สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ท่ามกลางความหนาวเย็นและเปียกชื้น

ผู้เขียนหมดหัวข้อสำหรับสุขภาพที่เขียนมาจนจำไม่ได้ว่าเรื่องอะไรบ้าง จะเลิกเขียนเขาก็ว่าอย่าเลยเผลอๆก็ลืมเขียน มองออกไปนอกหน้าต่างคิดถึงแมวไร้บ้าน เขาจะอยู่เพื่อรอดชีวิตที่ไหนนะ มีแมวในใจอยู่หลายตัว ตัวหนึ่งเท้าขาว ปากขาวหนวดขาวบนผิวสีดำสนิท เคยเดินเคล้าแข้งเคล้าขาเรียกแม่ๆแทนเมี้ยวๆอีก ตัวหนึ่งชรา เคี้ยวปลาทูน่ายังเคี้ยวช้าๆ ต้องให้นมมากหน่อย เขาแอบนอนริมสวนเพื่อไม่ให้เจ้าแมวหนุ่มเท้าขาวไล่ ถึงเวลากินอาหารก็แยกให้เขามีปลาทูน่ามากหน่อยเพราะเขาเคี้ยวอาหารแห้งไม่ไหว ไม่รู้ว่านอนที่ไหนตอนฝนตกอย่างนี้ เห็นแอบรออยู่มุมสวนตอนเวลาอาหาร อีกตัวหนึ่งยังเล็กวิ่งไปมาเพื่อทักทายเอาเท้าหน้ามาสะกิดมือเวลาเอาอาหารไปวางให้ ก็น่าเป็นห่วงท่ามกลางความหนาวเย็นและเปียกชื้น ไม่รู้ว่ารู้จักนอนในกล่องที่เอาไปแอบไว้ให้หรือเปล่า เท้าขาวไม่มากินข้าวเพราะออกไปดึกหน่อยเมื่อวานนี้เนื่องจากภาระไม่เสร็จ หวังว่าวันนี้จะได้เจอแมวขาประจำทั้ง 3 อีก ท่ามกลางความเปียกชื้นและหนาวเย็น รวมทั้งอีกหลายตัวที่เป็นขาประจำมื้อเย็น นั่นคือความสมบูรณ์แห่งวัน ท่ามกลางความหนาวเย็นและเปียกชื้นเช่นปลายสัปดาห์นี้ อยากให้คนไร้บ้านที่เห็นริมถนน มีความอุ่น กินอิ่ม ขนาดเราห่มผ้านวมสองชั้นยังต้องเปลี่ยนชุดนอนเป็นผ้าสำลีแขนยาว ไอ๊ย่า ลืมอีกแล้ว ยังไม่ได้ส่งต้นฉบับเลย เขียนเรื่องอะไรดีล่ะ นึกไม่ออก พอดีเห็นกระดาษเรื่องอาหารที่ให้โปตัสเซี่ยม ก็เลยสนใจว่าโปตัสเซี่ยมคืออะไร ดีอย่างไร มาทำความรู้จักโปตัสเซี่ยมกันก่อนละกันว่า มาจากไหน ใช้ทำอะไรได้บ้าง จะได้วิงเวียนศีรษะกันถ้วนหน้า ก่อนหลับ

โปตัสเซี่ยม Potassium เป็นภาวะด่างไม่เป็นกรด ภาษาเคมีใช้ตัว K (Kalium) มีสรรพคุณทั้งในด้านดีและไม่ดี คือเป็นทั้งอาหารและอาจทำเป็นยาพิษ ในรูปของเกลือใช้เป็นยาบำบัด เช่น

โปตัสเซี่ยมอะซิเทต CH3COOK ผสมเป็นยาขับปัสสาวะ ยาแก้ภาวะข้อเสื่อม และโรคผิวหนัง

โปตัสเซี่ยมอะมิเลต หรือโปตัสเซี่ยมอะซิเนต K2HAsO4 ใช้ในรูปเกลือแร่ สารหนูหรือยาเบื่อหนู

โปตัสเซี่ยมออโรบรอนไมด์ เป็นส่วนผสมของเกลือสองอย่างคือโปตัสเซี่ยมกับบรอมไมด์ทองและยาปฎิชีวนะ เรียกทั่วไปว่า โปตัสเซียมไซยาไนด์ Potassium Aurocyanide สูตรเคมีคือ Kau(CN)2 หรือ AuBr3KBr+H2O ใช้เป็นยาลดกรดและขับปัสสาวะ

