สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินตามใจอยากหรือกายต้องการ

ต้องฝึกใจให้รู้ว่า อะไรช่วยให้ชีวิตไร้ปัญหาสุขภาพ แล้วกินตามใจอยาก จะได้ไม่ยุ่งยากกับร่างกายภายหลัง อย่างคนใจอยากกินเหล้า ใจอยากสูบบุหรี่ ปัญหาก็ตามมาถึงกายภายหลัง ฉะนั้น ต้องฝึกใจให้รู้ว่าอะไรช่วยให้ชีวิตไร้ปัญหาสุขภาพ แล้วกินตามใจอยาก จะได้ไม่ยุ่งยากกับร่างกาย เป็นต้นว่า ไวตามินเอ ช่วยให้ไม่มีรังแคเพราะหนังศีรษะแห้ง หรือปากแห้ง ถ้ารู้ว่า ไวตามินเอช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ได้จาก แครอท ฟักทอง ข้าวโพด ไข่แดง สปินาช บร็อคเคอลี่ ผักเขียวจัด มะเขือเทศ พริกระฆังทั้งเขียวและแดง ตับ มะม่วง แตงโม มะเขือยาว ส้ม และผลไม้สีเหลืองทั้งหลาย ก็เลือกกินตามที่ร่างกายต้องการ จะได้ผิวปากไม่แห้ง ศีรษะไม่มีรังแค เท่านี้ก็สามารถกินตามที่ร่างกายต้องการ

อาหารบำรุงผิว ดูได้จากดวงตาแจ่มใส เพราะร่างกายช่วยนำไปสู่เซลล์อย่างมีประสิทธิภาพ ดูจากคนที่มีความรัก มักมีความสุข แสดงออกที่ผิวและดวงตาแจ่มใส

อาหารบำรุงผิว มากจาก Alpha Hydroxy Acid (AHA) หรือ Glycolic Acid ได้จากอ้อย บีทรูท หรือ หัวบีท

สาหร่ายทะเล ช่วยกำจัดสารพิษ ทำลายของเสียจากเซลล์ มีสารบำรุงร่างกาย 500 ชนิด โดยเฉพาะโปรตีน โครงสร้างเซลล์มีแหล่งกำเนิดจากทะเลเหมือนกัน

ผิวขาวของส้ม มี Bioflavonoid ช่วยในการใช้ไวตามินซีอย่างถูกต้อง เวลาปอกส้มก็เหลือผิวขาวติดไว้เพื่อเคี้ยวไปด้วยกัน ได้สารดีมีประโยชน์

ไวตามินซี ช่วยให้เลือดแข็งแรง นำไฮโดรเจนไปสู่เซลล์ มีส่วนสำคัญในการสร้างโปรตีน

Ginkgo Biloba หรือแป๊ะก๊วย หาซื้อจากตลาดไทยไม่ค่อยได้มีแต่แบบบรรจุกระป๋อง ถามคนขายไม่มีใครรู้ มีสุภาพบุรุษคนหนึ่งแนะนำให้ไปที่คอสโค เพิ่งนึกออกว่าเคยซื้อจากที่นั่นเป็นแผงแบบสุญญากาศ ไม่เสียรส เก็บได้นานในตู้เย็น ดีกว่ากระป๋องที่แช่น้ำทำให้ไม่สดและมีสารตะกั่วจากกระป๋อง เม็ดพืชนี้อาจช่วยชะลอความจำเสื่อม เรียกเป็นภาษาอังกฤษชัดเจนว่า may slow the process of Alzheimer ซึ่งเป็นเหตุผลที่ผู้เขียนต้องกินแป๊ะก๊วยหลังอาหารเย็นหรืออาหารกลางวันเป็นประจำ เพราะไม่มียาอะไรดีไปกว่าความอร่อยของการกินกล้วยบวชชีใส่เม็ดแป๊ะก๊วย วิธีการปรุงก็ง่ายๆ ตามประสาคนทำอาหารไม่เป็น ก็คือ ซื้อกล้วยน้ำว่าเขียวมาจากตลาดไทยหนึ่งหวี มีมะพร้าวผงเก็บไว้อยู่แล้วเพราะเก็บได้นานและเลี่ยงแบบกระป๋องที่มีสารตะกั่ว ถึงเวลาปรุงก็ต้มน้ำกลั่นในภาชนะหรือหม้อทำด้วยแก้ว แล้วเติมมะพร้าวผงลงไปตามชอบไม่ต้องใส่มาก เติมน้ำตาลทรายแดงซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากอ้อยธรรมชาติพอให้หวานนิดหน่อย แล้วปอกเปลือกกล้วยที่ยังห่ามไม่สุกจนเละ หั่นเป็น 4 ชิ้นใส่น้ำกะทิ ทิ้งไว้จนสุกและรอให้เย็นก็ตักใส่ถ้วยเติมเม็ดแป๊ะก๊วยลงไป เท่านี้ก็อร่อยเหาะ แถมดีใจว่าจะช่วยฟื้นฟูความเสื่อมของสมองได้บ้าง อย่างน้อย ถ้ารู้จักการทำจิตว่าง จะช่วยเวลาหาของไม่เจอ จะมีญาณพิเศษจากจิตใต้สำนึก บอกให้เลื่อนมือไปพบของที่หาอยู่เอง เรียกว่า มีญาณพิเศษชี้แนะว่าอยู่ตรงไหน ก็ควรหัดทำสมาธิและนวดมือก่อนนอนไว้บ้าง แล้วสวดมนต์บทชินบัญชรที่ยาวพอสมควร เวลาหลับจะมีจิตสงบ การนวดมือก่อนนอนได้กล่าวไว้นานแล้ว จะย้ำอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ทุกคนปฏิบัติทุกคืน จะรู้ว่าหลับสนิทและหลับเต็มตามที่กายต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ผู้เขียนกว่าจะได้หลับก็ตีสาม กว่าจะตื่นก็ 10 โมงเช้า ถ้าไม่มีพนักงานส่งอาหารมาเคาะประตูให้เปิดรับตอน 10 โมงเช้า ก็คงยังหลับต่อไปจนเต็มที่ตามต้องการ เสียดายที่เขาต้องการบอกว่าพรุ่งนี้วันพุธจะมา ส่งอาหารอีกครั้งหนึ่ง นัยว่า จากนั้นก็หมดเดือนกุมภาพันธ์ ที่ประธานาธิบดีไบเดนสั่งยกเลิกโครงการอาหารให้ผู้สูงอายุเสียแล้ว ผู้เขียนคิดเอาเองว่า คงเป็นเพราะจะต้องใช้งบประมาณ 1,900 บิลเลี่ยน ตามที่ตั้งใจไว้ในโครงการอื่นๆ อย่างน้อยก็เปิดรับผู้พลัดถิ่นไม่อั้นตามที่สัญญา คนแก่บ่มิไก๊ เอาไว้เสียข้าวสุก เหมือนประเทศหนึ่งในโลกที่เคยมีข่าวว่า ไม่เก็บผู้สูงอายุเกิน 70 ปี เอาไว้ตัวเองอายุ 70 ปีก่อนเถอะ แล้วจะรู้สึก...

