สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทำผิวสาวด้วยตนเอง

ความงาม ความอ่อนวัย อยู่ที่ผิว ทำอย่างไร ผิวจึงจะสาวอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่หลายท่านต้องการ คุณได้ทำความรู้จักกับผิวมาพอสมควร และเริ่มรู้แล้วว่า ควรปฏิบัติต่อผิวอย่างไร จึงจะมีผิวที่แข็งแรง หากคุณรู้สักนิดว่า ผิวต้องการอะไร คุณจะสามารถรักษาผิวให้สาวได้นานขึ้น บทความนี้จะนำคุณไปในวิถีทางแห่งการรักษาความสาวของผิว

คำว่าผิว ที่เราเรียกกันทั่วไปนี้ มิดได้หมายความเฉพาะหนังชั้นนอกที่สกิดออกมาเป็นแผ่นขาวๆ แต่เราจะทำความรู้จัก รวมไปถึง ผิวเนื้อ (Connective tissue) ตั้งแต่ส่วนเหนือกระดูกถึงผิวส่วนบน ซึ่งประกอบด้วยสารสำคัญสามอย่าง คือ

1.สารรักษาความชื้นทำให้ผิวตึง ไม่หย่อน ไม่ย่น (Glycoaminoglycans หรือ Mucopolysaccharides)

2.สารช่วยในการหายใจของผิว และสร้างเซลล์ในผิว (Glycopolypeptide)

3.สารที่ทำให้ผิวแข็งแรงนุ่มนวล ราบเรียบ (Polyvalent Tissue Complex)


1.สารทำให้ผิวตึง (Glycoaminoglycans หรือ Mucopolysaccharides)

ก่อนซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิว คุณควรอ่านรายชื่อส่วนผสมของครีมนั้นด้านหลัง บ่อยครั้งคุณจะพบชื่อ Glycoaminoglycans บางทีเขียนว่า Mucopolysaccharides ทั้งสองชื่อนี้ใช้ทดแทนกันได้ เป็นสารตัวเดียวกัน ที่ประกอบด้วยสารสามชนิดคือ

1.Hyaluronic Acid

2.Chondroitin Sulfate

3.Dermatan Sulfate

ไม่ว่าจะเป็นชื่อใด ในรายชื่อข้างต้นนี้ ล้วนมีความรับผิดชอบต่อความเปล่งปลั่ง เต่งตึง แข็งแรงของผิวด้วยสายใยที่เรารู้จักและคุ้นชื่อกันดี ในนามของคอลลาเจน (Collagen fibers) และ อีลาสติน (Elastin fibers) ประสานกันเพื่อความยืดหยุ่นและความตึงของผิว คอลลาเจนและอีลาสตินไวต่อแสงอุลตราไวโอเลตมาก จะสลายตัวโดยแดดและการสูญเสียความชื้น เกิดเป็นรอยย่นบางๆ ที่ผิวส่วนบน หากถูกแดดเป็นประจำมากขึ้น รอยริ้วบางๆ จะปรากฎลึกลงไปในผิวส่วนล่าง เกิดเป็นรอยย่นบนผิวแก้ม รอยตีนกา รอบขอบตา ร่องยิ้ม และลึกมากขึ้น ผิวเริ่มยืดหย่อนยาน ไม่กระชับ ความชื้นรับผิดชอบในการดำรงความเต่งตึงยืดหยุ่นของสายใยทำให้ผิวเรียบตึง ด้วยเหตุนี้เราจึงระมัดระวังไม่ให้ผิวแห้ง

วัยที่ล่วงไปตามอายุขัย กับศัตรูอื่นๆ ของผิว หมายถึงการเสื่อมสภาพความเต่งตึงของผิวเร็วขึ้น สตรีมีโอกาสสูญเสียความตึงของผิวเร็วกว่าบุรุษ เพราะโครงสร้างของผิวอ่อนแอกว่า และเสียสารดีๆ ทั้งโดยธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศัตรูของผิวที่มาจากสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ความแห้ง ลม ความร้อน แดด ความชื้นต่ำ องค์ประกอบของน้ำ ศัตรูของผิวอาจมาจากความไม่สมบูรณ์ของระบบในร่างกาย เช่นสูญเสียมดลูก รังไข่ ขาดฮอร์โมน ต่อมไทรอยด์ทำงานไม่ปกติ ทำให้ไม่สามารถรักษาระดับน้ำในร่างกายได้ตามที่ควร ทำให้ผิวแห้ง ย่นเร็วขึ้น การเป็นเบาหวานทำให้ร่างกายเสียน้ำทำให้ผิวแห้ง การบริโภค (Alimentation) ที่ไม่มีคุณค่า อาทิ กาแฟ น้ำหวานหรือโค้ก ก็ทำให้ร่างกายเสียน้ำ เพราะเซลล์ไม่สามารถบริโภคของพวกนี้ได้ ต้องส่งน้ำไปละลายของพวกนี้เสียก่อน เซลล์จึงจะรับได้ ยาเสพย์ติดให้โทษ บุหรี่ ก็มีส่วนทำให้ผิวย่นเร็วกว่าวัย ยารักษาโรคบางชนิดก็ทำให้ร่างกายไม่สามารถรักษาระดับน้ำในร่างกายได้ตามที่ควร การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีสารเคมีเป็นพิษในอากาศ เช่นควันเสียจากโรงงาน จากรถยนต์ เป็นศัตรูต่อผิว เช่นกัน

