สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อ้วนหรือผอม มีสิทธิ์เท่ากัน

แน่นอน ทุกคนไม่ว่าอ้วนหรือผอม มีสิทธิ์ที่หัวใจจะหยุดเต้นได้เท่ากัน เพราะปัจจัยสุขภาพบกพร่องไม่ได้อยู่ที่น้ำหนักตัวอีกต่อไป ควรมองไปที่โคเลสเตอรอลมากกว่า ว่าไขมันตัวร้าย LDL อยู่ในอัตราสูงเกินกว่า 100 หรือไม่ หรือไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นตัวรวมของน้ำตาลกับไขมันร้ายสูงเกินไปหรือเปล่า การวัดผลสองตัวสำคัญนี้ควรอดอาหาร 12 ชั่วโมง และไม่มีข้อบกพร่องของอวัยวะที่ทำงานเกี่ยวกับการย่อย การดูดซึม และการส่งสารอาหารต่อไปที่ไต ซึ่งจะเป็นอวัยวะที่จะกรองสารพิษทิ้งไป ฉะนั้นไม่ต้องพะวงว่าจะอ้วนหรือผอม จะกินมาก หรือจะต้องออกกำลังมาก หรือจะต้องจำกัดอาหารที่ชอบ อย่างน้อยก็คำนึงว่าสมองทำงานได้ดี ระบบการสร้างเม็ดเลือดแดงสมบูรณ์ มีไวตามินบีครบ เช่น บี 12 ที่จะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง เพื่อช่วยการทำงานของสมอง กับป้องกันการอุดตันทางเดินโลหิตเนื่องจากมีไขมันพอกตามที่ต่างๆ อาหารที่ให้ไวตามินบี 12 อยู่ในอาหารที่เรากินเป็นประจำอยู่แล้ว คือเนื้อ ปลา ไก่ ไข่ และนม ไม่ได้หมายความว่าต่อไปนี้จะกินไม่อั้น เพราะอ้วนหรือผอมไม่สำคัญอีกแล้ว เพราะยังมีตัวบ่งชี้สุขภาพอื่นๆที่ควรคำนึง อย่างผู้เขียน แม้จะมีไหปลาร้าใหญ่กว่านางแบบสมัยก่อนที่เดินตัวปลิวไปตามทางเดิน เดี๋ยวนี้เขาเลือกนางแบบรูปร่างอวบ ท่อนขาตึง สะโพกกลม เดินไปก็เปิดผ้าโชว์ขาไปด้วย ย้ายสะโพกไปด้วย ทัศนะหุ่นนางแบบเปลี่ยนไปแล้ว อ้วนหรือผอมไม่สำคัญ มีสิทธิ์ใส่เสื้อได้สวยเหมือนกัน ข้อสำคัญคือ น้ำตาลกับไขมันตัวร้ายต่างหาก ที่จะบ่งชี้สุขภาพ

หลายคนคงเคยสงสัยว่า ถ้าอ้วนหรือผอมไม่สำคัญอีกต่อไป เพราะมีสิทธิ์เป็นนางแบบได้แล้ว แล้วอะไรที่เราควรคำนึงถึง การตรวจเช็คโลหิตจะอธิบายการทำงานของร่างกาย และเป็นตัวบ่งชี้สาระสำคัญเพื่อสุขภาพ

ผลการตรวจเลือด เริ่มต้นควรสนใจระดับกลูโคส หรือภาวะน้ำตาล ต้องสนใจตัวนี้ไว้ก่อน เพราะอาจลามไปถึงปัญหาที่แก้ไขยาก เช่นเมื่อรวมเป็นไตรกลีเซอไรด์จะก่อปัญหาบานปลาย ระดับไตรกลีเซอไรด์จึงควรน้อยกว่า 150 กลูโคสปกติอยู่ที่ระดับ 65-99 ถ้าอยู่สูงกว่า 100-125 แสดงว่า เริ่มมีอาการเบาหวาน prediabetes คนเป็นเบาหวานจะมีปัญหาลุกลามไปเรื่องอื่นๆ ทำให้บำบัดยุ่งยากขึ้น

อันดับต่อไป ระดับโคเลสเตอรอลชนิดร้ายคือ LDL สำหรับคนมีภาวะเบาหวานควรให้ต่ำกว่า 70 คนทั่วไปควรมีโคเลสเตอรอลชนิดร้าย ต่ำกว่า 100 ส่วนโคเลสเตอรอลชนิดดี ควรมากกว่า 50 ส่วนโคเลสเตอรอลรวมควรน้อยกว่า 200

