สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินดี-อยู่ดี

อยู่บ้านทั้งวัน จนไม่รู้จะเขียนบทความเรื่องอะไรอีกแล้ว ก็หยิบหนังสือที่ตัวเองเขียนไว้หนึ่งเล่ม เป็นภาษาอังกฤษ จนเดี๋ยวนี้แปลแทบไม่ออกเพราะศัพท์สูง ชื่อว่า “Healing with Reiki and Chakra” และมีฝีมือตัวเองเขียนลายไทยเริ่มจากกลีบนำของลูกเพอร์ซิมมอนที่มี 5 กลีบ แล้วสำเร็จเป็นรูปร่างของลายไทย 4 ทิศ ที่เดี๋ยวนี้ให้คิดและเขียนอีก คงไม่มีอีก มันขึ้นอยู่กับภาวะจิตผู้นำส่งในขณะนั้น เป็นหนังสือที่สมบูรณ์น่าอ่านมาก ไม่ใช่ว่าชมตัวเอง แต่เป็นความจริง เพราะใช้ประกอบสอนวิชา Health and Healing by Reiki and Chakra ในวิทยาลัยของรัฐ แห่งสุดท้ายที่สอนคือ Burbank Adult School จำได้ว่ามีนักเรียนผู้มีพื้นฐานการศึกษาสูงต่างๆกัน แต่อยากได้วิชาการบำบัดที่เขาอยากเรียนรู้ไว้ประดับตัวเอง วันแรกมีนักเรียน 10 คน ตอนนั้นอยู่ในระยะไวรัสโคโรน่ากำลังเปิดฉากเริ่มต้นการระบาด ก็อธิยายว่าเมื่อไวรัสนี้เข้าสู่ระบบการหายใจของคน แล้วเข้าสู่ปอด ปอดไม่สามารถฟอกโลหิตให้บริสุทธิ์ไปเลี้ยงสมองเพราะมีตัววายร้ายคอยทำลายทุกสิ่งอย่างที่ขวางหน้า แถมกินน้ำในเซลล์ ทำให้ระบบการหายใจและระบบร่างกายล้มเหลว ตอนนั้นเรายังไม่มีกฎระเบียบให้ใส่หน้ากากและทิ้งระยะห่าง 6 ฟุต ปรากฏว่าสัปดาห์ต่อมา เหลือนักเรียนแค่ 2 คน คนหนึ่งกำลังถูกเรียกไปประจำการที่เรือราชนาวีที่ทอดสมออยู่ฟลอริด้าในวันรุ่งขึ้น ชั้นเรียนนั้นจึงเป็นอันสุดท้าย เพราะโรงเรียนปิดไม่มีกำหนด และคงสอนอีกลำบาก

เอาเป็นว่า อนุสรณ์ที่คงอยู่ในชีวิตก็คือหนังสือเล่มนี้ ไม่เลวทีเดียว ใครได้ไว้ก็เรียกว่าครบสมบูรณ์ต่อการดำรงสุขภาพ ที่พยายามจะอยู่ดี-กินดี เพื่อปลอดจากโรคภัย

ต้องยกข้อเขียนของปรามาจารย์ชื่อ ดร.นิโคลัส เพอริโคน ที่เป็นแพทย์อยู่ที่คอนเนคติกัต นิวยอร์ก เขียนหนังสือไว้หลายเล่ม โดยเฉพาะเขียนไว้ว่า “การอักเสบขั้นต่ำจากอาหารคุณภาพเลว นอนหลับไม่เพียงพอ ออกแดดจัดสูง คือต้นเหตุของโรคคนแก่ เป็นต้นว่า ไขข้อเสื่อม มะเร็ง ความจำเสื่อม โรคหัวใจ และท้ายที่สุด ผิวหนังเหี่ยวย่น” เขาแนะนำให้กินอาหารสมบูรณ์ด้วยกรดไขมัน Fatty acids และตัดการบริโภคน้ำตาลทุกรูปแบบ เช่น fructose คำศัพท์นี้หมายถึงน้ำตาลจากผลไม้ ผู้เขียนเข้าใจเอาเองว่าหมายถึงน้ำตาลจากอ้อย ที่เป็นน้ำตาลทรายใส่อาหาร และกาแฟ มีความหวานสูง และน้ำตาลจากข้าวโพดที่เรียกว่า corn syrup คำนี้ เป็นความหมายของการกลั่นความหวานสูง จึงควรเลี่ยง นายแพทย์นิโคลัสแนะนำว่าควรออกกำลังกาย เพราะร่างกายมีระบบป้องกันการอักเสบด้วยการออกกำลังกาย หรือใช้กล้ามเนื้อ

ทฤษฎีต่อต้านความชราของนายแพทย์นิโคลัส รวมถึง

1.ทฤษฎีป้องกันการอักเสบ ให้เลี่ยงภาวการณ์ติดเชื้อโรค การแพ้ การอักเสบ และสารพิษ สมัยนั้นยังไม่มีไวรัสโคโรน่า เขาคงหมายความรวมไว้ด้วยแน่นอน

2.การให้ฮอร์โมนเพิ่มเติม เพราะคนแก่มีฮอร์โมนลด สมัยผู้เขียนมาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ มีอาชีพเป็นผู้แทนจำหน่ายโกรทฮอร์โมนขวดละ 200 เหรียญ ขนาดเพียง 1 ออนส์ เดือนหนึ่งขายไม่ต่ำกว่า 100 ขวด เพียงแต่สเปรย์ใต้ลิ้น 3 ทีวันละ 3 เวลา

