สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ฟุบ

หัวข้อเรื่องนี้คลุมทั้งเศรษฐกิจฟุบ และคนฟุบ เลยใส่คำไม่ได้มากเกินไปกว่านี้ เศรษฐกิจเมืองไทยฟุบมาเป็นทศวรรษ ได้นายกรัฐมนตรีสวยก็แล้ว ไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้น จนได้นายกรัฐมนตรีกร้าว เศรษฐกิจไทยถึงแกร่งขึ้นมาได้ ตามที่ 108 อาจารย์รายงานไว้ในกรอบการเมืองเรื่องยุ่งของไทยแอล.เอ. ฉบับ 30 พ.ค. สถาบันจัดอันดับมูดีส์ อินเวสเตอร์เซอร์วิส ยอมรับว่าฐานะทางการเงินของไทยแข็งแกร่งอย่างมาก มีหนี้สาธารณะอยู่ที่ 45 เปอร์เซ็นต์ต่อจีดีพี ในขณะที่เกณฑ์ยอมรับได้คือ 60 เปอร์เซ็นต์ และความหลากหลายทางเศรษฐกิจของประเทศก็เป็นอีกจุดแข็งอย่างหนึ่งของการจัดอันดับให้อยู่ที่ BAA1 เพียงแต่ว่า การฟื้นตัวทางดีมานด์ของต่างประเทศยังเชื่องช้า คือต้องเร่งส่งสินค้าออก สถาบันมูดีส์ให้ความเห็นว่า รัฐประหารช่วยฟื้นเสถียรภาพทางการเมืองให้มีความมั่นคง และลดความผันผวนทางเศรษฐกิจ และหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ทำให้จำกัดการใช้จ่ายด้านการบริโภคของเอกชน แปลว่า คนไทยยังจนอยู่ ไม่มีเงินใช้จ่ายในการบริโภคนัก เขาไม่ได้พูดถึงว่าเศรษฐกิจเมืองไทยติดอันดับ 10 ของโลกเพราะเป็นการจัดอันดับต่างสถาบัน

อย่างน้อยก็เป็นหลักฐานยืนยันได้ว่า ที่รัฐบาลพยายามแจกข้าวไทยให้คนต่างชาติ หันมานิยมซื้อข้าวไทยก็คงจะเห็นผลในสักวันหนึ่ง จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าข้าวไทยไม่ได้ค้างสต๊อกและมีสารหนูในอัตราสูง ดังที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐรายงานเมื่อปลายปี 2512 ว่าข้าวหอมมะลิ 13 ยี่ห้อมีสารหนู 2.6 ไมโครกรัมต่อการรับประทานหนึ่งครั้ง และข้าวกล้องมี 7.2 ไมโครกรัม ป่านนี้สารหนูคงไม่ต้องใช้ในโกดังอีกแล้ว เพราะเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ไม่มีการรับจำนำข้าวอีกแล้ว อีกทั้งเราก็หวังว่ารัฐบาลไทยจะได้เงินคืนจากนายกรัฐมนตรีที่รับจำนำข้าวเพื่อหาเสียงเลือกตั้งจนขายข้าวไปต่างประเทศไม่สำเร็จ

