สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
คุณของข้าว

มีใครบ้างที่ฟังพระเทศน์เรื่องพระคุณของแม่แล้วร้องไห้น้ำตาเป็นเผาเต่าเหมือนผู้เขียน ไม่รู้ทำไม่ถึงร้องไห้ตอนนี้ คุณแม่เสียไปตั้ง 30 ปีแล้ว สงสัยคงเป็นอย่างที่เขาพูดว่าคนเราจะรู้ว่าแก่ก็เมื่อคิดถึงความหลัง คงจะจริง คิดถึงความหลังตอนแม่ลำบากต้องช่วยส่งเสียลูกๆ ให้ได้เรียนสมปรารถนา ทำข้าวเหนียวมะม่วง ทำขนมตาลขายสารพัด สมัยยังเด็กผู้เขียนก็แค่เล่นถักเปียยีหัวลูกตาลที่แม่ใช้ทำขนมเสร็จแล้วเท่านั้นเอง

ตอนที่เริ่มคิดถึงเรื่องบุญคุณของข้าว ก็ต้องรีบสาธยาย ขอบคุณบุญคุณของข้าวเอาไว้เสียก่อนที่จะสายเกินไป ถึงขั้นตอนที่กินข้าวไม่ได้แล้ว จะได้ไม่เสียใจร้องไห้ว่าไม่ได้กินข้าวให้สมอยาก

บุญคุณของข้าวนั้น ในศาสตร์ของพลังเร็คคี้ ถือว่าเป็นพลังงานภายในร่างกาย มาจากข้าวเป็นอันดับแรก อันดับสองคือสิ่งอำนวยชีวิต ได้แก่ประสิทธิภาพในการสังเคราะห์อาหารของเซลล์ เมื่อเซลล์ได้รับพลังจากแสง (Photosynthesis) ก็จะแปรคาร์บอนไดออกไซด์ปลดปล่อยออกซิเจนออกมา สำหรับการสังเคราะห์ เรียกว่าเป็นอันดับ 3 ของบ่อเกิดของพลังงาน หมายถึงว่าคนเราจำเป็นต้องมีออกซิเจนสำหรับอำนวยชีวิต และมีบ่อเกิดของพลังงานมาจากประสิทธิภาพในการสังเคราะห์อาหารของเซลล์ที่มีสภาพสมดุลย์ ถ้าเซลล์ไม่อยู่ในสภาพสมดุลย์ ก็เจ็บป่วย ทุพพลภาพ ลุกลามไปเซลล์อื่นๆ

เหตุฉะนี้ พลังเร็คคี้จึงจัดให้ข้าวเป็นหน่วยสร้างพลังภายในร่างกาย เมื่อข้าวเข้าไปผลิตพลังงาน เกิดการเผาผลาญพลังงาน ออกเป็นในรูปพลังงานของเซลล์ต่างๆ รวมทั้งเซลล์ประสาทที่จะมีการทำสมาธิ และหมุนเวียนความคิดให้สมดุลย์ เกิดเป็นปัญญา

ข้าวมีหลายชนิด บางทีไม่เรียกว่าข้าว เช่น Ginoa ลักษณะคล้ายเมล็ดข้าว มีไวตามิน และแร่ธาตุสูง ใช้ประกอบอาหารเป็นซุป สลัด เพราะยังปลูกได้ไม่มาก ก็ใช้เป็นอาหารบำรุงสุขภาพ เช่นเดียวกับ Chia และ Flaxeed จัดอยู่ในตระกูลข้าว มีทั้งโอเมก้า 3-6-9 หาได้ยากที่จะมีครบจากธัญพืชอื่น จะหาทานได้จากของขบเคี้ยวประเภทเมล็ดทานตะวันผสมกับธัญพืชเช่น Sunflower seeds, Chia, Flexseed โดยผสมกับน้ำอ้อยซึ่งมีสรรพคุณแก้การย่นของผิวอีกด้วย เรียกว่าเรียกน้ำย่อยแล้วไม่แก่

