สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ยาบำบัดหรือยาเสพติด

เคยสังเกตหรือไม่ว่า เวลาเรามีอาการผิดปกติปัจจุบันทันด่วน มักหยิบยาใกล้มือบำบัดอาการนั้นเป็นประจำจนติดเป็นนิสัย ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าส่วนประกอบคือตัวยาเสพติด บางยี่ห้อไม่บอกส่วนประกอบ หรือบอกเป็นภาษาจีนที่เราไม่สันทัดว่า ทำจากอะไรทำจากที่ไหน รู้แต่ว่ายาชนิดนี้ใช้จิบเพื่อบำบัดอาการไอ หรือทานแก้อาการท้องร่วง เมื่อติดเป็นนิสัย ประสาทก็บอกว่า ต้องใช้ยาชนิดนั้นสิ เพราะประสาทจำได้อย่างนั้น นั่นคือเริ่มเสพแล้วเป็นนิสัย ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าเป็นยาเสพติดหรือไม่มีอาการป่วยก็อยากเสพอีก พอเสพตามที่ประสาทสั่งการแล้ว ก็มีความพอใจ เป็นความสุขระยะสั้น การแสวงหาความสุขเพื่อบำบัดอาการทางประสาท ไม่ใช่เพื่อบำบัดอาการเจ็บใช้ กลายเป็นยาเสพติด

น่าเป็นห่วงอนาคตว่า แม้แต่พืชก็มีผลให้เสพติด แม้จะได้รับการขนานนามว่าเป็นตัวยาถูกกฎหมายเพื่อบำบัดอาการปวด และด้วยยาผลิตจากพืช ใครจะคิดว่ามีผลทางประสาทให้เสพแล้วติด แค่ใบและดอกของกัญชาเท่านั้นเองก็เสพติดแล้ว และส่งผลต่อไปถึงระบบของทารกในครรภ์ด้วย ในอีก 20 หรือ 30 ปีข้างหน้า เมื่อบุคลากรไม่สามารถทำงานได้ จึงจะรู้ว่าสายเสียแล้ว ผิดหรือที่เคยระงับความปวดด้วยพืชธรรมดาชื่อว่ากัญชา ผิดหรือที่ดื่มกาแฟทุกครั้งที่ประสาทไม่สามารถคิด พอดื่มกาแฟแล้วประสาทกลับมากระฉับกระเฉงอีก เพียงแต่กาแฟไปกระตุ้นระบบประสาทให้ทำงานสูงกว่าระดับปกติเท่านั้น เมื่อหมดกาแฟในระบบ ประสาทก็ทำงานตกต่ำกว่าระดับปกติ ต้องดื่มกาแฟอีกเพื่อให้ประสาททำงานตามปกติ ดูเหมือนไม่ผิดที่ตรงไหน แต่หารู้ไม่ว่านั่นคือการเริ่มต้นการเสพติด ก่อนผู้เขียนมาอเมริกา เพื่อนสั่งสอนให้ดื่มกาแฟเพราะเขาดื่มกัน จนป่านนี้ก็ยังไม่ดื่ม เพราะเห็นคนติดกาแฟถึงขั้นมือสั่นเมื่อไม่ได้ดื่ม ผิดตรงที่เขาไม่รู้ตัวว่าเสพติดกาแฟ เช่นกันกับกัญชา ซึ่งเพียงเริ่มต้นว่า ถูกกฎหมายในการปลูกและการจำหน่าย ในอีกไม่กี่ปีจึงจะรู้ผลต่อระบบประสาทและระบบสังคม เมื่อประชากรหย่อนสมรรถภาพ ซึ่งตอนนั้นมีวิธีบำบัดเตรียมไว้แล้วหรือยัง เพื่อความปลอดภัยต่ออนาคตของเราเอง ควรรู้ผลข้างเคียงก่อนบริโภคใดๆ ก็ตาม เพราะข้อมูลของผลข้างเคียงระยะยาวสำคัญกว่าผลการบำบัดระยะสั้น

ยาแก้ไอประสิทธิภาพสูงที่อเมริกา ควบคุมห้ามใช้กับเด็กต่ำกว่า 12 ขวบ ห้ามใช้เกินกว่า 6 ครั้งในหนึ่งวัน ครั้งหนึ่งไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะ มีตัวยา Dextromethorphan ระงับอาการไอ เราไม่รู้ว่าเสพติดหรือไม่ แต่ผลข้างเคียงคือสิ่งที่รู้ได้จากการที่เขาจำกัดการใช้ไว้อย่างเข็มงวดดังกล่าว ยาแก้ไอที่จำหน่ายที่เมืองไทยระงับอาการไม่ได้ผล เพราะส่วนประกอบซึ่งมีผลเสพติดถูกดึงออกไปแล้ว นั่นคือความปลอดภัยสำหรับอนาคต ฉะนั้นก่อนใช้ยาแก้อะไรก็ตาม ควรรู้ถึงผลว่าเสพติดไหม และต้องรู้ด้วยว่าผลข้างเคียงเป็นอันตรายต่อร่างกายแค่ไหน ผลข้างเคียงสำคัญพอๆ หรือมากกว่าผลการบำบัดด้วยซ้ำไป

