สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
รักหัวใจดั่งดวงใจ

คุณเคยกลัวหลับไม่ตื่นไหม ผู้เขียนคนหนึ่งละ ยิ่งเห็นตัวอย่างคนเดินอยู่ก็จากไปเสียแล้ว ตอนยังมีเรี่ยวแรงก็ปฏิบัติต่อร่างกายง่ายๆไปพลางก่อน เช่น บริโภคไวตามินอี เพราะมันจะช่วยไม่ให้เลือดแข็งตัวตามทางเดิน ไวตามินบี 6 ก็ช่วยได้ อาหารง่ายๆก็ประกอบด้วยผักสด กินผลไม้ให้มากขึ้น ข้าวไม่ขัดสีหรือกินถั่วก็ช่วยได้ เนื้อติดไขมัน หรือ ไข่ลวกให้น้อยลง เพราะบางทีระหว่างการย่อยอาหารโปรตีนสูงก็เกิดไขมันเกาะตามผนังเส้นเลือดทำให้ทางเดินโลหิตแคบลง ที่ผู้เขียนคนหนึ่งละกลัวหลับแล้วไม่ตื่น ก่อนนอนก็นวดนิ้วด้วยหัวแม่มือกดจากฐานข้อมือถึงกลางนิ้วแต่ละนิ้ว ทุกนิ้ว ก่อนที่จะกดจุดกลางมือระหว่างสองเส้นที่ขวางกลางมือสูดลมหายใจเข้าเต็มปอดเต็มท้องนับถึงแปดตอนหายใจออก ทำซ้ำ 3 ครั้งเพื่อบริหารลมหายใจ ช่วยให้หัวใจสัมพันธ์กับส่วนอื่นๆของร่างกาย และมีลมบริสุทธิ์เข้าไปทำหน้าที่เต็มปอด การหลับก็ควรมีพัดลมตั้งพื้นส่ายตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า เพื่อการสัญจรของอากาศรอบตัว เพราะบางทีก็นอนอยู่กับเตาแก๊สรั่วเป็นคาร์บอนโมนอกไซด์อยู่ถึง 2 ปี ต้องถอดสัญญาณอะลามในห้องออกไป เพราะเขาไม่ยอมเสียเงินซื้อเตาให้ใหม่ เรียกว่าชีวิตนี้เป็นของเรา ก็บำรุงด้วยไวตามินบี 6 จากผักสด ผลไม้เป็นนิจสิน เพราะไวตามินบี 6 จากการค้นคว้าของ Dr.Gruberg and Dr.Raymond ซึ่งเป็น neurophysiologist ซึ่งเชี่ยวชาญถึงความสัมพันธ์ของประสาทร่างกายเน้นเสมอว่า ไวตามินบี 6 ป้องกันการเกาะตัวของ Homocysteine หรือเราเรียกว่าไขมันพอกตามเส้นโลหิต ที่เป็นชนวนของหัวใจหยุดเต้นหรือสโตร้ค เพราะตามสถิติผู้เสียชีวิตมักมีสาเหตุจากเรื่องนี้อยู่ในระบบเส้นโลหิต ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐแนะนำให้บริโภค บี 6 วันละ 2 มิลลิกรัมนั้นน้อยเกินไป อย่างน้อยไม่ควรต่ำกว่าวันละ 25-50 มิลลิกรัม แพทย์แนะนำว่า การป้องกันหัวใจวายและสโตร้คอาจใช้ไวตามินซี มหาวิทยาลัยเซ้าท์คาโรไลน่าและอีกสองมหาวิทยาลัยที่หลุยส์เซียน่า กระทำการการทดลอง แล้วเปิดเผยผลออกมาว่า ไวตามินซี สามารถลดการเกาะตัวของโลหิตตามผนังเส้นเลือดได้ถึงว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ผู้เขียนติดนิสัยประจำวันหลังอาหารทุกมื้อต้องมีส้มหนึ่งผล ปอกเป็นงานศิลป์เป็นกลีบดอกไม้วางไว้บนโต๊ะอาหารทุกมื้อ เมื่อมีคนถามว่าเก็บไว้ทำไม ก็ตอบว่าเพื่อให้อากาศสดชื่นจากผิวส้ม รัสเซียได้ทำการทดลองเหมือนกัน พบว่า ไวตามินบี 15 ช่วยการทำงานของหัวใจในรายของผู้ป่วยโรคหัวใจ Dr.Richard Passwater กล่าวว่า ไวตามินบี 15 ช่วยสมานรอยแผลและลดผลข้างเคียงของยารักษาโรคหัวใจเมื่อใช้ร่วมกัน