นอกจากการกินสมุนไพรที่ให้ประโยชน์สูงแก่ร่างกาย การนวดมือนวดเท้า และการทำสมาธิจิตเพื่อช่วยร่างกายให้รับประโยชน์สูงสุดแล้ว ยังเป็นการช่วยภาวะที่เรียกว่า Mental decline ที่ทุกคนเริ่มเป็นเมื่ออายุสูงขึ้น เราก็ต้องรู้วิธีแก้วด้วยการออกกำลังกาย การคบค้าสมาคมกับผู้ที่คุยกันถูกอัธยาศัย การกินอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่นง่ายๆ อย่างเม็ดแป๊ะก๊วยใส่กล้วยน้ำว้าบวชชีห่ามๆ หรือการนอนหลับสนิท รวมทั้งการมีอิริยาบถ ที่กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ จะช่วยปรับภาวะจิตที่ตกต่ำให้มีสมรรถนะคงตัว และดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายการทางโทรศัพท์รอบดึกหลังสองยาม สถานี 28-1 หรือ 28-2 จะมีสารคดีเชิงห้องเรียนที่ชดเชยการปิดโรงเรียน และช่วยภาวะทางจิตของผู้อาวุโสที่ต้องอยู่กับบ้านมากขึ้น เป็นช่วงของรัฐบาลไม่มีการโฆษณาส่วนช่อง 28-3 จะมีข่าวสารที่น่ารู้น่าชมทุกระยะไม่ให้เบื่อ

นอกจากที่กล่าวแล้ว อาจดีไซน์การกินประจำวันเพื่อความสุขและสุขภาพไปพร้อมกัน ดังกล่าวแล้ว

ไวตามินซี Bioflavonoid ช่วยในการใช้ไวตามินซีอย่างถูกต้อง ได้จากเปลือกขาวของส้ม

ไวตามินบี 12 Cobalamin ช่วยสร้างโปรตีน และหัวใจของเซลล์คือ DNA กับตัวสื่อสารของเซลล์คือ RNA เพื่อกำหนดบุคลิกของเซลล์และสังเคราะห์โปรตีนที่จะสร้างผิว จำเป็นต่อเม็ดเลือดแดงและความแข็งแรงของเซลล์ ช่วยให้ระบบประสาทและระบบย่อยแข็งแรง

ไวตามินซี Ascorbic Acid ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง นำไฮโดรเจนไปสู่เซลล์ เป็นตัวสำคัญในการสร้างโปรตีน และสร้างคอลลาเจนให้ผิวแข็งแรงไม่ย่น ป้องกันรักษาธาตุเหล็กในเลือด ป้องกันการติดเชื้อ โดยเฉพาะถ้าคิดป้องกันตัวเองจากโคโรน่าไวรัส ก็บริโภคไวตามินซีทุกรูปแบบ ได้จาก ผักสด นม บร็อคโคลี ผักเขียว พริกแดง สตรอเบอรี่ มะเขือเทศ มันฝรั่งเผา แตงโม ถั่ว ผักสลัดสปินนาช