สมัยที่ผู้เขียนเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เมื่อ 50 ปีก่อน ประเทศไทยมีรายได้หลักจากการส่งออกที่สำคัญอยู่ 3 ประเภท คือ อันดับ 1 ข้าว อันดับ 2 ยางพารา อันดับ 3 คือการท่องเที่ยว เห็นได้ชัดว่าทำไปทำมา ประเทศไทยไม่เหลือรายได้หลักจาก 3 อย่างนี้เลยในปัจจุบัน ข้าวก็สู้ราคาตลาดโลกไม่ได้ ไทยเคยส่งออกเป็นอันดับ 1 ของโลก เดี๋ยวนี้ข้าวบาสมาติของอินเดียมีวางขายทั่วไป ยางพาราก็ถูกสิงคโปร์กว้านซื้อในราคาถูกไปทำกำไร จนชาวสวนยางเดือนร้อนเลือดตากระเด็น ยังไม่มีข่าวฆ่าตัวตายเหมือนชาวนาที่จำนำข้าวแล้วไม่ได้เงิน การท่องเที่ยวไปเมืองไทยนะหรือ ตอนนี้ที่สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในแอล.เอ.มีแต่ห้องว่างๆ ไม่มีพนักงานนั่งคอยอำนวยความสะดวกในห้องโถงเลย อยู่ระหว่างการปรับปรุงห้อง มีแต่ป้ายติดไว้หน้าประตูเป็นภาษาไทยว่าเฉพาะพนักงาน ถ้าฝรั่งหรือชาวต่างชาติอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย ก็หยิบได้แค่เอกสารที่พิมพ์อย่างสวยงามกองไว้ที่ห้องโถง จะเปิดประตูเข้าไปถามใครก็ไม่ได้ เพราะอ่านไม่ออก ไม่มีคำแนะนำเป็นภาษาอังกฤษที่เขาอ่านออก มีแต่ชาวต่างประเทศที่ฉลาดหน่อยหยิบหนังสือเกี่ยวกับประเทศไทยใส่ถุงพลาสติกสวยงามไปอ่าน นั่นคือการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยในขณะนี้ ที่เราหวังว่าจะเป็นรายได้อันดับ 3 ของประเทศในไม่ช้านี้ ญี่ปุ่นเขามีวิธีดึงดูดคนทั่วไปให้สนใจไปเที่ยวเมืองต่างๆ โดยทางทีวี ช่อง NHK 28-4 พูดถึงอีกสำนักงานหนึ่งของไทยที่คนต้องไปติดต่อขอวีซ่า คือสถานกงสุลใหญ่นครลอสแอนเจลิส มีชาวต่างชาติไปขอรับวีซ่าเข้าไทย ได้รับคำตอบว่า ปิดเที่ยง ให้มาใหม่ เขาว่ามาไม่ได้ เพราะเขาขับรถมาจากเม็กซิโก ผู้เขียนถามเขาว่าเพราะอะไรถึงอยากไปเมืองไทย ติดใจภูมิประเทศหรือ เขาบอกว่าใช่ แสดงว่า ได้ข้อมูลมาจากหนังสือที่แจก พนักงานต้อนรับถึงเรียกเจ้าหน้าที่ให้ออกทำงานที่หน้าต่างวีซ่า นั่นเป็นเวลาบ่าย 3 โมง นี่ถ้าเขากลับบ้าน คงเกิดความรู้สึกผิดหวังไม่น้อยที่สำนักงานวีซ่าของไทยทำงานครึ่งวัน

หมดเรื่องฟุบของเศรษฐกิจไทย มาถึงเรื่องฟุบของคน ตามหลักของตำราแพทย์ Harvard Medical School Family Health Guide กล่าวว่า ทุกคนอย่างน้อยจะเคยฟุบครั้งหนึ่งในชีวิต คำว่าฟุบ เขาเรียกว่า Faint แต่ผู้เขียนไม่อยากแปลว่า เป็นลมหมดสติตรงตามศัพท์ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ผู้เขียนเคยฟุบหรือเป็นลมหนหนึ่ง เมื่อ 30 ปีมาแล้วก็ขอให้เพียงพอแค่นั้น เพราะเป็นเรื่องสำคัญ หมอต้องตรวจสภาพร่างกายหลายอย่าง เพราะอาจเป็นสัญญาณบอกเหตุอันตรายของสุขภาพ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ มีคนไทยคนหนึ่งที่เมืองไทย กำลังก้มลงเก็บลูกกอล์ฟแล้วฟุบไป ต้องอยู่โรงพยาบาล 8 วัน หมอบอกว่า พออายุมาก โรคก็เข้าคิวมารออยู่ ก่อนจะออกจากโรงพยาบาล ได้ทราบว่ามีโรคเก๊าท์แถมอีกหนึ่งโรค หมอบอกว่าพอแก่แล้ว โรคนี้ก็มาเข้าคิวรออยู่ คนนี้อายุ 83 ปี เป็นคนรักษาสุขภาพ เดินเล่นกอล์ฟหลายไมล์เป็นประจำ ป่วยโน่นนี่บ้างไม่หนักหนา พี่สาวของผู้เขียนอายุแปดสิบกว่า อยู่เมืองไทย ล้มฟุบไป ศีรษะแตกต้องเย็บหลายเข็ม อาการในระยะหลัง คือปลุกให้ตื่นยาก เคยผ่าตัดตับครั้งหนึ่ง ปรากฏว่าตับงอกออกมาเองได้ คนนี้เป็นเป็นทหารมาก่อน คือแข็งแรง การฟุบทั้งหมดนี้ สรุปสาเหตุมาจากอากาศร้อนเป็นเบื้องต้น ผู้เขียนเป็นลม เพราะกำลังยืนเข้าคิวกลางแดด รอดูหมีแพนด้าที่จีนนำมาร่วมแสดงตอนมีกีฬาโอลิมปิคที่แอล.เอ.สมัยนั้น คงเป็นเพราะแดดร้อน ผู้เขียนก็รูดรั้วลงไปกองกับพื้น หมอเช็คร่างกาย จนแน่ใจถึงให้กลับบ้าน มีตัวอย่างอีกคนหนึ่ง ไปร่วมงานที่ลาสเวกัส กลางคืนก็ร้อน เกิดปวดศีรษะ ก็ฟุบไป ถึงขั้นเส้นโลหิตในสมองแตกและเสียชีวิตสัปดาห์ต่อมา จึงควรระวังเรื่องอากาศร้อน ที่แอล.เอ.มีโทรศัพท์แจ้งข่าวตามบ้าน ให้ผู้สูงอายุระวังภาวะอากาศร้อนที่จะเกิดขึ้น นับว่าเป็นบริการที่จะระวังไม่ให้เกิดการฟุบได้ง่ายๆ เพราะความร้อนระอุจากสิ่งแวดล้อม อาจสร้างปัญหาใหญ่ ถ้าฟุบในห้องน้ำทั้งๆ ที่มีเครื่องปรับอุณหภูมิ ปั้มหัวใจไม่สำเร็จ ก็น่าจะมีสาเหตุมาจากสูงอายุและมีปัญหาสุขภาพอยู่ นั่นก็ต้องระวังไม่ให้อยู่คนเดียว แต่ถึงมีคนอยู่ด้วย ก็ช่วยไม่ทัน เพราะอยู่ในห้องน้ำคนเดียว กว่าจะรู้ก็ผ่านเวลาสำคัญไป คือต้องให้ถึงมือแพทย์โดยเร็วที่สุด

