สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
มีความสุขดีอยู่หรือ

นี่เป็นคำทักทายธรรมดาในประเทศนี้ เขาอาจไม่สนใจคำตอบเท่าไหร่ ถามตามมารยาท แต่ถ้าเราถามตัวเอง ควรจะใส่ใจคำตอบให้มากเข้าไว้ ยิ่งหน้านี้ หาความสุขบ่มิได้ จะหาซื้อของกินของใช้ก็บ่มีให้ตามต้องการที่จะจับจ่ายซื้อสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตประจำวัน สื่อสารสาธารณะทุกสำนักต่างๆ ก็กรอกหูอยู่ทุกรายการ เรื่องคนตายเพราะเจ้าตัวโรคร้าย ให้แยกตนเองจากสังคม คนเคยมีความสุขจากการสังสรรค์ ก็ให้อยู่คนเดียวไปพลางก่อน การพบปะสนทนาก็ต้องว่างเว้นไว้ห่างๆ เพื่อความอยู่รอดของชีวิตตนเอง ฝนก็ตกทั้งวัน พื้นเปียกไปหมด อากาศก็เย็นขึ้น ออกไปข้างนอกเดี๋ยวเดียวก็ทำท่าจะไม่สบาย ต้องจิบยา NyQuill Nighttime Relief ตามด้วยกรอกยาแก้ไอผสมมะขามป้อม ตราอภัยภูเบศร์ ของเมืองไทย เป็นรายการสุดท้ายที่จะกรอผ่านลำคอ ให้หายไอ แล้วเข้านอน พันคอด้วยผ้าฝ้ายหยดน้ำมันยูคาลิปตัส กับใส่หมวกไหมพรมให้ความอุ่นแก่ศีรษะ พร้อมทั้งใส่ถุงเท้าด้วย ห่อมผ้าให้ร่างกายพออบอุ่นสบายๆ ไม่หนักตัว ตอนนอนนี่สำคัญ เพราะรุ่งขึ้นเช้าจะรู้สึกสบายตัวแข็งแรงไม่มีเจ็บไข้ได้ป่วยอะไรเลย ถ้าเตรียมตัวก่อนนอนไม่สมบูรณ์ครบเครื่องนอน ก็ไม่รู้ว่าร่างกายจะสามารถเป็นปกติแข็งแรงในเช้าวันรุ่งขึ้นที่ตื่นหรือไม่ เราต้องการเพียงให้ร่างกายเป็นปกติเมื่อตื่นขึ้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหมายถึงว่าเราผ่านวิกฤติแห่งโรคภัยไข้เจ็บได้แล้ว พร้อมที่จะสู้ต่อไปได้ นั่นคือ ความสุขของชีวิตประจำวันที่อากาศเปลี่ยนเป็นชื้นเปียกตลอดเวลา โอกาสที่ร่างกายจะรับความชื้นเข้าสู่ปอดมีตลอดวัน ฉะนั้น ตอนนอนหลับก็ให้เว้นจากความชื้นเสียครี่งวัน สงสารก็แต่แมวไร้บ้านเปียกปอนทั้งตัว มีแต่ส่วนหัวที่ไม่เปียก เพราะคงซุกซ่อนไว้ได้ เจ้าแมวตัวหนึ่งยังเด็กเล็ก ยอมให้ผู้เขียนเช็ดตัว และหางให้ด้วยกระดาษทิชชู คงจะสบายขึ้นที่ตัวไม่เปียกน้ำ นึกถึงคนไร้บ้านต้องกันฝนกันหนาวให้เพียงพอ ตำรวจบอกวว่าพวกนี้มักขอความช่วยเหลือบ่อยมากที่สุด จะว่าไปแล้ว ตอนนี้ถ้าไม่ทำบาปหรือทำลายพืชและสัตว์ตามความพอใจของตนเอง พระเจ้าคงจะคุ้มครองให้พบความสุขได้อยู่บ้าง

วิธีที่จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นจากภายใน นอกจากจะมองที่ธาตุเหล็กช่วยสร้างเม็ดเลือดให้สามารถปรับอุณหภูมิเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น ถ้าต้องทานธาตุเหล็กเสริม ก็หาได้จาก Geritol มีทั้งแบบน้ำและเม็ด แต่ก็ไม่ควรมีธาตุเหล็กในร่างกายมากเกินไป เพราะถ้าสะสมในร่างกายมากจะเกิดตาต้อกระจก ความจำเสื่อม ต่อมลูกหมากบวม เป็นโรคพาร์กินสัน คืนสั่นไปทั้งตัว ไม่สามารถควบคุมโคเลสเตอรอล

