สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เมล็ดฟักทอง

คิดถึงหลายปีก่อนตอนแวะไปบ้านพี่แชมป์ (จำรัส ธาระ) ผู้ร่วมก่อตั้งวัดไทยในสหรัฐมาแล้ว 5-6 วัด และเป็นผู้ก่อตั้งสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พี่แชมป์รับรองด้วยเมล็ดฟักทองยังไม่กะเทาะเปลือก พร้อมทั้งกำกับด้วยคำจำกัดความว่า เมล็ดฟักทองนี่ดีที่สุดสำหรับจะช่วยลดต่อมลูกหมากบวม จะสังเกตได้ว่า เวลาตั้งวงสนทนาที่ประกอบด้วยทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ผู้หญิงมักจะสาระวนกับของขบเคี้ยวง่วนอยู่ ส่วนผู้ชายมักจะชอบของเหลวและใช้ปากคุยเป็นส่วนมาก ผู้หญิงที่ไปวันนั้นก็เลยขบเมล็ดฟักทองเป็นที่เอร็ดอร่อย จนหมอสุวัฒน์หันมาถามว่ามีต่อมลูกหมากด้วยเหรอ อันที่จริงผู้หญิงที่มาอยู่อเมริกานานๆ คิดถึงรสชาติของเม็ดก๋วยจี้หรือเม็ดแตงโมเป็นทุนอยู่แล้ว นึกถึงสมัยไปดูหนังกลางแปลงแล้วขบเม็ดแตงโมเพลินไป มาอยู่ที่นี่นานๆ ไม่มีโอกาสแบบนั้น เลยฉลองเมล็ดฟักทองแทนเสียเรียบเลย

พอวันเวลาผ่านไปได้มาเห็นฉลากบรรจุกล่องเมล็ดฟักทองเข้า ก็อยากจะเฉลยความต่อๆ กันไปเพราะเมล็ดฟักทองไม่ใช่ของขบเคี้ยวยามปากว่างธรรมดาเสียแล้ว ถึงเป็นเพศไม่มีต่อมลูกหมากก็ทานได้ผลดีต่อร่างกายตั้งหลายอย่าง

เมล็ดฟักทองนอกจากจะช่วยให้ต่อมลูกหมาก (prostate gland) ทำงานปกติ หายอาการบวมซึ่งจะส่งผลให้ปัสสาวะกลางคืนบ่อยแล้ว ยังลดไขมันที่เกาะตามผนังเส้นเลือดที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจ ป้องกันการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ป้องกันโรคริดสีดวงทวารและโรคผิวหนังลำไส้โป่งพอง ช่วยขับน้ำนม และสรรพคุณที่หาได้ยากจากอาหารอื่นๆ ก็คือช่วยขับพยาธิตัวตืด รู้อย่างนี้แล้วไม่ทานเมล็ดฟักทองก็ใจเย็นเกินไปแล้ว

เมล็ดฟักทองมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Cucurbita Moschata ชื่อคล้ายขมิ้น (Cucurmin) ที่มีสารป้องกันมะเร็ง อันที่จริงเมล็ดในของผลไม้มีสารแปรสภาวะอันตรายจากอนุมูลอิสระที่ฝรั่งเรียกว่า Oxidants เช่นที่เขาสกัดเอาสารจากเมล็ดองุ่นมาทำครีมบำรุงผิว โดยการป้องกันสารศัตรูอิสระมิให้ดูดซึมน้ำไปจากเซลล์ ทำให้ผิวไม่เหี่ยวย่น ป้องกันผิวแก่ก่อนวัยอันควร

สาเหตุที่เมล็ดฟักทองสามารถลดการบวมของต่อมลูกหมากได้ เพราะต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะที่มีสังกะสีเป็นส่วนใหญ่ และพบสังกะสีในเมล็ดฟักทองมาก เป็นตัวสำคัญที่ช่วยให้การพัฒนาของอวัยวะสืบพันธุ์พอเหมาะ และต่อมลูกหมากทำงานตามปกติ การขาดสังกะสีอาจเป็นหมัน และต่อมลูกหมากมีขนาดผิดปกติ