โปรตัสเซี่ยมไบคาร์โบเนต KHCO3 โปตัสเซี่ยมไบครอมเมต และโปตัสเซี่ยมไดครอมเมต เป็นเกลือใสสีส้มออกแดง เป็นยาพิษ ใช้รักษาเนื้อเยื่อ

โปตัสเซี่ยมบริสมุททาร์เทรต เป็นยาขั้นแรกของ บิสมุทโปตัสเซี่ยมของบิสมุทโททาเรท ใช้เป็นยาฉีดเบื้องต้นทีละ หนึ่งครึ่ง ถึง สามส่วน สำหรับซิฟิลิส และโรคทางเพศ

โปตัสเซี่ยมไบซัลเฟต ใช้เป็นยาถ่าย และสารในตู้เย็น

โปตัสเซี่ยมไบทราเทรต เป็นครีมของทาร์ทาร์ COOH(C.OH)2COOK เป็นเกร็ดเกลือสีขาว สำหรับขับปัสสาวะและเป็นสารแช่แข็ง

โปตัสเซี่ยมซาลิซิเลท OH.BrC4H4COOK ใช้แก้อาการทางไขข้อ

โปตัสเซี่ยมแคทาลิเดท เป็นเกล็ดเกลือขาว ฉีดสำหรับวัณโรค

โปตัสเซี่ยมคาร์โบเนต K2CO3 เป็นเกลือสีขาว ใช้ลดกรด ต่อต้านการอักเสบ ขับปัสสาวะ

โปตัสเซี่ยมคอลเรต KCLO3 เป็นเกลือสีขาวใช้เป็นวัตถุระเบิด ใช้แก้การอักเสบในปากและคอ เกี่ยวกับโรคในทางเดินอาหาร ลำคอ กระเพาะ ริดสีดวงทวาร ช่องท้อง ถ้าใช้มากอาจสูญเสียเม็ดเลือดแดง

โปตัสเซี่ยมคลอไรด์ เป็นเกร็ดสีขาว KCL ใช้ในการกระตุ้น วัตถุระเบิด และปุ๋ย ใช้ทำยาแก้ไข้ อักเสบบวม ง่อยบางโอกาส และโรคอื่นๆ

โปตัสเซี่ยมไซเตรท เป็นเกร็ดสีขาว K3C6H5O7 + H2O ใช้เป็นยาระบายปัสสาวะ การแช่เย็น โรคไขข้อ อาการไข้ และลำคออักเสบ

โปตัสเซี่ยมไซเตรทเอฟเฟอร์เวสเซ่น Potassium Citrate Effervescent เป็นการผสมของเกร็ดโปตัสเซี่ยมไซเตรท 20% กับโซเดี่ยมไบคาร์โบเนต กรดทาร์ทาริค และกรดซิตริค กับน้ำ

ที่ยกตัวอย่างมานี้ ยังไม่ถึงครึ่งของการใช้งานโปตัสเซี่ยม เราสามารถค้นพบโปตัสเซี่ยมได้จากอาหารต่างๆอีกมาก เช่น

ผมไม้อุดมด้วยโปตัสเซี่ยม แอบปริคอท กล้วย แคนทาลูป ฟิกซ์ น้ำเกรพฟรุต แตงฮันนี่ดิว ส้มและน้ำส้มคั้น ลูกพีช ลูกพรุนและน้ำคั้น ลูกเกด แตงโม

โปรตีนและพืชอุดมด้วยโปตัสเซี่ยม ถั่วแห้ง ปลา เนยถั่วลิสง สัตว์ปีก

ผักอุดมด้วยโปตัสเซี่ยม อาร์ติโชค อะโวคาโด บรัสเซลล์สเปราห์ แครอท ถั่วลิมา เห็ด มันฝรั่ง มันเทศ มะเขือเทศและน้ำคั้น สควอทซ์

อาหารสำเร็จรูป เช่น ขนมปังสีน้ำตาล ข้าวแห้งสำหรับมื้อเช้า และขนมปังเรียกว่า pumpernickel