สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
นางฟ้าจำแลง

ยังจำได้ไหม ที่เมืองไทยสมัยก่อน เริ่มต้นทำอาหารมื้อเย็นตั้งแต่ 4 โมงเย็น ตั้งแต่เฉาะมะพร้าวจากสวน ที่ผู้เขียนชอบวิ่งไปรองน้ำมะพร้าวไว้ จากนั้นก็มีคนนั่งกระต่ายขูดมะพร้าว แล้วคั้นน้ำมะพร้าว มีคนโขลกพริกหอมกระเทียมข่าตะไคร้ในครกหินเพื่อแกงเผ็ด แล้วก็มีคนไปเก็บผักบุ้งจากสระ ถ้ามีน้ำพริกปลาทูก็ต้องเก็บผักกระถิน นี่คือรายการสั้นๆ ที่กินเวลากว่าจะได้ร่วมล้อมวงทานอาหารเย็นก็ประมาณทุ่มกว่า ของผู้เขียนเป็นคนเล็กสุดท้อง เขาเตรียมของดีใส่จานไว้ให้พิเศษ พอทานเสร็จเขาล้อมวงคุยกัน ผู้เขียนก็หลับคาวง คุณพ่อก็อุ้มไปที่นอนในมุ้งกันยุงกัด

อยู่อเมริกา อะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่างงานกับกิน คนไทยมาถึงชานเรือนต้องต้อนรับด้วยการกินไว้ก่อน หลังอาหารก็ตามแจกของหวานอีกต่างหาก ชีวิตที่นี่ ถ้างานไม่เสร็จก็อย่าเพิ่งกิน ฉะนั้น การกิน หรือการทำอาหารต้องเร็ว เพื่องานจะได้เสร็จทันตามกำหนด หรือไม่ก็ไม่ทำอาหารเลย ฝากท้องไว้กับภัตตาคารนอร์มที่ไม่เคยปิด ออกจากที่ทำงาน 4 โมงครึ่ง ขับรถถึงมหาวิทยาลัยหนึ่งทุ่ม เลิกเรียน 4 ทุ่ม ทานอาหารที่นอร์มแล้วกลับบ้าน เตรียมการสอนวันรุ่งขึ้นเสร็จแล้วถึงนอน ตื่นกี่โมงจำไม่ได้แต่ให้ถึงที่ทำงาน 8 โมงก็แล้วกัน เพราะรถติด 2 ชั่วโมงกว่า งานคือเงินและความก้าวหน้าเพื่อการเรียนและการเติบโต จะเห็นได้ว่าการกินเป็นรอง

เดี๋ยวนี้ก็ทำอาหารอย่างเร็ว อยากกินของที่อยากกินก็ทำเอง ฉะนั้น มื้อเย็นทำเสร็จใน 5 นาทีถึง 10 นาที ล้างจานเสร็จก็ง่วงนอนแล้ว เสาร์อาทิตย์ค่อยดูหนังซีรี่ย์เรื่องโปรด 2-3 เรื่อง นอนตีสองได้ ทำอาหารอย่างไรเสร็จใน 5 -10 นาที

เริ่มต้นที่ทำข้าวผัดจากข้าวที่หุงไว้ตอนเช้า สเปรย์น้ำมันลงกระทะทองแดงเคลือบเซรามิคไม่ติดก้น เทผักผสมที่ซื้อมาเป็นถุง เรียกว่า Mixed Vegetables ลงกระทะก่อนเพราะออกมาจากตู้แช่แข็ง มีถั่วลันเตา ถั่วลิมา แครอท ถั่วฝักยาว ข้าวโพด แล้วหั่น beef frank ผ่าสี่แล้วหั่นขนาดเท่าลูกเต๋าใส่กระทะแล้วใส่ข้าวขาวลงกระทะ กะฉอกซีอิ๋วหวานลงให้ทั่วข้าว กะไม่ให้สีดำเกินงาม แล้วเติมน้ำปลาตรากุ้งของพันท้ายลงไปนิดหน่อยกะให้รสพอดี ผู้เขียนไม่ติดนิสัยวัดปริมาณใช้คะเนพอสมควรก็หยุดกะฉอกน้ำปลา คลุกไปคลุกมาจนสีสวยทั่วกัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธีทำข้าวผัด เหมือนที่เขาขายที่ภัตตาคารเปี๊ยบ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ปิดฝารอตักเสิร์ฟได้เลย