นอกจากนี้ การค้นคว้ายังรายงานว่า ไวตามินบี 15 ได้ผลดีต่อการทำงานของตับในการกำจัดไขมันโดยทำให้ไขมันในเส้นเลือด และไขมันอีกบางชนิด และระดับฮอร์โมนเป็นปกติอีกครั้งหนึ่ง ผลดังกล่าวนี้น่าสนใจยิ่ง เพราะถ้าระดับไขมันต่ำเกินไป มันก็จะทำให้สูงขึ้น และถ้าสูงเกินไปมันก็จะลดระดับลง ไวตามินบี 15 ยังมีผลต่อต้านความชรา ทำให้เซลล์ทำงานกระฉับกระเฉงและสุขภาพดี โดยการป้อนออกซิเจนให้เซลล์ควรบริโภควันละ 150 มิลลิกรัม ผู้ค้นคว้าดังกล่าวสนับสนุนให้ทุกคนบริโภคไวตามินดังกล่าวเพื่อสุขภาพของหัวใจ และอย่าลืมบริโภคไวตามินบีอื่นๆ เช่น ไวตามินบีรวม และโปตัสเซียม เพราะจะช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี ผลไม้ที่มีโปตัสเซียมสูง คือ แอปริคอท กล้วย ซึ่งผู้เขียนมักจบรายการอาหารด้วยกล้วยหนึ่งผล และรายการอาหารฟรีจาก Daylight Healthcare ก็มักให้กล้วยเสมอ เลยอยู่ใกล้มือทุกมื้ออาหาร หรือมื้อเช้าที่เป็นข้าวต้มมัดไส้กล้วยก็ง่ายใส่ปากก็ได้โปตัสเซียมเลย นอกจากนี้ผลไม้ตามฤดูกาลที่มีโปตัสเซียม คือ แคนตาลูป ฟิกซ์ ฮันนี่ดิว ส้ม พีช ลูกพรุน องุ่นแห้งหรือ resins และแตงโม เนื้อสัตว์ที่มีโปตัสเซียม ก็เช่น ปลา เนื้อ ไก่ และถั่วแห้งต่างๆ รวมทั้ง เนยถั่วลิสง peanut butter ที่ผู้เขียนเห็นทีจะต้องบริโภคเสียที ดีกว่าเก็บไว้เฉยๆ

ผักที่มีโปตัสเซียมสูง เห็นทีจะต้องหยิบอะโวคาโดมาจิ้มน้ำสลัดใส่ปากเป็นประจำเสียแล้ว เพราะรสชาติดีและได้คุณค่าต่อหัวใจ นอกจากนี้ ก็เริ่มทานหน่อไม้ที่เขาใส่แกงเขียนหวานได้แล้ว บรัสเซลล์สเปราท์ที่เคยเดินผ่านในตลาดแล้วไม่ซื้อเพราะไม่รู้ว่าดีอย่างไร ก็เริ่มซื้อมาบำรุงหัวใจได้ เพียงแค่ลวกให้นุ่ม แครอทที่เขาขายใส่ถุงพร้อมกับถั่วเม็ดสีเขียวนั่นดีหนักหนาเวลาผัดข้าว ให้สีสันและโปตัสเซียม เห็ด มันฝรั่ง ผักสปินาช มันเทศหวาน และมะเขือเทศก็ดี ทานสดหรือทำน้ำพริกอ่องจิ้มผักสดได้คุณค่าสมบูรณ์พร้อมกันหลายอย่าง อาหารเช้าที่เป็นกล่องซีเรียลนั้นอย่ามองข้ามเหมือนก่อน เพราะว่ามีโปตัสเซียม เขาถึงแจกฟรีให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพยืนยาวเพราะหัวใจแข็งแรง