ข้าวเฉพาะที่ผลิตในประเทศไทยมีหลายชนิด ตั้งแต่นโยบายรับจำนำข้าวราคาสูงกว่าตลาดโลก ทำเอาผลิตผลข้าวเสียหายไปหลายอย่าง ตั้งแต่ตัวเลขสารพิษฆ่าแมลงสูงไปจนถึงราคาแข่งขันสูงประเทศอื่นไม่ได้ คนไทยก็ต้องรักประเทศชาติ ถึงตัวจะตายก็ยอม รับประทานข้าวไทยไปพลางๆ

ข้าวดำ จัดว่ามีคุณสมบัติมากที่สุด เช่นต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะทำลายเซลล์เรียกว่า Anticyanin ที่จะต่อต้านสารพิษ เวลาจะประกอบเป็นอาหาร ต้องแช่น้ำค้างคืน เพื่อให้นิ่มนวลต่อการนึ่ง เวลายังไม่ได้นึ่งมีสีม่วงปนขาว เมื่อนึ่งสุกแล้วมีสีดำสนิท เวลาเคี้ยวมีความกรุปกรอบอร่อย เพราะสารเคลือบเมล็ดข้าวหนากว่าข้าวขาว วงการวิจัยต่อต้านมะเร็งกล่าวว่า พืชที่มีสีแก่มีประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็งดีกว่า เช่น กะหล่ำปลีสีม่วง แครอท ลูกพลับ บีทรูท นี่เขายังไม่รู้จักข้าวเหนียวดำของเรานะ ไม่อย่างนั้นขาดตลาดไปนานแล้ว

นอกจากนี้ข้าวเหนียวดำ มีอะมิโนแอซิตที่จะเอาไปสังเคราะห์โปรตีน เรียกว่าเราเคยคิดแต่ว่าข้าวเป็นแป้งอย่างเดียว แต่ข้าวดำเป็นโปรตีน จะไปหาได้ที่ไหนที่ได้ครบทุกอย่างที่ต้องการเช่นข้าวดำ เพราะมีรสหวานในตัว อาหารไทยจึงใช้ข้าวเหนียวดำเป็นของหวานเสียโดยมาก รู้อย่างนี้แล้ว ใช้ข้าวเหนียวดำเป็นข้าวหลักได้เลย

ข้าวเหนียวดำมีโปตัสเซี่ยม มีสังกะสี มีไวตามินอี ป้องกันความเสื่อมชราของเซลล์ ปรับการสูญเสียสมรรถภาพทางเพศ ฮะแฮ้ม เดี๋ยวจะไปตากแดดอย่างเดียว แล้วจะหาว่าไม่บอก

ข้าวเหนียวดำควบคุมปริมาณไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นตัวแปรของโคเลสเตอรอลชนิดร้าย ไตรกลีเซอไรด์ควรอยู่ในระดับต่ำกว่า 150 ตัวที่จะลดไตรกลีเซอไรด์คือ Gamma Orizanol ซึ่งมีในข้าวเหนียวดำ

ข้าวเหนียวดำมีโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงเซลล์สมอง ป้องกันการสูญเสียความทรงจำ

ข้าวเหนียวดำมีโอเมก้า 6 ช่วยสตรีหลังวัยหมดประจำเดือนและขาดเอสโตรเจน

ข้าวเหนียวดำมีโอเมก้า 9 ช่วยลดโคเลสเตอรอลไม่ให้เคลือบเส้นโลหิต ช่วยให้เส้นโลหิตมีความยืดหยุ่นป้องกันการแข็งตัวและแคบลง โลหิตสามารถเดินทางสะดวก ป้องกันโรคหัวใจ และโรคพาร์กินสัน รู้อย่างนี้ต้องบอกให้นักมวยที่เป็นแชมป์โลก เพราะถูกกระทบกระเทือนทางสมอง ต้องเปลี่ยนมาใช้ข้าวเหนียวดำเป็นอาหารหลักตั้งแต่สิบปีแล้ว