ตามสถิติ สารที่เป็นองค์ประกอบสร้างความเต่งตึงของผิว ลดปริมาณเร็วมาก เป็นต้นว่า

Hyaluronic Acid ลดลง จาก 70 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 30 เปอร์เซ็นต์

Chondroitin Sulfate ลดลง จาก 20 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 3 เปอร์เซ็นต์

ผิวสตรีอาจเริ่มเสื่อมจากอายุ 25 ปี บุรุษอาจเริ่มจาก 28 ปี ช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ จึงจำเป็นต้องชลอการเสื่อมสภาพโดยการทดแทนสารเหล่านี้ การชดเชยทำได้โดยตรง โดยเติมสารพวกนี้เข้าไปในผิว คำถามคือไปเอาสารชนิดเดียวกันนี้มาจากไหน

ตามหลักการ ความชื้นรับผิดชอบต่อความแข็งแรงของคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว คนส่วนใหญ่ ก็เติมคอลลาเจนลงไปที่ผิว แต่ผิวจะทิ้งเสียโดยมาก เพราะคอลลาเจนมีอณูใหญ่เกินกว่าจะแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ ถึงจะฉีดเข้าไปในผิว ก็ต้องฉีดกันสม่ำเสมอทุก 2 อาทิตย์ เพราะผิวเริ่มตายและหลุดไปตามวัฎจักรธรรมชาติ ไม่คงอยู่สร้างความตึงของผิวได้นานตามที่ต้องการ

วงการวิทยาศาสตร์เฉพาะผิวจึงมองหาวิธีชดเชยที่ตรงเป้าหมายแห่งความต้องการของผิว โดยการ สกัด Hyaluronic acid และ Chondroitin Sulfate จาก Connective tissue ของสัตว์ตระกูลเลี้ยงลูกด้วยนม เรียกว่า bovine group เช่น วัว แกะ ใส่เข้าไปในเซลล์ที่ขาดสารชนิดเดียวกัน มีทางเป็นไปได้ว่า เซลล์จะบริโภคอาหารที่ต้องการนี้โดยตรง เพื่อเสริมสร้างสิ่งที่เริ่มอ่อนสมรรถภาพให้แข็งแรง และทำงานเป็นปกติเหมือนสมัยยังอายุน้อยอยู่ เราก็จะได้ผิวที่ยังทะมัดทะแมงแข็งขันเหมือนผิวสาวต่อไปอีกนาน แต่สมัยนี้ ได้ค้นพบแล้ว สารอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ร่างกายรักษาระดับความชื้นไว้ได้ ก็โดยการมีฮอร์โมนครบถ้วน คนที่เริ่มชรา ขาดฮอร์โมน ผิวมักจะขาดความชื้นและปรากฎรอยย่น ถ้าสามารถชดเชยปริมาณฮอร์โมนได้ในวัยชรา ปัญหาต่างๆ ก็จะลดน้อยลงไป

2. สารช่วยในการหายใจและสร้างเซลล์ผิว (Glycopolypeptide)

