สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ชีวิตแห่งการผสมผสาน

อนุสนธิของเรื่องนี้มาจากการชมรายการเกี่ยวกับการทำงานของสมองเรียกว่า Brain secrets ซึ่ง Dr.Mechael Morzenich, Ph.D. เขาจบวิศวกรรม วันหนึ่งเดินเข้าไปประชุมกับแพทย์ ก็โดนหมอกระทุ้งด้วยคำถามที่ว่า แล้วคุณซ่อมแซมบันไดเลื่อนได้หรือเปล่า หรือว่าคุณซ่อมตู้เย็นเป็นหรือเปล่า เพราะพวกแพทย์เห็นว่าไม่ใช่เรื่องที่วิศวกรจะเดินเข้าร่วมประชุมทางแพทย์ แต่น่าติดตามต่อไป เพราะจากความสนใจของเขาที่เริ่มต้นจากการพิจารณาดินสอที่แกนกลางสีดำสำหรับเขียนนั้นทำมาจากแกรไฟต์ เมื่อผ่าให้บางที่สุดจะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในร่างกายได้หรือไม่ หมอก็ยังตามความคิดอันผสมผสานของวิศวกรไม่ทัน จึงยิงคำถามซื่อๆ 10 ปีให้หลัง เราสามารถผ่าตัดหัวใจและใช้ลิ้นหัวใจเทียมทำงานได้ เรื่องนี้น่าสนใจ ยิ่งผู้เขียนมีอาการเจ็บหัวใจอยู่ด้วย อาจต้องพึ่งเทคโนโลยีทางวิศวกรรมก็ได้ใครจะรู้ เพราะวงการแพทย์ก้าวหน้าเกินกว่าจะตามทันแล้ว เรื่องที่ด็อกเตอร์มอร์เซนิชกล่าวถึงก็คือ Breakthrough in Brain Science Collection เป็นต้นว่า การทำงานของสมองยังลี้ลับ เรายังตามไม่ทัน มีนักวิทยาศาสตร์อีกคนหนึ่งชื่อ Rachael Hidler, Ph.D. ที่กล่าวถึงการทำงานของสมองเมื่อนักบินอวกาศอยู่ในภาวะนอกโลก เรียกว่า Microgravity สมองทำงานปรับกับภาวะบรรยากาศที่เปลี่ยนไปอย่างมากจากโลกมนุษย์ แต่สรุปได้ว่าอะไรก็ตามที่ดีกับร่างกายย่อมดีต่อสมอง และหลักอีกประการหนึ่งก็คือ Focus your attention. The brain can remodel itself. อธิยายได้ว่า เมื่ออยู่อีกโลกหนึ่งก็สนใจว่ามาทำอะไร สมองจะปรับการทำงานในภาวะต่างออกไปได้เอง เรียกว่า The brain can remodel itself. น่าคิดไหม

