สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ผักชีกับฟักทอง

เวลาคุณทำอาหาร แทบว่ามีผักชีอยู่ด้วยทุกอย่าง ตั้งแต่รากใช้โขลกทำน้ำพริก ก้านใช้บุบใส่ซุบ ใบใช้โรยหน้าอาหาร เมล็ดใช้ทำเนื้อสวรรค์ ยิ่งถ้าเป็นกุ้งเผาสะเดาลวกด้วยแล้ว ไม่มีผักชีก็ไม่ครอบเครื่องเคียง เราทานผักชีกันเป็นฟ่อน อาหารฝรั่งก็ใส่ผักชีฝรั่ง คนที่มีความรู้ทางโภชนาการเขาก็บอกว่าทานผักชีแล้วดี แต่ไม่เคยรู้ชัดๆ สักทีว่าดีอย่างไร

ความจริงผักชีมีน้ำมันซึ่งสามารถกลิ่นเป็นหัวน้ำมันได้ เคราะห์ดียังไม่มีน้ำหอมกลิ่นผักชีปนอยู่ด้วย ผักชีมีไวตามิน เอ ซี และแร่ธาตุ เช่น แคลเซี่ยม เหล็ก แมกนีเซี่ยม และฟอสฟอรัส ซึ่งตามรายการนี้แสดงว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสายตา ผิว กระดูก และประสาท ซึ่งหาได้ยากจากพืชอื่นที่จะให้สารดีๆ มากเท่านี้ นอกจากนี้ผักชีมีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรค รักษาความสะอาด และรักษาผิว เขาจะใช้ผักชีเป็นส่วนผสมของครีมบำรุงผิว โลชั่น และครีมนวดผม เนื่องจากประสิทธิภาพในการสมานผิวและทำให้ผิวสะอาด ยิ่งถ้าผสมกับสมนุไพรอื่นด้วยแล้ว อาจช่วยให้รอยย่นของผิวคลายไปได้

จากการค้นคว้าของมินู โกลาซ่าร์ ชาวอิหร่าน ใช้รากผักชีบำบัดโรคดีซ่าน แก๊สในกระเพาะอาหาร อาการปวดประจำเดือน ท้องเดิน และก้อนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

ผักชีช่วยรักษาโรคเก๊าท์ หรือโรคปวดตามข้อ เพราะมันมีประสิทธิภาพในการกำจัดกรดยูริคซึ่งสะสมตามข้อ จากการทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์มีปีก หรือเนื้อแดง ผักชีเป็นตัวช่วยระบบปัสสาวะ สามารถแก้การอักเสบของทางเดินปัสสาวะ และก้อนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ ผักชีช่วยให้การไหลของน้ำนมดีขึ้น และช่วยให้กล้ามเนื้อมดลูกกระชับตัวเร็วขึ้น คนคลอดบุตรใหม่คงจะทานผักชีกันเป็นฟ่อนคราวนี้ นอกจากนี้ผักชียังช่วยฟอกโลหิตอีกด้วย

ผักชีมีสภาพเป็นยาระบายอย่างอ่อนๆ นอกจากนั้นยังกระตุ้นการทำงานของตับและช่วยการส่งน้ำดีจากตับไปช่วยย่อยไขมันได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับสมุนไพรอย่างอื่น เช่นแดนดริลอน ซึ่งเป็นวัชพืชที่เราพยายามกำจัดมันนักหนาในสนามหญ้า เป็นดอกสีเหลืองสด ทานได้ทั้งดอง สด และทำพาย

ชาวอิหร่านใช้ผักชีในการประกอบสลัด และการทำอาหารเหมือนคนไทย และยังใช้ทำยาอีกด้วย พวกเขาทานผักชีกันเป็นประจำทุกวันเพื่อป้องกันมะเร็ง เพราะผักชีเสริมการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว แพทย์จะแนะนำให้คนไข้ที่ป่วยเป็นโรคลูคีเมียทานผักชี

