สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความจำกับความหลงลืม

หลังจากเขียนเรื่องความจำกับความหลงลืมว่ามีปัจจัยจากอะไรบ้าง ก็พอดีได้เห็นสารคดีทางโทรทัศน์โดยนายแพทย์แดเนียล เอเมน (Dr.Daniel Amen) เป็น Neuroscientist กล่าวถึง อาหาร 7 อย่าง สำหรับบำรุงสมองเพื่อส่งเสริมการทำงานของสมอง เขารวบรวมไว้เป็นชุดดีวีดี และหนังสือ 2 เล่ม สามารถสมัครเป็นสมาชิกเดือนละ 20 เหรียญ ชื่อว่า BRIGHT MIND Strategy หรือโภชนาการ 7 ชนิด ที่จะเสริมความจำ เช่น บลูเบอรี่ (Blueberries) ผักสีสันต่างๆ (Colorful Vegetables) 3.ปลาไขมันต่ำ เช่น ปลาแซลมอน 4.น้ำมันพืช เช่น น้ำมันโอลีฟ (Olive oil) 5.เมล็ดถั่ว เช่น วอลนัท (Walnut) 6.ชาเขียว ช่วยการสำรวมจิตในการคิด และป้องกันเซลล์สมอง 7.ช็อกโกแลต ไม่แปรรูป ดีที่สุดในการช่วยเพ่งพิจารณาในระหว่างใช้ความคิด ช่วยการทำงานของ Stem cell ที่จะเสริมการสื่อสารระหว่างเซลล์ อาหารอื่นที่น่าสนใจในการที่จะเสริมความจำ มี อาทิ Saffron พืชสมุนไพรเสริมทั้งอารมณ์ ความจำ และคุณภาพทางเพศ Omega 3 เป็นกรดไขมัน Fatty acid ที่ช่วยเสริมสีผม และการทำงานของหัวใจ อาหารกลุ่มไวตามินบี เช่น บี 6 บี 12 และ ฟอเลต กับ สมุนไพร Gingko Biloba

ภาวะของทางจิต โดยเฉพาะตอนที่เป็นเด็กก็อาจส่งผลได้ คือ เป็น Automatic Negative Thought Trauma ที่อาจส่งผลสู่ความจำเสื่อมได้ เรียกว่า เป็น ANT ก็อาจใช้ วิธีฝึกสมาธิจิต เพื่อสำรวมสมาธิและสร้างภาวะจิตว่าง สำหรับส่งเสริมความจำ หรือ สร้างความรู้สึกด้านดีเพื่อลบล้างอารมณ์เศร้าซึม หรือ เพ่งจุดแห่งความสนใจและความคิดสู่ด้านสร้างสรรค์ให้เกิดสติปัญญาแตกฉาน เรียนความรู้ใหม่ๆ ถามตัวเองว่าแล้วทำไมจะมัวหมกมุ่นกับเรื่องไร้สาระเช่นนั้น และสร้างความเชื่อใหม่ๆ ขึ้นแทนที่

สิ่งที่จะเป็นพิษต่ออารมณ์ นอกจากยาเสพติด ก็มีแอลกอฮอล์ ที่จะขัดขวางไม่ให้การทำงานของสมองในด้านดีมีสุขภาพ เรียกว่า ไม่ช่วยสร้างตัวสื่อสารระหว่างเซลล์ สารมีพิษเสพย์ติดต่างๆ นอกจากไม่สนับสนุนการสื่อสารระหว่างเซลล์สมองแล้ว ยังไม่สามารถระงับอารมณ์ร้ายได้ ดังเช่นที่เห็นเป็นข่าวประจำวัน ขณะนี้ ที่ชายผู้หนึ่งคอยทำร้ายผู้ที่รถรถเมล์ หรือ ทำร้ายสตรี เพราะสารเสพย์ติดต่างๆ อาจสะสมก่ออารมณ์ด้านร้ายให้ความคิดในสมอง หรือ ไม่ส่งผลให้สมองติดต่อสื่อสารถึงกัน ดร.แดเนียล จึงมุ่งความสนใจไปที่กลุ่มอาหารซึ่งจะบำรุงสมอง ที่จัดว่า เป็น Bright Mind เพื่อสนับสนุนให้สมองเปลี่ยนความคิดด้านร้าย เขาลำดับไว้ 5 หัวข้อ ได้แก่ 1.การทำสมาธิ 2.ลดความซึมเศร้าของอารมณ์ 3.ปรับปรุงความสนใจหรือ focus ไปสู่สิ่งใหม่ 4.บงการความคิดไปในทางสร้างสรรค์ความดี 5.ย้อนถามตัวเองว่า คิดถูกต้องดีแล้วหรือ ทำไมต้องคิดร้ายเช่นนั้นอยู่อีก

