สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
มันบ่แน่ดอกนาย “สโตร้ค”

หลานสาวของผู้เขียนอยู่เมืองไทย โทรศัพท์มาถึงแทบทุกสัปดาห์ เวลาประมาณ 8 โมงเช้า ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นก็คงโมโห แต่เป็นเวลา 4 ทุ่มของเมืองไทยที่เขาว่างโทรมาหาน้าสาวก่อนนอนหลับ หลานสาวคนนี้ชื่อจี๊บ เพราะพ่อของเขาไปซ้อมรบที่ภาคอิสานแล้วรถจิ๊บคว่ำตรงทางโค้งเสียชีวิต ทางโค้งตรงนั้นเคยมีชายตกปลาถูกรถแหกโค้งไปทับเสียชีวิตระหว่างนอนหลับอยู่ โบราณเขาว่า ต้องมีวิญญาณไปทดแทนให้เขาไปเกิดได้ หลานสาวคนนี้ก็กำพร้าพ่อตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา พอเกิดออกมาโตก็พูดจาฉลาดหลักแหลมเหมือนผู้ใหญ่ เขาว่ามีวิญญาณสอน อะไรก็ตาม โทรศัพท์ครั้งล่าสุด เขาบอกว่าเขาไม่สบาย ต้องเข้าโรงพยาบาลศิริราช เพราะวิงเวียนศีรษะและอาเจียน แพทย์บอกวว่าเส้นเลือดที่สมองอุดตัน ดีที่ว่าเป็นเส้นเลือดฝอย ใช้วิธีสลายไม่ต้องถึงกับผ่าตัด อาการที่เขาเป็นก็คือเวียนหัว ขาดการทรงตัว ดีว่าส่งโรงพยาบาลทัน มิฉะนั้นเสียสารอาหารป้อนระบบอื่นๆ มากขึ้น ยิ่งแย่ไปกว่านั้น

ผู้เขียนวินิจฉัยว่าเกิดเพราะอะไร อาหารเมืองไทยโดยมากปรุงด้วยแกงกะทิ ซึ่งมีไขมันแข็งตัว แต่ก็มีประเภทน้ำพริกผักจิ้มซึ่งให้คลอโรฟิลด์ช่วยป้อนพลังงานเซลล์ได้ ร่างกายของหลานสาวผู้เขียนแข็งแรง ไม่มีไขมันส่วนเกิน อารมณ์สดใสไม่มีกิเลส วิถีชีวิตผาสุก มีลูกชายสองคน ตอนนี้หลานบอกว่าสามีมาเข้าฝัน น่าแปลกใจว่า ทำไมจิตถึงกันตอนนี้

คนที่เป็นสโตร้ค (Thrombotic Stroke) เกิดจากโลหิตอุดตันหรือเส้นโลหิตตีบหรือมีไขมันอุดตัน (plaque) ในบางส่วนที่ไปเลี้ยงสมอง (Atherosclerosis) หรือมีโลหิตคั่งในบางส่วนของสมอง (build up that occurs in atherosclerosis) หรือมีสาเหตุมาจากเส้นโลหิตแตกในสมอง (intra cerebral hemorrhage) ทั้งหมดนี้ ทำให้โลหิตไปเลี้ยงเซลล์สมองขาดตอน เป็นผลให้เกิด Ischemic’s stroke ได้ทั้งสองอย่าง คือ Embolic stroke และ Thrombotic stroke ในกรณีแรก เกิดจากโลหิตอุดตันที่อื่นของร่างกาย ทำให้ทางเดินโลหิตแคบและขาดการส่งไปสู่สมอง ในกรณีหลังเซลล์สมองไม่ได้รับโลหิตเพราะเส้นเลือดในสมองอุดตัน ทั้งหมดนี้ เป็นผลระยะยาว มาจากการกินอาหารที่สะสมโคเลสเตอรอลไม่ว่าจากเนื้อสัตว์ นม เนย หรือสารประกอบด้วยไขมันแข็ง ทำให้ทางเดินโลหิตไปเลี้ยงสมองเริ่มแคบลง เป็นการตัดโลหิตไปสู่สมอง วิธีแก้ง่ายๆ ก็คือ ซึ่งให้โปรตีน 15% และกินข้าวมีสี เช่นข้าวบราวน์ไรซ์ ที่ซื้อสำเร็จรูปในถ้วยพลาสติกแพคละ 6 ถ้วยจากคอสโค มื้อหนึ่งกินประมาณครึ่งถ้วยก็พอจะได้มีกินอาหารครบ 5 หมู่โดยรวม เวลาจะรับประทานก็ใส่จานกระเบื้องปิดด้วยกระดาษราดน้ำกลั่นเล็กน้อยเพื่อเข้าไมโครเวฟ 90 วินาทีก็ได้กินข้าวสวยนิ่มนวลร้อนๆ ที่ให้ไวตามินและไฟเบอร์สูง ช่วยการขับถ่ายดีขึ้น โอกาสที่บราวน์ไรซ์จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลก่อให้เกิดเบาหวานมีน้อยกว่าข้าวขาว ถ้าจะกินข้าวเหนียว ก็กินข้าวเหนียวดำ หรือข้าวแดง ที่จะให้สารต่อต้านการสูญเสียความชื้น (antioxidant) ซึ่งจะช่วยให้เซลล์มีส่วนประกอบสมบูรณ์ ไม่พ่ายแพ้ต่อการถูกไวรัสแย่งน้ำ

