สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยฉาย
สูตร 3-4-5 สำหรับ ชีวิต-จิต-ร่างกาย

คุณเคยปูเสื่อนอนบนหญ้าใต้ต้นไม้ มองไปที่ฟ้าสีครามไกลโพ้น แล้วคิดว่าตั้งแต่อยู่ต่างแดนมาหลายปี มีความคิดอะไรเป็นแก่นเป็นสารบ้าง ลองคิดตามสูตร 3-4-5 ต่อไปนี้ดู รับรองว่าจะไม่มีเรื่องอย่าง เจนนี่ อัศวเหมเกิดขึ้น ไม่ว่าคุณเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง เรื่องนี้ยาว แต่จะเขียนอย่างสั้งๆ เพื่อให้คุณไปคิดต่อเอง


สูตร 3-4-5 สำหรับชีวิต จิต ร่างกาย
1. ความงาม 3 ประการ
1.1. ผม
1.2. ผิว
1.3. เล็บ
2. หลักสุขภาพ 4 ประการ
2.1. อาหารดี
2.2. ออกกำลังกาย
2.3. นอนหลับพอ
2.4. มีกำลังใจ
3. พลังจิต 5 ประการ
3.1. พลังความตั้งมั่น
3.2. พลังสูตรความสำเร็จ
3.3. พลังบงการ
3.4. พลังแร็คคี่
3.5. พลังปิรามิด

คำอธิบายคร่าวๆ สำหรับสูตร 3-4-5 เพื่อชีวิต จิต และร่างกาย อยู่ที่ศาสตร์สรีระวิทยา ดังนี้

เบื้องต้น ความงามของผม ผิว และเล็บ จะบ่งบอกว่าสุขภาพกายในร่างกายดีไหม อยู่ในภาวะอย่างไร ถ้าสุขภาพทั่วไปภายในร่างกายดี ระบบทำงานสมดุลย์ จะเห็นได้จากเส้นผมที่แข็งแรง เป็นเงา มีน้ำหนัก ไม่แห้ง แตกปลาย หลุดร่วง หรือเปลี่ยนสีขาวก่อนวัยอันควร และลักษณะของผิวที่มีความชุ่มชื่น ไม่แตกแห้ง มีริ้วรอยย่น และลักษณะของเล็บเป็นเงา ไม่เปราะหักง่าย ทั้งนี้ 3 สิ่งดังกล่าวสะท้อนถึงระดับโปรตีนที่ร่างกายได้รับจากอาหาร สามารถดูดซึมเข้าเส้นเลือด ไปเลี้ยงเซลล์ที่สร้างผม ผิว เล็บ ได้เต็มที่ เนื่องจากเซลล์ทั้ง 3 ประเภทใช้โปรตีนหรือมาจากอะมิโนแอซิต 22-24 รูปเหมือนกัน จึงอยู่ในสภาวะเดียวกัน เพียงแต่ต่างรูปทรงไปตามหน้าที่การป้องกันร่างกาย

ประการต่อมา คือทางไปสู่สุขภาพที่ดี มากจากเสาหลัก 4 เสาเสมือนโครงสร้างบ้าน เสาหนึ่งคือป้อนร่างกายด้วยอาหารมีคุณภาพ มีห้ากลุ่ม จากโปรตีน แป้ง พืช ไขมัน และไวตามินกับแร่ธาตุ สมัยนี้ เราเพิ่มอาหารอีกอย่างหนึ่ง คือ แบคทีเรียชนิดดีสามเกลอ ที่อยู่ในโยเกิร์ต หรือเรียกว่า Probiotic อาจเป็นในรูปเม็ดก็ได้ เสาที่ 2 คือออกกำลังกายให้คล่องตัวต่อการหมุนเวียนโลหิต เสาที่ 3 คือการนอนหลับให้เพียงพอ ประมาณ 6-8 ชั่วโมง ในที่มืด มีอากาศถ่ายเท เงียบ และร่างกายอบอุ่น เสาที่ 4 คือมีกำลังใจ (mindset) หรือมุ่งมั่นที่จะเดินให้บรรลุถึงเป้าหมาย

