สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ชีวิตรักษาชีวิต

เมื่อตอนเจ็บหัวใจ ก็พยายามคิดหาวิธีแก้ บอกแพทย์ว่าจากการตรวจด้วยอุปกรณ์เขารายงานว่า the right bundle blocked จากผลการตรวจเลือด มีบางตัวที่ต่ำกว่ามาตรฐาน เช่น กลูโคส แต่ก็ไม่มากจนเป็นสาเหตุของการเจ็บหัวใจ แพทย์ประจำตัวก็ไม่วิตก กว่าจะนัดอีกทีก็ถึง 3 เดือน แนะนำให้ไปพบแพทย์ด้านหัวใจนัดตรวจ EKG อีกแล้ว เกิดไม่อยากไปเสียอีก เพราะกลัวผลออกมาแนะนำให้ผ่าตัด ตามวิถีทางการรักษา เป็นห่วงแมวทั้งหลายจะอด อย่ากระนั้นเลย สมุนไพรรอบตัวที่ปลูกไว้ รดน้ำมาหลายปี ลองเก็บใบย่านางมาคั้นน้ำกินดูซิว่า จะเป็นอย่างไรบ้าง เติมใบบัวบกนิดหน่อย เพราะผู้รู้เขาบอกว่าจะช่วยแก้วไขมันอุดตันเส้นโลหิตในสมองได้ นึกถึงหลานสาวที่เมืองไทย ขนาดว่าแพทย์เมืองไทยเก่งฉกาจแล้วเชียวนาพอเข้าโรงพยาบาลอีกเป็นครั้งที่ 2 บอกว่าหาสาเหตุไม่เจอ

หลังจากดื่มน้ำใบย่านางกับใบบัวบกได้ 2 วัน ลืมไปเลยว่าเคยเจ็บหัวใจกับปวดศีรษะข้างเดียว บางทีไม่เจ็บที่หัวใจ แต่เจ็บตรงกลางที่กระดูกหว่างอก บอกแพทย์เขาก็ไม่พูดอะไร ได้แต่สั่งยา จำได้ว่า มีอยู่วันหนึ่งที่เจ็บหัวใจ ก็อมยา Nitroglycerin ใต้ลิ้น ตามสรรพคุณของยา ปรากฏว่าเกิดปวดท้องอยู่ครึ่งวัน หาสาเหตุไม่เจอ เพราะไม่ได้กินอาหารแปลกเปลี่ยนจากที่เคยกิน มีอย่างเดียวก็คือ ยาแก้ปวดหัวใจที่อมใต้ลิ้นตอนเช้า เพราะไม่มีเหตุอย่างอื่นส่อเค้า เลยปัดฝุ่นยาทุกชนิดที่มีอยู่ เป็นที่อยู่ของไข่แมลงเสียมากกว่า แม้แต่แคลเซี่ยมก็กินไม่ได้ เพราะแพทย์ด้านประสาทวิทยาเคยบอกว่าแคลเซี่ยมมีโอกาสพอกตามเส้นโลหิตได้ ก็เลยได้แต่ร้องไอ๊ย่า แบบคนจีนที่สะดุ้ง

หลังจากดื่มน้ำปั่นใบย่านาง ลืมไปเลยเรื่องเจ็บหัวใจ หรือปวดหัวข้างเดียว เรียกว่าสบายเป็นปกติแบบคนแก่ทั่วๆไป ไม่มีอาการอะไรเพิ่มเติมให้เป็นกังวล เรียกว่า มองข้ามพืชข้างตัวไปเสียนาน หรือเรียกว่ามองข้ามสิ่งมีชีวิตที่จะช่วยรักษาชีวิตมาตลอดชีวิตจนบัดนี้ จำได้ว่า แมวที่เลี้ยงไว้ เคยเลียนิ้วมือ ทำให้หายเจ็บหัวใจ เพราะเกิดความสุขส่งไปที่สมอง แล้วส่งสัญญาณแห่งความสุขไปบำบัดความเจ็บหัวใจได้ ทำนองเดียวกัน พืชเป็นสิ่งมีชีวิต ก็สามารถส่งผลดีต่อชีวิตได้เหมือนกัน เดี๋ยวนี้ ลืมไปเลยเรื่องเจ็บหัวใจ หรือปวดหัว ยกความดีให้กับชีวิตของพืชที่รักษาชีวิตของมนุษย์ได้ เรียกว่า ชีวิตรักษาชีวิต

สิ่งมีชีวิตอีกหลายอย่าง ไม่ควรมองข้าม เป็นต้นว่า capsaicin ในพริกเผ็ด สามารถป้องกันมิให้เซลล์มะเร็งก่อเกิดได้กับ DNA ซึ่งทำหน้าที่สำคัญภายในเซลล์

Allergic acid หรือกรดในสตรอเบอรี่ องุ่น ราสเบอรี่ สามารถทำปฏิกิริยาแห่งความเป็นกลางแก่สารที่จะก่อให้เกิดมะเร็งแก่ DNA ของเซลล์

ปลา Swai fish มี Pangasianodon hypothalamus เป็นปลาน้ำจืดที่มีโอเมก้า 3 ถึง 2570 เมกะกรัมต่อน้ำหนักปลา 100 กรัม เรารู้กันว่า โอเมก้า 3 ช่วยลดอาการของโรคหัวใจ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

เช่นเดียวกับปลาแซลมอนที่มีโอเมก้า 3 ที่มีความดีในการจับเอาไขมันร้าย LDL ออกจากระบบร่างกาย

