สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อมตะ

คนเรามีอมตะหลายอย่าง เช่น อมตะแห่งความคิด ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงความคิดฝังใจ รักใครก็รักคนนั้น อมตะแห่งชีวิต เช่น เคารพนับถือองค์พระภูมิพลอย่างไรก็เป็นอย่างนั้นไม่เปลี่ยนแปลง อมตะแห่งความเชื่อ เช่นเชื่อในคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์เดียวแม้จะมีองค์ศาสดาแห่งศาสนาอื่นสอนดีมีหลักการอย่างไรก็ยังเชื่อเหมือนเดิม การแสดงโขนของไทยได้รับรางวัลที่เขาใช้ภาษาอังกฤษว่า Intangible นับว่าเป็นการแสดงทางวัฒนธรรมไทยอันเป็นอมตะ ควรแก่การรำลึกในน้ำพระทัยของพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพัฒนาเครื่องทรงตัวละครและให้ข้อคิด จนได้รับรางวัลอันเป็นอมตะโลก

คำว่าอมตะมีหลากหลายความหมาย เกิดจากความคิดและความจำเริ่มต้นยากจะลบเลือน เช่น ความจำตอนที่เติบโตในวัยเด็ก เป็นมาอย่างไร ครูสอนว่าอย่างไร ทำให้คิดอย่างไร ผู้เขียนเคยจำได้ว่ามีครูผู้ชายคนหนึ่งเป็นคู่หูกับครูผู้ชายอีกคนซึ่งดี แต่ครูคนนี้นิสัยตรงกันข้าม ก้าวร้าวหยาบคาย ผู้เขียนจำได้จนบัดนี้กว่า 60 ปี วันหนึ่งนั่งอ่านหนังสืออยู่ที่โต๊ะ ครูที่มีนิสัยไม่ดีเดินผ่านตอนผู้เขียนกระแอม เขาหันขวับมาพูดใส่หน้าว่านี่ถ้าเป็นผู้ชายก็ตบคว่ำแล้ว ตอนนั้นผู้เขียนอายุ 17 ตัวนิดเดียว เมื่อสอบวิชาเรียงความก็เขียนไปตามนั้น เรื่องถึงอาจารย์ใหญ่เรียกไปสัมภาษณ์ผู้เขียนก็บอกไปตามนั้น นั่นเป็นเหตุผลอมตะไม่เลือนไปจากความทรงจำ

ตอนนี้เป็นเทศกาลรื่นเริง ทีวีก็เอาเรื่องอมตะเก่าๆมาฉายใหม่ นอกจากจะได้ดูหนังดีเก่าๆแล้วยังช่วยให้พนักงานได้พักผ่อนตอนนี้ด้วย ทำให้เราได้ดูดาราอมตะสมัยนั้นอีก เป็นต้นว่า มาริลีน มอนโร เล่นคู่กับ ดาราทรงโตโด่งดังสมัยนั้น แต่ความงามอันเป็นอมตะของมาริลีน มอนโร เด่นมาก โดยไม่ต้องแต่งตัวโป๊ เพียงแต่ใส่ชุดยาวกรอมเท้าแนบร่าง เอวคอดสะโพกผายกลมกลึงทั้งๆที่สมัยนั้นยังไม่มีสถานออกกำลังเหมือนสมัยนี้ แต่พระเจ้าทรงสร้างสตรีนางหนึ่งให้สวยงามไร้ที่ติ ไม่ต้องเต้นอะไรเพียงแค่ขยับปากขยิบตาเท่านั้น ผู้ชายระดับประธานาธิบดีก็ถูกยิงตายแล้ว เพราะนัยว่ามีสัมพันธ์กับคนที่เขามีเจ้าของเป็นหัวหน้าแก๊งค์ใหญ่ ไม่รู้ว่า มาริลีน มอนโร ตายอย่างไร ถึงตอนแก่ก็ไม่เป็นข่าวแล้ว

