สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
น้ำนมแรก

เราคงจำเพลงหนึ่งได้ว่า ค่าน้ำนมนี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง ซึ่งตรงกับความเป็นจริง ธรรมชาติสร้างชีวิตให้เจริญเติบโตอย่างมีหลักการที่สุด ขั้นที่หนึ่งต้องสร้างชีวิตให้ปลอดจากการถูกทำลายของศัตรูคือเชื้อโรคทั้งหลาย ขั้นที่สอง ต้องสร้างชีวิตให้เติบใหญ่ ครบถ้วนกระบวนความของการดำรงชีวิต สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีลักษณะแห่งการเติบโตคล้ายคลึงกัน จึงมักจะใช้วัสดุแห่งการเติบโต และการป้องกันอันตรายจากเชื้อโรคแหล่งเดียวกัน คือน้ำนมแรก

น้ำนมแรกของมารดามีลักษณะสีเหลือง ไม่ขาวบริสุทธิ์เหมือนน้ำนมหลังจากนั้น คนมักเอาทิ้งไปเพราะคิดว่าไม่ใสสะอาด แต่แท้จริงเป็นยอดอาหาร มีสารเพื่อการอยู่รอดสูงสุด แต่ก่อนนี้บริษัทผู้ผลิตต้องซื้อน้ำนมแรกตามโรงพยาบาล เอามาผลิตเป็นครีมบำรุงผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้หลังจากการปัดฝ้า ซึ่งชั้นของผิวที่มีภูมิป้องกันอยู่ถูกขจัดทิ้งไปเสียแล้วจากการปัดฝ้าหรือการลอกด้วยสารเคมี คนที่ใช้สารเคมีลอกผิวจึงมักเป็นสิว ผื่นแดง บวม และคัน เพราะผิวไม่มีภูมิต้านทานเชื้อโรค ทำให้อักเสบ และเลือดพยายามส่งกองทัพเม็ดโลหิตไปป้องกันผิว แต่ในรายที่แพ้เชื้อโรคมากๆ จะอักเสบรุนแรงเห็นได้ชัด วิธีการบำบัดก็คือการชำระล้างผิวด้วยโปรตีนเอนไซม์และใช้น้ำโลชั่น โปรตีนเอนไซม์ช่วยป้องกันสารจำเป็นในการต้านทานการอักเสบ แล้วตามด้วยเจลสมานผิวโปรตีนเอนไซม์

น้ำนมแรกเรียกว่าโคโลสตรัม (Cholostrum) นอกจากเป็นครีมบำรุงผิวแล้ว ตอนนี้มีเป็นเม็ด เคี้ยวแล้วให้น้ำลายผสมช่วยย่อยเข้าสู่ระบบของร่างกาย ดื่มน้ำบริสุทธิ์หรือน้ำผลไม้ตาม เพื่อนำเข้าสู่ระบบของร่างกายโดยการดูดซึมผ่านลำไส้เล็กเข้าสู่ระบบโลหิต ระบบการทำงานในร่างกาย นำไปสร้างสารเพื่อการเจริญเติบโตของเซลล์

น้ำนมแรกชนิดเม็ดเป็นที่รู้จักของคนอเมริกามานานแล้ว ในฐานะอาหารเพื่อสุขภาพ และเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย นอกจากมีน้ำนมแรกกลั่นจากตระกูลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแล้ว มีส่วนประกอบของต้นข้าวสาลีซึ่งเป็นแหล่งอาหารอุดมด้วยโปรตีนซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์ มีสารอัลฟัลฟ่าซึ่งมีสรรพคุณในการต้านทานเชื้อรา มีไวตามินเอ. บี. ซี. ดี. และ อี. และสารแซบโปนินซึ่งเป็นการทำให้เกิดฟองในผงซักฟอก วงการคอสเมติคใช้เป็นตัวทำความสะอาดผิว นอกจากนี้เม็ดน้ำนมแรกหรือโคโลสตรัมยังมีสารคิงโก้ใบโลบ้า ซึ่งคนไทยชอบนักว่าบำรุงประสาท และระบบสตรี มีสารอีกอย่างหนึ่งคือโคริลล่า (Chorilla) ซึ่งเป็นสาหร่ายชนิดหนึ่งใช้ในการสร้างเสริมเซลล์ บำรุงความชุ่มชื้นของผิว และสร้างสีผิวและผม มีสะระแหน่ซึ่งป้องกันเชื้อโรค การอักเสบ และป้องกันผิว เม็ดน้ำนมแรกโคโลสตรัมได้รับการตรวจสอบในคุณภาพแล้วว่ามีประโยชน์ต่อภูมิต้านทานและการเติบโตของร่างกาย

ที่ดีมากที่สุดเห็นจะเป็นเพราะว่าเม็ดน้ำนมแรกโคโลสตรัมประกอบด้วยสารปัจจัยแห่งการเติบโตประเภทต่างๆ ได้แก่

1.สารปัจจัยแห่งการเติบโตของผิวชั้นนอก (Epithelial growth factor EGF)

2.สารปัจจัยแห่งการเติบโตคล้ายอินซูลิน (Insullin-like growth factor IGF1 and IGF-2)

3.สารปัจจัยแห่งการเติบโตของโปรตีนบำรุงสายใยคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว (Fibroblast growth factor FGF)

4.สารปัจจัยแห่งการเติบโตจากเม็ดเลือดที่ทำหน้าที่ภูมิคุ้มกัน (Platelet-derived growth factor)

5.สารปัจจัยแห่งการเติบโตที่จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างเสริมความเติบโตของเซลล์ การแจกจ่ายอาหารไปสู่ส่วนต่างๆ ของเซลล์ การสร้างกระดูก และการสร้างแร่ธาตุที่จำเป็นในระบบต่างๆ ของร่างกาย (Transforming growth factor TGA and TGB)

รายงานการค้นคว้าที่เกี่ยวน้ำนมแรกโคโลสตรัมปรากฏในนิตยสารการแพทย์นิวอิงแลนด์เกี่ยวกับสารปัจจัยแห่งการเติบโตประเภทที่หนึ่งว่าสามารถช่วยให้การทำงานของ ดี.เอ็น.เอ. ซึ่งเป็นตัวสั่งการให้เซลล์ทำงาน และ อาร์.เอ็น.เอ. ซึ่งเป็นตัวรับคำสั่งจาก ดี.เอ็น.เอ. ให้เอาโปรตีนไปใช้ในระบบการทำงานของทุกเซลล์ และโคโลสตรัมจากกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้นที่มีสารนี้สูงมาก สารปัจจัยแห่งการเติบโตคล้ายอินซูลินช่วยในการรักษาซ่อมแซมเซลล์ ปรับปรุงภาวะน้ำตาลในเลือด ช่วยสร้างการเติบโตของกระดูก และซ่อมแซมกระดูก และสร้างความแข็งแรงของกระดูกในรายหลักจากหมดประจำเดือน

การค้นคว้าพบว่าโคโลสตรัมช่วยการสร้าง T-Cell ซึ่งปล่อยสารไซโคลีนส์ (Cytoleins) สำหรับการป้องกันเชื้อโรค การอักเสบ และเสริมการสร้างภูมิต้านทานของต่อมในร่างกาย

แค่นี้ก็พบแหล่งอาหารสมบูรณ์แบบที่จะช่วยให้ร่างกายเติบโตแข็งแรงพร้อมที่จะรับมือกับภาวะสงครามทำลายล้างด้วยอาวุธแบบกองโจรแอนแทรกซ์แล้ว