และถ้ากินอาหารที่ประกอบด้วยกรดยูริค หรือ uric acid ถ้ามันไปจับอยู่ที่หนังศีรษะก็เกิดรังแค ถ้าจับที่เยื่อตาก็เกิดต้อ ถ้าจับที่หูก็ปวดหู ถ้าจับที่ฟันก็ปวดฟัน ถ้าจับที่ท่อต่อระหว่างกระเพาะกับลำไส้ก็เกิดปวดข้อ ถ้าจับที่เนื้อเยื่อเส้นโลหิตหนึ่งเส้น ก็ทำให้เจ็บหัวใจ ถ้าจับที่ผนังเส้นโลหิตสองเส้นก็ทำให้หายใจขัด ถ้าจับทึ่ผนังเส้นโลหิต 3 เส้น ก็ทำให้เกิดหัวใจล้มเหลว ถ้าจับที่ข้อต่อกระดูกก็ทำให้ปวดหัวเข่า ถ้าจับที่กระดูกสันหลังข้อที่ 6 และ 7 ก็ทำให้ปวดหลัง ถ้าจับที่ปลายประสาทก็ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง กรดยูริคทำลาย synovial fluid ที่หล่อเลี้ยงระหว่างข้อต่อกระดูก อาหารที่มีกรดยูริคมากคือสัตว์ปีก ไม่รู้ว่า ค้างคาวมีสูตรเคมี เช่นเดียวกันไวรัสโคโรน่ามีกรดยูริคนี้หรือเปล่า ยังรักษาไม่ตรงจุดเพราะยังไม่รู้แหล่งกำเนิดแน่นอนของโคโรน่า เพียงแต่นักวิทยาศาสตร์บอกว่ามีสูตรทางเคมีคล้ายกันระหว่างค้างคาวกับโคโรน่า เล่นเอาสงสัยว่าใครไปกินค้างคาวกระมังถึงทำให้โคโรน่าระบาด และการทำลายไวรัสต้องรู้วิธีทำลายสูตรของโปรตีนหรือสารเคมีที่ห่อหุ้มไวรัสโคโรน่าเสียก่อน ยุ่งตายเลย ดีแล้วที่ไม่เรียนวิทยาศาสตร์การแพทย์ แก่ตายเสียก่อนจะพิสูจน์ความจริงพบ เขาว่า Remediscivir ใช้รักษาประธานาธิบดีแค่ 4 วัน ก็ออกมาเดินปร๋อได้แล้ว ตอนนี้ยังปิดชื่อยารักษาอยู่ เพื่อไม่ให้เป็นการโฆษณาสรรพคุณที่แน่นอนตามหลักการแพทย์

โดยทั่วไป การป้องกันมิให้ติดไวรัสโคโรน่าในระยะที่ยังไม่รู้ความจริงมากนัก ก็อาศัยหลักต่อไปนี้

1.ป้องกันตัวเองมิให้ติดต่อใกล้ชิดบุคคลอื่น ยกตัวอย่างผู้เขียนติดไวรัสเมอร์สหรือซาร์ส จากคนดูแล

2.ใส่หน้ากากมิให้หายใจเอาอากาศที่ไม่ผ่านการกรองเข้าร่างกาย

3.ใส่ถุงมือเมื่อออกนอกเคหะสถานที่เราอยู่

4.ปรุงอาหารร้อนใหม่สดก่อนบริโภคทันที

5.ที่อยู่อาศัยสะอาด

6.ที่นอนสร้างความอบอุ่นต่อร่างกายตลอดเวลา โดยเฉพาะ ศีรษะ คอ และเท้า

7.อากาศในที่พักอาศัยมีการถ่ายเทตลอดเวลา คือมีพัดลมเตี้ยพัดอากาศที่พื้น มีพัดลมสูงระดับเตียงนอน และเครื่องปรับอาการอุณหภูมิสบายตลอดเวลา มีออกซิเจนจากพืชในตอนกลางวัน

8.ล้างมือก่อน และหลังอาหาร และตลอดวัน

9.ดื่มน้ำคั้นพืชผลไม้ เพื่อได้สารที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิต เพราะชีวิตจรรโลงชีวิต

10.ใช้น้ำกลั่นในการล้างผักและที่จะบริโภคเข้าสู่ร่างกาย เพราะน้ำประปามีสารตะกั่วป้องกันท่อแตก ในขณะเดียวกันก็ไม่ส่งเสริมการติดต่อระหว่างเซลล์

11.อย่ามีจิตคิดร้ายทำลายสิ่งของและมิตรภาพ ทำให้จิตหมอง ระบบร่างกายเสื่อม

12.มียาแก้หวัด NyQuil และยาแก้ท้องเสีย PeptoBismal ติดบ้านไว้เผื่อระงับอาการเบื้องต้น กับมียาอมแก้ไอ Ice Breaker อยู่เสมอ

13.ซื้อแผ่นกาวสำหรับดักแมลง Catchmaster วางไว้ดีกว่าสเปรย์ที่จะสูดเข้าปอดตัวเอง

14.อย่าลืมสูตรแห่งสุขภาพประจำวัน อาการร้อน นอนอุ่น สะอาด อากาศถ่ายเท

คริสต์มาสกำลังจะมาเยือน เตรียมตัวรื่นเริงปีใหม่ รักษาสุขภาพกายและใจ ด้วย 4 อ. คือ อาหาร อากาศ อารมณ์ อาศัย