สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินข้าวเคล้าน้ำตา

อย่าว่าแต่กินข้าวเคล้าน้ำตาเลย อยู่เฉยๆ น้ำตาก็ไหลแล้ว ไม่ใช่อะไรหรอก สาเหตุมาจากทีวีเขาฉายเรื่องไฟป่าที่ทำลายบ้านราบเป็นพันหลัง เหลือแต่เบอร์บ้านหงิกๆ แล้วเขาตัดต่อไปตอนที่ไฟไหม้ครั้งที่แล้วและได้สร้างบ้านใหม่สวยงามเข้าอยู่ใหม่กันแล้วที่เมืองซานต้าโรซ่า สาเหตุที่น้ำตาไหลเพราะเป็นตอนที่กำลังกินอาหารกลางวันพร้อมกับแมวบนโต๊ะแล้วเจ้าของบ้านคนหนึ่งพูดว่า Oh God! It’s all gone. ในขณะที่พระเพลิงกำลังโหมบ้านของเธอทั้งหลังแดงฉานทั่วท้องฟ้า เมื่อวานนี้เราเพิ่งมีความสุขกับวันขอบคุณพระเจ้า

อีกเรื่องที่อยู่เฉยๆ น้ำตาไหลนั้นไม่ใช่อะไรหรอก ปวดฟันน่ะ มันปวดจนน้ำตาไหลเอง ไม่ได้ร้องไห้เพราะความปวด แต่ต่อมน้ำตาคงทำงานประสาทเดียวกับฟัน จะไปหาหมอฟันน่ะเหรอ ลืมเสียเถอะ เพราะตามศาสตร์ของทันตแพทย์ เขาก็ยุติความทรมานจากการปวดด้วยการถอนฟันกรามออก แล้วจะเคี้ยวอาหารของโปรดอย่างไรล่ะ จบกัน ก็เลยต้องค้นหายาแก้ปวดฟัน ไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่า เพิ่งรื้อหิ้งเพื่อฉีดยาฆ่าแมลง ไม่รู้อยู่ถุงไหน ยังจัดหิ้งยาไม่เสร็จ เฮ้อ กลุ้มจัง นี่แหละสาเหตุมาจากกินสนิคเกอร์ช็อกโกแลตฉาบถั่วลิสง แถมอมยาแก้ไอซึ่งมีรสหวานก่อนนอนแล้วหลับไป เนื่องจากอากาศเย็นตอนไปให้อาหารแมวตอนย่ำค่ำ ไม่แน่ใจว่ามียาแก้ปวดฟันหรือเปล่า เพราะไม่เคยปวดฟัน ดีว่าพบขวดเล็กๆ ยี่ห้อ Pyralvex สำหรับปากเป็นแผลก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเลย เรียกว่าหยุดน้ำตาไหลจากการปวดฟันยังดีกว่านอนทั้งน้ำตา พระเจ้าช่วย! ตื่นขึ้นมาน้ำตาหยุดไหลฟันหายปวด

ทีแรกตั้งใจจะเขียนเรื่อง ปวด ใครคิดว่าไม่สำคัญ หากปวดอย่างฉันแล้วเธอจะรู้เอง แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีปวดเข่าที่เคยเป็น เห็นคนอื่นไปผ่าตัดหัวเข่า เดี๋ยวนี้แต่งตัวสวยทัดดอกไม้ริมหูเดินเหินคล่องแคล่วแล้วก็สาธุ นึกถึงตัวเองที่หายปวดหัวเข่าได้เองนั้นมาจากอะไร จะยกประโยชน์ให้ชาเขียวได้หรือไม่ เพราะไม่มีตัวยาอย่างอื่นที่ใช้ในการบำบัด มีแต่ชาเขียวที่ดื่มก่อนนอน 3 ถ้วย มีใบรางจืด 4-5 ใบ ใบย่านางสด 7-8 ใบ และดอกคำฝอยหยิบมือหนึ่งใส่ในภาชนะเป็นรูปช้อนชา บางทีแถมใบจีจุ๊กไฉ่ที่คนปรารถนาดีถอนทิ้งตากแดดให้ตายแหงแก๋ ทั้งหมดนี้เติมน้ำกำลังเดือดลงไปในกาน้ำชา ทิ้งไว้พอให้ออกรสพืชอุ่นๆ ก็ดื่มได้ บางทีรู้สึกหวานนิดๆ ของใบพืชสดและดอกคำฝอยแห้ง นั่นเป็นเพราะผลงานของ phonophoresis ที่แสงแดดทำงานในใบไม้ นี่ต้องขอบคุณพระเจ้าเป็นพิเศษ เพราะสร้างมนุษย์และสร้างพืชพันธุ์ธัญญาหารให้มนุษย์คงชีพได้อย่างผาสุก แตกต่างกับอีกข่าวหนึ่งในซีเรีย สตรีนางหนึ่งถามผู้นำตรงแสกหน้าว่า นี่คือสงครามฆ่าผู้คนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยนะ เขาไม่มีคำตอบ

