สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อาการประสาทไม่สมดุล เอ.ดี.ดี. ตอนที่ 2

อาการ 7 อย่างของ เอ.ดี.ดี. ได้แก่

1.ไม่ทำอะไรให้สำเร็จ เนื่องจากขาด โดพามีน (Dopamine) ฮอร์โมนชนิดหนึ่งผลิตโดยสมอง เพื่อให้ความคิดและการเคลื่อนไหวสมดุล

วิธีแก้ เพิ่มโดพามีน ด้วยอาหารเสริมบำรุงสมอง โปรตีนต่างๆ ยาก หรือการบริหารสมองด้วยการฝึกคิด เล่นอักษร เล่นหมากรุก การออกกำลังกายที่กระตุ้นสมองให้ทำงานไปด้วย เช่นเทนนิส

2.ขาดความตั้งใจ (Inattention) ที่สังเกตได้ง่าย คือฟังไม่เกิน 15 นาที หรือขาดความตั้งใจฟัง ตั้งใจทำงาน หรือไม่สนใจต่อสิ่งแวดล้อม สนใจอยู่แต่ในโลกของตนเอง ดูแต่ ที.วี. หรือ เล่นเกม ดูคอมพิวเตอร์ เป็นคนสนใจแต่ตัวเอง (Introverted)

วิธีแก้ เปลี่ยนอาหารเป็นสิ่งที่ชอบ โปรตีนจากพืชผักสีเขียว คบมิตรที่ดึงดูดความสนใจ หรือมีกิจกรรมที่ชักนำความคิด ความใส่ใจ ฝึกความคิดในสาระที่ต้องค้นหาคำตอบ

3.ฝังใจ (Over focused) ไม่ว่าจะเป็นคำพูด หรือการกระทำใดๆ ที่ผ่านมา ก็จดจำอยู่แค่สิ่งนั้น วิตกกังวล ซึมเศร้า คุมแค้น มองแต่วิธีแก้แค้น การใช้อาวุธมาทำลายผู้อื่นส่วนมากเพราะฝังอยู่ในใจ ถึงความไม่ชอบใจ

วิธีแก้ มองที่เซอรโรโทนิน กับ โดพามีน (Serotonin and Dopamine) เนื่องจากอาการนี้ เกี่ยวกับการซึมเศร้า อยู่ที่การส่งข่าวสารทางประสาทเรียกว่าเซอโรโทนินน้อยลง เนื่องจากมีเซลล์ที่เป็นตัวส่งข่าวแทนที่จะส่งกลับรับไว้เสียเอง ทำให้เซลล์ที่เป็นตัวรับข่าวน้อยลง วิธีแก้ก็เพิ่มยา เช่น Fluoxetine ที่ระงับการดูดซึมซับข่าวที่ตัวส่ง ส่งผลให้เซลล์ตัวรับข่าวได้รับเซอโรโทนินดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็เพิ่มโดพามีนด้วยวิธีข้างต้น เบนความสนใจออกนอกตัวเองไปสู่สิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น เช่นเต้นรำ มีคู่เต้น เล่นกีฬาที่มีคู่ฝึก ทานอาหารโปรตีนบำรุงสมอง อีกวิธีหนึ่งคือ การฝึกการรับรู้ในวิธีตรงกันข้าม (Cognitive therapy) เช่น ถ้าเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าผูกมิตรกับคนแปลกหน้า หรือหน้าใหม่ ก็ให้ลองเปลี่ยนความคิดในอีกมุมมองหนึ่งเช่น ถ้าคบเพื่อนใหม่ เปลี่ยนคู่เต้นรำใหม่ จะได้อะไรน่าตื่นเต้นมากขึ้น ได้ความสนใจใหม่ที่ดีขึ้น

4.ความผิดปกติของสมองส่วนข้าง (Temporal Lobe A.D.D.) ทำให้มีผลกระทบต่อการเรียนรู้ (Learning) การออกอาการไร้ความควบคุม (Outburst)

วิธีแก้ อาจพิจารณาที่ยาบางชนิดซึ่งมีผลต่อการนึกคิด การฟัง ขบวนการเรียนรู้ และการแสดงออกที่มีผลด้านดีต่อตนเองและผู้อื่น อาจจะพิจารณาที่อาหาร ซึ่งมีโปรตีนบำรุงสมอง ส่งเสริมการผลิตโดพามีน และเปลี่ยนกิจกรรมในการฝึกสมองมากขึ้น ปรึกษาแพทย์ทางประสาทวิทยา จะเชี่ยวชาญการบำบัดด้านนี้ หรือใช้ยา Gabapentin