สารอีกอย่างหนึ่งที่แพทย์แนะนำสำหรับการป้องกันไวรัสโคโรน่าตอนนี้ คือ IP 6 (Insitol Hexaphosphate) อยู่ในตระกูลไวตามินบี สามารถทำงานร่วมกับฟอสฟอรัสได้ 6 โมเลกุล ถ้าอาหารที่เราบริโภคไม่ครบคุณค่า ก็ไม่สามารถช่วยให้เซลล์สร้าง IP 6 เราจึงควรบริโภคผักดิบ งา และข้าวที่ยังมีไวตามินนี้อยู่ รำข้าวที่ปรุงเป็นอาหารสำเร็จรูปสำหรับมื้อเช้า หรือของกินเล่นเช่น bran muffin หรือเขาทำเป็นเม็ดทานวันละ 2-4 เม็ด ก็ได้ผลเพียงพอที่จะไปจับเอาธาตุเหล็กส่วนเกินมิให้ทำอันตรายต่อสุขภาพ อาหารที่ร่างกายใช้ประโยชน์ได้สูงมาจาก 8 แหล่ง แหล่งหนึ่งคือ Co-enzyme Q 10 ซึ่งจะส่งไปบำรุงสมองและผิว ไม่ต้องดูอื่นไกล มะม่วงลูกหนึ่ง สามารถให้ไวตามินบี 2-3-6-9-ซี-เอ-อี-เบต้าคาโรทีน และแร่ธาตุ ตั้งแต่ แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ซิลิก้า ซัลเฟอร์ สำหรับบำรุงผิว กระดูก ตับ กล้ามเนื้อ ผม เล็บ และช่วยให้แผลสมานเร็วขึ้น

อาหารอีกอย่างหนึ่ง เมืองไทยอาจไม่มีขายทั่วไป หลานสาวของผู้เขียนถึงมีโคเลสเตอรอลในเส้นเลือดฝอยในสมอง นั่นคือถั่วพิชตาชิโอ ผู้เขียนทานหลังเสร็จอาหารทุกมื้อ ขาดไม่ได้เช่น น้ำมะพร้าวกระป๋อง น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิล หลานสาวของผู้เขียนสอนการบำบัดด้วยจักระ คงรู้วิธีบำบัดตนเอง ถ้าสมองยังทำงานดีอยู่ ไม่งุนงงคลื่นไส้ตามฤทธิ์ของอาการเส้นเลือดไปเลี้ยงสมองไม่สมบูรณ์ หรือขวนขวายกินอาหารพืชผักผลไม้ที่อุดมสมบูรณ์ในเมืองไทย แพทย์คงหาวิธีเลี่ยงสโตร้คได้

หลานสาวผู้เขียนคุยว่า ไม่มีไวรัสโคโรน่าในเมืองไทย จากข่าวทาง ที.วี. ช่อง 28-3 ประทับใจว่าการบริหารประเทศโดยรัฐบาลนี้สร้างภาพที่ดีทีเดียว บ้านเมืองปลอดภัย การรักษาพยาบาลฟรีในโรงพยาบาลรัฐ นักท่องเที่ยวไม่อยากกลับประเทศของตน อยากอยู่ไทยและแต่งงานกับคนไทย การรักษาพยาบาลฟรีในโรงพยาบาลรัฐ นักท่องเที่ยวไม่อยากกลับประเทศของตน อยากอยู่ไทยและแต่งงานกับคนไทย