กลับมาถึงเรื่อง ปวดใครคิดว่าไม่สำคัญ ทำอย่างไรจะทำให้ฉันหายปวดได้ ก็จำเป็นต้องพิจารณา 2-3 เรื่อง เรื่องแรกที่กล่าวไปแล้วคือกินอะไรอาจมีส่วนรักษาให้หายปวดได้ ต่อมาเรื่องที่สองคือทำอย่างไรให้ร่างกายหายปวดได้ จะพูดถึงรายการในทีวี ที่สตรีท่านหนึ่งกล่าวว่าการปวดนั้นมีสาเหตุมาจาก Musculoskeletal system ความหมายก็คือการประสานงานระหว่างกล้ามเนื้อกับระบบข้อต่อของกระดูกบกพร่อง เธอแนะนำกายบริหารด้วยการเคลื่อนไหวแขนขาตามวิธีการใน ซี.ดี. ของเธอสม่ำเสมอเป็นประจำ จะช่วยให้การหล่อลื่นข้อต่อ กล้ามเนื้อได้ออกกำลัง และกระดูกมีการพัฒนาตามปกติได้ สตรีสูงอายุ 2-3 ท่านเป็นพยานว่าได้ผล ตามวิธีการออกกำลังกายแขนขาในวิดีโอแล้วหายปวดกล้ามเนื้อข้อต่อ ซึ่งถ้าคนเราออกกำลังกล้ามเนื้อเป็นประจำ กระดูกก็ต้องรับงานต่อช่วง และเพิ่มการยึดข้อต่อกระดูกไปด้วยเพราะร่างกายต้องการใช้งาน ก็น่าจะสมเหตุสมผล ฉะนั้น การออกกำลังกาย หมุนแขนขา หมุนขาเป็นวงกลมสม่ำเสมอก็น่าจะได้ประโยชน์ที่ร่างกายมีไว้สำหรับเคลื่อนไหว เราท่านควรทำตามวิธีง่ายๆ นั้นเป็นประจำทุกวัน

ทีนี้มาถึงเรื่องไม่ควรกินอะไรที่จะบั่นทอนการทำงานของข้อต่อเชื่อมระหว่างกระดูกกับกระดูกที่เรียกว่าเส้นเอ็นซึ่งมีน้ำหล่อเลี้ยงเรียกว่า synovial fluid สิ่งที่น่าสนใจคือ สัตว์มีปีกทั้งมวล เมื่อก่อนนี้ผู้เขียนมันปวดเข่าตอนวันขอบคุณพระเจ้า และเห็นคนสูงอายุนั่งรถเข็นกันมากขึ้นเป็นพิเศษในระหว่างเทศกาลไก่งวง ก็มาสรุปได้ว่า เพราะหลักโภชนาการระบุว่า สัตว์ปีกทั้งหลายมีกรดยูริคสูง เจ้ากรดนี่แหละที่ทำลายน้ำหล่อลื่นไขข้อ ถ้าทำลายชั่วคราวเฉพาะช่วงเทศกาลกินไก่ก็อาจทุเลาได้ แต่ถ้ากินสัตว์ปีกเป็นประจำก็มีส่วนทำลายการทำงานของเส้นเอ็นเป็นการถาวร ผลก็คือได้เปลี่ยนข้อเข่าใหม่ อย่าว่าแต่ตัวแม่เลยที่จะมีกรดยูริคสูง ตัวไข่ก็มีส่วนส่งผลต่อข้อต่อกระดูกด้วยเช่นกัน ฤดูนี้เขาแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ พยาบาลคนล่าสุดเก่งมากที่ถามผู้เขียนว่า แพ้ไข่หรือเปล่า ผู้เขียนตอบว่าแพ้ไข่ เขาบอกว่าถ้าอย่างนั้นก็ฉีดวัคซีนไม่ได้ เพราะทำมาจากไข่ เพิ่งรู้ มิน่าล่ะ เมื่อก่อนนี้ไม่สบายไปหลายวันหลังจากฉีดวัคซีน เป็นความรู้ใหม่

เรื่องปวด-หายปวด ดูเหมือนว่าง่าย แต่ก็ลองปฏิบัติดู แล้วจะเห็นด้วยตนเองว่าจริงหรือไม่ เรื่องปวดฟันก็เลี่ยงอาหารหวาน เรื่องปวดข้อก็เลี่ยงสัตว์ปีก เรื่องปวดกล้ามเนื้อก็นวดด้วยยาหม่องสเลดพังพอน เรื่องปวดหัวใจก็เลี่ยงคนพาลพาไปหาผิด เรื่อปวดฉี่บ่อย ก็สงสัยไว้ก่อนว่าเริ่มต้นอาการเบาหวานหรือไม่ ดื่มชาเขียวใบรางจืดย่านางแถมด้วยดอกคำฝอย เรื่องอุจจาระไม่ออกหรือเป็นคนท้องผูกอุจจาระแข็งพาลเป็นแผลที่ทวารหนัก ก็กินสลัด 5 สีเป็นประจำทุกเย็น กินผลไม้ที่มีน้ำสูง เช่นส้ม เรื่องนอนหลับยากก็กินอาหารแล้วหลับภายในครึ่งชั่วโมง

อีกหน่อยก็ขึ้นปีใหม่ ขอให้เริ่มต้นชีวิตใหม่ อะไรที่แล้วมาไม่สบอารมณ์ ก็ขอให้ทิ้งไป ไม่ว่าคนรัก หรือไม่รักก็ตาม ฮะแอ้ม คนบางคนทิ้งไม่ได้ก็เก็บไว้ก่อน อยู่กันจนไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเป็นเพชร ก็แล้วกันนะ ขอให้มีความสุขไว้ก่อนเป็นใช้ได้ เพราะจะทำให้สุขภาพดี บำบัดได้ทุกโรค รวมทั้งโรคทรัพย์จาง ถ้าเป็นโลหิตจางเป็นโรคที่ต้องพึ่งผักเขียวไว้ก่อนเป็นดี