สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความรู้เพื่อความงาม

ความรู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณเอง และสมาชิกในครอบครัวไปตลอดชีวิต คือความรู้เพื่อสุขภาพและความงาม การเรียนวิชาการด้านนี้แตกต่างไปจากวิชาเสริมสวยในเมืองไทยโดยสิ้นเชิง ที่อเมริกาคุณสามารถใช้พื้นฐานเครดิตจากการเรียนด้านนี้เชื่อมไปถึงสาขาต่างๆ เช่นผู้ช่วยแพทย์ นักโภชนาการ พยาบาล และเรียนสูงขั้นต่อไปได้ถ้าต้องการ สาขาวิชานี้อยู่ในโครงการอุปถัมภ์ของรัฐ ที่จะสนับสนุนให้ทุกคนมีวิชาชีพไปจนตาย หรือศึกษาต่อขั้นสูงต่อไปในวิทยาลัยจนถึงปริญญาเอก การศึกษาด้านความงามมี 3 โปรแกรม เรียกว่า โปรแกรมรวม (Cosmetology Program) โปรแกรมเฉพาะผิว (Esthetician Program) โปรแกรมเฉพาะแต่งเล็บ (Manicuring Program)

ได้กล่าวแล้วว่า อเมริกาเป็นดินแดนที่คุณสามารถตักตวงความรู้ในด้านการศึกษาได้อย่างไม่จำกัด คุณสามารถเดินเข้าไปในสถาบันของรัฐ หรือในการอุปถัมภ์ของรัฐ แล้วเลือกเรียนวิชาที่คุณชอบทุกอย่างฟรี คุณจ่ายเพียงค่าหนังสือ และอุปกรณ์ เท่านั้น ถ้าคุณมีเวลาว่างเป็นของตัวเอง ต้องการใช้เวลาให้เพลิดเพลินไปกับความงาม ไม่ต้องปวดหัวกับเครื่องจักรกล ลองเลือกวิชาความงามดู รับรองว่าคุณจะสาวขึ้น สวยขึ้นเมื่อคุณเรียนจบ

สถาบันที่คุณควรเสาะหา เริ่มต้นที่สถาบันวิชาชีพประจำท้องถิ่น (Regional Occupational Center) (R.O.C.) หรือบางทีเรียกว่า Regional Occupational Programs (R.O.P.) วิทยาลัยของรัฐ (Community College) วิทยาลัยเอกชน (Beauty College) หรือโรงเรียนเสริมสวยระดับวิทยาลัยของเอกชน ความแต่ต่างอยู่ที่ว่า วิทยาลัยของรัฐสามารถรับรองเครดิตให้คุณเรียนต่อในโปรแกรมอื่น หรือเรียนต่อชั้นสูงจนจบปริญญาได้ตามหน่วยกิตที่คุณมีอยู่ บางวิทยาลัยเอกชนอาจสามารถทำได้เช่นเดียวกัน ถ้าได้รับการรับรองเครดิตจากวิทยาลัยประจำท้องถิ่น

เมื่อคุณเดินเข้าไปสอบถาม เขาต้องการรู้ว่าคุณเป็นคนอเมริกัน หรือมีสถานะถูกต้องตามกฎหมายในการได้รับสิทธิเรียนฟรี แต่มันไม่มีการเช็ค เขาจะให้คุณทดสอบทักษะในการประกอบวิชาชีพด้านความงาม เพื่อดูคุณมีแวว หรือพื้นฐานความสนใจในวิชาความงามเพียงใด (Aptitude Test) จากนั้น วิทยาลัยของรัฐจะส่งคุณไปยังวิทยาลัยเอกชนที่สัญญากันอยู่ให้สอนวิชาการนั้นๆ ถ้าวิทยาลัยของรัฐไม่สอนเอง หลักสูตรเหมือนกันหมด เพราะอยู่ในการควบคุมขององค์การศึกษาของรัฐบาลกลาง (Board of Postsecondary Education) และบอร์ดของวิชาการความงามของแต่ละรัฐ (Board of Barbering and Cosmetology)

พื้นความรู้ที่จำเป็น คือจบไฮสกูลชั้น 10 (Tenth Grade) ถ้าไม่จบชั้น 10 เขาจะให้คุณสอบเทียบ เรียกว่า GED Test (General Education Test) ซึ่งไม่ยากอะไร คนมาจากต่างประเทศจำเป็นต้องแสดงว่ามีความรู้ในการเข้าใจภาษาอังกฤษพอที่จะฟังและอ่าน ไม่ต้องเขียนอะไรมากก็สามารถที่จะผ่านการเรียน และการสอบของบอร์ดได้ ส่วนมากเป็นการปฏิบัติ และการอ่านให้เข้าใจพอที่จะเลือกคำตอบที่ถูกได้