ไวตามินอี Tocopherol รักษาไม่ให้ผิวย่น ป้องกันการสูญเสียความชื้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ไวรัสโคโรน่าชอบแย่งน้ำไปจากเซลล์ ป้องกันไม่ให้เสียไวตามินเอ ซี และสารเชื่อมโยงเซลล์ ได้จากน้ำมันพืช เช่น น้ำมันสเปรย์ทำจากพืชคาโนล่า ถั่วเหลือง ผักเขียว ถั่วที่ผู้เขียนมีติดโต๊ะอาหารประจำคือถั่วพิชตาชิโอ ซึ่งให้โปรตีน และไวตามินอี

ไวตามินเค ช่วยให้ตับทำงานเต็มที่ ช่วยให้เลือดออกหยุดเร็ว ช่วยให้อายุยืน ได้จากโยเกิร์ต เสียดายที่ประธานาธิบดีระงับการส่งอาหารให้ผู้สูงอายุสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพราะจะคิดถึงโยเกิร์ต กับเม็ดแตงโมมากที่สุด ก็กินไข่แดงแทนแล้วกัน ผู้เขียนทำอาหารไม่เป็น กระนั้นก็รู้วิธีทำไข่เจียวหนาหนึ่งนิ้วจากกระทะแก้วขนาด 6 นิ้ว ใช้ไข่ 6 ฟอง เติมใบหอมและใบที่เขาใส่แกงลืมชื่อไปเสียแล้ว เท่านี้ก็เป็นแหล่งไวตามินเคประจำวัน

สรุปแล้ว อาหารที่เราบริโภคมาจาก 5 กลุ่ม มีนม เนื้อ ผักผลไม้ แป้งและข้าว กับอาหารเสริม เช่น ไวตามิน แร่ธาตุ ของหาง่าย เช่น สาหร่ายทะเล ซื้อเป็นแพ็คพลาสติกสีเขียวใส จากคอสโค มีประมาณ 20 กล่อง หนึ่งกล่องบรรจุสาหร่ายทะเลขนาด 2 นิ้ว x 3 นิ้ว ตัดเป็นชิ้นเล็กพอคำได้ขนาดประมาณ 1 นิ้ว 9 แผ่นเหล็ก เวลาห่อซูชิให้แมวบีบี้ก็ใส่ไส้ปลาทูน่า คนกินสาหร่ายทะเลเป็นของใกล้มือแกล้มน้ำพริกเผา หรือเคี้ยวเล่นยามว่าง ได้สารจากทะเลที่เป็นประโยชน์โดยตรงต่อคนเราใช้ได้ในร่างกาย ไม่ต้องสรรหากินให้ลำบาก ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมทำซูชิห่อเป็นอาหารประจำวัน มีสาหร่ายทะเลติดบ้านไว้ฤดูห้ามออกนอกบ้านจึงเป็นวิธีง่ายที่สุดที่จะบำรุงกาย

วิธีการนวดมือก่อนนอน ใช้หัวแม่มือนวดกดจากฐานข้อมือของอีกมือหนึ่ง เริ่มจากข้อมือกดแล้วเคลื่อนเหมือนเต่าเดินไปสู่กลางหัวแม่มือ แล้วเลื่อนหัวแม่มือมากดจากฐานข้อมือไปสู่กลางนิ้วชี้ สุดแล้วเคลื่อนมากดอีกจากฐานข้อมือ กด-เคลื่อน-กด-เคลื่อน-กด-เคลื่อน ไปสู่ปลายกลางนิ้วกลาง สุดแล้วขยับหัวแม่มือมาเริ่มต้นใหม่จากฐานข้อมือ เดินหัวแม่มือไปสู่กลางนิ้วนาง สุดแล้ว เลื่อนหัวแม่มือมาเริ่มกดจากฐาน ข้อมือไปสู่กลางนิ้วก้อย เป็นอันครบ 5 นิ้ว แล้วเปลี่ยนหัวแม่มือของมือซ้ายมากดที่มือขวา แบบเดียวกันเพื่อให้ครบ 2 มือ เป็นการนวดกดจุดตามศาสตร์ของ Reflexology ของการบำบัดการทำงานอวัยวะภายในให้ขยันทำงาน และพักผ่อนนอนหลับสนิท ไม่ว่าจะเข้านอนกี่โมง ก็หลับเต็มอิ่มตามร่างกายต้องการ เพราะการกระตุ้นกดจุดประสาทให้พักผ่อนด้วย ได้ผลทีเดียว สำหรับคนนอนไม่ตรงเวลา ก็สามารถหลับสนิท เต็มตามที่ร่างกายต้องการหยุดพักการทำงาน ทำให้ประสาทได้สงบอย่างแท้จริง สวัสดี จนกว่าจะตื่นมาอรุณสวัสดิ์กันพรุ่งนี้ แน่นอน