ถ้ามีโคเลสเตอรอลในเลือดสูงเกินป แพทย์จะสั่งยาประเภท statins เช่น Rosuvastatin อาการข้างเคียงมีเป็นต้นว่า ทำให้เกิดอาการหลงลืม หรือมีผลต่อการทำงานของสมองในบางคน อาจส่งผลให้เป็นเบาหวาน ปัสสาวะเป็นฟอง เกิดอาการผิดปกติทางระบบการสั่งงานของสมอง ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนแรง มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของไต ตาเหลือง มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อาจมีอาการคัน เป็นผื่น บวมแดง อาจมีปัญหาทางกระเพาะอาหาร ปวดท้อง อาจปวดลิ้น และลำคอ หายใจขัด อาการแพ้อาจไม่เป็นกับทุกคน

ผลการตรวจเลือด อาจแสดงภาวะเบาหวานเรียกว่า Hemoglobin A1c คนที่ไม่เคยมีประวัติเป็นเบาหวาน ตัวเลขจะอยู่ระหว่าง 5.7%-6.4% ควรวัดผลตรวจเลือดซ้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเบาหวานอยู่หรือไม่ ถ้าเคยเป็นเบาหวานหรือกำลังมีอาการเบาหวาน ตัวเลขผลการวัด A1c ที่แสดงน้อยกว่า 7% หมายความว่าอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้ดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุ และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่นการบริโภคอาหารในขณะนั้น

ผลตรวจเลือดอีกตัวหนึ่งที่ควรสนใจ คือเม็ดเลือดแดง อัตราที่ควรมี อยู่ระหว่าง 11.7-15.5 ถ้าน้อยเกินไป อาจเวียนศีรษะเมื่อลุกนั่งยืนเดินอย่างรวดเร็ว

แคลเซี่ยมก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง โดยเฉพาะสูงวัย ควรอยู่ในระดับ 8.6-10.4

โปแตสเซี่ยม ทำหน้าที่ช่วยเหลือหลายอวัยวะในร่างกาย ควรมีตัวเลขระหว่าง 3.5-5.3

โปรตีนเป็นตัวสำคัญที่บ่งบอกภาวะดูดซึมจากการบริโภคว่าระบบทำงานและกินดีอยู่ดีหรือเปล่า ควรอยู่ที่ 6.1-8.1

โซเดี่ยม ที่เราเริ่มรู้จักกันในน้ำดื่มยี่ห้อใหม่ที่เชาเพิ่มโซเดี่ยมคอลไรด์ หรือเกลือ นอกเหนือจากการที่อาหารฝรั่งใช้เกลือในการปรุงเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะเขายังไม่คุ้นเคยกับการใช้น้ำปลาติดครัวเหมือนคนเอเชีย ระดับโซเดี่ยมที่ควรเป็นคือระหว่าง 135-146

ผู้ที่มีนิสัยชอบใช้กุ้งในการปรุงอาหาร ทั้งทอด ผัด ปิ้ง ย่าง กุ้งต้มยำ ใส่ข้าวผัดกับน้ำพริกเผา เทมปุระ สาระพัดจะกินกุ้ง หารู้ไม่ว่าเป็นตัวส่งผลโคเลสเตอรอลสูงในการตรวจเลือด เพราะเพิ่งสังเกตเห็นบนถุงว่ากุ้งมีโคเลสเตอรอล 28% หมายถึงว่าได้โคเลสเตอรอลเกือบ 30% ในกุ้งหนึ่งตัว เลิกซื้อกุ้งคราวนี้แหละ ที่พึ่งอื่น เห็นจะได้แก่ เนื้อวัว เนื้อหมู และปลาแท่งทำจากปลาคอตมีขายสำเร็จรูปที่คอสโค หรือปลาแซลลมอนสดที่ให้โอเมก้า 3 ทำหน้าที่ปรับโคเลสเตอรอล ทั้งแมวกินได้ คนกินดี อีกอย่างที่หันหน้าไปพึ่งยามโคเลสเตอรอลสูง ก็คือ สาหร่ายทะเลแผ่น กินดีทั้งแมวก็ชอบ คนก็แกล้มกับน้ำพริกน้ำยา อร่อยไปเลย คิดถึงว่าเมืองไทยจะกินสาหร่ายทะเลแบบไหนนะเนี่ย แมวคงคิดถึงแน่เลย