ทีนี้รายการซุป แทนที่จะเป็นซุปจืดทานกับข้าวผัดจืด ไม่ชูรสเด็ดแบบอาหารไทย ผู้เขียนคิดทำซุปด้วยน้ำพริกแกงเผ็ดแดง เติมลงในน้ำเดือดพอสมควร แล้วใส่แครอท กับแครนเบอรี่แห้ง เพิ่มรสหวานให้กับน้ำซุปในตัว ไม่ต้องใส่น้ำตาล

แครอทให้คุณค่าทางอาหารมากมายหลายอย่าง เป็นต้นว่าไวตามินเอ ดีกับการบำรุงสายตา ไวตามิน บี 1 บี 2 บี 3 ซึ่งให้ประโยชน์ต่อระบบประสาท ไวตามินซี บำรุงกระดูกและฟัน และมีแทนนินซึ่งบำรุงผิว แก้ท้องเสีย นอกจากนี้แครอทให้คาร์โบไฮเดรทหรือแป้ง มีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซี่ยม และโปตัสเซี่ยม นอกจากนี้สีเหลืองของแครอทเปลี่ยนเป็นสารที่ใช้ในผิว และสารคาโรทีนสีเหลืองเหมือนอยู่ในไข่แดงนี้เปลี่ยนเป็นไวตามินเอได้ นอกจากจะฟอร์มสีเหลืองในผิวอย่างเดียวซึ่งมาจากสารเคมี อัลฟ่า เบต้า หรือแกมม่าแล้วแต่ร่างกายจะต้องการอะไรในรูปไหน นักวิ่งมาราธอนอาชีพจะกินเบต้าคาโรทีนเป็นประจำ แครอทให้พลังงานที่เป็นกลาง ไม่ว่าคนมีพลังร้อนในตัวหรือพลังเย็นก็กินได้ แครอทรักษาการอักเสบของผิวและร่างกายได้ดี คนอเมริกันใช้น้ำมันแครอททาแก้ผิวย่น เพราะส่งผลให้ผิวขั้นล่างเติบโตเลื่อนสู่ขั้นบนได้เร็วขึ้น และแครอทหรือสารเบต้าเคโรทีนมีประโยชน์ต่อการต้านทานเซลล์มะเร็ง สมัยโบราณใช้แครอทเพิ่มความต้องการทางเพศ และส่งเสริมการเดินทางของปัสสาวะ ใช้แครอทเป็นสารแก้ไอ แก้หวัด ปวดท้อง แน่นหน้าอก ปวดหัวใจ อาหารไม่ย่อย และใช้ขับก้อนหินในไตหรือถุงปัสสาวะ โดยทำโพรงในหัวแรดดิชแล้วใส่เม็ดแครอทเข้าไปแทนที่ในปริมาณเท่ากัน แล้วอบก่อนรับประทานเพื่อขับเม็ดหินในถุงปัสสาวะ หรืออีกตำราหนึ่งในการขับหินนี้ก็โดยการดื่มน้ำมะพร้าวแกว่งสารส้มเล็กน้อยสัก 4 วัน บางคนบอกว่าได้ยินเสียงหินออกมากระทบเซรามิคโถส้วมก็มี เบต้าคาโรทีนเป็นสารช่วยป้องกันศัตรูอิสระ (free radicals) มิให้ทำลายเซลล์ รายที่ขาดสารนี้ในอาหารประจำวันจึงมันจะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะมะเร็งที่รักษายาก เช่นที่ปอด และกระเพาะอาหารในปี 1986 นักค้นคว้าชาวสวีดิช พิสูจน์ว่าแครอทเป็นตัวสำคัญในการป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหาร