สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความเบื่อ-ควรเปลี่ยน

ผู้เขียนสังเกตดูความเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเปลี่ยนอาหาร เปลี่ยนบรรยากาศ เปลี่ยนวิถีชีวิต สังเกตดูว่ามีความเปลี่ยนแปลงของร่างกายเกิดขึ้น วันหนึ่งตื่นขึ้นมา 7 นาฬิกา ก็สงสัยว่า นี่เป็น 7 โมงเช้าหรือ 7 โมงเย็น เพราะหลับยาวราวกับหลับไปคืนหนึ่ง เมื่อเห็นพระอาทิตย์ถึงรู้ว่า เกือบ 1 ทุ่มแล้ว ป่านนี้แมวไร้บ้านคงหิวกัน เพราะเคยให้อาหาร 2 หน ตอนกลางวันและตอนค่ำ แต่ความแผดร้อนของอากาศทำให้ไม่กล้าออกไปข้างนอก วันหนึ่งกำลังปรุงอาหารอยู่หน้าเตาแก๊ส ยังเป็นลมเลย

สาเหตุของการนอนยาว สงสัยว่ามาจากเปลี่ยนอาหาร เป็นต้นว่า มื้อเช้า จากโรตีสอดไส้เนื้อบาบอคอ (Beef Babacoa) สำเร็จรูปจากคอสโค เป็นก้อนแบบเนื้อแกงมัสมั่น ก่อนทานก็แยกเนื้อเป็นชิ้นฝอยลงทอดกรอบ กินอาหารเช้าแบบนี้อยู่เป็นเวลานาน ชักจะเดินเหินไม่มีแรง ก็ปฏิวัติเปลี่ยนระบบการกิน เดี๋ยวนี้อาหารเช้า ปอกมันฝรั่งฝานบางประมาณครึ่งเซ็นลงทอดในกระทะทองแดงที่สเปรย์ด้วยน้ำมันคาโนล่า พอกลับมันฝรั่งสองด้านดูว่าเริ่มใส ก็แปลว่าสุก 2 ด้าน ก็เอาเนื้อสเต็กปรุงสุกด้านนอกพอให้เห็นเส้นทางไขมันก็ใช้กรรไกรเฉือนไขมันทิ้งไป ลงกระทะทอดข้างมันฝรั่ง เมื่อเนื้อเริ่มสุก ก็ต่อยไข่ไก่หนึ่งฟองลงตรงกลางกระทะ พอไข่เริ่มแข็งตัวแสดงว่าสุก ก็หยิบเนื้อวางลงบนกระดาษเช็ดมือเพื่อซับไขมันจากเนื้อให้แห้งก่อนวางในจาน เนื้อสเต็กเรียกว่า Grass-fed Beef Sirloin Steak หั่นบางเรียบร้อย ปรุงสุกด้านนอกด้านในยังแดงอยู่เรียกว่า สุกนอกดิบใน ซื้อที่คอสโคเช่นเดียวกับเนื้อ Babacoa หมายความว่าเปลี่ยนอาหารเช้าเป็นครบสูตรแป้ง โปรตีน และผักจากมะเขือเทศอิตาเลี่ยนที่ปลูกเองเนื้อเริ่มแดงกรอบหนา เลือกเม็ดทิ้งไปเพราะอาจสร้างความยุ่งยากหากหลุดติดเข้าไส้ติ่ง