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ดูการทำงานของเป็ด 3,000 ตัวย ความจริงเป็ดก็ไม่รู้หรอกว่ามันกำลังทำงานตามโครงการปราบศัตรูพืช เพราะเจ้านายไม่ได้บอก เพียงแต่สั่งซื้อเป็ดมา 3,000 ตัว เขาเป็นคนมีความเมตตากรุณา เมื่อคนขายเป็ดโยนเป็ดออกนอกคอก เขาก็เตือนว่า เบาๆ หน่อย เขาดัดแปลงรถบรรทุกเป็นชั้นๆ เมื่อเป็ดเดินเข้าเต็มชั้นบนก็เปิดเลื่อนพื้นลงมาให้เป็ดฝูงต่อไปเดินเข้าชั้นล่างถัดลงมา รถบรรทุกก็สามารถบรรจุเป็ดได้ 3,000 ตัว โดยใช้เสียงสัญญาณนกหวีดเรียกเป็ด เพราะเป็ดร้องเซ็งแซ่ ต้องใช้เวลาฝึกเป็ด 2 อาทิตย์กว่าจะเข้าระเบียบ เรียกขึ้นรถ ปล่อยเข้าไร่นาซึ่งเพาะข้าวกล้าใหม่ๆ มีหนอนเพลี้ยและหอยคอยทำลายต้นข้าว เพราะมีน้ำขังในนาคงมองไม่เห็นศัตรูข้าวหรอก แต่เป็ดจะจับกินเป็นอาหาร เมื่อเสร็จได้เวลากลับก็เป่านกหวีดเรียก เป็ดก็เดินตามกันขึ้นรถ เต็มก็กลับบ้าน เป็ดก็อิ่มหนำสำราญ ได้อาบน้ำในนา การตกลงการให้บริการนำเป็ดไปปล่อยตามนา ต้องตกลงให้แน่ใจว่า ในนามีน้ำนะ เป็ดจะได้มีความสำราญอาบน้ำอาบท่าระหว่างหาอาหารกินไปด้วย อันนี้น่ายกย่องความคิดของลุงผู้เป็นเจ้าของความคิดอันนี้ เพราะไร่นาอื่นๆ ก็ใช้วิธีฉีดยาฆ่าแมลงกันทั้งนั้น ซึ่งส่งผลสู่ข้าวในนาด้วย วิธีใช้เป็ดมีผลดีหลายอย่าง เพราะไม่เป็นอันตรายต่อการบริโภคข้าว และเป็ดก็กินเม็ดข้าวที่ร่วงในนาเป็นอาหารที่ดีของเป็ดด้วย ความคิดของลุงซึ่งเกิดและเติบโตมากับพื้นที่ชนบทนั้น นึกไม่ถึงว่าคนมีความเมตตากรุณาเป็นเบื้องต้นจะทำประโยชน์ให้มนุษยชาติทั้งสัตว์และคนได้ไกลจนถึงความปลอดภัยในการบริโภคข้าวซึ่งเป็นลูกค้าอันดับสุดท้ายมีผลเสียต่อร่างกายโดยไม่รู้สาเหตุเริ่มต้น ลุงก็มีรายได้จากการขายไข่ วันหนึ่งก็ได้ประมาณ 2,500 ฟอง และปรากฎว่าไข่แดงจากเป็ดเลี้ยงด้วยวิธีนี้ข้นกว่าไข่ทั่วไป น่าจะมีคุณภาพทางไวตามินสูงกว่าไข่จากเป็ดเลี้ยงในกรง เพราะสุขภาพและความสุขของเป็ดเป็นฐานเริ่มต้นของการทำงานของสมอง น่าชมเชยการถ่ายทำเป็นภาพยนตร์ออกสู่สายตาโลกของ Payai Creation อ่านเป็นไทยคงเรียกว่า ป่าใหญ่ครีเอชั่น ซึ่งอะไรก็ไทยๆทั้งนั้น น่าคิดไหมว่า ประเทศไทยยังมีอะไรดีๆสู่สายตาชาวโลกอีกมาก ขอให้พัฒนาความคิดพื้นบ้านกันต่อไป คิดถึงรัชกาลที่ 9 ที่ท่านได้วางพื้นฐานไว้กว่า 4,800 โครงการให้กับชนบทของไทย ป่านนี้ประเทศไทยมีน้ำเข้านาข้าวแล้วยังไม่รู้ สิ้นองค์อันเป็นที่รักของชาวบ้านเสียแล้วอย่างนี้ หาได้อีกไหม ยิ่งคำทำนายเคยพูดว่าจะมีแค่ 10 รัชกาล ยังไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่เพื่อพิสูจน์คำทำนายนี้หรือเปล่า