เมล็ดผักชีแก้โรคแก๊สในกระเพาะอาหารดีนักแล มิน่า เวลาทานเนื้อสวรรค์เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จึงต้องใส่เมล็ดผักชีดับกลิ่นคาวและป้องกันอาหารเหล่านั้น คุณรู้เคล็ดหรือไม่ว่าเมล็ดผักชียังแก้อาการเลือดออกทางทวารของคนเป็นโรคเฮโมรอยด์ด้วย

ในทางกลับกัน ผักชีกลับไปส่งเสริมการมีประจำเดือน และป้องกันการแท้งบุตร เพราะช่วยให้มดลูกแข็งแรงขึ้น

ถ้าคุณบดใบผักชีแล้วพอกที่หน้าอกที่มีอาการปวดหรืออักเสบ จะคลายความปวดลงได้ เพราะใบผักชีมีไวตามิน แร่ธาตุที่สมบูรณ์ รวมทั้งหัวน้ำมัน

ความลับง่ายๆ ในการออกเดท แล้วปากมีกลิ่นอาหาร ก็เคี้ยวผักชีเข้าไว้ จะดับกลิ่นปากได้

ส่วนเรื่องของฟักทองก็น่าสนใจตรงที่เป็นอาหารพื้นบ้านของไทยเราที่แสนจะอร่อยทั้งแกงเลียงและทำขนมสารพัด ฟักทองสามารถแก้เจ็บคอ ไอ และหวัดได้ คนอิหร่านและชาวเมดิเตอเรเนี่ยนนึ่งฟักทองทานร้อนๆ แก้อักเสบที่ลำคอ และลดอาการระคายเคืองของลำคอ และถ้าใช้พอกตรงหัวสิวสัก 5-10 นาที จะทำให้หัวสิวแห้ง และทำให้ผิวมีความเต่งตึงดีขึ้น เพราะมีไวตามินเอรักษาสิว และมีไวตามินซีช่วยความแข็งแรงของสายใยอีลาสตินและคอลลาเจนในผิว ทั้งเนื้อและเมล็ดฟักทองสามารถป้องกันมะเร็งได้ ผู้อาวุโสคนหนึ่งบอกว่าเม็ดฟักทองเป็นยาสำหรับต่อมลูกหมากบวมดีนัก นักวิทยาศาสตร์ชาวโปแลนด์ค้นพบว่าฟักทองมีสารชื่อโปรทีสทริทซิน สามารถระงับการเติบโตของไวรัสในระบบลำไส้ที่ก่อให้เกิดมะเร็ง และฟักทองเป็นแหล่งเบต้าคาโรทีนกับคาโรตินอยด์ ซึ่งเป็นตัวต่อต้านสารพิษอิสระ (Anti-Oxidants) ในร่างกายอย่างดียิ่ง

การค้นคว้าที่นิวเจอร์ซี รายงานว่า กลุ่มคนติดบุหรี่กลุ่มหนึ่ง หลังใช้ฟักทองบำบัดทำให้เลิกสูบบุหรี่ บางคนตัดการสูบบุหรี่ให้น้อยลงกว่าก่อนมาก การค้นคว้าอีกกลุ่มหนึ่งพิสูจน์ว่า คนที่มีมะเร็งที่ปอดควรทานฟักทอง แครอท และมันเทศมากๆ เพื่อต่อสู้กับมะเร็ง

ตอนนี้เราคงจะทานแกงเลียงกันมากขึ้น แล้วตามด้วยสังขยาฟักทอง หรือฟักทองนึ่ง รวมทั้งพายฟักทองตอนคริสต์มาสนี้

