม ก็ได้เห็นวิธีการตรวจตอนนี้แหละ เริ่มจากจุดไกลไปหาจุดสำคัญ ซึ่งคนธรรมดาเป็นแพทย์คนอื่นอาจรู้อยู่แล้วว่าอาการอย่างนี้คือสโตร้ค แต่เขาก็ดำเนินการตรวจจนรู้จุดสำคัญ ไม่มีพลาดเป็นอย่างอื่น นั่นคือการยืนยันว่า การแพทย์ของไทยนั้นเยี่ยมอย่างกิติศัพท์ที่หลานพูด พอได้รับข่าวก็ดีใจเหมือนยกภูเขาออกจากอก โล่งใจ สบายหายห่วง โรงพยาบาลศิริราชของไทยให้การรักษาพยาบาลฟรีเบื้องต้น แล้วก็เปลี่ยนเป็นแพลนอื่น น่าสนใจว่า วิธีการค้นหาสาเหตุของการเจ็บป่วยที่วินิจฉัยส่วนต่างๆ ก่อนมุ่งไปสู่จุดสำคัญ เพื่อลงความเห็นเป็นอันดับสุดท้ายที่ถูกต้องกับปัญหาที่เป็นอยู่

นึกถึงการแพทย์ที่ตัวเองเคยประสบเมื่อมีไวรัส 2-3 ปีก่อนนี้ กว่าจะรู้ว่าติดไวรัสจากคนดูแลที่เขาบอกว่าไม่สบายท้องเสีย เราก็ป่วยชนิดที่ไม่มีแรงถือหูโทรศัพท์ เรียก 911 พูดได้ประโยคเดียวว่า I need help. เท่านั้น โทรศัพท์ร่วงจากมือ 2 นาทีต่อมาหน่วยฉุกเฉินก็มาเคาะประตูเรียก ทั้งๆที่ไม่ทันได้บอกที่อยู่ให้เขาทราบ เราก็ไปทรุดที่ประตู เขาเอาเก้าอี้ช้อนก้นขึ้นเตียงพยาบาลจะพาไปโรงพยาบาลใกล้ทื่สุด เรายังมีสติอยู่ก็บอกเขาคำเดียวว่า Rinaldi เขารู้ว่าทันทีว่าเป็นชื่อถนนโรงพยาบาลฉุกเฉินเพรสไบทีเรียน ที่ถนนรินาลดี เขาก็มีรถหวออีกคันวิ่งนำหน้าพาไปทันที พอไปถึง เขาต้องการวัดอาการก็บอกให้เดินจับราวไปหาเขา แต่เราขาดการทรงตัวเพราะอาเจียนและท้องเดินพร้อมกันจนไม่มีแรง เดินไปก็หงายหลัง เขาก็รีบเข้าพยุงพาไปที่เตียง เมื่อแพทย์หัวหน้าใหญ่ของโรงพยาบาลมาถึง ก็บอกว่าเป็นไวรัส โรงพยาบาลรับไว้ 4 คนแล้ว แล้วเขาก็ส่งคนมาสัมภาษณ์ ว่ามีอาชีพอะไร ตอบเขาว่าสอนหนังสือ เขาก็ลงบันทึกรายงานว่า Maximum นั่นคือ มีพยาบาลนั่งเฝ้า 24 ชั่วโมง ที่หน้าประตูห้อง เมื่อได้ยินเสียงเคลื่อนไหวเขาก็มาพร้อมกับภาชนะไม่ให้ลุกจากเตียงเลย นอนให้น้ำเกลืออยู่ 3 วัน ก็ขอกลับบ้าน เขาก็ส่งพนักงานมาดูแลการเดิน การเคลื่อนไหว การหายใจ จนแน่ใจว่าปลอดภัย ไม่มีปัญหา พอจะดูแลตัวเองได้ เขาก็จัดอาหารส่งให้ถึงที่พัก นั่นคือการแพทย์และการดูแลคนไข้ของอเมริกา ซึ่งน่าประทับใจในการดูแลคนไข้ ถึงแม้จะสูงอายุก็ไม่ทอดทิ้ง ถ้าเรายังทำประโยชน์ต่อสังคม ไม่เหมือนบางประเทศ ถ้าจำไม่ผิดก็ญี่ปุ่น ตามข่าวว่าอายุเกิน 60 ปี เขาปล่อยเลยไม่ให้เสียข้าวสุก