บางที อาหารที่เราบริโภคอาจส่งผลสู่ร่างกาย ความคิด และสติปัญญา โดยเราไม่รู้สึกตัว การสร้างนิสัยการกินอยู่ประจำวันก็มีส่วนสร้างสติปัญญาความคิด เราจึงควรพิจารณาสิ่งที่เราบริโภคและดื่ม กิน สูบ เข้าสู่ระบบสมอง เพื่อให้เกิดสิ่งที่นายแพทย์แดเนียล เอเมน ตั้งหัวข้อไว้ว่า BRIGHT MIND เพราะจะส่งผลให้การทำงานของสมองเกิดความคิดด้านถูกต้อง เขายกตัวอย่างอาหารบำรุงสุขภาพของสมองไว้ 7 อย่างได้แก่

1.Flavonoid เป็นตัวทำลายสารอนุมูลอิสระ และ ส่งเสริมการหมุนเวียนของโลหิต เรียกว่าเป็น Antioxidant

2.Colorful Vegetables ผักสีต่างๆ

3.ปลาไขมันต่ำ เช่น ปลาแซลมอน

4.นำมันพืชชนิดดี เช่น น้ำมันโอลีฟ

5.เมล็ดพืช ถั่วต่างๆ เช่น วอลนัท เมล็ดฟักทอง

6.ชาเขียว จากพืช มี Polyphenol ช่วยในการสำรวมสติปัญญาความคิด ป้องกันเซลล์สมอง

7.ช็อกโกแลต ไม่เปลี่ยนรูป ช่วยส่งเสริมความจำ ช่วยสร้าง Stem Cell เพื่อสารสื่อสารของเซลล์สมอง

อาหารส่งเสริมความจำ เช่น

1.แซฟฟรอน (Saffron) เพื่อสร้างอารมณ์ดี

2.กรดไขมันโอเมก้า 3 (Omega 3)

3.ไวตามินบี เช่น บี 6 บี 12 โฟเลต (Folate)

4.คิงโก้ไบโลบ้า Gingko Biloba

5.เห็ดชนิดดี Smart mushroom

6.Probiotic อาหารไร้ไขมัน ส่งเสริมการสื่อสารระหว่างเซลล์

ถ้าคุณส่งเสริมการสร้างฮอร์โมนเพื่อการสื่อสารของเซลล์สมองได้ดี ไม่ว่าจะย่างเข้าสู่วัยใด การทำงานของระบบสมองก็จะสามารถส่งเสริมการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายได้ บางทีอาจต้องช่วยด้วยยาทาภายนอก เช่นที่แพทย์สั่งให้ผู้เขียนชื่อว่า Diclofenac Sodium 1% Topical Gel คงจะผลิตยาก เพราะมีสลากกำกับยาพิมพ์ด้วยอักษรตัวเล็กจิ๋วมาก เต็มสองหน้ากระดาษแผ่นใหญ่กว่า 2 ฟุต ยาว 3 ฟุต พิมพ์ตัวเล็กจนอ่านไม่ไหว แต่สรรพคุณทันใจมาก เมื่อผู้เขียนตื่นขึ้นด้วยอาการปวดที่ใดก็ตาม เช่น ที่น่อง ที่ขา ที่นิ้วเท้า หรือตามแขน ตามมือ อาจเป็นเพราะว่า นอนเฉยๆอยู่นาน ร่างกายขาดการหมุนเวียนโลหิตไปเลี้ยงเซลล์ เมื่อทาครีมสีขาวนั้นแล้วปล่อยให้ระเหย ไม่คลุมผ้า นอนเฉยๆอยู่พักเดียว ไม่ถึง 10 นาที เมื่อครีมซึมเข้าสู่กล้ามเนื้อ อาการปวดมากๆก็หายไป เรียกว่า ตั้งแต่สูงอายุ ตื่นนอนพร้อมกับอาการปวดตามร่างกายต้องทาครีมนั้นทันที ไม่อย่างนั้นทนอาการปวดไม่ไหวหรอก แก่แล้วต้องพึ่งยานี้แหละ ทาแป๊บเดียว จึงจะลุกขึ้นเดินได้ ไม่รู้ว่า ซื้อได้เองตามร้านขายยาหรือเปล่า ถ้ามีอาการปวดอย่างผู้เขียน ก็น่าจะพึ่งยานี้ เพราะไม่มีทางอื่นที่จะหายปวดได้รวมเร็วกว่านั้น

ผลไม้ของไทย ก็น่าสนใจในสรรพคุณอยู่หลายอย่าง เช่น ทุเรียน มีหมอนทองเนื้อหนานุ่มหวาน ไม่ต้องให้สุกจนงอม อย่ากินพร้อมแอลกอฮอล์ จะช่วยป้องกันการเผาผลาญแคลอรี่ และไขมันที่มีในร่างกายเกินควร จนก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง ตามความเชื่อของไทยโบราณ ไม่แนะนำให้กินมังคุดพร้อมกับทุเรียน เพราะส่งผลต่อความดันโลหิตสูง

