สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทางเลือกความเป็นอยู่

สมัยนี้ต้องรู้จักวิธีการดำรงความเป็นอยู่ มีอยู่สองอย่าง คืออยู่ง่ายกินเร็ว หรืออยู่กินอย่างมีพิธีรีตอง ความแตกต่าง เห็นได้ชัดเจนตรงวิธีการปรุงอาหาร ถ้าจะใช้พิธีรีตอง เริ่มต้นจะทำสเต็กแบบญี่ปุ่น หรือจะทำอาหารให้ถึงปากภายใน 2 นาทีแล้วจะได้ถึงเตียงนอนเร็วที่สุด ความแตกต่างอยู่ที่ว่าอารมณ์ตอนถูกกักตัวอยู่กับบ้านเพื่อรักษาชีวิตรอดจากโคโรน่าเป็นอย่างไร

จะเริ่มค้นที่กินสเต็กแบบญี่ปุ่น ก็ต้องครบรายการ มีทั้งเนื้อ ไข่ ผัก เครื่องเคียง ซุป ข้าว และการตกแต่งประดับจานให้ครบเครื่องครบชุด เริ่มต้นจากการเล่มันออกจากเนื้อ สับเนื้อให้ละเอียด ผสมด้วยซอสตามที่มีหรือตามที่ชอบ ตบซ้ายตบขวาในสองมือให้เข้ากันดี เพื่อจะได้รสกลมกล่อมสเต็กเนื้อนุ่ม เตรียมหัวหอมหันละเอียด ลงกระทะทองให้เหลือง ช้อนออก แล้วทอดสเต็ก คนให้ทั่ว แล้วใส่ไข่ที่ตีเข้ากันดีแล้วลงไปคลุกเคล้ากลับไปกลับมา ทำเป็นชิ้นกลมแบบสเต็ก เมื่อเกรียมนอกนุ่มในดีแล้วก็ช้อนออกจากกระทะวางไว้บนจาน ถ้าต้องการผสมหัวหอมทอดในสเต็กก็ได้ตามใจชอบหรือจะโรยหน้าสเต็กก็แล้วแต่ใจต้องการ น้ำมันที่เหลือจากการทอดสเต็กไม่ทิ้งเสียเปล่าเอาไว้ราดหน้าเนื้อสีแดงสวยดี ผักเขียวแกล้มอาจเป็นบร็อคโคลี่หั่นเป็นท่อนประมาณ 2 นิ้วลวกพอเคี้ยวนุ่มปาก และใช้ประดับจากเคียงกับสเต็ก ผักก็มีสีต่างสี ทั้งแครอทสีส้ม พริกแดง พริกเหลือง แล้วแต่จะสรรหา อาหารมื้อนี้เพื่อจรรโลงอารมณ์และมุ่งให้สวยงามด้วยพร้อมกัน เป็นการแก้อารมณ์ว้าวุ่นจากการถูกกักบริเวณอยู่บ้านทั้งวัน ถึงเวลารับประทานก็ต้องเป็นราชาหน่อยละ ประดับประดาเพื่อบำรุงความสุขทางสายตาทั้งเวลากินและเวลานอน กินให้สวย นอนให้สุขเป็นเบื้องต้น ชดเชยอารมณ์กดดันที่ต้องอยู่แต่บ้านได้ทางหนึ่ง เวลาที่ใช้ไปในการปรุงอาหาร เวลาสำหรับการรับประทานพร้อมดูทีวีไปด้วย เพื่อจรรโลงรสชาติ รวมทั้งเวลาในการไปเลือกซื้อหาเครื่องปรุงเรียกว่าคุ้มกันกับเวลาที่อยู่บ้านทั้งวันไม่รู้จะทำอะไรดี ก็หาความสุขจากการกิน ที่ระบายออกโดยมุ่งความสนใจไปที่การเตรียมอาหาร กว่าจะถึงปากถึงเตียงนอนก็ประมาณว่า 2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ยังดีกว่างุ่นง่านไม่รู้จะทำอะไรดี