การฟุบที่ไม่ได้เกิดจากปัญหาร้ายแรงของสุขภาพ เช่นเกิดเมื่อยืนขาตรงเข่าล็อคเป็นเวลานาน แม้จะอายุไม่ถึง 50 ปีก็ตาม ก็อาจทำให้หัวใจเกิดเต้นช้าผิดปกติกะทันหัน เส้นโลหิตขยายตัว ทำให้ความดันเลือดต่ำ จะเกิดหน้ามืดใจหวิว ก็พอมีเวลานั่งลงทันหรือมีอาการแน่นหน้าอก หรือกำลังหัวเราะหนัก ถ่ายปัสสาวะ ไอ จาม หรือเมื่อเบ่งอุจจาระแรงๆ หรือผลข้างเคียงของยาบางชนิด เช่นยาแก้โรคซึมเศร้า ยากล่อมประสาท หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การฟุบที่บ่งสัญญาณอันตรายของสุขภาพ เช่นโรคชัก ซึ่งทำให้ขาดสตินานกว่า 1-2 นาที และร่างกายกระตุกนานเกินกว่า 30 นาที อีกประการหนึ่งที่ส่ออันตรายคือการเต้นของหัวใจผิดปกติ หรือมีการขาดการหมุนเวียนของโลหิตด้วยประการใดก็ตาม เช่นลิ้นหัวใจทำงานไม่เต็มที่ หรือเป็นมาแต่กำเนิด คือแทนที่จะทำงานด้วย 3 ลิ้นเพื่อส่งโลหิตที่อุดมด้วยออกซิเจนไปสู่ร่างกาย ก็ทำงานเพียง 2 ลิ้น ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาเมื่ออายุมากขึ้น หรือลิ้นหัวใจชำรุดเมื่ออายุมากขึ้น อาการที่ส่อสัญญาณอันตรายเช่น เหนื่อยโดยไม่มีสาเหตุ หายใจติดขัดหรือเจ็บหน้าอกเมื่อออกแรงหรือนอน ข้อเท้าบวม รู้สึกเหมือนจะเป็นลม ใจหวิว ต้องกินยาฆ่าเชื้อชนิดพิเศษเมื่อทำฟันหรือเมื่อผ่านพิธีการแพทย์พิเศษ แพทย์จะต้องตรวจการเต้นของหัวใจ การทำงานของปอด เส้นโลหิตที่คอ การบวมของข้อเท้า ตรวจดูช่องท้องเพื่อดูการสะสมน้ำของตับ

มีข้อคิดอย่างหนึ่งที่ชาวกรีนแลนด์ ถึงแม้เขาจะกินอาหารที่มีไขมันสูง แต่ก็มีโรคหัวใจต่ำ เพราะพวกนี้กินอาหารปลาทุกชนิดเป็นประจำ น้ำมันปลาช่วยให้ไม่เป็นอันตรายต่อหัวใจ เพราะฉะนั้นอย่าคิดว่าไขมันโคเลสเตอรอลจะก่อให้เกิดการฟุบ เพราะหัวใจวายเสมอไป