มะม่วง มีหลายพันธุ์ กินทั้งสดและสุกงอม มะม่วงสุกมีรสหวานและเสริมการขับถ่าย สามารถหาซื้อได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี มะม่วงดิบจิ้มน้ำปลาหวาน มะม่วงสุกอกร่องกินกับข้าวเหนียวมูนของโปรดที่คุณแม่ทำอร่อยมากขายที่ต้นทางรถเมล์สถานีบางซื่อวันละหลายถาดใหญ่ มะม่วงสุกให้พลังงานได้ดีและอาจมีสรรพคุณ เป็นยาถ่ายอ่อนๆ

กล้วย เป็นผลไม้ของไทยที่มีตลอดทั้งปี กว่า 12 ชนิด เช่น กล้วยหอม ใบใหญ่ยาวมีกลิ่นหอมมากกว่ากล้วยไข่ที่ลูกเล็กสั้นกว่า กล้วยมีโปรตีนสูงถึงกับนิยมใช้เลี้ยงทารก กล้วยห่ามอาจฝานตากแห้งแล้วอบหรือทอดเป็นกล้วยฉาบหรือกล้วยแผ่นกินเล่น หรือปิ้งย่างเป็นกล้วยเผารสหวานในตัวหรือชุบซอสน้ำตาลนิดหน่อย หรือทำกล้วยบวชชีกับน้ำกะทิใส่น้ำตาลและเกลือนิดหน่อย ตอกกล้วยอาจกินเป็นของว่างหรือใส่ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย หรือกินสดกับผักสลัด หรือกินกับน้ำพริกผักต้มได้

มังคุด ผลไม้ลูกกลมเท่ากำมือ ผิวหนาเปลือกนอกสีน้ำตาลแก่เกือบดำ กินเฉพาะเนื้อในนุ่มสีขาว อุดมด้วยแคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และไวตามิน ออกประมาณเดือนเมษายนถึงพฤศจิกายน วิธีเลือกมังคุดให้จับผิวนอกนุ่มเล็กน้อย ใช้มีดฝานตามกลางลูกแล้วแยกออกเป็นครึ่งลูกจะเห็นเนื้อในสีขาวนุ่มหวาน ไม่กินเม็ดแข็งภายใน มังคุดมีสรรพคุณด้านสุขภาพมากมาย และใช้ในการผลิตยาสีฟัน สบู่ และครีมบำรุงผิว

มะละกอ หาซื้อง่ายเหมือนกล้วย เพราะเป็นที่นิยมกันมาก มีรสหวานกลิ่นหอม จัดว่าได้รับความนิยม เพราะหาซื้อง่าย มะละกอดิบได้รับความนิยมสูงในการทำส้มตำ รสอร่อยจัดจ้านเป็นที่นิยมในหมู่คนไทยและต่างชาติ เพราะไวตามินสูง ช่วยระบบย่อยอาหาร บำรุงผิวพรรณ

เงาะ หากไม่นับเปลือกนอกที่เป็นขน รสชาติภายในคล้ายกับลิ้นจี่ เงาะสีเขียวเริ่มแก่ก็มีสีแดงที่เปลือกตามขนภายนอก ภายในสีขาว สุกได้ที่รับประทานระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม อาจเก็บไว้ในรูปเงาะกระป๋องรับประทานได้นาน

มะพร้าว เป็นต้นไม้สูงสีเขียวที่สร้างทัศนียภาพแก่ท้องถิ่นได้มาก ไม่เปลืองเนื้อที่เพาะปลูกลำต้นตั้งตรง มีผลเป็นพวงหลายลูก มะพร้าวนิยมใช้ในพิธีแห่งศาสนา น้ำมะพร้าวจัดว่าเป็นเครื่องดื่มแห่งสุขภาพ มีรสหวานกลิ่นหอม ที่ต้องขอบคุณในรสชาติ เนื้อมะพร้าวตอนยังอ่อนจะมีรสหวานและนุ่มน่าเคี้ยว มีคุณสมบัติตามธรรมชาติของกลูโคสและฟรัคโตส และโปตัสเซียม ให้ทั้งแป้งและน้ำตาล มีไขมันนิดหน่อย เนื้อมะพร้าวแก่มีความแข็งไขมันสูงใช้ทำกะทิ สำหรับทำแกง ข้าวเหนียวน้ำกะทิ และของหวานอื่นๆ ตามชายหาดจะมีมะพร้าวขายเป็นประจำเพราะดื่มน้ำด้วยหลอด และเคี้ยวเนื้อมะพร้าวยังอ่อนได้อร่อย ดัดแปลงเป็นอาหารได้หลายอย่าง ผู้เขียนดื่มน้ำมะพร้าวบรรจุขายในกล่องกระดาษเป็นประจำแทนน้ำอย่างอื่นๆ

พูดเรื่องผลไม้ไทยแล้วครบถ้วน แต่รสชาติและสรรพคุณนำหน้ามากมาย