ทำอย่างไรจะตั้งต้นโภชนาการใหม่ ใช้ข้าวเหนียวดำเป็นอาหารหลัก ก็ต้องหัดแช่ข้าวเหนียวดำก่อนนอน แล้วนึ่งให้นิ่ม จิ้มกับน้ำพริกตาแดง ผักสดเยอะๆ ของหวานก็เป็นแกงบวดฟักทองใส่ข้าวเหนียวดำและมะพร้าวอ่อน

ข้าวเหนียวขาว มีความยืดหยุ่นนุ่มนวลกว่าข้าวเหนียวดำ ใช้เป็นอาหารหลักจิ้มน้ำพริกอ่องของเมืองเหนือได้เหมาะสม อยู่ท้อง และหลับนานเนื่องจากมีการดูดซึมนาน

ข้าวแดง สาเหตุที่มีสีแดง เพราะมีฟอสเฟอรัสอยู่ 4-5 เปอร์เซ็นต์ มีแคลเซี่ยมสูง ช่วยให้มีสารแคลเซี่ยมและฟอสเฟอรัสไปเลี้ยงระบบประสาทมาก ป้องกันโรคชักกระตุกของกล้ามเนื้อที่เรียกว่าลมบ้าหมู

ข้าวกล้อง มีสีน้ำตาลอมเขียว ไม่ใช่ข้าวบราวน์ไรซ์ของเผ่าอินเดียนแดง แต่เป็นข้าวซ้อมมือ ที่ยังมีสารเคลือบผิวอยู่บริมาณสูง มีไวตามินและเกลือแร่มากกว่าข้าวขัดขาวที่ผ่านการขัดสีของเครื่องจักรในโรงสีข้าว ข้าวกล้องมีไวตามินบีสูง ดีสำหรับระบบประสาทและมีสาร PABA (Para Amino Benzoic Acid) ช่วยป้องกันความชราและมะเร็งของผิว ช่วยป้องกันผมให้รักษาสีธรรมชาติ ไม่ให้ผมหงอกเร็วก่อนวัย มีข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือ ผู้เขียนยุติการรับประทานข้าวกล้องช่วยให้หายจากการปวดข้อเข่า ถ้าผู้อ่านต้องการพิสูจน์ก็ลองดูตามนี้ว่าได้ผลเหมือนกันหรือไม่ ข้าวกล้องมีสารหนู 7.2%

ข้าวเม่าสีเขียว ผู้เขียนชอบรับประทานกับกล้วยไข่ เพียงแต่ราดน้ำเดือดลงไปที่ข้าวเม่าแล้วปิดฝาทิ้งไว้สักพัก ข้าวเม่าก็จะนิ่มรับประทานได้ทันที โรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดฝอยนิดหน่อยก็ดี ไม่ต้องเติมน้ำตาลทรายหรอก เพราะจะทำให้โรคเบาหวานถามหา

ข้าวหอมมะลิ มีกลิ่นหอมคลุ้งตอนอยู่ในหม้อหุงข้าว และอยู่ในจานตรงหน้าควันกรุ่น แต่ตอนนี้มีสารฆ่าหนู (Arsenic) อยู่ 2.6% ตามรายงานขององค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ เมื่อปลายปี 2012 ถ้ายังรักชาติไทยอยู่มาก และติดกับกลิ่นอันหอมหวลของข้าวหอมมะลิก็เชิญรับประทานต่อไปได้

ข้าวบาสมาติ ของอินเดีย เมล็ดยาวกว่าข้าวหอมมะลิ เวลาหุงควรเติมเนยเล็กน้อยเพื่อให้อ่อนนุ่มหอมขึ้น มีสารหนูเพียง 0.9%

คุณของข้าวสำคัญสำหรับคนไทย เพราะไม่รู้ว่าจะทานกับข้าวแกงเขียวหวาน หรือขนมจีนดี ตอนนี้ก็ตัดสินใจได้แล้ว เพราะอะไรที่มาจากดิน ไม่ใช่การแปรรูป ย่อมมีคุณค่าดีกว่าเสมอ