สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เครื่องสำอางในรูปยา

ระยะนี้ พวกเรามีความสุขกับการใช้ครีมบำรุงผิวที่มีสมรรถนะบำบัดความผิดปกติที่ร่างกายไม่พึงประสงค์ จนเคยตัวเป็นนิสัย เวลาจะหาซื้อเครื่องสำอาง ก็เลยมองหาสรรพคุณที่จะช่วยรักษา บำบัดอาการต่างๆ ไปด้วยเสร็จสรรพ ทำให้บริษัทผลิตเครื่องสำอางต้องผนวกคุณสมบัติพิเศษไปด้วย เรียกว่า Cosmeceuticals

เริ่มตั้งแต่คนที่หมดประจำเดือน เคยรับประทานฮอร์โมนเทียมเพศหญิงและเพศชาย ซึ่งก็รู้กันดีว่าผลเสียข้างเคียงด้านความดันโลหิตและโรคหัวใจ ก็หันมาทาครีมโปรเจสเตอโรนที่หน้าท้องส่งเสริมการผลิตฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบเพราะร่างกายไปดึงเอาเคลเซี่ยมมาพยายามผลิตฮอร์โมนให้สมดุล แถมผลพลอยได้ ถ้าทาครีมโปรเจสเตอโรนที่ใต้คางสองชั้น จะลดไขมันที่คางสองชั้นให้กระชับหายย้อยได้ คงเป็นเพราะว่าต้องใช้ไขมันซึ่งแปรสภาพมาจากแป้งในการส่งกระแสการผลิตฮอร์โมน เพราะครีมโปรเจสเตอโรนผลิตจากมันเทศป่า ซึ่งอุดมไปด้วยแป้ง

คนที่ไม่ต้องการทานฮอร์โมนเทียม ก็อาจเลี่ยงได้โดยการเตรียมสภาพระบบเพศหญิงล่วงหน้า โดยการใช้ฮอร์โมนสเปรย์ที่ใต้ลิ้น เพื่อให้ร่างกายเริ่มผลิตฮอร์โมนเมื่อถึงวัยเลิกผลิต จะเป็นระบบที่ธรรมชาติที่สุด ไม่มีสารเคมี ไม่มียาสังเคราะห์ ไม่มีสารเคมีที่จะก่อให้เกิดอาการผลเสียข้างเคียง และร่างกายไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน อารมณ์บูด สุขภาพเสื่อม เนื่องจากขาดฮอร์โมนที่เคยมี

คนที่เคยปวดข้อ ต้องทานยาแก้ปวด เดี๋ยวนี้เครื่องสำอางจากรัสเซียสามารถทาแล้วหายปวด คนรัสเซียมีความรู้เรื่องสมุนไพรเจนจัดไม่แพ้จีน เครื่องสำอางนี้ชื่อว่า Mirra ได้มาจากการที่แม่ชีที่สำนักศาสนาไปเก็บสมุนไพรต่างๆ จากป่าเขามาส่งให้บริษัทผู้ผลิต แม่ชีความรู้ดีเรื่องสมุนไพร บริษัทมีความสามารถในการผลิตครีมมากมายหลายชนิด ออกมาในรูปเครื่องสำอางบำรุงผิว ผู้เขียนใช้ Mirralgin ทาตอนปวดหนัง ปวดข้อศอก เวลานอน หายเป็นปลิดทิ้ง จึงมีความประทับใจกับผลิตภัณฑ์ของรัสเซียนี้มาก นอกจากนี้เขายังมีครีมทำให้หน้าอกตึงอีกด้วย ผู้เขียนไม่ได้ลอง เพราะมีสมุนไพรกวาวเครือของไทย ใช้ได้ผลดีมากอยู่แล้ว ที่น่าจะลองคือครีมบำรุงผิวผสมไข่คาร์เวีย เพราะรัสเซียมีไข่คาร์เวียคุณภาพสูง เครื่องสำอางส่วนใหญ่ของรัสเซีย เป็นในรูปการส่งเสริมผิวให้มีความเยาว์วัยจากสมุนไพร ซึ่งน่าเลื่อมใสกับความรู้ในคุณสมบัติด้านนี้ของเขา