คิดถึงหลายปีก่อนตอนแวะไปบ้านพี่แชมป์ (จำรัส ธาระ) ผู้ร่วมก่อตั้งวัดไทยในสหรัฐมาแล้ว 5-6 วัด และเป็นผู้ก่อตั้งสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พี่แชมป์รับรองด้วยเมล็ดฟักทองยังไม่กะเทาะเปลือก พร้อมทั้งกำกับด้วยคำจำกัดความว่า เมล็ดฟักทองนี่ดีที่สุดสำหรับจะช่วยลดต่อมลูกหมากบวม จะสังเกตได้ว่า เวลาตั้งวงสนทนาที่ประกอบด้วยทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ผู้หญิงมักจะสาระวนกับของขบเคี้ยวง่วนอยู่ ส่วนผู้ชายมักจะชอบของเหลวและใช้ปากคุยเป็นส่วนมาก ผู้หญิงที่ไปวันนั้นก็เลยขบเมล็ดฟักทองเป็นที่เอร็ดอร่อย จนหมอสุวัฒน์หันมาถามว่ามีต่อมลูกหมากด้วยเหรอ อันที่จริงผู้หญิงที่มาอยู่อเมริกานานๆ คิดถึงรสชาติของเม็ดก๋วยจี๊หรือเม็ดแตงโมเป็นทุนอยู่แล้ว นึกถึงสมัยไปดูหนังกลางแปลงแล้วขบเม็ดแตงโมเพลินไป มาอยู่ที่นี่นานๆ ไม่มีโอกาสแบบนั้น เลยฉลองเมล็ดฟักทองแทนเสียเรียบเลย

พอวันเวลาผ่านไปได้มาเห็นฉลากบรรจุกล่องเมล็ดฟักทองเข้า ก็อยากจะเฉลยความต่อๆ กันไปเพราะเมล็ดฟักทองไม่ใช่ของขบเคี้ยวยามปากว่างธรรมดาเสียแล้ว ถึงเป็นเพศไม่มีต่อลูกหมากก็ทานได้ผลดีต่อร่างกายตั้งหลายอย่าง

เมล็ดฟักทองนอกจากจะช่วยให้ต่อมลูกหมาก (Prostate Gland) ทำงานเป็นปกติ หายอาการบวมซึ่งจะส่งผลให้ปัสสาวะกลางคืนบ่อยแล้ว ยังลดไขมันที่เกาะตามผนังเส้นเลือดที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจ ป้องกันการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ป้องกันโรคริดสีดวงทวารและโรคผนังลำไส้โป่งพอง ช่วยซับน้ำนม และสรรพคุณที่หาได้ยากจากอาหารอื่นๆ ก็คือช่วยขับพยาธิตัวตืด รู้อย่างนี้แล้วไม่ทานเมล็ดฟักทองก็ใจเย็นเกินไปแล้ว

เมล็ดฟักทองมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Cucurbita Moschata ชื่อคล้ายขมิ้น (Cucurmin) ที่มีสารป้องกันมะเร็ง อันที่จริงเมล็ดในของผลไม่มีสารแปรสภาวะอันตรายจากอนุมูลอิสระที่ฝรั่งเรียกว่า Oxidants เช่นที่เขาสกัดเอาสารจากเมล็ดองุ่นมาทำครีมบำรุงผิว โดยการป้องสารสัตรูอิสระมิให้ดูดซึมน้ำไปจากเซลล์ ทำให้ผิวไม้ไม่เหี่ยวย่น ป้องกันผิวแก่ก่อนวัยอันควร

สาเหตุที่เมล็ดฟักทองสามารถลดการบวมของต่อมลูกหมากได้ เพราะต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะที่มีสังกะสีเป็นส่วนใหญ่ และพบสังกะสีในเมล็ดฟักทองมาก เป็นตัวสำคัญที่ช่วยให้การพัฒนาของอวัยวะสืบพันธ์พอเหมาะ และต่อมลูกหมากทำงานตามปกติ การขาดสังกะสีอาจเป็นหมัน และต่อมลูกหมากมีขนาดผิดปกติ