ทีนี้มาถึงวิธีจะกินให้เร็ว จะได้นอนได้เร็ว เริ่มจากความอยากกินแฮมอบน้ำผึ้ง ไม่ต้องเสียเวลามาก เพียงไปคอสโคซื้อแฮมมาหนึ่งขา เขาหั่นบางเสร็จเรียบร้อย เพียงแต่เราเตรียมแยกใส่ถุงซิบล็อคเข้าแช่แข็ง หรือไม่แช่แข็ง ก็เรียงไว้ในจากแก้ว ราดด้วยน้ำผึ้งเขาเตาอบขนมปังประมาณ 1 นาที หรือ 90 วินาที ถ้าต้องการราดด้วยเครื่องเคียงที่เขาทำใส่ซองมาพร้อมกับแฮมก็ต้องต้มให้เดือดในน้ำก่อน ราดแฮมแล้วเข้าเตาอบขนมปัง ระหว่างนี้นก็เอาข้าวบราวไรซ์ที่ซื้อจากคอสโคหรือตลาดอื่น เขาทำจากเมืองไทย แบ่งใส่จานตามปริมาณที่ต้องการใส่น้ำนิดหน่อย เขาปรุงเสร็จพร้อมรับประทานใน 90 วินาทีในไมโครเวฟ ระหว่างที่แฮมอยู่ในเตาอบ ข้าวอยู่ในไมโครเวฟ เราก็ผัดผักกาดขาวใส่ไข่เอาไว้ราดหน้าข้าวเมื่อออกจากไมโครเวฟ พร้อมทั้งราดน้ำพริกอ่องที่ปรุงด้วยซอสสำเร็จใส่ตู้เย็นเอาไว้แล้ว ทุกอย่างจะสุกพร้อมกันภายใน 90 วินาที นั่นหมายความว่า มื้อนี้อาหารทุกอย่างถึงปากภายใน 2 นาที ถ้ามีสับปะรดปอกไว้แล้วก็หั่นประดับรอบจาน ทำให้อาหารมื้อนี้มีรสชาติเอร็ดอร่อยและครบคุณค่า ทั้งข้าวน้ำตาล ไข่ ผัก ผลไม้ชูรสอาหารคือสับปะรด แทนซุป เพราะฉ่ำน้ำอยู่ในตัวเอง ไม่ต้องเสียเวลาทำซุป แต่ได้คุณค่าทั้งจากพืชผักสดและรสชาติ เพิ่มแนวอาหารให้ตัวเอง มื้อนี้ใช้เวลาปรุงไม่เกิน 2 นาที รับประทานเสร็จแล้วถึงเตียงนอนไม่เกิน 2 นาที ก่อนหลังก็นวดมือทั้ง 2 ข้าง เท้าทั้ง 2 ข้างอีกไม่เกิน 2 นาที สวดบทชินะบัญชรเพื่อจรรโลงความจำสำหรับผู้สูงอายุอีกไม่เกิน 2 นาที ก็หลับผลอยอย่างสงบ เห็นไหมว่า การเลือกวิถีการดำเนินการกินอยู่มีหลายวิธี แล้วแต่จะเห็นควร

การออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย ก็ออกเดินตากแดดบ้าง ตามหลักเขาแนะนำ 2 ชั่วโมงเพื่อสร้างภูมิต้านทาน ถ้าเราอาบแดดแบบฝรั่งเศสคือไม่ใส่เสื้อผ้าก็ทำไม่ได้ตอนนี้เพราะเขาปิดชายหาด ก็เดินตากแดดใส่หมวกกันแดดเพื่อไม่ให้หน้าดำแล้วกัน

หรือจะออกกำลังกายกับรายการในทีวี ก็ยกแขนยกขาตามเขาไป หรือนอนดูบนเตียง เอาไว้ทำที่สนามกลางแจ้งเมื่อมีโอกาส แต่ที่สำคัญ คือขอให้ได้ยืดแขนขาบ้าง เพื่อชดเชยการอยู่แต่ในภาวะจำกัดมากไป