การช่วยลดไขมันโคเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) ของเมล็ดฟักทอง ทำได้จากการที่ส่วนประกอบของเมล็ดฟักทองมีไขมันตัวดี (HDL) อยู่มาก มันจะจับเอาไขมันตัวร้ายไปใช้งาน เลยหมดโอกาสไปนอนแผ่แถวผนังเส้นเลือดทำให้หัวใจขาดเลือด ถึงกับต้องผ่าตัดเอาเส้นเลือดที่ขาไปทดแทน เพื่อให้เลือดเดินสะดวกยิ่งขึ้น แบบที่ว่าปัญหาเล็กลามไปเป็นปัญหาใหญ่

การเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะเป็นการขาดฟอสฟอรัส ซึ่งเมล็ดฟักทองมีอยู่มาก สูงที่สุดในบรรดาสารต่างๆ ในเมล็ดฟักทอง ฟอสฟอรัสช่วยระบบประสาทให้ทำงานดีขึ้นด้วย คนที่เป็นโรคลมบ้าหมูชักกระตุก เพราะขาดฟอสฟอรัสและแคลเซี่ยม ฉะนั้นการทานเมล็ดฟักทองจึงจะช่วยบุรุษเพศได้หลายประการ เพราะการปัสสาวะไม่ออกเนื่องจากเม็ดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะไม่ใช่เรื่องพึงปรารถนาในบุรุษ

โรคริดสีดวงทวารก็ไม่เป็นที่พึงปรารถนาของสตรีและบุรุษนัก เมล็ดฟักทองมีสารใยที่นิ่มทำให้กากอาหารไม่ทำร้ายผนังลำไส้ที่จะเป็นทางก่อให้เกิดเส้นโลหิตดำโป่ง และโลหิตออกเนื่องจากผนังโลหิตแตก คนนั่งทำงานนานๆ ควรทานเมล็ดฟักทองให้มากเข้าไว้

สตรีกำลังเลี้ยงลูกด้วยนมตัวเอง เขาว่าให้ทานเมล็ดฟักทองคั่วสุกบดให้ละเอียด ทานขณะท้องว่าง จะช่วยเพิ่มน้ำนม คนที่กำลังเสริมขนาดน่าจะทานเมล็ดฟักทองด้วย เพราะต้องการต่อมน้ำนมให้ทำงานร่วมกันกับครีมที่ใช้นวดหน้าอกซึ่งจะไปเสริมการผลิตฮอร์โมนเพศหญิงและทำงานร่วมกับต่อมน้ำนมให้ขยายขนาดหน้าอก

การที่เมล็ดฟักทองช่วยขับพยาธิตัวตืด พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวกลม พยาธิใบไม้ เดาเอาว่า คงเป็นเพราะแร่ธาตุในเมล็ดฟักทองทำให้เกิดการวิงเวียนในพยาธิหลุดออกมาได้ เพราะยากมากที่จะเอาพยาธิพวกนี้ออกมาได้ถึงแม้จะใช้ยาถ่าย ฉะนั้นเขาว่าถ้าอยากให้พยาธิออกมาก็เอาเมล็ดฟักทอง 2 ซองคั่วให้สุก บดให้ละเอียด รับประทานตอนท้องว่าง หรือนำน้ำเมล็ดฟักทองผสมน้ำเชื่อมเล็กน้อย เติมนมสดหรือน้ำให้ได้ 2 แก้ว รับประทานวันละ 2-3 ครั้ง พยาธิจะออกมาถามหาเองว่ามีอีกไหม

เมล็ดฟักทองมีโปรตีน 34 กรัม ไขมันที่ดี 50 กรัม ไม่มีโคเลสเตอรอล มีใยอาหาร 7.32 กรัม มีธาตุเหล็ก 12.35 มิลลิกรัม มีแคลเซี่ยม 49.46 มิลลิกรัม มีฟอสฟอรัส 714 มิลลิกรัม สังกะสี 10.31 มิลลิกรัม และไวตามินเอ 10.35 ไอยู