หลังอาหารแล้วล้างจากเสร็จเรียบร้อย อย่าทิ้งไว้ด้วยการผลัดวันประกันพรุ่งเพราะความง่วงนอน รีบทำให้เสร็จเพราะระบบย่อยหลังอาหารครึ่งชั่วโมงจะช่วยให้หลับยาว และก่อนจะหลับ อย่าลืมนวดปลายประสาทบนฝ่ามืออย่างง่ายๆ ใช้หัวแม่มือของอีกข้างกดจากฐานข้อมือถึงกลางนิ้ว แบบกดแล้วเคลื่อน นับ 1-2-3-4-5 แล้วเริ่มที่ฐานข้อมือ กดขึ้นไปสู่นิ้วที่สอง จนครบ 5 นิ้ว แล้วกดกลางมือระหว่างเส้นหัวใจกับเส้นวาสนาสูดลมหายใจเข้านับถึงห้ารวมสามครั้ง ก่อนนวดข้างนิ้วตั้งแต่นิ้วหัวแม่มือถึงนิ้วก้อย แล้วทำมือหนึ่งเหมือนกัน เป็นการสัมผัสการทำงานของอวัยวะภายใน ระหว่างที่ระบบทำการย่อยอาหาร และมีการติดต่อถึงตับ ม้าม ลำไส้ จะช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนทั้งร่างกายภายในและภายนอกสัมพันธ์กัน ระบบประสาทจะสัมพันธ์กันตั้งแต่ระบบสมอง ระบบย่อย ระบบขับของเสีย ส่งผลให้ระบบหัวใจตื่นตัวทำงานอยู่เสมอแม้ยามหลับ การพักผ่อนก็จะสมบูรณ์

การกิน การนอน การพักระบบประสาท จะช่วยให้หัวใจทำงานเข้มแข็ง อาหารที่ใส่เข้าสู่ร่างกายมีชีวิตจากพืชผักผลไม้ ส่งผลให้ชีวิตของผู้บริโภคใช้ประโยชน์ได้ ดูตัวอย่างจากแมว เป็นสัตว์แต่รู้จักบำรุงชีวิตด้วยพืชผัก อย่างเช่น บีบี้แมวสูงอายุกินซูชิคือปลาทูน่าห่อสาหร่ายทะเล แมวเด็กสีดาชอบกินผัก อย่างหัวแรดดิชสีแดงใส่น้ำไว้ให้งอกเป็นยอดใบเขียว เขาชอบกินใบจนโกร๋นหมด และเขาไม่ชอบอาหารกระป๋องต้องทอดหมูหั่นชิ้นเล็กๆใส่ถาดให้เขากินจนอิ่ม จะได้ไม่ร้องกวน และเราก็เลยได้กินหมูทดอจิ้มน้ำพริกกะปิด้วย หลับปุ๋ยเลย

ที่เกริ่นมาทั้งหมดนี้ เพราะต้องการให้ความสนใจต่อหัวใจ เล็กเท่ากำมือ แต่ทำงานเลี้ยงร่างกายสูงใหญ่แค่ไหนก็ได้ ขอให้บริโภคดี หลับนอนพักผ่อนเพียงพอ ออกกำลังกล้ามเนื้อเป็นประจำ จิตคิดดีมีความผ่องใสเป็นเนืองนิจ อย่าขุ่นโกรธโมโห ถ้าไม่สบใจสบอารมณ์ก็เลี่ยงเสีย มิฉะนั้นนอนไม่หลับ จะเสียสุขภาพของหัวใจ อย่างเช่นผู้เขียนเริ่มเจ็บหัวใจทันทีที่ไม่สบอารมณ์ เห็นได้ชัด รู้ได้เร็ว ไม่มียาใดแก้ได้ เพียงแต่เริ่มต้นใหม่ จากที่กล่าวมานี้ สรุปได้คือ เลือกกินอาหารที่จะส่งผลประโยชน์ต่อระบบร่างกายและหัวใจ ก่อนนอนหลับให้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างจิตประสาทกับระบบภายใน พักผ่อนจิตให้สงบ นอนหลับเต็มอิ่มที่ร่างกายต้องการออกกำลังกายบ้าง และเลือกที่จะสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นคุณประโยชน์ต่อสัตว์ พืช และผู้อื่น