การช่วยลดไขมันโคเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) ของเมล็ดฟักทอง ทำได้จากการที่ส่วนประกอบของเมล็ดฟักทองมีไขมันตัวดี (HDL) อยู่มาก มันจะจับเอาไขมันตัวร่ายไปใช้งาน เลยหมดโอกาสไปนอนแผ่แถวผนังเส้นเลือดทำให้หัวใจขาดเลือด ถึงกับต้องผ่าตัดเอาเส้นเลือดที่ขาไปทดแทนเพื่อให้เลือดเดินสะดวกยิ่งขึ้น แบบที่ว่าปัญหาเล็กลามไปเป็นปัญหาใหญ่

การเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เป็นเพราะขาดฟอสฟอรัส ซึ่งเมล็ดฟักทองมีอยู่มาก สูงที่สุดในบรรดาสารต่างๆ ในเมล็ดฟักทอง ฟอสฟอรัสช่วยระบบประสาทให้ทำงานดีขึ้นด้วย คนที่เป็นโรคลมบ้าหมูชักระตุก เพราะขาดฟอสฟอรัสและแคลเซี่ยม การทานเมล็ดฟักทองจึงจะช่วยบุรุษเพศได้หลายประการ เพราะปัสสาวะไม่ออกเนื่องจากเม็ดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะไม่ใช่เรื่องพึงปรารถนาในบุรุษ

โรคริดสีดวงวงทวารก็ไม่เป็นที่พึ่งปรารถนาของสตรีและบุรุษนัก เมล็ดฟักทองมีสารใยที่นิ่มทำให้กากอาหารไม่ทำร้ายผนังลำไส้ที่จะเป็นทางก่อให้เกิดเส้นโลหิตดำโป่ง และโลหิตออกเนื่องจากผนังโลหิตแตก คนนั่งทำงานนานๆ ควรทานเมล็ดฟักทองให้มากเข้าไว้

สตรีกำลังเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเอง เขาว่าให้ทานเมล็ดฟักทองคั่วสุกบดให้ละเอียด ทานขณะท้องว่าง จะช่วยเพิ่มน้ำนม คนที่กำลังเสริมขนาดน่าจะทานเมล็ดฟักทองด้วย เพราะต้องการต่อมน้ำนมให้ทำงานร่วมกับครีมที่ใช้นวดหน้าอกซึ่งจะไปเสริมการผลิตฮอร์โมนเพศหญิงและทำงานร่วมกับต่อมน้ำนมให้ขยายขนาดหน้าอก

การที่เมล็ดฟักทองช่วยขับพยาธิตัวตืด พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวกลม พยาธิใบไม้ เดาเอาว่าคงเป็นเพราะแร่ธาตุในเมล็ดฟักทองทำให้เกิดการวิงเวียนในพยาธิหลุดออกมาก็ได้ เพราะยากมากที่จะเอาพยาธิพวกนี้ออกมาได้ถึงแม้จะใช้ยาถ่าย ฉะนั้นเขาว่าถ้าอยากให้พยาธิออกมาก็เอาเมล็ดฟักทอง 2 ซอง คั่วให้สุก บดให้ละเอียด รับประทานตอนท้องว่าง หรือนำน้ำเมล็ดฟักทองผสมน้ำเชื่อมเล็กน้อย เติมนมสดหรือน้ำให้ได้ 2 แก้ว รับประทานวันละ 2-3 ครั้ง พยาธิจะออกมาถามหาของว่ามีอีกไหม

เมล็ดฟักทองมีโปรตีน 34 กรัม ไขมันที่ดี 50 กรัม ไม่มีโคเลสเตอรอลเลย มีใยอาหาร 7.32 กรัม มีธาตุเหล็ก 12.35 มิลลิกรัม มีแคลเซี่ยม 49.46 มิลลิกรัม มีฟอสฟอรัส 714 มิลลิกรัม สังกะสี 10.31 มิลลิกรัม และไวตามินเอ 10.35 ไอยู