สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทำตัวให้มีสุขแม้จะสูงวัย

ยังมีความสูงอย่างอื่นอีกหลายประการ นอกเหนือไปจาก ทรัพย์สินที่สะสมไว้ ตกเป็นเป้ามิจฉาชีพสูงขึ้น การเจ็บป่วยของร่างกายมาจากการทำงานมาเป็นระยะเวลานานของอวัยวะภายใน เกิดเป็นสิ่งที่ทางการแพทย์ต้องให้การบำบัด เรียกว่า เจ็บไข้ได้ป่วยสูงมากขึ้น มาจาก ตับ ไต ไส้ พุง ทำงานรับใช้ร่างกายตามอายุที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้หยุดพักเลยเป็นระยะเวลาตามอายุที่ทวีคูณ ที่หยุดไม่ได้ก็เห็นจะเป็นสมองและหัวใจที่ทำงานรับใช้ร่างกายมาพร้อมกับอายุ เริ่มเกียจคร้านไปตามเวลาที่ทำงานโดยไม่ได้มีเวลาหยุดพัก แม้ยามหลับที่เห็นเสมอ เป็นการเจ็บไข้ได้ป่วยมาจาก ตับ ไต ไส้ พุง เป็นเบื้องต้น นอกเหนือไปจากการทรงตัว การเดินเหิน ความคิด และการสังเกตสิ่งรอบตัว ที่ลดต่ำลงตามเวลาอายุการใช้งาน ดูง่ายๆ จะเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมอายุที่สูงขึ้น มาจากสิ่งที่ป้อนให้การทำงานไม่พอเพียง ส่งผลให้อวัยวะอย่างอื่นทำงานบกพร่องไปด้วย การทำงานของเซลล์สมองเริ่มบกพร่องการสื่อสารกันและกัน หัวใจที่เต้นเพื่อชีวิตก็เริ่มมีปัญหายุ่งยาก ถ้าไม่ได้อยู่ในภาวะที่เขารับได้ เขาไม่สนใจหรอกว่า ชีวิตนี้ตัวเลขสูงแค่ไหน หรือสูงอายุเพียงใด ถ้าเขาไม่ได้ดังหัวใจเรียกร้อง ก็จบการทำงาน สมองจึงควรได้รับความพอใจจากสิ่งมีชีวิตเสนอให้ กิน อยู่ หลับ นอน และการทำจิตว่าง เพื่อให้สมองได้มีโอกาสพักผ่อนบ้าง

สุขภาพของสมอง ขึ้นอยู่กับหลายภาวะ

-ไม่มีความสุข อาจนำทางไปสู่อัลไซม์เมอร์ ที่เราเรียกว่า ความจำเสื่อม (Alzheimer)

-ความจำหลงลืม (Worse Memory)

-ไขมันสูง (High Fat)

-น้ำตาลสูง(Diabetes)

-น้ำหนักตัวสูง(Over Weight)

-ขาดพลังงาน(Energy Is Low)


ทางไปสู่การสร้างพลังงานให้ร่างกายมีอยู่ง่ายๆ 6 ประการ

1.กิจวัตรทางร่างกาย (Physical Activity)

2.ป้อนความสุขให้สมอง (Happy Brian Diet)

3.ป้อนสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ (Probiotic Help) ทั้งสองประการนี้ ลดความเครียดต่อสมอง

4.เพิ่มการหมุนเวียนโลหิต (Improve Blood Flow)

5.ลดการติดเชื้อโรค (Sinner Disease Implant)

6.เพิ่มไวตามินดี สร้างอารมณ์สุนทรีย์ ส่งเสริมการสูบฉีดโลหิต (Optimize Vitamin D, Improve mood, Blood mood)

นายแพทย์เดเนียล เอเมน Dr.Daniel Amen, M.D. กล่าวว่า ควรทำความรู้จักประเภทความคิดของสมองตนเองเสียก่อน มีอาทิ

1.Type one of brain สมองที่ได้สร้างไว้สมัยเป็นเด็ก รู้แล้วจึงจะสามารถบำรุงด้วยยาได้ตรงเป้าหมาย เช่น Serotonin, Oxytocin, Endorphin, Euphorin, GABA