ผู้เขียนก็ได้แต่ส่งจิตไปรักษาด้วยวิถีของจักระ คือตั้งลูกโลกเพื่อให้รู้แหล่งที่จะส่งจิตไปถึงหลาน ที่อยู่ตรงข้ามกับอเมริกาอีกซีกหนึ่ง จิตจะได้รู้วิถีเดินทาง แล้วตั้งรูปถ่ายของหลานสาวไว้ข้างลูกโลก เลือกเวลา 8 โมงเช้าของอเมริกา ตรงกับประมาณ 4 ทุ่มที่เมืองไทย ก่อนประสาทของหลานหลับสนิท เพราะเวลาต่างกัน 14 ชั่วโมง จากนั้น ยกมือขวาไปที่รูปถ่าย ส่งจิตของเราไปสู่จิตของหลานตรงกระหม่อมที่มีไขมันอุดตันเส้นเลือดฝอยในสมอง แล้วตั้งจิตอธิษฐานขอให้ไขมันในเส้นเลือดฝอยสลายตัว เคลื่อนออกไปจากระบบโลหิตของสมอง ด้วยอำนาจจิตแน่วแน่ ตามเวลาที่กะว่าเขาจะรับได้ คือจิตว่าง ทำเป็นนิจสิน หวังว่าการบำบัดผ่านจักระที่ 7 จะส่งผลดีตามศาสตร์แห่งพลังจิต ซึ่งหลานสาวก็เป็นผู้สอนวิชานี้ คงมีภาระจิตรับได้ หากไม่ถูกขัดขวางด้วยการสื่อสารระหว่างเซลล์สมองที่ถูกขัดขวางด้วยไขมันอุดตัน การบำบัดด้วยจักระคงจะได้ผลประกอบกับการบำบัดทางแพทย์ศาสตร์ และเขาย่อมมีภาวะจิตที่สูงพอที่จะรับการสัมผัสทางจิตได้บ้าง แม้จะอยู่กันคนละซึกโลก ขึ้นอยู่กับภาวะอากาศแวดล้อม ดังที่พยายามจะส่งกระแสจิตให้พระอาจารย์ไพบูลย์ นิสัยสุตานุยุต ที่อยู่รัฐมิชิแกนยังไม่ได้ผลเลย สงสัยว่าภาวะอากาศพายุหมุนลมแรงตอนนี้ และต้องผ่านกระแสความเป็นไปของจิตไม่ปกติจากการเดินทางขบวนตามรัฐต่างๆ ถ้าได้ติดต่อกับหลานสาว ก็จะบอกให้เขารับรู้การบำบัดทางจักระ และให้เขากินใบบัวบก เพราะมีสรรพคุณสลายไขมันในเส้นเลือดสมอง

ตอนนี้ร่างกายของผู้เขียนสบายดีด้วยประการทั้งปวง ปลอดจากการเจ็บหัวใจและปวดข้อ เพราะกินอาหารครบ 5 หมู่ ครบกับความต้องการของเซลล์ในร่างกาย มากกว่าที่จะกินยาหรือแคลเซี่ยมแล้วเกิดการพอกที่ข้อนิ้วมือ หรือเส้นโลหิตหัวใจ ที่ผลบอกว่า the right bundle blocked แพทย์หรือเภสัชกรจะไม่ยืนยันความเห็นต่อผลข้างเคียงของยา ทำนองเดียวกับที่ยาแก้โคเลสเตอรอลจะส่งผลต่อความอ่อนแอของกล้ามเนื้อ เขาบอกไม่ได้ เพราะวัตถุประสงค์ที่เขาให้กินยาควบคุมโคเลสเตอรอลเพื่อลดโอกาสหัวใจวาย ส่วนแพทย์จ่ายแคลเซี่ยมเพื่อมิให้กระดูกผุหรือบาง มิใช่ให้ปวดข้อ เอาเป็นว่า หมอเขียว (ใจเพชร กล้าจน) กล้าพูดว่า สาเหตุหลัก 5 ข้อที่ทำให้เกิดความเสื่อมและความเจ็บป่วย คือ อารมณ์เป็นพิษ อากาศเป็นพิษ และไม่สมดุล มลพิษต่างๆในโลก พิษจากการสัมผัสกับเครื่องไฟฟ้าอิเล็คทรอนิค สรรพคุณเด่นของใบบัวบกคือลดไขมันพอกที่เส้นโลหิตฝอยในสมอง ไม่ต้องไปเดินเยาวราชก็พึ่งสอนที่นี่ได้