สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ตายผ่อนส่งจากแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์

แพทย์ประจำตัวผู้เขียนบอกว่าสุขภาพดี แต่ให้ทำน้ำหนักตัวเพิ่มมาหลายปีก็ไม่สำเร็จ เพิ่งมารู้สาเหตุว่ามาจากอะไร ก็ต่อเมื่อสังเกตที่เตาแก๊ส ปรากฏแสงสีแดงที่หัวจ่ายแก๊สสำหรับให้ความร้อนซึ่งปกติจะเป็นสีน้ำเงินเข้ม และในขณะเดียวกันก็ปรากฏคราบเขม่าควันดำที่ก้นภาชนะทำด้วยแล้ว และเดี๋ยวนี้กินอะไรก็อาเจียนและท้องเสีย แม้แต่ดื่มน้ำกินยาก็ออกหมด เลยไม่กินอะไรทั้งวัน

มาถึงปัญหาที่ว่าแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ เวลาไปปรึกษาแพทย์ด้านโรคหัวใจ ถามเขาว่า ในห้องที่เขาฆ่านักโทษเขาใช้แก๊สอะไร แพทย์ไม่รู้ ก็เลยถามเขาว่า แล้วที่เจ็บตรงหัวใจ กับปวดศีรษะมาจากแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์หรือเปล่า เขาก็ไม่รู้อีก มาถึงปัญหาที่เตาแก๊ส ได้คำตอบจากผุ้ตรวจการของบริษัทแก๊ส เขาให้ใบวิจัยว่าแก๊สรั่วออกมาเป็นแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ ให้เปลี่ยนเตาแก๊สทั้งอัน ก็ส่งข่าวให้ผู้จัดการตึกในตำแหน่ง Residential Manager ถามเขาว่า จะเปลี่ยนเตาแก๊สได้ไหม เขาตอบโดยไม่คิดว่าไม่ได้

เมื่อไปปรึกษาแพทย์ด้านประสาทวิทยา เล่าอาการให้เขาฟัง เขาก็ตรวจวัดการทำงานของสมอง ยังไม่ทราบผล แต่อาการวิงเวียน อาเจียน ท้องเสีย ยังอยู่ต่อเนื่อง กินผลไม้ลูกแอปริคอทสีแดงอมเหลืองรสหวาน อร่อยได้สองชิ้นไม่ทันหมดลูก ก็ต้องวิ่งเข้าห้องน้ำ เพราะท้องเดินไปตามพรม ถอดกางเกงไม่ทันถึงโถ นี่คืออาการจากแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ ที่ยังไม่รู้ตัวว่ารุนแรงขนาดไหน

อยู่ว่างๆ ก็หยิบเอาเอกสารจากบริษัทแก๊สมาพลิกอ่านดู เขาอธิบายว่า ควรมีช่างของบริษัทแก๊สมาตรวจเช็คอุปกรณ์ใช้แก๊สทุกปี เพื่อความปลอดภัย เพราะอาจได้รับแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ได้

แก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีส จะเกิดขึ้นเมื่อใช้แก๊สคาร์บอนเป็นเชื้อเพลิง เช่น Kerosene, gasoline, propane,, natural gas, oil, charcoal, wood เมื่อเชื้อเพลิงต่างๆเหล่านี้ถูกเผาไหม้โดยไม่ได้รับออกซิเจนพอเพียงจะเกิดการเผาไหม้ไม่ครบวงจร ในกรณีของการใช้เตาแก๊สในบ้าน อาจเกิดได้จากการติดตั้งไม่ถูกต้อง การดูแลบกพร่อง การใช้อุปกรณ์ไม่ถูกต้อง

แก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์จะแทนที่ออกซิเจนในโลหิต การได้แก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์จะก่อให้เกิดการเจ็บป่วยถึงขึ้นรุนแรง และเสียชีวิตได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับและระยะเวลาที่อยู่กับมัน

ฉะนั้น ให้ตื่นตัวเมื่อมีปรากฎการณ์ต่อไปนี้เกิดขึ้น

1.มีแสงสีเหลือง ขนาดใหญ่ และอ่อนไหว ที่หัวจุดแก๊สให้ความร้อนในการหุงต้ม

2.มีกลิ่นแรงแสบจมูกเมื่อใช้เตาแก๊ส เกิดจากแก๊สอัลดีไฮด์ ซึ่งเป็นภาวะของการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

3.มีอาการคลื่นไส้ วิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง อาเจียน จิตใจไม่ปกติ หลงลืม หายใจสั้น หรือมีอาหารคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่

ถ้าสงสัยว่ามีแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์เกิดขึ้น ให้ปฏิบัติต่อไปนี้

1.ถ้าปลอดภัยให้ปิดแก๊สทันที

2.ออกจากสถานที่โดยเร็วที่สุด

3.หาแพทย์เพื่อบำบัดอาการเมื่อมีบุคคลใดแสดงอาการว่าได้รับพิษจากแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์

4.ได้รับการเช็คจากเจ้าหน้าที่บริษัทแก๊สหรือผู้มีความรู้ตรวจเช็คโดยทันที

5.หยุดใช้อุปกรณ์แก๊สนั้นจนกว่าจะมีการตรวจเช็คและได้รับบริการแก้ไขให้ใช้งานได้ถูกต้อง

เครื่องสัญญาณภัยในที่พัก ควรมีสมรรถนะในการเตือนว่ามีแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์เกิดขึ้นในบริเวณ ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎหมายของแคลิฟอร์เนียเพื่อป้องกันแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์จากเตา หรืออุปกรณ์ให้ความอบอุ่นในครัวเรือน ต้องเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการอนุมัติโดย California State Fire Marshall and have the Underwriter’s Laboratories (UL) Certification หาได้จากร้านขายอุปกรณ์สำหรับบ้านได้ทั่วไป

ในกรณีของผู้เขียนนั้น ได้รับการตรวจเช็คและขอให้ทางผู้จัดการตึกเปลี่ยนเตาแก๊สตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ความที่ไม่รู้ภัยและไม่รู้ว่ากำลังเผชิญอะไรอยู่ ก็ไม่ได้จริงจังกับคำขอนั้น ปล่อยให้ผ่านมาจนบัดนี้ เมื่อมีการเจ็บหัวใจ ปวดศีรษะ ปวดท้ายทอย และท้องเสียกับอาเจียนตลอดเวลา ไม่ว่าจะกินน้ำหรือผลไม้ นี่นับว่าอาการแย่แล้ว ถ้าได้มีโอกาสได้อ่านเอกสารของ SoCalGas จึงรู้ว่าร้ายแรง และควรบอกกล่าวกันต่อๆไป เพราะคงไม่มีใครสนใจเรื่องนี้มาก่อน ถ้าไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง ก็นับว่ายังมีโอกาสรอด ไม่สายเกินไป ที่จะเที่ยวเมืองไทยได้อีก ขอให้ทุกคนโชคดีที่ได้รู้จักกับแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ ขนาดแพทย์โรคหัวใจยังไม่รู้เลย