2.Type two of brain เป็นแบบที่ Spontaneous ตือ เรื่อยเฉื่อย ต้องใช้ยา Dopamine

3.Type three of brain เป็นแบบแข็งกล้า Persistent หรือ strong will ชอบเป็นจ้าวนาย ควรได้รับความช่วยเหลือ หากผิดทาง อาจเกิดความเสียหาย ควรใช้ ยา Serotonin

4.Type four of brain เป็นแบบอารมณ์บูดตลอดเวลา

5.Type five of brain เป็นแบบระมัดระวัง Cautious brain type โดยมากใช้แมกนีเซียมช่วย หรือกินชาแซฟฟรอน หรือลดความกระวนกระวายใจลงบ้าง

6.Sensitive brain type เป็นแบบอารมณ์หุนหัน ฉุนเฉียวง่าย อาจใช้แก้ด้วย โอเมก้า 3 หรือ Saffron เป็นชาจากพืชแซฟฟรอน

โดยมาก การช่วยให้สมองอยู่ในภาวะสมดุล เพื่อช่วยให้ชีวิตมีความสุข ลดความกระวนกระวายฉุนเฉียวลงบ้าง บางทีแมกนีเซียม หรือ GABA จะช่วยลดความกดดันในอารมณ์ลงบ้าง หรือใช้แก้ด้วยแสงสีน้ำเงิน หรือสีขาว ตอนเช้า ประมาณ 20-30 นาที จะลดอารมณ์เสียได้บ้าง เคยมีผู้ผลิต DVD หรือหนังสือเกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพของสมองและการสร้างความสุข ชื่อว่า Better Brain นับว่า สุขภาพของสมองเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกาย เพราะอาจสร้างปัญหาตามมา

การช่วยสร้างประสิทธิภาพของสมอง และสุขภาพ กับการมีความสุข เริ่มง่ายๆ ดังนี้

เลือกบริโภคอาหารที่คุณรักและรักคุณตอบ คือ Be in love with food you love and love you back. อาทิ เช่น อาหารสีสันสดสวย อะโวคาโด ถั่วดำ ปลา เช่นปลาแซลมอน ไร้ไขมัน ถั่ว สมุนไพร

จะสังเกตได้ว่า อาหารประเภทอบ อาหารทอด อาหารไขมันสูง อาหารบด หรือข้าวขาว มีโอกาสเพิ่มโรคความจำหลงลืมถึง 400%

อาจารย์โกศล ศรีภิญโญ ให้ความคิดว่า การย่างเข้าสู่วัยชราอย่างฉลาด คือการยอมรับสภาพความเป็นจริง และปรับตัวเข้ากับสภาวะอย่างสุขุมรอบคอบ คือการไม่บ่น ต้องเรียนรู้ มีเคล็ดลับ ต้องอดทน

หายนะ 5 อย่างของชีวิต คือ 1.ขาดออกซิเจน 2.ขาดเงิน อาหาร 3.ขาดความสุข 4.ขาดมิตร 5.ขาดที่อยู่อาศัย

จงรักษาตนเองโดยธรรมชาติ ดื่มชาเขียวจากพืชสมุนไพร บริโภคอาหารสมดุลเพื่อให้ร่างกายนำไปใช้งานของสมอง หัวใจ และการสูบฉีดโลหิต การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ กระดูกเมื่อออกกำลังกาย ได้รับแสงแดดพอสมควร นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าลืมว่าการทำงานของสมอง อารมณ์ หัวใจ ตับ ไต ลำไส้ มีความสำคัญต่อชีวิต ไม่ว่าจะสูงวัยเพียงใด

อย่าลืมว่า สุขภาพอยู่ที่ การไม่มีความสุข ความจำเสื่อม ไขมันในร่างกายสูง น้ำตาลในเลือดสูง น้ำหนักตัวสูง ความดันโลหิตสูง พลังงานต่ำ

การนวดมือ นวดนิ้ว และการส่งจิตไปบำบัดที่ 7 จักระทั่วร่างกาย มีส่วนช่วยให้การทำงานของระบบประสาทสมดุลและสงบ