การผสมผสานที่ให้ผลดีโดยรวมนั้นน่าคิด เป็นต้นว่า ข่าวการอาชญากรรมชาวเม็กซิกันกว่า 10 คนที่รัฐเท็กซัส เมืองเอลปาโซ กระทำโดยเด็กชายอายุเพิ่งเริ่มต้น 20 ปี ยังไม่บรรลุความคิดการผสมผสานระหว่างเชื้อชาติดีนัก ไม่อย่างนั้นอาชญากรรมแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น เพราะอาจจะมีผลดีในการผสมผสานเชื้อชาติก็เป็นได้ ดูอย่างความงามที่เกิดจากการผสมผิวสี ตอนนี้กำลังเป็นนางแบบอันดับต้นๆ ราคาแพง หรือตอนที่นาข้าวแล้งน้ำในปัจจุบันนี้มีการผสมผสานความคิดในการทำขวัญข้าวตอนข้าวตั้งท้องเหมือนสมัยก่อนหรือเปล่า เมื่อนาข้าวเริ่มต้นแตกรวง เขาต้องเชิญสตรีสูงอายุมากล่าวอัญเชิญแม่โพสพหลายอนงค์นางทีเดียวให้มารับประแป้งอบร่ำด้วยน้ำหอมที่นำมาถวาย เพื่อให้ข้าวกล้างอกงามดี สงสัยว่าจะไม่ได้ทำพิธีทำขวัญข้าวแน่เลย เพราะคงสิ้นผู้หลักผู้ใหญ่ที่เชื่องเรื่องนี้ มีแต่เด็กรุ่นใหม่ก็เอาแต่ฟังการบรรยายสมัยใหม่จะล้มรัฐบาลท่าเดียว

การผสมผสานที่ให้ผลดีมีตัวอย่างที่เห็นได้อีกอย่างตอนที่ผู้เขียนเจ็บหัวใจ แล้วศาสนาจารย์กล่าวคำขอพรจากพระเจ้า ช่วยให้อาการเจ็บหัวใจปราศนาการได้ทันทีก็น่าคิด เพราะเป็นการผสมผสานระหว่างความยึดถือของผู้เขียนส่งจิตไปถึงพระเจ้าด้วยในวาระนั้น นั่นคือความผสมผสานที่น่าจะนำไปใช้ได้ และเมื่อมาถึงคำสอนที่ว่า ต้องเชื่อแต่พระเจ้าเท่านั้น จะเชื่อองค์อื่นไม่ได้ ไม่สามารถผสมผสานได้ เด็กที่เกิดที่นี่เติบโตที่นี่รับการศึกษาระบบที่นี่เท่านั้น จึงไม่สามารถปรับการผสมผสานในการดำรงชีพได้ ถึงมีกรณีอย่างเอลปาโซ รัฐเท็กซัสเกิดขึ้น เราน่าจะคำนึงถึงการนำเด็กให้มีการผสมผสานทางความคิดไว้บ้าง เพื่อความยืดหยุ่นทางการกระทำ ไม่ให้รุนแรงตามความคิดอย่างเดียว

การผสมผสานให้เกิดผลดีโดยรวมจึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับการดำรงชีวิต การกินอยู่ การคบค้าสมาคม การให้ความสนใจต่อสิ่งแวดล้อม และการจัดตารางประจำวัน ยังต้องคำนึงถึงประโยคที่ว่า “การผสมผสานให้เกิดผลดีโดยรวม” ไว้เสมอ และขอย้ำประโยคนี้ ใช่ว่าฉันจะต้องตัดต้นไม้ ถอนต้นสมุนไพรในสวนของผู้อื่นที่อยู่ติดกับสวนของฉัน จะได้ไม่บังแดดหรือแย่งอาหารต้นไม้ของฉัน จะไม่เกิดขึ้นเลย เพราะขาดคำว่า ความคิดไม่ผสมผสานให้เกิดผลดีโดยรวม หรืออย่างแมวเหมียวของผู้เขียน ทำไมมันถึงผสมผสานกินฟักทองนึ่งหรือสาหร่ายทะเลซึ่งปกติเคยกินแต่เนื้อ ไก่ หรือปลาแซลม่อน เพราะเจ้าแมวเหมียวมีความคิดผสมผสานในการบริโภคซึ่งเป็นผลดีกับตัวมันเอง