ผิวเป็นอวัยวะที่ปกคลุมร่างกายผู้ใหญ่ถึง 18.2 ตารางฟุต ทำการขับถ่ายของเสียในรูปแก๊สและน้ำ วันหนึ่งๆ ขับคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ปอดทำงาน การเจริญเติบโตของเซลล์ ต้องพึ่งออกซิเจนกับโปรตีนและน้ำ นำมาป้อนด้วยระบบหมุนเวียนของโลหิต และอาหารในน้ำเหลือง กล่าวกันว่าเซลล์ของผิวหน้าจะเปลี่ยนใหม่ประมาณ 16 ล้านในครึ่งวัน จึงต้องมีเซลล์ใหม่ถูกสร้างทดแทนในปริมาณเดียวกัน ถ้าไม่มีการหายใจที่มีประสิทธิภาพ ประกอบกับ การสร้างเซลล์ใหม่ที่แข็งแรง ผลตามมาภายหลังก็คือ ผิวที่ไม่แข็งแรง แก่ก่อนวัย เราต้องการสร้างผิวสาว จะทำอย่างไรดี บำรุงแล้ว ก็ยังมีปัญหาว่าจะไม่ได้ผลตามเป้าหมาย จำเป็นต้องพึ่งสารช่วยการหายใจใส่เข้าไปในผิว สารนี้สกัดมาจากม้าม (Spleen) ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกลุ่ม bovine อีกเช่นเดียวกัน สาเหตุที่อวัยวะนี้ช่วยในการหายใจของผิว เนื่องจาก ตามวงจรของเม็ดโลหิตแดง เมื่อครบอายุประมาณ 4 เดือน เม็ดโลหิตแดงจะวงจรไปตายที่ม้าม ม้ามก็จะเก็บธาตุเหล็กไว้ ธาตุเหล็กมีประสิทธิภาพในการดึดดูดออกซิเจน เมื่อเซลล์มีธาตุเหล็ก เม็ดเลือดก็อุดมด้วยออกซิเจน การหายใจก็มีประสิทธิภาพแก่การสร้างความเจริญเติบโตของเซลล์ ผิวก็จะสมบูรณ์แข็งแรงสาวอยู่เสมอ

3.สารช่วยในความเรียบนุ่มนวลแข็งแรงของผิว (Polyvalent Tissue Complex)

การสร้างเซลล์ใหม่เป็นไปในระหว่างที่เรานอนหลับโดยวัฏจักรการแบ่งเซลล์ เมื่อเซลล์เติบโตเต็มที่ เราพอจะประมาณได้ว่า เซลล์ตายแล้วจำนวนมากทับถมกันอยู่ส่วนบนของผิว ถ้าเราไม่กำจัดเซลล์ตายไร้ประโยชน์ ผิวจะต้าน การบำรุงไม่ได้ผล เพราะถูกปิดกั้นไว้ชั้นนอก การช่วยให้ผิวออกกำลัง โดยการนวดหน้า และทำความสะอาดผิวหน้าชั้นลึกลงไป (Deep Cleansing) ปัจจุบันใช้วิทยาการลอกผิวชั้นบนแต่เพียงบางๆ เพื่อส่งเสริมการซึมของตัวยาที่จำเป็น จะเสริมสภาพวงจรของเซลล์ผิวให้เป็นไปสม่ำเสมอยิ่งขึ้น

ตัวยาที่จำเป็นในการเติบโตของเซลล์ สกัดมาจากต่อมไร้ท่อที่ทำหน้าที่สร้างฮอร์โมน และอวัยวะอื่นๆ ที่ทำหน้าที่สร้างเซลล์ (Polyvalent Tissue Complex) ของสัตว์กลุ่มเลี้ยงลูกด้วยนม (Bovine group) จะเห็นได้ว่า วิทยาการบำรุงผิวสมัยนี้ ใช้วิธีป้อนอาหารแก่ผิวโดยตรง ถ้าเซลล์ขาดอะไรก็ป้อนสิ่งนั้น ผิวก็ได้รับสิ่งที่ทำงานเหมือนสมัยยังสาว คุณก็จะมีผิวสาวด้วยตนเองด้วยประการฉะนี้

อย่าลืมว่า สุขภาพจิตและกาย ช่วยสร้างระบบฮอร์โมน และส่งเสริมวงจรโลหิตให้หมุนเวียนการพักผ่อนช่วยสร้างเซลล์ผิวให้เป็นไปโดยสม่ำเสมอ การออกกำลังกายช่วยสายใยผิวและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง อาหารช่วยสร้างโปรตีน โปรตีนจำเป็นสำหรับผิว ถึงคุณจะไม่ทานเนื้อสัตว์ คุณก็ต้องแน่ใจว่าคุณมีโปรตีนกลุ่มอื่นเพียงพอ เช่น ถั่ว ผัก ผลไม้สด

-------------------- 1.ขายที่ดินเชียงราย 200 ตร.วา พร้อมบ้าน 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ $ 250,000 สามารถร่วมเดินทางไปพักที่บ้านได้ต้น เมษา นี้ 2.ขายหรือให้เปล่าอุปกรณ์เสริมสวยทำผม - ทำหน้า $2,000 สนใจติดต่อด่วน 818-252-7294