สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
หอมกลิ่นชายชาตรี

เคยต้องมนต์กลิ่นน้ำหอมที่โชยหลังชายหนุ่มบ้างหรือยัง น่าพิศวงไม่น้อยที่น้ำหอมสามารถสร้างความรู้สึกชอบ ไม่ชอบได้ทันที เดี๋ยวนี้ธุรกิจร้านเซโฟราที่ขายน้ำหอมอย่างเดียวกำลังได้รับความนิยมระบาดไปทั่วโลก ที่ดาวน์ทาวน์ดิสนีย์แลนด์เพิ่งเปิดใหม่ก็มีอยู่ด้วย คุณผู้หญิงสามารถได้รับการแต่งหน้า ในขณะที่คุณผู้ชายลองน้ำหอมที่จัดไว้เป็นสัดส่วนเฉพาะของผู้ชายเท่านั้น

อย่าประหลาดใจไปเลยที่น้ำหอมราคาแพงๆ อาจจะทำมาจากน้ำมันหอมของส้ม ของยาสูบ ของวานิลลา ของนัทเม็กที่ทานเป็นยาอายุวัฒนะบำรุงสมรรถภาพทางเพศ หรือน้ำหอมบางยี่ห้อมีส่วนผสมของเหล้าบอร์เบิร์น โดยมาแล้วหัวน้ำหอมจะสกัดมาจากพืชซึ่งให้คุณสมบัติในการระงับความตึงเครียด ผ่อนคลายอารมณ์ หรือป้องกันการอักเสบของผิวในเวลาเดียวกัน เพราะน้ำหอมจะต้องมีอัลกอฮอล์ช่วยให้ระเหย ซึ่งก่อให้เกิดความแห้งของผิวด้วย

เมื่อเดินเข้าไปในร้านขายน้ำหอมเฉพาะของผู้ชาย มีบางยี่ห้อที่เป็นกลิ่นกลาง ใช้ได้ทั้งสองเพศ เช่นยี่ห้อรัสเซียนเลเทอร์ของแกรี่แบล็ค แคลวินไคลน์วัน และเฮอร์เมส น้ำหอมพวกนี้ทนได้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ผู้หญิงหลายคนชอบใช้ป้าโก้ราบานน์เพราะเข้ากับกลิ่นตัวได้อย่างดีแม้ผู้ผลิตจะทำขึ้นมาสำหรับชายชาตรีก็ตาม

กลุ่มน้ำหอมผู้ชายที่เรียกว่าได้รับความชื่นชอบมากเป็นพิเศษมีอยู่หลายบริษัท เริ่มแรกจะพูดถึงกลุ่มของ อิสเซย์มิยากิ เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 1995 ราคาปานกลางไม่แพบลิบและไม่ถูกนัก ขนาด 70 เหรียญต่อขนาด 3 ออนส์ มีกลิ่นสุภาพสำหรับออฟฟิศชื่อว่า L’Edu D’issay เป็นส่วนผสมของนักเมกและบอร์เบิร์น ส่วนกลิ่นใช้หลังอาบน้ำ Eau De Toilette ทำมาจากน้ำมันผิวส้มแมนดาริน เบอร์กามอทที่แก้อับเสบและขจัดความเครียด และนัทเมกที่มีสรรพคุณดังกล่าวแล้วข้างต้น คงจะดีสำหรับก่อนนอน สไตล์มีคำจำกัดความว่าเป็นกลิ่นควบระหว่างนรกและสวรรค์ แล้วแต่ว่าจะไปทางไหน

อีกตระกูลหนึ่งที่ผู้หญิงชอบบนตัวหนุ่มก็คือกลิ่นของราล์ฟลอเรน ซึ่งมีหลายกลิ่น มีโปโล เป็นกลิ่นเก่าผลิตมาตั้งแต่ปี 1978 ราคาไม่แพง ขวดละ 35 เหรียญ ต่อขนาด 2 ออนส์ กลิ่นโปโล ผลิตมาจากน้ำมันของใบโหระพา (basil) ใบยาสูบ และน้ำมันอื่นๆ เรียกว่าเป็นกลิ่นคลาสสิคแบบอเมริกัน อีกกลิ่นหนึ่งที่นิยมกันทั้งผู้ชายและผู้หญิงก็คือซาฟารี มีส่วนผสมของน้ำมันหอมจากมะนาว สัมเบอร์กามอท สมุนไพรแซนเดิลวูดซึ่งมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นอารมณ์เพศ สไตล์ของกลิ่นซาฟารีเรียกว่าห้าวหาญแบบชายชาตรี และสง่างาม