ประการต่อไป คือการสร้างพลังจิต ทั้ง 5 ประการ เริ่มต้นที่ความตั้งใจ ถ้ามีพลังจิตข้อนี้ มักจะสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ ถ้าไม่ตั้งใจเสียเลย ก็จะไม่ได้อะไรเลย ชีวิตเสียเปล่า พลังจิตที่ 2 คือพลังจิตเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ มีหลักการว่า จะต้องเก็บความตั้งใจนั้นไว้เป็นความลับ ไม่แพร่งพรายขยายความออกไปจนกว่าจะได้รับผลสำเร็จ หากโพนทะนาแผนการออกไปตั้งแต่ต้น มักจะไม่สำเร็จ ไม่เชื่อลองดูสิ ว่าจริงหรือไม่ พลังจิตข้อที่ 3 เรียกว่า ESP ย่อมาจากคำว่า Extra Sensory Pursuation หมายความว่า ใช้พลังจิตของเราสั่งการให้เป็นไปตามนั้น มีฝรั่งคนหนึ่งชื่อ Mesmer สามารถใช้อำนาจจิตของเขาสั่งการให้สิงห์โตตัวผู้ทะยานเข้าทำร้ายสิงห์โตตัวเมีย ซึ่งมักไม่ค่อยปรากฎ เพราะตามหลักเพศตัวผู้จะไม่ทำร้ายเพศตัวเมีย เขาเลยตั้งชื่อการใช้พลังบงการนี้ว่า Mesmerism แต่ในทางพลังจิตของเราที่จะนำมาใช้ให้สำเร็จนี้ เขาเรียกว่า การโน้มน้าวจิตผู้อื่นให้ทำตามที่เราประสงค์ อันนี้เริ่มที่ตัวเราจะต้องฝึกสมาธิพอสมควร จึงจะสามารถรวบรวมเป็นพลังจิตไปบงการอะไรๆ ได้ดังประสงค์ แต่เราคงเคยประสบพบมาด้วยตนเองแล้วว่าเราก็สามารถทำได้สำเร็จ เพราะตอนนั้นจิตของเราแน่วแน่ พลังจิตประการที่ 4 ได้มาจากการทำสมาธิจิตกับลูกดิ่ง ที่ใช้ในการวัดความสมดุลย์ของจักระภายในร่างกาย ปรากฎผลถูกต้องเหมือนการวิจัยในห้องแลปทางแพทย์มาแล้ว เช่น อาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา เคยใช้ลูกดิ่งหินวัดเหนือฝ่ามือของผู้เขียน แล้วบอกว่ามีหินในกระเพาปัสสาวะ 2 ปีให้หลัง เมื่อผู้เขียนตรวจปัสสาวะโดยแลปโรงพยาบาล วินิจฉัยว่าผู้เขียนอาจมีหินในกระเพาะปัสสาวะ เพราะมีเลือดปน และผลตรวจเลือดเป็นลบ คือไม่ติดเชื้ออื่น ในการตรวจโดยวิธีแร็คคี่ก็วัดภาวะความสมดุลย์ของจักระด้วยลูกดิ่งเหมือนกัน การวินิจฉัยอาการไม่สมดุลย์ของจักระโดยลูกดิ่งนี้เรียกว่า การใช้พลังแร็คคี่ พลังจิตประการที่ 5 เรียกว่า พลังปิรามิด โดยการทำสมาธิจิตต่อหน้าใดหน้าหนึ่งของปิรามิดซึ่งมีความหมายต่างกันแต่ละหน้า และทำสมาธิตั้งจิตอธิษฐานตามแต่ความสำคัญของปิรามิดด้านนั้น ก็จะสัมฤทธิ์ผล

ปิรามิดตามไดอะแกรมที่ให้ไว้นี้ ให้ตั้งด้านสีฟ้าไปทางตะวันออก และอยู่ในที่เงียบ หรือตั้งไว้ในรถ กับเขียนคำอธิษฐานไว้ข้างใต้ ถ้ามีโอกาสพบกับผู้เขียนจะอธิบายให้เข้าใจมากกว่านี้ ขณะนี้ผู้เขียนสอนวิชาการบำบัดด้วยแร็คคี่และจักระที่โรงเรียนผู้ใหญ่เบอร์แบงค์ เลขที่ 3811 West Allen Ave., Burbank เปิดชั้นเรียนต่อไปวันที่ 6 กันยายน สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ เรียนตั้งแต่บ่ายโมงถึง บ่ายสามโมง วันเสาร์ เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สอบถาม รายละเอียดจากผู้เขียนที่ โทร. (818)252-7294