อายุขั้นต่ำ 15 ปี ไม่จำกัดอายุขั้นสูง ขอให้มีแรงพอจะยืนไหว เป็นใช้ได้ ไม่จำกัดเพศ ไม่มีโรค ติดต่อร้ายแรง ไม่ติดสุราเสพย์ติด และมีวัฒนธรรม มโนธรรม ดีพอที่จะทำงานกับคนทั่วไปได้

หลักสูตรรวม (Cosmetology Program) ใช้เวลาเรียนประมาณ 10 เดือน วันละ 8 ชั่วโมง เรียนหมดทุกอย่างของความงามด้านผม การรักษาผิว และการทำเล็บ คุณสามารถทำการตัดผม ย้อมผม ดัดผม ต่อผม แต่งผม และถอนผม ได้ในเวลา ประมาณ 3 เดือน หลังจากนั้นก็ฝึกมือขั้นสูง ต่อไปจนจบเวลาที่กำหนด พร้อมทั้งเรียนวิชาการด้านการรักษาผิวไปด้วย สามารถอ่านลักษณะของผิวเพื่อที่จะบำรุงรักษาได้ถูกต้อง เรียนการนวดหน้า แต่งหน้า ถอนขน ถอนคิ้ว รวมหมด แต่ไม่รู้ลึกซึ้งเหมือนกับคนที่เลือกเรียนวิชาการด้านผิวโดยเฉพาะ ในเวลาเดียวกันก็เรียนด้านเล็บไปด้วย

หลักสูตรวิชาการด้านผิว (Esthetician Program) ใช้เวลาเรียนประมาณ 3-4 เดือน วันละ 8 ชั่วโมงมีความรู้สรีระวิทยาของร่างกาย ของผิว และรู้จักผิวชนิดต่างๆ จนสามารถที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในการรักษาอย่างถูกต้อง ทำการลอกผิว นวดหน้า แต่งหน้า ถอนขน ถอนคิ้ว สารพัดเกี่ยวกับความงามด้านผิว และรู้จักการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และการใช้เครื่องสำอางแต่งหน้า

หลักสูตรวิชาการด้านเล็บ (Manicuring Program) ใช้เวลาเรียน 2 เดือนครึ่ง สามารถทำเล็บปลอม ต่อเล็บ บำรุงรักษาความงามและสุขภาพของเล็บมือเล็บเท้า มีสามีคนหนึ่งพูดภาษาอังกฤษไม่ได้มาก ภรรยาสอนให้ช่วยทำงานด้านเล็บ ภายหลังสามีทำเป็นธุรกิจเป็นร้านทำเล็บ 10 สาขา รวยไปเพราะกำไรร้านหนึ่งเกือบหมื่นเหรียญต่อเดือน ตอนนี้จึงเห็นร้านทำเล็บมากมาย

ค่าลงทะเบียนเรียนประมาณ 100 เหรียญ ค่าอุปกรณ์ประมาณ 300 – 500 เหรียญ แล้วแต่โปรแกรม ค่าเรียนฟรี หาไม่ได้ในประเทศอื่นในโลก นอกจากสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งรัฐดูแลเป็นพิเศษ เพราะมีคนต่างด้าวมาก รัฐช่วยประชากรไม่ให้อยู่ว่าง ดีกว่าฟุ้งซ่าน ยกพวกตีกัน ต้องเสียข้าวเลี้ยงในคุก หรือหันไปทำการค้าที่รัฐไม่ต้องการ เช่นขายผงขาว ขายผู้หญิง หรือขายเฮโรอีน แล้วบอกว่าเพื่อรักษาโรค

ถึงคุณอยู่แถบตอนใต้ในออเรนช์เคาน์ตี้ สามารถสมัครเข้าเรียนได้ที่ Lake Forest Beauty College (949)951-8883 เพราะวิทยาลัยของรัฐจะส่งนักเรียนไปที่นั่นทั้งหมด คุณสามารถเลือกเรียนได้ทั้ง 3 โปรแกรม ทั้งภาคกลางวัน 8.30 -5.00 น. หรือ ภาคเย็น 6.00 – 10.00 น. วันอังคารถึงวันเสาร์หรือติดต่อเรื่องที่พักระหว่างเรียนได้

ไหนๆ ก็มีเวลาว่าง ลูกๆ โตกันหมดแล้ว ลองทำอะไรให้เพลิดเพลินไม่เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ วันหนึ่งอาจกลายเป็นธุรกิจขึ้นได้ในอนาคต ยุคศตวรรษใหม่ ผู้คนเจริญเร็วมาก ออกจากบ้านตามโลกให้ทัน