สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เจ้ายังคิ้วให้พี่

ถ้าคิ้วไม่งาม ยักคิ้วอย่างไรก็คงไม่เกิดผลเหมือนเพลงที่ทำให้หนุ่มฝันไปนานได้ คิ้วมีความหมายต่อใบหน้ามากเกินกว่าที่คุณให้ความสำคัญต่อสิ่งประดับใบหน้าส่วนนี้ คนจีนอ่านลักษณะคนจากคิ้ว ฝรั่งถือว่าคิ้วเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวแบบลายเซ็นชื่อเลยทีเดียว เช่นคิ้วของอลิซาเบท เทย์เลอร์ คนเห็นเพียงแค่คิ้วก็จำได้แล้ว มาริลีน มอนโร ก็เช่นเดียวกัน ดาราดังทั้งสองคนนี้แต่งคิ้วจนเข้าที่สวยงาม ไม่ใช่คิ้วดั้งเดิมแรกเกิด คุณก็ควรให้ความสำคัญต่อคิ้วบ้าง จะช่วยให้ใบหน้างดงามขึ้นผิดตา


วาดคิ้วให้สวย

การแต่งคิ้วให้เป็นที่เชิดชูความงามของใบหน้า ต้องมีการวัด และศึกษารูปหน้า การวาดคิ้วที่เรียกว่าถูกต้อง ให้ใช้ดินสอเขียนคิ้ว ตั้งขนานข้างจมูก ผ่านมุมหัวตา จุดที่หว่างคิ้วคือจุดเริ้มต้นของคิ้ว ขนคิ้วเกินจากจุดนี้ให้กำจัดเสีย เป็นขนส่วนเกินที่ไม่ต้องการใช้ จุดเนินสูงของคิ้ววัดได้จากข้างจมูก ผ่านจุดดำกลางตาไปสู่จุดเนินสูงสุดของคิ้ว ซึ่งจะอยู่ประมาณสองส่วนจากหัวคิ้วและหนึ่งส่วนจากหางคิ้ว หางคิ้วจะยุติที่เส้นจากข้างจมูกผ่านทางตาไปสู่จุดจบของคิ้ว ถ้ามีขนคิ้วเลยจุดนี้ไปให้กำจัดเสีย ถ้าคิ้วไม่มีขนถึงจุดจบนี้ให้เติมด้วยดินสอ เส้นบนคิ้วเป็นเส้นตรงหักมุมที่จะจุดเนินสูงสุด แฟชั่นสมัยนี้ไม่นิยมคิ้วที่วาดโค้งโก่งเป็นคันศร ส่วนเส้นด้านล่างคิ้วเป็นเส้นตรงแบบโค้งเรียงไล่จากต้นไปสู่ปลายคิ้ว ไม่มีหักเหที่ใดทั้งสิ้น ถ้าคิ้วของคุณไม่อยู่ในลักษณะนี้ อย่าไปยักคิ้วเลย ไม่เกิดผล


ดินสอเขียนคิ้ว

ดินสอสำหรับเขียนคิ้วไม่ใช่ดินสอแท่งเดียวกับดินสอเขียนขอบตา และต้องไม่ใช่ดินสอที่ดำเกินไปจนดูทันทีก็รู้ว่าคิ้วปลอม เสียศักดิ์ศรีของผู้มีความงามหมดกัน ดินสอที่ช่างแต่งหน้าใช้ในการวาดขนคิ้วเวลาถ่ายหนังหรือออกทีวี เป็นดินสอที่แข็ง เหลาอย่างดีบางเฉียบเหมือนมีดโกน ผลิตโดย Faber Castell Design Ebony สีดำ Jet Black Extra Smooth No.6325 เขียนแล้วเหมือนขนธรรมชาติ แม้แต่แสงไฟกล้าหรือความละเอียดของฟิล์มก็ไม่สามารถรู้ว่าเป็นคิ้ววาดจากดินสอ ราคาแท่งละ 4-5 เหรียญ ไม่ใช่แท่งละ 99 เซ็นต์ จึงจะสมภาคภูมิของเจ้าของคิ้วอันงาม