ทางที่ดีสุดของคนสูงวัย คือดูแลตัวเอง พอให้พึ่งตนเองได้ อย่าให้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากยอดรักโคโรน่าที่ดูท่าจะโอหังมากขึ้น เวลาประมาณเที่ยงวันจะมีรายงานจากผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียรูปหล่อ ความจริงเขาชื่อ เกวิน นิวซัม จำเป็นแฮนซั่ม เลยเรียกรูปหล่อ ความจริงเขาก็หล่อและทำงานดี หลังพูดจบก็มีแพทย์มาให้คำแนะนำต่ออีกหลายท่านทาง ที.วี. เพื่อที่พวกเราจะได้รู้วิธีดูแลรักษาตัวเองในยามที่มี pandemic คร่าชีวิตคนอเมริกันเป็นอันดับหนึ่งของโลกถึง 10 ล้านคนแล้ว ให้ใส่หน้ากาก สวมถุงมือเมื่อออกจากบ้าน และอย่าใกล้กับใครเกิน 6 ฟุต กินอาหารป้อนร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงไว้ทุกมื้อ เพื่อเป็นแรงต้านทานของร่างกาย ไม่ต้องอื่นไกล ถั่วพิชตาชิโอ้หลังอาหารวันละกำมือ ก็ได้โปรตีน 5.6 กรัม คาร์โบไฮเดรท 7.1 กรัม ไฟเบอร์ช่วยย่อย 3.1 กรัม แร่ธาตุสำคัญได้แก่ เหล็ก 1.5 มก. แมกนิเซียม 44.9 มก. โปตัสเซียม 310.4 มก. โฟเลต 16.5 มก. ไทอะมีน 0.2 มก. รวมแล้ว ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ทั้งหัวใจ กล้ามเนื้อ กระดูก มีเกลือต่ำ ไม่มีโคเลสเตอรอล ธาตุเหล็กจะช่วยให้โลหิตมีคุณภาพดีในการต้านทานเชื้อโรค ไขมันที่มีในถั่วช่วยไม่ให้เกิดโคเลสเตอรอลชนิดร้าย แมกนีเซียมสูง ช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และช่วยป้องกันฟันผุ โปตัสเซียมช่วยการสื่อสารในระบบประสาท ช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อทั่วไปโดยเฉพาะหัวใจ ถ้าทานกับอาหารที่อุดมด้วยไวตามินซี เช่นส้ม ผัก จะเสริมการดูดซึมแร่เหล็กดีขึ้น เลือกถั่วพิชตาชิโอที่ปากอ้าแล้ว ซึ่งแสดงว่าแก่เต็มที่ ถั่วจะเปิดเองโดยธรรมชาติ

อาหารที่ควรเลี่ยงเพื่อปกป้องการทำงานของสมอง ได้แก่อาหารหวาน ไขมันสูง เลี่ยงการทอด หรือใช้น้ำมัน extra virgin olive oil ในการปรุงอาหาร ผู้เขียนใช้น้ำมันสเปรย์ทำจากพืชคาโนล่า ทำง่ายๆ โดยเรียงเนื้อ มันฝรั่ง ปลาแซลมอนไว้รอบๆ โรตีตรงกลาง โดยแล่มันออกจากเนื้อเสียก่อนทอด หรือก่อนแช่แข็ง เมื่อทอดสุกแล้วก็ซับน้ำมันออกด้วยกระดาษ paper towel เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีน้ำมันติดอยู่ในการบริโภคเนื้อสัตว์ทุกประเภท

