สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ผิว มหัศจรรย์

เรารู้กันดีว่า ผิวมีส่วนสำคัญต่อชีวิตของเรา ลองมีอะไรถูกนิดหน่อยสิ ความรู้สึกร้อยแปดแล่นไปทั่วตัวทั้งร่างกายและจิตใจ ถ้าเป็นคนที่เราชอบมาสัมผัส ความรู้สึกที่ผิวจะแล่นไปสู่สมอง สร้างความสุขแผ่ซ่านไปหมดทั้งตัว ทั้งหัวใจ ถ้าเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบมาถูกผิว แม้เพียงเล็กน้อย เราก็แทบจะเป็นลมแล้ว ผิวรักษาตัวเองได้ คนเราเคี้ยวพริกขี้หนูได้ ทั้งที่เผ็ดร้อน ทานซุปหรือกาแฟร้อนลงไปตามเนื้อเยื่อ ผิวก็รักษาตัวเองได้ภายในเวลาไม่กี่วัน เวลาถูกแมวข่วน ผิวอักเสบแดงเพราะเลือดนำทหารในกองทัพแห่งภูมิต้านทานมาช่วยผิวต่อสู้กับเชื้อโรคอันตราย เวลาผิวถูกไฟไหม้ ถ้าเป็นดีกรีที่ 1 ก็รักษาตัวเองได้ไม่เป็นแผลเป็น ผิว มหัศจรรย์

ผิว เป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกายคลุมตัวผู้ใหญ่ขนาด 18 ตร.ฟุต หนักประมาณเกือบ 3 กก. แต่ผิวไม่ใช่แค่กระดาษห่อของเท่านั้น มันคือแหล่งผลิตสารเคมีที่มีประสิทธิภาพที่สุด ผิวเป็นส่วนที่มีกระบวนการสังเคราะห์ที่น่าพิศวง ผิวเป็นหน่วยหนึ่งของกองทัพแห่งภูมิคุ้มกันต่อสู้อันตรายภายนอก และปกป้องภายในมิให้เสียหาย ผิวเป็นโรงงานที่สร้างเอนไซม์ซับซ้อนมาก ผิวชั้นนอกจัดว่าขยันที่สุดในร่างกายในการสังเคราะห์สารต่างๆ ผิวสร้างกรดไขมันและเอนไซม์โปรตีนที่จำเป็นมากมายสำหรับกองทัพแห่งภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายทั้งหมด เซลล์เล็กๆ ในผิวสามารถจับตัวเชื้อโรคไว้แล้วเรียกให้ T-cells จากน้ำเหลืองมาจัดการทำลาย ที่เราเห็นเป็นสิวหัวขาวมีน้ำเหลืองนั่นแหละคือผลของสงครามละ เราจึงต้องทำความสะอาดผิวให้ดีทุกวัน เป็นการช่วยผิวให้ปราศจากขยะเหล่านี้ ล้างผิวทำความสะอาดอย่างเดียวไม่พอ ควรจะมีอะไรเป็นประโยชน์ขัดสีฉวีวรรณและเติมสารที่ดีมีประโยชน์ให้ผิวหลังจากล้างผิวหน้าและร่างกาย

โปรตีนในผิวเรียกว่า คีราติโนไซท์ มีสภาพกันน้ำภายในมิให้ระเหยไป และกันน้ำหรือสารพิษภายนอกมิให้ผ่านผิวไปทำอันตรายภายในผิว สามารถสร้างฮอร์โมนที่จะกระตุ้นการเติบโตและผลิตหน่วยพิฆาต T-cells ได้ เวลาเอดส์ไวรัสเข้าสู่ร่างกายก็จะโจมตี T-cells ก่อนเพื่อน เซลล์คีราติโนไซท์มีความสำคัญ ในการผลิตโปรตีนเรียกว่า คีราติน เป็นส่วนประกอบหลักของผิว ผม และเล็บ เหมือนกัน คนที่ผิวไม่สร้างโปรตีนเพียงพอ มักจะมีผมบาง เล็บเปราะด้วยพร้อมกัน

นอกจากนี้ คีราติโนไซท์ในผิวยังผลิตสารเรียกว่า Interleukin 1 กับ Interleukin 2 ซึ่งแต่ก่อนแพทย์คิดว่าต่อมไทมัสที่เป็นภูมิต้านทานเบื้องต้นเป็นผู้ผลิตเท่านั้น เดี๋ยวนี้แพทย์ค้นพบว่า ผิวสามารถผลิต Interleukin 1 ซึ่งจะไปกระตุ้น T-cells ให้สร้าง Interleukin 2 ต่อไป จากนั้น มันจะส่งไปสร้างเซลล์ ผู้ช่วยของ ทีเซลล์ขึ้นมาอีก ให้ทำหน้าที่ ผลิตสารปฎิชีวนะที่เรียกว่า antibodies สำหรับภูมิคุ้มกัน น่าคิดมาก ผิวที่เห็นอยู่กับตาว่าไม่ได้ทำงานอะไรนั้น กลับขยันอย่างนึกไม่ถึง เสมือนแม่บ้านอยู่กับบ้าน ดูไม่ทำอะไร สามีกลับบ้าน เห็นแต่บ้านเรียบร้อย อาหารเพียบโต๊ะเท่านั้น ไม่มีอะไรมากมายผิดปกติวิสัยที่เคย