คิ้วหงอก

ขนที่ไหนๆ เมื่อถึงวัยไม่กำจัด เซลล์ขาดการผลิตสี ก็ถึงกาลเวลาหงอกเหมือนกันหมด แต่ไม่ต้องตกใจทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิง สามารถใช้ยาย้อมพิเศษสำหรับคิ้วและขนตา ทำให้ขนตาดูขลับหนาขึ้นได้ และไม่สามารถอ่านวัยได้ถูกจากคิ้วอีกต่อไป ไม่ควรใช้ยาย้อมผมไปย้อมคิ้ว อาจตาบอดได้จากสารเคมีที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ย้อมผม มิใช่ผลิตสำหรับคิ้วและขนตา การย้อมคิ้วและขนตาอาจทนได้นานประมาน 1-2 อาทิตย์ เหมาะสำหรับคนไม่ชอบดัดขนตา ทาขนตาด้วยครีม


คิ้วบาง

มีทางเดียวคือการแต่งด้วยดินสอ ไม่สามารถกระตุ้นได้เหมือนผมบนหนังศีรษะ ที่อาจใช้กระแสไฟฟ้ากับโปรตีนกระตุ้นผมให้งอกได้ดกขึ้น


คิวหนาเกินไป

สมัยนี้ไม่ใช่สมัยคิ้วโก่งบางดังคันศร คนคิ้วหนาคือผู้โชคดีแต่กำเนิด ปรับลักษณะคิ้วให้เข้ารูปเสียหน่อย ก็งามแล้ว อย่าไปถอนเสียจนบางเป็นใช้การได้ เพราะขนคิ้วมักจะไม่งอกทนแทนอีก เดี๋ยวจะเสียดายของดีที่ได้มาแต่เกิด คิ้วหนาแต่ได้รูปทำให้การแต่งหน้าเด่น คมเข้ม สะดุดตา


การถอนคิ้ว

ก่อนถอนคิ้ว ให้กำหนดเส้นรูปคิ้วไว้เสียก่อนด้วยการวัดข้างต้น เพื่อมิให้เกิดการผิดพลาด ทำให้เสียรูปคิ้วอันควรจะเป็น จากนั้นให้ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นจัดวางบนคิ้ว จะทำให้เจ็บน้อยลง โดยเฉพาะการถอนคิ้วครั้งแรก เจ็บมากเป็นพิเศษ ถอนขนหนึ่งเส้นให้ใช้ปลายนิ้วกดไว้สักครู่ จะทำให้คลายความเจ็บได้มาก ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาถอนจนเสร็จแล้วน้ำตาไหลพราก พอเสร็จการถอนคิ้วให้เช็ดด้วยแอสตรินเจนเพื่อฆ่าเชื้อและบรรเทาความแดง ระวังอย่าถอนขนที่อยู่ในเส้นที่ต้องการรักษา จะทำให้เกิดช่องโหว่ ขนคิ้วหนึ่งเส้นมีความสำคัญต่อความเป็นเส้นตรงของคิ้ว อย่าถอนคราวละหลายๆ เส้น แต่ถอนไปเพ่งพิจารณาไปด้วยว่าเส้นดีแล้วหรือยัง


การใช้ขี้ผึ้งถอนคิ้ว

ให้ช่างทำให้เป็นดีที่สุด เพราะต้องปิดตาเพื่อความปลอดภัย และต้องเป็นช่างที่พร้อมจะเชื่อฟังคำสั่งของคุณ หรือมีความรู้ดีในการทำคิ้วสวย ไม่ใช่คนหัวโบราณจนไม่ตามสมัยนิยม


การใช้เส้นด้ายถอนคิ้ว

บางวัฒนธรรมนิยมการกำจัดขนด้วยเส้นด้าย มักปรากฏว่าตามด้วยสิว หรือความตะปุ่มตะป่ำของผิว เรามีกรรมวิธีที่ทันสมัยกว่านั้นแล้วในการแต่งคิ้ว จึงไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้ อันตรายอยู่ตรงที่ความสะอาดและความไม่แน่นอนของการดึงขนตามเส้นที่ต้องการ

รับรองว่าหลังการแต่งคิ้วที่ได้รูปทรง ยักคิ้วกับใครก็ได้ผล อย่างน้อยเขาก็จะหันกลับมามองคิ้วอันงามของคุณ