5. ความผิดปกติของสมองส่วนกลาง (Limbic A.D.D.) เริ่มตั้งแต่ไฮโปทาลามัสสั่งต่อมพิจุอิทาริให้ผลิตฮอร์โมนนายใหญ่ไปบงการต่อมอื่นๆ ให้ผลิตฮอร์โมนทุกส่วน ถ้าไม่เริ่มจากตัวนี้ ความกระฉับกระเฉงกระชุ่มกระชวยในด้านต่างๆ จะไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะความสุข ความรัก ความรู้สึกทางเพศ ความต่อสู้ ความท้อถอย ความซึมเศร้า และอาการไม่สมดุลทางอารมณ์ และการเต้นของหัวใจก็จะกระทบกระเทือนหมด

วิธีแก้ ไฮโปทาลามัส จะส่งเสริมความเจริญอาหาร การอยากดื่มน้ำ และรักษาระดับอุณหภูมิของร่างกาย ถ้ามีอาการดังกล่าวแล้ว เริ่มต้นปรึกษาแพทย์ทางประสาทวิทยา และประสานงานกับโซเชียลเวิร์คเกอร์ด้านประสาทวิทยาได้เลย

6.สมองโดยรอบอักเสบ (Ring of Fire A.D.D.) ทำให้มีปฏิกิริยาตอบสนองรุนแรงเกินเหตุ หรือว่างไวเกินปกติ เป็นอาการเริ่มแรกของคนเป็นไบโพลา หรือมีสองอารมณ์ เช่น ดิ่งในการซึมเศร้าอย่างมาก และการฝังอารมณ์อย่างใดมากๆ หรือเพ้อไปตามอารมณ์มาก

วิธีแก้ ต้องใช้วิธีพิเศษ ทางหลักการแพทย์ทางประสาทวิทยา

7.ความร้อนรนกระวนกระวายเกินเหตุ (Anxious A.D.D.) เช่นตื่นเต้นเกินเหตุที่จะปรากฏกายหรือแสดงปาฐกถาต่อสาธารณะ ปวดหัวรุนแรง

วิธีแก้ แพทย์ทางประสาทวิทยาแนะนำการทำสมาธิ หรือเสริมการใช้ยาประเภท Gabapentin และ Dopamine ตามความเหมาะสม เพื่อควบคุมการติดต่อทางกระแสไฟฟ้าในสมอง ยาทั้ง 2 นี้ใช้ควบคุมอาการชักกระตุก จำเป็นต้องได้รับการสั่งและควบคุมใกล้ชิดจากแพทย์

อาการ เอ.ดี.ดี. ทั้งหมดนี้ อาจสืบทอดทางกรรมพันธุ์ อาจปรากฏในแทบทุกคน มากบ้าง น้อยบ้าง การบำบัดจะช่วยให้เกิดความสมดุล การทำงานของสมองปกติ แพทย์ทางประสาทวิทยา แนะนำให้บุคคลที่สงสัยว่าตนเองผิดปกติ โดยมากจะรู้ได้ตั้งแต่วัยเยาว์ ควรเข้ารับการบำบัดตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะจากประวัติผู้ประกอบอาชญากรรม ยกปืนเที่ยวฆ่าเพื่อนชาย 6 คน เพื่อนหญิงอีก 2 คน แล้วฆ่าตัวตาย มีอายุเพียง 16 ปี ครูผู้สอนตั้งแต่ชั้นประถมได้พบความผิดปกติของเด็ก แต่ไม่ได้รับการบำบัด สาเหตุที่ประกอบอาชญากรรมเพราะมีปมด้อยว่าไม่เหนือกว่าคนอื่น และสาวที่ถูกฆ่าตายไม่สนใจให้ความรัก ไปรักไปสนใจคนอื่น เขาต้องการแสดงให้รู้ว่า เขาคือผู้อยู่เหนือผู้อื่น เป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด เท่านั้นเอง เป็นความคิดที่ฝังอยู่ในสมองและวางแผนไว้โดยการบันทึกเทปเป็นภาพและคำบรรยายความรู้สึกที่สะสมในใจตลอดมา