นักค้นคว้าชื่อด็อกเตอร์มาริลีน เมนเกส (Dr.Marilyn Menkes) นักค้นคว้าด้านมะเร็งพบว่า นักสูบบุหรี่ที่มีเบต้าคาโรทีนน้อย มีโอกาสเป็นมะเร็งสูงกว่าถึง 4 เท่าของนักสูบบุหรี่ที่มีเบต้าคาโรทีนในเลือดสมบูรณ์ เรื่องนี้น่าสนใจสำหรับนักสูบบุหรี่ เพราะการค้นคว้าติดตามการทานอาหารของคน 2,000 คน เป็นเวลา 19 ปี พบว่า คนที่สูบบุหรี่ไม่ทานเบต้าคาโรทีนมีโอกาสเป็นมะเร็งในปอดสูงขึ้น 8 เท่ามากกว่าคนที่ทานอาหารมีเบต้าคาโรทีนเป็นประจำอย่างเพียงพอ เพราะเบต้าคาโรทีนต่อสู้การเสื่อมสุขภาพของเซลล์ เรจิน่า จี. ซิคเล่อร์ แห่งสถาบันมะเร็งปอดแห่งชาติ ติดตามการศึกษาการบริโภคอาหารซึ่งมีแครอท ฟักทอง และมันเทศอุดมสมบูรณ์ สามารถลดการเป็นมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก คอ ปอด และกระเพาะอาหารได้นอกจากนี้แครอทลอปริมาณโคเลสเตอรอลในเส้นเลือด และช่วยการขับถ่าย ถ้าดื่มน้ำแครอทตอนเช้าตอนท้องว่างจะช่วยล้างลำไส้ใหญ่ให้ปราศจากสารพิษ การนึ่งแครอทเสียก่อนจะช่วยให้ต้านทานมะเร็งได้สูงสุด เพราะช่วยให้ร่างกายดูดซึมเบต้าคาโรทีนได้สูงขึ้น 400-500 เปอร์เซ็นต์ รายงานนี้ขอคารวะมินู โกลาซาร์ ชาวอิหร่าน ซึ่งรวบรวมไว้ในหนังสือชื่อ Nature’s Secrets for Health & Beauty ผู้เขียนเคยเขียนไว้บทความชื่อแครอท ในหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ.ฉบับวันที่ 18 มิ.ย. 2559

ส่วนแครอทที่ใส่ในซุปแกงแดงด้วยนั้น มีสารเติมทำให้รสหวานช่วยชูรสซุปให้ดีขึ้นเมื่อทานกับข้าวผัดรสจืด แครนเบอรี่มีไวตามินซี ช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างรายและดูดซึมธาตุเหล็ก และแคลเซี่ยม ดีสำหรับคนเริ่มกระดูกไม่แข็งแรง เช่นสูงอายุ และมีสายไยไฟเบอร์ช่วยระบายอาหาร

นางฟ้าจำแลงในหัวข้อนี้ก็คือแทนการบริโภคแกงเผ็ดแดงใส่กะทิ ก็เปลี่ยนเป็นซุปแกงแดงใส่ปลาทูน่ากระป๋องและแครอทกับแครนเบอรี่ เพื่อเลี่ยงโคเลสเตอรอล และเสริมสิ่งที่ร่างกายบกพร่อง สูตรอาหารมื้อนี้ทำพร้อมกับข้าวผัด ทั้งสองอย่างเสร็จภายในไม่ถึง 5 นาที ก็ถึงท้อง นอนหลับสบาย ดูหนังไม่ทันจบ ต้องตั้งทีวีปิดเองอัตโนมัติ