มะเร็งเกิดจากผู้บุกรุก ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีหรือไวรัส เข้าสู่หัวใจของเซลล์ และเปลี่ยนสภาวะ DNA ซึ่งเป็นตัวสำคัญที่กำหนดลักษณะหน้าที่ของเซลล์ ทำให้เซลล์เสียดุลไป และถ้าเซลล์ไม่มีพลังงานจากออกซิเจนเพียงพอ เซลล์ก็เป็นเหยื่อของมะเร็ง เซลล์มะเร็งใช้พลังงานจากของหมัก เหมือนหมักข้าวหมากจะได้แอลกอฮอล์ กลายเป็นพลังเชื้อเพลิงของเซลล์มะเร็งให้เติบโตอย่างรวดเร็ว แม้แต่ทางเดินเส้นเลือดปกติไม่ทันการเติบโตของเซลล์มะเร็ง จำเป็นต้องสร้างทางลัดของทางเดินอาหารไปเลี้ยงเซลล์มะเร็งใหม่ เรียกว่า Angiogenesis แปลว่าการสร้างทางเลือดใหม่ สมัยนี้แพทย์สามารถค้นคว้าพบสารที่จะไปตัดขัดขวางการสร้างทางเดินเลือดนำอาหารไปเลี้ยงมะเร็งได้แล้ว เรียกว่า Dismutase ทำมาจากการปลูกถั่วเหลืองในภาวะโอโซน ทำให้ถั่วเหลืองผลิตสารดิสมิวเทส ขึ้นมาเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง แพทย์ได้นำสารนี้มาให้เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติแล้ว ทั้งในรูปอาหารเสริมและอาหารบำรุงผิว

เอนไซม์สร้างจากโปรตีนในผิวสามารถปกป้องสารเคมีและไวรัสมิให้ทำอันตรายต่อร่างกายได้ การที่ผิวย่นก็เพราะขาดโปรตีนในการเสริมความแข็งแรงของคอลลาเจนกับอีลาสตินที่เป็นสายใยถักกันอยู่ เมื่อไม่มีโปรตีน สายใยทั้งสองก็หย่อน ผิวก็ย่น เดี๋ยวนี้เราสามารถเสริมโปรตีนจากภายนอกผิวได้ อย่างน้อยผิวส่วนบนที่ขาดโปรตีนจะได้รับโปรตีนตรงจากการทาภายนอกในสภาพที่ผิวเปียก หลังการทำความสะอาดผิว ผิวจะเริ่มแปรสภาพบ่งให้เห็นว่าไม่ขาดโปรตีนโดยแสดงความชุ่มชื้น รอยย่นจะตึงขึ้น ผิวละเอียดขึ้น เป็นการบำรุงรักษาผิวแผนใหม่ ในขณะที่ผิวสะอาด และเปียก ทำให้การซึมซาบสูงกว่าตอนผิวแห้ง และยังมีสารป้องกันมะเร็งที่ผิวด้วย เพื่อให้วางใจว่าจะไม่มีการก่อตัวของเซลล์มะเร็งจากการถูกแดด สารนี้อยู่ในรูปของการขัดผิวและพอกทิ้งไว้ เรียกว่า โกลเด้นโทน (Golden Tone)

การอดอาหารเพื่อคุมน้ำหนักตัวก็มีผลเสียต่อผิว เราเคยรู้ว่าอาหารบางอย่างที่ทานเข้าไปอาจก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษ เป็นผื่นตามผิว การค้นคว้ารายงานว่าการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ กินอาหารไม่สมบูรณ์ จะส่งผลทำให้ผิวเสีย คุณภาพในการทำงานของผิวไม่เต็มที่ ป้องกันผิวจากแสงแดดไม่ได้ เป็นแผลในปาก แพ้ง่าย และเป็นโรคผื่นคัน ผิวแห้ง กล่าวกันว่าการขาดแร่ธาตุ เช่น สังกะสี เซเลเนียม และโครเมี่ยม อาจเป็นสาเหตุนำไปสู่มะเร็งที่ผิว

ผิวเป็นส่วนที่สำคัญในการขับถ่ายของเสีย ในกรณีที่ตับ ไต ม้าม และต่อมน้ำเหลืองไม่สามารถขับถ่ายสารพิษได้หมด ผิวจะทำหน้าที่ขับถ่ายของเสียสารพิษออกต่อไป สิวเป็นประจักษ์พยานในการทำงานนี้

การรักษาผิวให้แข็งแรง ทำงานตามหน้าที่ ต้องมีพื้นฐานมาจากสุขภาพผิวที่ดี ผิวสามารถเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นได้ แม้สังขารและวัยจะแก่ลง ถ้าผิวมีโปรแกรมแห่งการรักษาที่ถูกต้องจะปรากฏผลในทางที่กลับกันกับวัย เริ่มต้นด้วยมีโกรทฮอร์โมนสม่ำเสมอ ทานผักสด ผลไม้สด ดื่มน้ำบริสุทธิ์ ทำความสะอาดผิวดี ขัดสีฉวีวรรณผิวเพื่อชำระเซลล์ตายแล้วและกำจัดสารหมักหมม และบำรุงผิวด้วยโปรตีน สารป้องกันผิวจากมะเร็ง ให้เอนไซม์ นำสารต่างๆ เข้าสู่ผิวและพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ออกแดดจัด