หนังดนตรีเก่าๆทำให้เราได้รับฟังเสียงอมตะอย่าง จอห์นนี่ แมทธิส ไม่ว่าอีกกี่ปีก็หาเสียงเทียบยาก นี่ยังไม่ได้ดูหนังเต้นอมตะของ เอลวิส เพรสลี่ เพราะคงมีลิขสิทธิ์โขอยู่ หลังเพลงของคนไทยก็ฟังเอาจากแผ่นซีดี เช่น ชรินทร์ นันทนาคร โอ้ยหยุดทุกอย่างเพื่อให้เคลิ้มไปกับเสียงอมตะนั้น มิน่า ดอกฟ้ากี่ดอกก็ร่วง เสียงของสุนทราภรณ์ ก็ใช่เล่น ทำเอาเคลิ้มได้ทั้งๆที่อายุปานนั้น ตอนนี้ไม่เห็นมีใครที่จะแทนที่เลย

สถาปัตยกรรมอันเป็นอมตะของอิตาลี มีหินอ่อนสีขาววิจิตรตระการตาแกะสลักได้อย่างไรยังคิดไม่ออก ถ้าไปดูที่สถาปัตยกรรมท้องถิ่นก็ยังพอจะตื่นตาอดอุทานไม่ได้ในความสามารถทั้งๆที่เขาห้ามออกเสียง ลืมไปเสียแล้วว่าที่ไหน ถ้าเป็นประเทศไทยก็ต้องยกให้วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้วที่ทรงค่าทั้งสถาปัตยกรรมและภาพเขียนฝาพนังทุกกระเบียดนิ้ว คุณแม่ของผู้เขียนนั้นนิยมชมชอบชนิดต้องไปนั่งระเบียงริมโบสถ์ทุกอาทิตย์ แล้วก็ถือโอกาสจ่ายของตลาดนัดสนามหลวงตอนขากลับด้วย ทำให้ผู้เขียนมีโอกาสสัมผัสกับสถาปัตยกรรมอันทรงค่า ขนาดไปเยี่ยมเมืองไทยปีที่แล้ว คนขับรถไม่ยอมพาไปเพราะรถติดมาก เราต้องขับรถไปอีกหลายแห่งเพราะโปรแกรมขับรถตลอดตั้งแต่สนามบินยันเชียงรายถึงถ้ำหลวง และเชียงใหม่ถึงพระธาตุดอยสุเทพ ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ เรียกว่าถึงประเทศไทยไปกึ่งหนึ่ง คราวต่อไปค่อยว่ากันใหม่ อาจไม่กลับเลยก็ได้ แต่ที่ทำให้เพื่อนต่างประเทศตื่นตาในความตระการของศิลปะไทยก็คือวัดที่ออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒณ์ ที่วัดร่องขุน เชียงราย สวยงามตื่นตาผู้ได้เห็นไม่ว่าไทยหรือต่างประเทศ ขอขอบคุณในความคิดอันอมตะของอาจารย์ที่ผ่านผลงานไว้คู่ไทยอีกแห่งหนึ่ง

แหวกแนวจากสถาปัตยกรรมมาพูดถึงความฉลาดของใครไม่รู้ที่คิดตัวเลขไว้แยบยลเป็นผลงานอมตะที่ผู้เขียนขอยกย่องไว้ ณ ที่นี้ และขออนุญาตเผยแพร่ต่อผู้อ่านไว้เป็นความคิดอมตะ ดังนี้

1x9+2 = 11

12x9+3 = 108+3=111

123x9+4 = 1107+4=1111

1234x9+5 = 11111

12345x9+6 = 111111

123456x9+7 = 1111111

….

123456789x9+10 = 1111111111


อีกชุดหนึ่ง ดังนี้

9x9+7 = 88

98x9+6 = 888

987x9+5 = 8888

9876x9+4 = 88888

….

98765432x9+0 = 888888888


นี่เป็นเพียงความคิดอมตะของใครคนหนึ่ง ขอยกย่องไว้ ณ ที่นี้ และความเป็นอมตะแห่งความคิดนั้นจะไม่สูญสลายไปง่ายๆ หากเรายังฝากไว้กับชนรุ่นต่อไป เสียดายที่ผู้เขียนชักจะสูญเสียความทรงจำ หรือคนที่ถ่ายทอดมาให้ในที่ประชุมไม่ได้บอกไว้ อย่างไรก็ดีขออนุญาตเผยแพร่ต่อ และขอขอบคุณในความกรุณานำมาเผยแพร่มิให้สิ่งที่เป็นความคิดอมตะสูญหายไป