เวอรซาเช่มีน้ำหอมหลายกลิ่น คาดว่าคงจะมีคนใช้ไม่น้อย ราคาระดับ 55 เหรียญต่อ 3 ออนส์ กลิ่นสำหรับชายชาตรีทำมาจาก น้ำมันหอมของมะนาว อีแลงอีแลงซึ่งช่วยความชุ่มชื้น ลาเวนเดอร์ซึ่งป้องกันการอักเสบ มีอยู่กลิ่นหนึ่งที่ตั้งชื่อว่านักฝัน (The Dreamer) ทำมาจากดอกยาสูบ กลิ่นไม่เลวเลย น้ำหอมตระกูลนี้กลิ่นใช้ได้สำหรับออฟฟิศ เรียกว่าเหมาะสำหรับอยู่ในสูท ส่วนกลิ่นแบล็คยีนส์ เหมาะสำหรับไปขับมอเตอร์ไซด์มีสาวทรงโตซ้อนท้าย

บริษัทเฮอร์เมส มีน้ำหอมน่าสนใจหลายกลิ่น ราคาขวดละ 80 เหรียญต่อ 3 ออนส์ ถ้าคุณชอบความสดชื่นของสะระแหน่ ส้มแมนดาริน และสวีทออเรนจ์ ก็ลองถามสตรีข้างเคียงดูว่าชอบหรือเปล่า คิดว่าน่าจะดีตอนเหงื่อออก กลิ่นนี้ชื่อว่า Equipage

น้ำหอมที่แพงเห็นจะเป็นยี่ห้อ Thierry Mugler เรียกว่า Angel Men ขวดละ 100 เหรียญ ถ้วน ต่อ 3.4 ออนส์ ไม่แจ้งว่าผลิตจากอะไร

อีกตระกูลหนึ่งชื่อว่า Guerlain กลิ่นไม่เลว มีอยู่ 3 กลิ่น คือ Heritage ทำมาจากน้ำมันลาเวนเดอร์ พริกไทย และกลิ่น Vetiver มาจากน้ำมันไม้หอม และเครื่องเทศ สไตล์ของกลิ่นนี้ให้คำนิยามไว้ว่าห้าวหาญ ผจญภัยในแดนมหัศจรรย์ อีกกลิ่นหนึ่งชื่อว่า Coriolan คงจะมีส่วนผสมคล้ายคลึงกัน กลิ่นอยู่ในกลุ่มเดียวกันทั้ง 3 ชื่อ แน่นอนว่าจะระเหยได้เป็นกลิ่นที่ดีมากบนผิวหนุ่ม ราคาขวดละ 65 เหรียญต่อ 3.4 ออนส์

เชื่อไหมว่า น้ำหอมยี่ห้อดัง Salvatore Ferragamno กลิ่นไม่เลว ผลิตมาจากเกรพฟรุท ลูกฟิก โคลฟ และน้ำมันอื่นๆ พึ่งผลิตเมื่อปี 1999 ราคาไม่เบา 60 เหรียญต่อขนาด 1.7 ออนส์

ประเภทน้ำหอมทำมาจากน้ำมันของผักและผลไม้ไม่ใช่ของแปลก แม้แต่ Ralph Lauren เอง ก็ผลิตกลิ่นชื่อ Romance ทำมาจาก ลาเวนเดอร์ เปลือกส้มแมนดาริน และน้ำมันของเซลเลอรี่ ที่เราชอบจิ้มกับดิพนั่นแหละ และยังมีน้ำมันใบโหระพาอีกด้วย แน่ใจว่ากลิ่นนี้บนตัวหนุ่มมีเสน่ห์น่าสัมผัสจริงๆ เมื่อเข้าสูตรกันมาแล้วกลิ่นน่าใช้มาก ขนาดเล็กราคา 39.50 เหรียญต่อ 1.7 ออนส์

Moschino ออกน้ำหอมหลังอาบน้ำ รวมไปถึงเข้านอนด้วย ทำมาจากน้ำมันเปลือกส้มแมนดาริน ส้มเบอร์กามอท นัทเมกที่สนับสนุนอารมณ์และปฏิบัติการโรแมนติค ที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเป็นเส้นขอบระหว่างนรกกับสวรรค์นั่นแหละ

จะเห็นได้ว่าน้ำหอมราคาแพง ชั้นสูง ทำมาจากสารไม่ใกล้ไม่ไกลตัวเราเท่าใดนัก และมีความปลอดภัย ชนิดที่เมื่อผสมกันแล้วให้กลิ่นที่ชวนหลงใหล โดยเฉพาะบนผิวของชายชาตรีที่คุณชอบ คุณอยากให้สุภาพบุรุษของคุณมีกลิ่นตัวที่ให้ผลอย่างไรกับอารมณ์ของคุณก็ซื้อกลิ่นนั้นให้เขาก็แล้วกัน