เครื่องสำอางของเยอรมัน หนักไปในทางกรรมวิธีการผลิตที่ใช้เทคโนโลยี การนำเอาไวตามินและสารสกัดจากธรรมชาติมาใช้ในการส่งเสริมการทำงานของเซลล์ มีทุกรูปแบบ ทั้งการป้องกันความเสื่อมของผิว ไปจนถึงการป้องกันผิวจากแสงแดด และการบำรุงผิวด้วยการใช้ไวตามิน เรียกว่าไวตามินที่เราป้อนทางปาก ก็สามารถป้อนเข้าทางผิวได้ทัดเทียมกัน เพราะเทคโนโลยีในการนำส่ง (Delivery System) เข้าสู่ผิวมีสมรรถนะดีขึ้นมากในปัจจุบัน เวลาเลือกครีมบำรุงผิว ก็ควรตัดสินใจซื้อครีมที่ไม่เกาะผิวเหนอะหนะทั้งวัน หมายถึงว่า ทาแล้วซึมซาบ หรือช่วยให้ผิวลื่นเนียน

คนที่ดื่มน้ำลูกยอโนนิ คงจะตีปีกด้วยความดีใจ เมื่อรู้ว่าเดี๋ยวนี้เขาผสมน้ำลูกยอโนนิในครีมบำรุงผิวแล้ว เมื่อทาครีม Noni Gel บนใบหน้าแล้ว ผิวจะตึง เนียน ไม่เหนอะหนะ เพราะมีโปรตีนเอนไซม์ช่วยส่งโปรตีนเข้าสู่เซลล์ในผิว และเคลือบผิวให้ตึง พร้อมที่จะแต่งหน้าทับได้ทนทานทั้งวัน เพียงแต่ทาแป้งทับเท่านั้น บริษัทนี้ชื่อว่า Epicuren ซึ่งมีเทคโนโลยีในการผลิตครีมผสมโปรตีนเอนไซม์เป็นรายแรก และสร้างความเปลี่ยนแปลงในผิวอย่างเห็นได้ชัดในเวลาไม่ถึงสัปดาห์

เครื่องสำอางจากสเปน เดินตามการใช้ผลิตภัณฑ์จากทะเลที่ฝรั่งเศษเคยใช้ได้ผลมาก่อนในอดีต และยังคงใช้ได้ดีอยู่เสมอในปัจจุบัน เพราะเชื่อกันว่าร่างกายของคนเราพัฒนามาจากทะเล ผลิตภัณฑ์จากทะเลสามารถซึมซาบเข้าสู่เซลล์ได้ดี

พูดถึงเครื่องสำอางแล้วก็อดที่จะเปรยถึงบริการในรูปของสปาไม่ได้ เพราะนำผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาใช้ในการซึมซาบเข้าสู่ผิว เพื่อทดแทนการขาดของผิวในวัยสูงอายุเช่นเดียวกับหลักการของครีมบำรุงผิวในรูปของยา สปาที่บริการเพื่อสุขภาพของผิวจะมีการแช่น้ำแร่ ซึ่งประกอบด้วยเกลือ แคลเซี่ยมคาร์บอเนต โซเดียมซัลเฟต โซเดียมคาร์บอเนต แคลเซี่ยม โซเดี่ยม ฟลูออร์ไรด์ ซึ่งมีสภาพเป็นด่าง เมื่อแช่แล้วผิวจะเปิดรับแร่ธาตุๆ นั้นทางผิว จึงต้องปรับสภาวะเป็นกรดเพื่อนำผิวกลับสู่สภาวะปกติตามธรรมชาติ

ส่วนดินที่พอกตัวตามสปาก็จะประกอบด้วย ซิลิกาซึ่งเป็นสารที่นำมาใช้ทำครีมพอกหน้า หรือเรียกว่าปูนขาว นอกจากนี้ก็ประกอบด้วยสาร อะลูมินัม เหล็ก แมกนีเซียมออกไซด์ โปตัสเซียมออกไซด์ และไททาเนียมไดออกไซด์ ซึ่งเป็นดินภูเขาไฟ คนที่ทั้งอาบน้ำแร่ และพอกตัวด้วยดินแดงจึงรู้สึกว่าผิวดีขึ้น เพราะผิวชะลอการผลิตสารต่างๆ นี้จากระบบในร่างกาย เมื่ออายุมากขึ้น

อย่าคิดว่า เราจะกินอย่างเดียว แล้วไม่ทาครีม จะได้ผล หรือทาครีมอย่างเดียว แล้วไม่กินสารดีๆ ต่างๆ ที่ผิวต้องการ จะทำให้สาว เพราะต้องประกอบกัน กินด้วยทาด้วย จึงจะสมบูรณ์ แต่ถ้ากินมากเกินความต้องการ หรือทาครีมที่ผิวไม่ต้องการ ก็ยุ่งอีก เพราะผิวจะต่อต้าน ร่างกายจะไม่พอดีกับสุขภาพ ต้องรู้จักผิวเสียก่อนที่จะบำรุงผิว และต้องรู้ว่าร่างกายต้องการอะไรเสียก่อนจึงจะกินหรือละเว้น