ธาตุเหล็กจะเกาะอยู่กับโปรตีน และช่วยเสริมสร้างฮีโมโกลบินจากออกซิเจนในเลือด แต่พอแก่ตัว ปริมาณโปรตีนลดน้อยลง ธาตุเหล็กก็ตระเวนให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น หัวใจไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานโรคต่ำ ไม่สามารถควบคุมโคเลสเตอรอลและปริมาณน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติด้ สตรีหลังหมดประจำเดือนจึงมักมีธาตุเหล็กและทองแดงสะสมสูงเกินต้องการ และมีอาการหลายอย่าง เช่น ปวดข้อ ความจำไม่ดี หัวใจไม่ปกติ จากการค้นคว้าพบว่า สาย IP6 (Inositol Hexaphosphate) ซึ่งเป็นหนึ่งในตระกูลไวตามินบี สามารถทำงานร่วมกับฟอสฟอรัส 6 โมเลกุลได้ แต่ถ้าอาหารที่เรารับประทานไม่สมบูรณ์เพียงพอ ก็ไม่สามารถช่วยให้เซลล์สร้าง IP6 ได้สมบูรณ์ IP6 มีอยู่ในผักดิบ งา และข้าวที่ยังมีไวตามินนี้อยู่ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวน้ำตาล รำข้าว (rice bran) ที่เอามาใช้ทำ bran muffin สำหรับทานเป็นอาหารเช้า เขาสามารถทำเป็นเม็ดแล้วทานวันละ 2-4 เม็ด ก็พอเพียงกับความต้องการ IP6 จะไปเก็บเอาแร่ธาตุเหล็กส่วนเกิน เพื่อมิให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ อาจต้องเพ่งเล็งปที่เซลล์มะเร็ง ซึ่งเกิดจากเซลล์ขาดออกซิเจน อาหารเบื้องต้นให้พิจารณาที่กลุ่มผัก ประเภทผักที่มีสาร Sulforaphane เช่น บร็อคโคลี่ กะหล่ำดอก บรัสเซลล์สเปราท์ เทอร์นิพ เรียกว่าเป็นกลุ่ม cruciferous และพวกถั่วต่างๆ จะช่วยป้องกันเซลล์มิให้กลายเป็นเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้ถั่วยังมีโปรตีน 15% ทดแทนโปรตีนจากเนื้อ ถั่วมีธาตุเหล็ก และสังกะสี สำหรับกล้ามเนื้อ ช่วยลดโคเลสเตอรอลซึ่งมีในเนื้อสัตว์ ถั่วไม่มีโคเลสเตอรอล

ข้าวมีสี เช่นข้าวเหนียวดำ ข้าวแดง ข้าวน้ำตาล และ งา เป็นประเภทต่อต้านการสูญเสียความชื้นและออกซิเจนในเซลล์ (antioxidant) จึงสามารถทำให้เซลล์สมบูรณ์ไม่มีโอกาสเป็นมะเร็งได้ง่าย

ถ้าเซลล์สมบูรณ์ เซลล์มีตัวสืบสายลับเรียกว่า exosomes ที่จะบอกให้เซลล์ป้องกันตัว เช่นเดียวกับเซลล์มะเร็งก็จะสร้างสายลับเพื่อแพร่กระจายเช่นเดียวกัน ข้อสำคัญอยู่ที่ว่า sulforaphane ช่วยมิให้เซลล์มะเร็งมีโอกาสทำงานสำเร็จ เพราะเหตุนี้ อาหารที่เราป้อนเซลล์จึงควรมีสารที่จำเป็นต่อการทำงานป้องกันตัวเองได้ดังกล่าว ซึ่งไม่ยากที่จะใส่ปากใส่ท้อง ประเทศไทยผลิตชาจากงาดำ เราก็ควรดื่มชาจากงาดำนอกเหนือจากชาไทยที่กล่าวฉบับที่แล้ว

นอกจากนี้ เราควรคำนึงว่า อารมณ์เป็นโรค วินัย 10 ข้อที่จะช่วยให้การรักษาโรคทั้งภายในตนเองและสามารถส่งจิตไปรักษาผู้อื่นได้ ควรมีวินัยอย่างน้อย 10 ประการ เช่น

1.เลี่ยงคบคนพาล คบคนดีเป็นเพื่อน คนดีคือผู้มีศีล สมาธิ และปัญญา

2.อยู่ในสถานที่สร้างตัวให้เจริญยิ่งขึ้น

3.สังเกตและควบคุมอารมณ์ไม่ให้เป็นทาสความอยาก ความโกรธ ความหลงผิด

4.ปฏิบัติตนดีต่อบิดามารดา ภรรยา และบุตร

5.ดูแลตนเองให้พร้อมในปัจจัยสี่ คือ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยา

6.เลี่ยงการทำบาป คือ ฆ่าสัตว์และพืช ขโมยและทำลายสิ่งของผู้อื่น โกหก พูดหยาบ คิดร้าย ควบคุมตนเองไม่ได้

7.ให้ความนับถือผู้อื่น อ่อนน้อมทั้งคำพูด กิริยา และความคิด

8.พึงพอใจในรูป เสียง หรือปมด้อยอื่นๆ

9.ทะเยอทะยานที่จะก้าวหน้า ในความคิด การกระทำ และการเรียน

10.ไม่ปล่อยตนให้จมอยู่ในความสูญเสีย สร้างความมั่นใจในตนเองเสมอ วิจัยสาเหตุแห่งความทุกข์ ความสุขเกิดจากความพอใจในสิ่งที่มี บำรุงตนเองอย่างพอเพียง

คุณสามารถทำตัวเองให้มีความสุขได้หรือยัง