สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทานอะไรแก้เซ็ง

ใกล้จะถึง 9/11 อีกแล้ว คิดแล้วก็เศร้า เลยต้องแก้ด้วยการหาอะไรอร่อยๆ ทานแก้ความรู้สึกผิดปกติแห่งใจ

ตอนเช้าเริ่มต้นด้วยทานซีเรียลกับกล้วย เพราะกล้วยมีแม็กนิเซียมไว้คอยรับมือกับฮอร์โมนแห่งความเครียด (Stress Hormone) ที่ร่างกายขับออกมาระยะที่เห็นระเบิดตูมแล้วก้อนไฟลุกแดงฉานท่วมตึก แล้วควันค่อยๆ ม้วนตัวตึกลงมาจนถึงระดับพื้นศูนย์องศา การมีแม็กนีเซียมในร่างกายส่งผลให้ไม่มีความกระวนกระวาย และนอนหลับดี อีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้นอนหลับดี มีอารมณ์เป็นสุข ราบเรียบ ก็คือแคลเซี่ยม ที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้นอนหลับแล้วฝันเห็นทุ่งหญ้าสีเขียว น้ำทะเลสีครามได้ก็คือการสเปรย์โกรทฮอร์โมนใต้ลิ้น 3 นาทีก่อนหลับปุ๋ย

สาเหตุที่แนะนำซีเรียลตอนเช้า เนื่องจากว่าซีเรียลจะเป็นไฟเบอร์ที่คอยรอทำชำระอาหารอื่นๆ ออกจากลำไส้ใหญ่ได้หมดจดดีขึ้นเมื่อครบรอบการย่อยอาหาร 12 ชั่วโมงในวันรุ่งขึ้น ซีเรียลที่อร่อยมีคุณภาพปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อโรคเบาหวาน หาซื้อได้จากร้านเทรดเดอร์โจส์ (Trader Joe’s) มีสาขาอยู่ทั่วไปทุกเมือง เปิดดูตามสมุดโทรศัพท์ได้ ชนิดที่เป็นประโยชน์น่าจะมี 2-3 อย่างคือ (1) Shredded Oats ซึ่งทำมาจากข้าวโอ๊ดไม่ขัดสีเอาของดีทิ้ง (2) Cranberry Almond Clusters เป็นส่วนประกอบจากข้าวโอ๊ด และข้าวชนิดอื่นๆ แครนเบอรี่ที่ดีสำหรับโรคหัวใจ และถั่วอัลมอนด์ซึ่งให้โปรตีนปราศจากโคเลสเตอรอล (3) Muesli รวมเอายอดอาหาร จากข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ด ข้าวไรย์ ข้าวน้ำตาล และข้าวโพด ทำเป็นแผ่นกรอบเล็กๆ น่าเคี้ยว มีองุ่นแห้ง ลูกฟิกซ์ ซึ่งดีสำหรับระบบผู้หญิง แอปเปิ้ล และน้ำตาลอ้อยแบบไม่สกัด ซึ่งดีกว่าน้ำตาลทราย

น้ำที่ดื่มตลอดวันควรเป็นน้ำกลั่นสำหรับดื่ม (Distilled Drinking Water) ผลิตโดย Sparklets เป็นน้ำบริสุทธิ์ไม่ต้องหวั่นว่า บิล ลาเดน จะใส่สารเคมีทำลายพวกเราที่อเมริกา น้ำจะช่วยให้ร่างกายขับสารพิษและของเสีย ไม่อ่อนเพลีย ไม่เกียจคร้าน เซื่องซึม เชื่องช้า เนื่องจากน้ำช่วยหมุนเวียนโลหิตไปเลี้ยงเซลล์ตามที่ต่างๆ ทั่วร่างกายให้ทั่วถึง

เครื่องดื่มที่ดีมีน้ำส้ม เพราะส้มให้ไวตามินซี แก้ความหงุดหงิด และทำให้ผิวแข็งแรง ป้องกันหวัดได้ด้วย และยังไปกระตุ้นสมองให้ผลิตสารเคมีชื่อว่าโนเรพิเนฟรีน (Norepinephrine) ซึ่งจะส่งเสริมความกระฉับกระเฉงมีกำลังใจ ถ้าคุณมีกรดในตัวสูงทานส้มไม่ได้ ก็เลี่ยงไปดื่มน้ำเครนเบอรี่และราสเบอรี่ผสมกัน ดีทั้งหัวใจและผิว โลชั่นบำรุงผิวทำมาจากราสเบอรี่ดีมาก ค่อนข้างมีราคาเล็กน้อย หาซื้อน้ำเครนเบอรี่ผสมราสเบอรี่ได้ที่คอสโก้ (Costco)

อาหารไทยใส่พริกก็มีส่วนดีเหมือนกัน นอกจากเป็นแหล่งไวตามินซีแล้ว ยังมีสารธรรมชาติ เรียกว่า แคพซาอิซิน (Capsaicin) ซึ่งเป็นสารแก้ปวด ทำให้รู้สึกเหมือนได้รับการกระตุ้นให้มีกำลังวังชา

ซุปร้อนๆ จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น เหงื่อออกแล้วคลายความกดดัน ซุปจีนที่มีสมุนไพรเป็นยารักษาได้หลายอย่าง ใส่น้ำซุปไก่ หรือน้ำซุปเนื้อ หรือน้ำต้มกระดูก ไม่ต้องใส่เนื้อสัตว์ปลอดไขมัน และอร่อยอย่างสบายใจ

ซุปถั่ว Spit Pea สามารถทำเองได้ที่บ้าน เพราะร้านซุปแอนเดอร์สันทางไปซานดิเอโก้เจ๊งไปแล้ว ซื้อถั่วแห้งที่กะเทาะเปลือกแล้วจากเทรดเดอร์โจส์ แช่น้ำไว้ค้างคืน ล้างแล้วต้มจนนุ่มเปื่อยประมาณ 1-2 ชั่วโมง ใส่ใบผักกาดหอมสีแดงที่ทานกับสลัดจะเพิ่มความหอมให้ซุปมากขึ้นและดีกับโรคเส้นเอ็น ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วปั่นให้ละเอียด เวลาทานก็อุ่นเสียหน่อย จะได้ซุปอร่อยทีเดียว

ที่เทรดเดอร์โจส์ยังมีถั่วผสม 17 ชนิด ที่ใส่แกงเลียงอร่อยมาก หลังจากแช่น้ำค้างคืนแล้วต้มเปื่อยก่อนที่จะใส่ ฟักทองสด บวบเหลี่ยม และข้าวโพดสดเป็นรายการสุดท้าย