กัญชาซึ่งได้รับการอนุญาตให้จำหน่ายถูกต้องตามกฎหมายในแคลิฟอร์เนีย เป็นเรื่องที่เราควรเป็นห่วง เพราะเงินและรายได้เป็นสิ่งพึงปรารถนาของผู้ไม่หวังดีต่อสังคมทั่วไป ขอให้ได้เงินเท่านั้นเป็นพอ อาจแฝงอยู่ในรูปของยาอมลูกกวาดสำหรับเด็ก กว่าจะรู้ตัว เด็กก็เป็นเหยื่อเสพติดไปเสียแล้ว อาชญากรรมเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งสนองระบบประสาทคืออันตราย กฎหมายยังใหม่เกินกว่าที่จะเอื้อมไปถึงจุดละเอียดอ่อนต่ออนาคตเยาวชน ทุกคนควรระวังมิให้การเสพติดใดๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าในวัยใดก็ตาม โดยเฉพาะวัยเยาว์ซึ่งยังเรียนรู้ภาวะแห่งชีวิตไม่เพียงพอ ผู้ใหญ่จะต้องทำงานหนักขึ้นในการสอดส่องอุปนิสัยของเด็กว่ามีอะไรผิดสังเกต และใกล้ชิดกับกิจวัตรของผู้เยาว์ให้มากขึ้น ไม่ให้เงินกับเยาวชนมากเกินจำเป็นในการจับจ่ายซื้อของที่ต้องการโดยไม่รู้จักผลในอนาคต

กัญชาดูเหมือนว่าเป็นพืชธรรมดา ไทยใช้ปรุงอาหารด้วยซ้ำไป แต่ผลข้างเคียงเหลือเชื่อ ผู้เขียนเคยมีเพื่อนทำงานในห้องแลปค้นคว้า และนำกัญชาจากการทดลองกลับที่พัก ซึ่งพักอยู่กับผู้เขียนซึ่งนึกสนุกลองดูซิ ผลปรากฏว่าระหว่างทางไปโรงพยาบาลหัวใจแทบหยุดเต้น ทั้งๆ ที่หัวเราะไม่ขาด เขาบอกว่าดอกกัญชามีอันตรายกว่าใบ แต่ทั้งใบและดอกกัญชาภาษาอังกฤษใช้คำว่า intoxicated effect เหมือนกัน นั่นคือคือประสาทเมา แล้วเมื่อประสาทรับรู้อาการอย่างนั้นเข้าครั้งหนึ่ง ก็จะกระตุ้นความต้องการเสพครั้งต่อไป นั่นแหละอันตรายที่จะก่ออาชญากรรม

ในฐานะที่กัญชาเป็นพืชถูกกฎหมายแล้ว ขณะที่เชื่อได้เลยว่าแม้การจำหน่ายยังไม่ถูกกฎหมายเพราะต้องรอใบอนุญาต แต่เชื่อได้อีกแหละว่า ขณะนี้โรงงานเตรียมทำลูกอมลูกกวาดขนมหวานผสมกัญชาไว้เตรียมจำหน่ายแล้ว ทันทีที่ใบอนุญาตถึงมือผู้จำหน่าย ก็หมายความว่าผลิตภัณฑ์ถึงมือเยาวชน เราซึ่งเป็นผู้ดู จึงควรทันเหตุการณ์

ต่อไปจะมีแกงเขียวหวานใส่กัญชา อร่อยจัดจ้านทานกันทั้งครอบครัว ต้องไปซื้ออีก แล้วคุณแม่ก็จะถ่ายทอดกรรมพันธุ์ต่อให้ลูกในท้อง เด็กที่คลอดออกมาอาจไม่ครบอาการ 32 หรือโตขึ้นอย่างด้อยภูมิปัญญา ภาระจะเป็นของผู้ปกครองต้องดูแลเพิ่มขึ้น โรงเรียนต้องจัดบริการเพิ่มสำหรับเด็กพิเศษ รวมทั้งยวดยานพาหนะสาธารณะต้องจัดพิเศษ สำหรับรถเข็นหรืออุปกรณ์ งบประมาณของประเทศชาติจะยุ่งยากมากขึ้นแค่ไหน เพราะเตรียมตัวไม่ทัน ดูสถานการณ์ที่คนสูญเสียอำนาจไม่สามารถมีโอกาสโกงเงินแผ่นดิน ต้องเดือดร้อนตีฆ้องร้องป่าวไล่รัฐบาลที่กำลังสร้างประเทศให้มีการเลือกตั้ง เพื่อที่จะได้ให้โอกาสพวกเขาเข้ามามีอำนาจอีก เป็นตัวอย่าง

การใช้กัญชาอ้างทางการแพทย์ว่าบรรเทาอาการปวด แต่อาการปวดจะตามมาอีกหลายจุดและหลายคน เป็นเรื่องที่ทุกคนแก้ไขไม่ได้ นอกจากคอยป้องกันมิให้เกิดขึ้นกับตัวเอง หรือใกล้ตัว ทำไมคนถึงชอบกัญชา ย่อมมีสาเหตุ เพียงแต่เราไม่เข้าใจตอนนี้ ก็อย่าพยายามลองให้เข้าใจดีกว่า ป้องกันผลเสียที่จะตามมาระยะยาวดีกว่า เตรียมตัวไว้ได้เลย เป็นห่วงอนาคตไว้ตั้งแต่ปัจจุบันได้เลย