เพียงแค่ปรับปรุงอาหารเช้าให้ครบคุณค่าตามที่ร่างกายต้องการสร้างพลังงาน ก็สามารถช่วยให้ร่างกายนอนหลับยาวจากขบวนการย่อยเข้าสู่ระบบใช้งานเรียบร้อย จึงได้เวลาตื่น นี่คือผลของการเปลี่ยนแปลงที่ให้ประโยชน์ต่อระบบร่างกาย ควรลองเปลี่ยนอาหารที่เคยกินประจำดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ทีนี้มาถึงอาหารกลางวัน จากข้าวผัดบราวน์ไรซ์ มาเป็นผัดไทใส่ไข่ ที่แปลกออกไปก็คือ แทนที่จะใส่ถั่วงอก ก็ใส่ถั่วเรียกว่า French Beans แทน ถั่วนี้ยาวประมาณ 6 นิ้วฝักเล็กคล้ายถั่วฝักยาว ใส่ถุงเรียงกันเรียบร้อย ถุงหนึ่งยาว 10 นิ้ว กว้าง 6 นิ้ว มีถั่ว 2 ปอนด์ ผลิตโดย 4Earth Farm ชื่อดีไหม? เหตุที่เราใส่ถั่วเขียวในอาหารก็เพราะจะได้คอลโรฟิลด์เพิ่มประโยชน์ให้กับร่างกายในการป้องกันการสูญเสียความชื้น สูงด้วยแมกนีเซียมซึ่งจะส่งผลดีต่อการบริหารโคเลสเตอรอลและความดันโลหิต เหมือนเช่นที่คนนิยมกินข้าวบาร์เล่ย์สีเขียวเพราะว่าเป็นแหล่งโปรตีนและแร่ธาตุช่วยการทำงานของร่างกายดีกว่า เช่นเดียวกับที่ชาวอียิปต์บริโภค Green Kamut แบบผง เพราะประกอบด้วยโปรตีนมากกว่าปกติ 29% เหมือนกับแมกนีเซียม และมีแร่ธาตุสังกะสีสูงกว่า 25% ผลทั่วไปของคนไข้ที่มีปัญหาด้านโรคหัวใจเนื่องมาจากบริโภคอาหารคุณภาพต่ำด้วย antioxidants หรือตัวที่จะป้องกันการสูญเสียความชื้นและอาหารที่มีสายใยกับแมกนีเซียมต่ำ อาหารที่มีไวตามินซีโดยทั่วไปประกอบด้วยคุณสมบัติที่ดีในการป้องกันการสูญเสียความชื้น ส้มจึงมักเป็นผลไม้จบท้ายรายการอาหาร เพราะได้ทั้งสายใยและไวตามินซี จากการค้นคว้ารายงานว่าป้องกันมิให้ lipoprotein เสียคุณภาพอาหารได้ถึง 78% เพียงแต่มีไวตามินซี และอี และจากการค้นว้าอีกรายการหนึ่งบอกว่าป้องกันมิให้สเปิร์มเสียสมรรถภาพ เช่นเดียวกับป้องกันมิให้เป็นหวัด นอกจากนี้ไวตามินซียังมีผลดีต่อการสร้างเนื้อเยื่อและการซ่อมแซม ต่อมอะดรีนัลทำงานดีขึ้นในการช่วยไตทำงานขับของเสียหรืออาหารพิษ นอกจากนี้ไวตามินซียังช่วยป้องกันผลร้ายจากการได้รับควันบุหรี่ถึงแม้จะไม่สูบบุหรี่เอง นอกจากนี้ไวตามินซียังช่วยให้เหงือกแข็งแรง นอกจากจะทำให้เส้นโลหิตแข็งแรง และการสมานแผลรวดเร็วขึ้น

หน้านี้เป็นฤดูแครอท มีมากจนกินไม่ไหว ผู้เขียนก็ต้มทำน้ำแครอทใส่ตู้เย็น ดื่มทุกครั้งเมื่อกระหายน้ำ ผลดีก็คือเป็นตัวต่อสู้อนุมูลอิสระที่คอยทำลายเซลล์ ป้องกันการสูญเสียความชื้น และผลการค้นคว้ารายงานว่าป้องกันการที่โครโมโซมส์ถูกทำลายด้วยรังสีเอ็กซเรย์ คนที่สูบบุหรี่ควรเสริมการทำงานของระบบร่างกายด้วยเบต้าคาโรทีน ง่ายๆก็คือทำน้ำแครอทใส่ตู้เย็นไว้เป็นประจำ คนที่สูบบุหรี่จะมีปริมาณไวตามินซี อี และเบต้าคาโรทีนที่ปอดต่ำ

คนที่กินยาไทลีนอลมากเกินไปอาจมีผลข้างเคียงต่อการทำงานของการต่อต้านการสูญเสียความชื้นที่เรียกว่า glutathione ที่เป็นโปรตีนซึ่งจะเป็นตัวป้องกันมิให้เยื่อหุ้มเซลล์สูญเสียความชื้น ส่งผลต่อการสื่อสารระหว่างเซลล์ไม่ได้ผลสมบูรณ์ เพราะการสื่อสารระหว่างเซลล์ขาดช่วงเนื่องจากถูกทำลายโดย free radicals หรือที่เราขนานนามว่า ศัตรูอิสระ ส่งผลให้การทำงานขับของเสียออกจากร่างกายโดยไตไม่สมบูรณ์ อย่างเช่นที่ผู้สูงวัยมักมีสุขภาพบกพร่อง หรือเป็นเหตุแห่งโรคอื่นๆตามมา นัยว่า นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ลาออกเพราะสุขภาพไม่อำนวย แม้ว่าการทำงานจะมีประสิทธิ์ภาพไม่บกพร่อง