3.ทฤษฎีต่อต้านตัวทำลายความชื้น เรียกง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษว่า Anti-oxidant theory หมายความว่า อย่าสูญเสียความชื้นของร่างกาย เช่นต้องมีไวตามินที่ส่งเสริมความชื้นได้แก่ ไวตามิน เอ ซี อี และ Alpha Lipoic Acid ซึ่งจะคอยป้องกันมิให้ร่างกายสูญเสียความชื้น ซึ่งนายแพทย์เลียวโอนาร์ด รัตนสิเห เขียนอธิยายไว้ในหนังสือชื่อ “Diet and Your Immune System” ว่ากลุ่มที่ 1 ตัวป้องกันมิให้ร่างกายสูญเสียความชื้นด้วยระบบเอนไซม์ เรียกว่า Superoxide Dismutase (SOD) สร้างขึ้นโดยไมโตคอนเดรียของเซลล์ เราจึงควรกินไวตามินซีที่ได้จากส้ม พืชผักผลไม้ต่างๆ กลุ่มที่ 2 เรียกว่าไม่เกี่ยวกับการป้องกันการสูญเสียความชื้น Non Enzymatic Antioxidants มากจากไวตามินที่ย่อยได้ด้วยไขมัน เช่น ไวตามินอี เบต้าคาโรทีน เช่นผักสีส้มอย่างแครอท ควิโนนส์ (co-enzyme Q-10) ซึ่งมีสรรพคุณในการระงับคอลลาจีเนสซึ่งเป็นตัวทำลายคอลลาเจนสร้างความเต่งตึงของผิว และไวตามินที่ละลายในน้ำได้เช่น ไวตามินซี ยูริคแอซิด และโปรตีนซึ่งสามารถปรับตัวอยู่กับโลหะได้ เช่น transferrin, cellular plasmin, albumin, haptoglobin, hemopexin สารพวกนี้สามารถจับเอาแร่เหล็กและทองแดงที่เร่ร่อนอิสระคอยทำลายเซลล์ ทำให้ปลอดจากพิษของสารเคมีเร่ร่อนที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อเซลล์

คุณสมบัติของข้าว

ข้าวดำ หรือข้าวเหนียวที่มีเม็ดข้าวสีแก่บ้างสีขาวบ้าง เมื่อสุกแล้วสีจะเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ มีไวตามินอี มี anti-oxidants หรือตัวป้องกันการสูญเสียความชื้น ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง ป้องกันความชรา ป้องกันการสูญเสียสมรรถภาพทางเพศ ป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ ป้องกันโคเลสเตอรอลร้าย เช่นเดียวกับ สารชื่อ Gamma-orizanol สารชื่อนี้กำจัดทั้งโคเลสเตอรอลชนิดร้ายและมีไวตามินโอเมก้า 3 ที่จะช่วยบำรุงเซลล์สมองมิให้เสื่อมสภาพ ซึ่งเป็นบ่อเกิดของความจำเสื่อม นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 6 ที่จะช่วยบำรุงร่างกายสตรีวัยสูงอายุเมื่อเอสโตรเจนลดลง และมีโอเมก้า 9 ที่จะช่วยลดไขมันร้ายที่เคลือบผนังเส้นโลหิตทำให้ทางเดินโลหิตแคบลง จึงช่วยรักษาหัวใจ และโรคพาร์กินสัน

ข้าวแดง มีสีแดงจากฟอสฟอรัสอยู่ 4-5% มีปริมาณแคลเซี่ยมกับฟอสฟอรัสสูง ที่จะช่วยการทำงานของระบบสมอง ทั้งสองสารนี้ได้ชื่อว่าป้องกันโรคชักกระตุก

ข้าวน้ำตาล ข้าวชนิดนี้สีด้วยมือจึงสามารถรักษาสารมีประโยชน์ของรำข้าวไว้ได้ ทำให้มีไวตามินบีสูง และมี PABA ที่จะป้องกันรักษาผิวมิให้เหี่ยวย่นและเป็นมะเร็ง และรักษาสีธรรมชาติของผม

ข้าวสีเขียว ข้าวนี้เก็บตอนยังเริ่มออกรวงและทำให้แบนเพื่อรักษาคุณสมบัติไว้ เรากินเป็นอาหารว่างหรือของหวานข้าวเหนียวมะม่วง

ข้าวมะลิ เป็นข้าวที่มีกลิ่นหอมที่สุดและทำชื่อให้ประเทศไทยมากที่สุด สารเคลือบถูกขัดสีออกไปเหลือสีขาว มิฉะนั้นก็จะเหมือนข้าวน้ำตาล

ตั้งแต่ผู้เขียนบริโภคข้าวน้ำตาลที่ซื้อจากคอสโค เขาเอามาจากไหนไม่บอก เพียงแต่เขียนว่าผลิตภัณฑ์ของอเมริกา เพียงแต่เข้าไมโครเวฟ 90 วินาทีก็รับประทานได้เลย ควันฉุย รู้สึกว่าระบบขับถ่ายดีมาก และสุขภาพโดยทั่วไปก็สบาย ยุติการทานแคลเซี่ยม เพราะแพทย์บอกว่ามีโอกาสจับตัวตามผนังเส้นโลหิต การเจ็บหัวใจก็น้อยลง