อารมณ์ในระยะที่ป้องกันการใกล้ชิดกับเพื่อนฝูงค่อนข้างเปราะบาง วิธีที่จะแก้ได้คือตอนก่อนนอน ที่รู้สึกสบายตัว สบายอารมณ์ เพราะอาหารอิ่มท้องกำลังย่อย จะทำให้ง่วง ใช้เวลาช่วงนี้ให้ได้ประโยชน์กับอวัยวะภายในให้มากที่สุด นอกจากจะสบายอารมณ์แล้ว ให้จำวิธีการนวดมือไว้ เพราะเป็นการนวดที่จะส่งสื่อสารถึงอวัยวะภายในได้ เรียกว่า Reflexology massage หรือการกระตุ้นอวัยวะภายในด้วยประสาทบนฝ่ามือฝ่าเท้า ที่ได้กล่าวแล้วมี 2 อย่าง คือการนวดฝ่ามือฝ่าเท้าก่อนหลับ และการบริหารสุขภาพด้วยท่าบำรุงอวัยวะภายใน

จะกล่าวซ้ำเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติประจำทุกคืนก่อนนอน ดังนี้

การนวดมือก่อนหลับ

1.ใช้หัวแม่มือกดจากฐานมือถึงปลายนิ้วตรงกลางนิ้วทุกนิ้ว เรียกว่า กดแล้วเคลื่อน หรือPress move, Press move สมมุติว่าหัวแม่มือขวากดที่ฐานข้อมือซ้าย จากนั้นขยับแล้วกด เรื่อยไปถึงกลางหัวแม่มือซ้าย จากนั้นเลื่อนหัวแม่มือขวามากดที่ฐานข้อมือซ้าย กดแล้วขยับตรงไปแนวนิ้วชี้ถึงกลางนิ้วชี้ แล้วเลื่อนหัวแม่มือขวามากดที่ฐานข้อมืออีก กดแล้วขยับตรงไปตามแนวนิ้วกลางถึงกลางนิ้วกลาง แล้วเลื่อนหัวแม่มือลงมากดที่ฐานข้อมือ กดแล้วขยับตรงไปตามแนวนิ้วนาง ถึงกลางนิ้วนางแล้วเลื่อนหัวแม่มือขวามากดที่ฐานข้อมือ กดแล้วขยับไปตรงไปสู่แนวนิ้วก้อย ถึงกลางนิ้วก้อย แล้วให้เลื่อนหัวแม่มือขวามากดกลางฝ่ามือตรงจุดที่เรียกว่าระหว่างเส้นหัวใจกับเส้นวาสนาตรงนั้นพร้อมหายใจเข้า นับ 1-2-3-4-5-6-7-8 แล้วหายใจออก ทำซ้ำ 3 ที เพื่อนำลมหายใจเข้าสู่ช่วงท้อง 3 ครั้ง เป็นการเอาอากาศเข้าไปสู่อวัยวะภายใน ตามหลักของการนวด Reflexology หรือการนวดกระตุ้นอวัยวะภายใน ทำเช่นนี้กับอีกมือหนึ่งและเท้าทั้งสองข้างที่อาจรู้สึกระบมเพราะการยืนนานทั้งวัน จะหายไปรู้สึกมีความสุข คลายความเหนื่อยล้า ทั้งกายและใจ จะนอนหลับสนิททันทีที่นวดจบ หรือเรียกว่า คุณสามารถทำอาหารเสร็จพร้อมบริโภคภายใน 2 นาที และนวดมือนวดเท้าผ่อนคลายร่างกายพร้อมหลับภายใน 2 นาที และสวดมนต์บทชินะบัญชรจบสามารถหลับสนิททันทีภายในสองนาที

2.การบริหารลำไส้ใหญ่ ใช้หัวแม่มือและนิ้วชี้โค้งเป็นตัว C กระทบกัน 36 ครั้ง

การบริหารลำไส้เล็ก หงายมือกระทบสันมือด้านนิ้วก้อย 36 ครั้ง

การบริหารเยื่อหุ้มหัวใจ หงายมือกระทบฐานข้อมือเป็นรูปดอกบัว 36 ครั้ง

สร้างภูมิต้านทานโรค กางมือออก ให้นิ้วทั้งสิบประสานกระทบกัน 36 ครั้ง

บริหารปอดซ้ายขวา ให้วงนิ้วชี้กับนิ้วหัวแม่มือเป็นวง แล้วดึงระหว่างวงเข้าออก 36 ครั้ง

บริหารกล้ามเนื้อหัวใจ ให้กำมือขวาต่อยอุ้งมือซ้าย 36 ครั้ง

มีต่อฉบับหน้า