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าส่วนไหนของร่างกายทำงานบกพร่อง หรือมีอะไรที่เซลล์เริ่มเสื่อมสมรรถภาพ ก็ให้เริ่มสังเกตจากภาวการณ์กิน ยังเจริญอาหารหรือเปล่า กินครบคุณค่าหรือไม่ และกินอาหารที่ทำให้ร่างกายเจ็บป่วยหรือเปล่า เป็นต้นว่า ผู้เขียนเริ่มกระดูกไม่แข็งแรง แพทย์สั่งให้กินแคลเซี่ยมเพื่อเสริมสร้างกระดูก ในขณะเดียวกัน แคลเซี่ยมก็มีส่วนไปพอกตามเส้นโลหิต ส่งผลให้เจ็บหัวใจ หรืออีกสาเหตุหนึ่งเตาแก๊สรั่วเป็นแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ทำให้การหายใจเอาแก๊สพิษไปทำลายระบบการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ก็ต้องรู้สาเหตุและกำจัดต้นเหตุ เป็นต้นว่า ไม่กินยาอะไรทั้งสิ้น กินอาหารครบหมู่ตามที่ร่างกายจะนำไปใช้งาน คือมีโปรตีนจากเนื้อ จากถั่ว จากปลาที่ไม่มีก้าง จะได้ไม่โดนอันตรายจากอาหารซ้ำเติม นี่เป็นทางอยู่รอดเบื้องต้น

การสมานจิตเป็นภาวะส่งเสริมการประสานงานระหว่างเซลล์อีกทางหนึ่ง ก่อนนอน นวดมือด้วยนิ้วหัวแม่มือ จากโดนข้อมือถึงปลายนิ้วทุกนิ้ว แล้วใช้หัวแม่มือกดกลางมือระหว่างเส้นชีวิตกับเส้นอายุ หายใจลึกเข้าสู่ช่วงท้อง แล้วหายใจออกช้าๆ ให้หมดท้องโดยนับ 1-2-3-4-5-6-7-8- สามครั้ง กดสามหน หายใจลึก 3 ที จากนั้นใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้นวดสองข้างนิ้วทุกนิ้ว ทำซ้ำกันแบบเดียวกันทั้งสองมือ และจะนวดเท้าเช่นเดียวกันจากส้นเท้าถึงกลางนิ้วเท้าทุกนิ้ว ทำเช่นเดียวกับทำกับมือทั้งสองมือ ก็จะส่งผลไปกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในให้มีประสิทธิภาพไม่เกียจคร้าน เหมือนเจ้าของ จะรู้ได้เองว่าร่างกายภายในตอบสนองการนวดมือนวดเท้าอย่างได้ผล ไหนๆเราก็ใช้งานเขาทั้งวัน เราก็ควรรับใช้เขาด้วยการนวดเป็นการตอบแทน แล้วเขาก็จะสนองความดีของเจ้าของด้วยการทำงานอย่างซื่อสัตย์ อย่าลืมว่า การนวดปลายประสาทฝ่ามือและฝ่าเท้าเป็นหลักการที่มีมาแต่ดึกดำบรรพ์ ถ้าไม่ได้ผลดี คงไม่ยืนยงอยู่หลายชั่วชีวิต

บทความนี้เริ่มจากความเบื่อ เบื่อไปหมดทุกสิ่งทุกอย่าง รายการโทรทัศน์บางรายการไม่มีคุณภาพน่าเบื่อที่สุด ไม่มีการเตรียมสคริปท์ ไม่รู้จะพูดว่าอย่างไร ไร้สาระ ไม่รู้ว่าจะแต่งตัวออกรายการทีวีอย่างไร คนจัดรายการมาพูดก็น่าเบื่อ คนที่มาพูดก็น่าเบื่อ พูดอะไรไม่มีคุณภาพ แล้วเราจะดูรายการอะไร ก็ต้องเปลี่ยนรายการ เปลี่ยนช่อง เปลี่ยนเวลา นั่นคือความหมายของการเบื่อ แก้ได้ด้วยการเปลี่ยน แล้วจะหายเบื่อ ดูเหมือนว่าบทความนี้ไม่มีสาระ น่าเบื่อ แต่ความหมายต่อชีวิตและร่างกายนั้นสำคัญ ตรงที่ว่าชีวิตมีชีวามากขึ้นดีกว่าทนเบื่อ