ถ้าจะทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก็ซื้อเป็นแผงจากคอสโค เลือกถาดเนื้อที่มีไขมันน้อยที่สุด ปอนด์ละ 4.99 แล่ไขมันออกแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเข้าแช่แข็งไว้ ส่วนที่เป็นเอ็นติดมันก็ต้มเปื่อย ช้อนไขมันทิ้งไปเมื่อเย็น จะได้กินก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยอร่อยและโล่งใจ ไม่มีไขมันไปเลี้ยงสโตร้ควันหลัง

น้ำผลไม้คั้นที่ควรมีติดตู้เย็นไว้อีกอย่างหนึ่ง ยี่ห้อ Naked Green Machine ทำจากผลไม้ 5 ชนิด ไม่ต้องเสียเวลาเคี้ยว ได้แก่ แอปเปิล มะม่วง สับปะรด กล้วย กีวี ไม่ใส่น้ำตาล รสหวานธรรมขาติของผลไม้ เป็นเครื่องดื่มเวลาหิว หรือก่อนนอน ได้คุณค่าที่ดีต่อร่างกาย อิ่มทันทีที่หิว ซื้อได้ที่คอสโค เวลาจะใส่ตู้เย็นก็เปลี่ยนเป็นขวดเล็กขนาดน้ำดื่ม จะได้ไม่เปิดขวดใหญ่บ่อยๆ ทำให้เสื่อมคุณภาพเพราะอากาศเข้า

อาหารที่ให้ไฟเบอร์อย่างนึกไม่ถึงมาจากแอปเปิลซอสที่ราดสลัดได้ดี มีไวตามินซีช่วยต้านเชื้อโรค แร่ธาตุริโบฟลาวิน ช่วยการเติบโตของเซลล์ นอกจากนี้ไวตามินบี 6 ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ช่วยให้หลับดี มีความสุข ช่วยสร้างเม็ดโลหิตแดง และช่วงร่างกายใช้ไขมันเป็นพลังงาน ทำให้การเดินเหินแข็งแรง

แพทย์หญิง เจ.เจ. เวอร์จินแนะนำไว้ว่าควรงดอาหาร 7 อย่าง เพื่อลดการปวดข้อ เพิ่มพลัง บำรุงสมอง แต่ผู้เขียนยังงดไม่ได้ เพราะติดสนิคเกอร์หลังอาหาร แล้วแต่ว่าใครจะพิจารณาสำหรับตัวเองแล้วกัน คือ ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ไข่ น้ำตาลและน้ำตาลเทียม ข้าวโพด กลูเต้น (เป็นโปรตีนจากพืชเช่นข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์ มีชื่อศัพท์ทางการว่า แลคติน และ เลพติน) และผลิตภัณฑ์จากนม สำหรับผู้เขียนนั้นยังใช้นมผงเติมเครื่องดื่มช็อกโกแลตผง เพียงแต่เว้นการกินไก่ กินเนย ก็มีสุขภาพดีไร้การเจ็บปวดทั้งมวล และพยายามไม่กินยาหรือไวตามิน กินอาหารที่ไร้ไขมัน กินผักผลไม้ที่มีสีแก่ ปอกเปลือกออกเพื่อไม่ให้มีกากย่อยยากในระบบ กินข้าวน้ำตาล หรือบราวน์ไรซ์ของคอสโคที่ปรุงในไมโครเวฟเพียง 90 วินาที จะได้ไม่สูญเสียสารอาหาร กินซุปถั่วเช่นถั่วสปลิทพี ซุปมะเขือเทศ เพราะละเอียดย่อยง่าย เครื่องดื่มหลังอาหารได้แก่นมช็อกโกแลต Swiss miss เติมนมผง Instant Nonfat Dry Milk เนื่องจากช็อกโกแลตช่วยให้เกิดความสุข เติมนมเพื่อให้กระดูกแข็งแรง ดีกว่าการทานแคลเซียมเพราะทำให้ปวดข้อนิ้วมือหรือหัวเข่า และเจ็บหัวใจ