สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทำข้าวให้มีสีสันและโปรตีน

สมัยเด็ก เห็นพี่ชาย 3 คน กินข้าวพูนจาน เห็นจะเป็นเพราะเขาต้องแบกมะม่วงในกระจาดเดินขึ้นสู่ทางรถไฟเพราะบ้านสวนอยู่ต่ำกว่ารางรถไฟมาก มีทั้งมะม่วงอกร่อง มะม่วงหัวช้าง และมะม่วงอื่นๆอีกหลายชนิด มีชมพู่และต้นอ้อยอยู่ริมกระไดขึ้นบ้าน ผู้เขียนนอกจากจะปีนขึ้นไปดูหนังสือบนต้นมะม่วงแล้วก็ยังสนุกกับการใช้ฟันหน้าหักอ้อยกินด้วย เดี๋ยวนี้เห็นมะม่วงหัวช้างลูกแดงแล้วก็คิดถึงความหลังยังเด็ก ขี่คอพี่ชายไปขึ้นรถรางต้นทางเพื่อไปโรงเรียนสตรีผดุงศิษย์พิทยา ตั้งแต่ ป.1 จนจบ ม.8 เรียนแห่งเดียวสอบติด 3 มหาวิทยาลัย เรียนที่มหาวิทยาลัยเกษตรเดินระหว่างตึกไม่ไหว เปลี่ยนไปเรียน ม.ธรรมศาสตร์ ก็เอาแต่ล่องแม่น้ำเจ้าพระยาไม่เป็นอันเข้าชั้นเพราะไม่บังคับ เลยเรียนพาณิชย์ศาสตร์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กะว่าจะจบแล้วจะได้ขายมะม่วง แต่องค์การรถไฟเขาเวนคืนที่ดินสวนไปขยายสถานีหัวลำโพงเสียก่อน เลยเปลี่ยนแผนมาอยู่อเมริกา เรียนที่ California State University of Long Beach เพราะชอบเรียนเกี่ยวกับสุขภาพ อย่างไรก็ดีหนีความชราไม่พ้นหรอก เช่นเดียวกับความตาย ย่อมมาถึงทุกคนอยู่เองแหละ เอาเป็นว่า ตอนนี้ก็กินให้พร้อมด้วยแป้ง โปรตีน ผักผลไม้ และน้ำกลั่น

พูดถึงข้าวเป็นแป้งที่ต้องกินทุกวัน ทุกมื้อหรือไม่แล้วแต่ทุกคน แต่ควรให้ครบ 5 หมู่ มีแป้งจากข้าว มีผักสดหรือผลไม้สดที่กำลังจะเติบโตจึงมีสารบำรุงร่างกายครบถ้วน เช่น เก็บมะเขือเทศเนื้อหนาพันธุ์อิตาเลียน ตอนเก็บสดใหม่ๆจะกรอบหวาน วางด้วยน้ำพริกที่ซื้อจากตลาดทำด้วยพริกชี้ฟ้าสดเขี่ยเม็ดออกให้หมด และเหยาะน้ำราดสลัดอิตาเลี่ยนทำด้วยน้ำผึ้งออกรสหวาน เท่านั้นอาหารคำนั้นก็ครบคุณค่า 5 หมู่ที่เซลล์ร่างกายต้องการไปคุยกันเพื่อส่งข่าวให้สร้างเซลล์แข็งแรงหรือสร้างเซลล์ใหม่ โปรตีนได้จากปลาแอนโชวีทอดกรอบตัวเล็กๆ ที่แกะก้างออกให้หมดเพราะขนาดตำนิ้วหัวแม่มือที่หนังหนายังเจ็บคาอยู่นาน แล้วถ้าเคี้ยวไม่ละเอียดพอเกิดไปตำลำไส้แล้วจะหาว่าเป็นมะเร็งเพราะมีเลือดออก เหมือนเพื่อนคนหนึ่งแพทย์ต้องใส่ Pacemaker เพื่อกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ลวดเกิดไปทะลุหัวใจต้องไปนอนอาคารแพทย์เพื่อไม่ประมาท ฉะนั้น จะกินจะอยู่ก็อย่าดูถูกปลาทอดตัวเล็กว่าก้างจะกรอบไปหมดหรอกนะ เผลอๆไปทำเรื่องแล้วหาสาเหตุยากเปล่าๆ

ในเมื่อข้าวเป็นแป้งสีขาว หรือสีดำ หรือสีน้ำตาล แต่ไม่มีสีสันชวนกิน และเป็นแค่แป้ง ไม่มีสารอื่นที่จะเลี้ยงเซลล์ได้ครบ 5 หมู่ ก็เติมไข่หนึ่งฟองเพื่อให้โปรตีนเต็มที่ กับ ถั่วสปลิทพีสีเขียวมีแต่เม็ด กับแครอทสีส้มสี่เหลี่ยมเล็กๆแล้ว เราเห็นอยู่ในข้าวสีขาวสีสันสวยงามชวนอร่อย ถั่วเป็นโปรตีนที่ไม่มีไขมันเหมือนเนื้อสัตว์จึงกินสบายไร้กังวลกินได้มากเท่าที่อยากจะกิน

ถั่วสปลิทพีเม็ดกลมสีเขียวกับแครอทหั่นสี่เหลี่ยมเล็กๆในถุงเดียวกัน ซื้อใส่ตู้แช่แข็งไว้พร้อมที่จะปรุงข้าวผัด ไม่ต้องเตรียมงานมาก หรือเป็นห่วงว่าจะเสื่อมคุณภาพ กะปริมาณได้ง่ายให้พอเหมาะกับปริมาณข้าวนอกจากจะได้โปรตีนจากไข่ไก่ ถั่วสปลิทพีแล้ว ยังได้จากปลาแซลม่อนทอดเรียงกันในกระทะ ใส่กุ้งสดปอกแล้วออกจากตู้แช่แข็งไม่เสื่อมคุณภาพ เมื่อผัดข้าวก็ย่อยปลาแซลม่อนให้เป็นชิ้นเล็กปนกับข้าว ถั่ว แครอท ไข่ ปลาแซลม่อนออกสีชมพู คุณจะอยากกินข้าวผัดจานนี้ตลอดวัน เพราะสีสันชวนกิน กลิ่นหมอฉุย อย่าลืมเหยาะน้ำปลาเห็ดหอมจะได้ลดเกลือในน้ำปลา

โปรตีนไร้ไขมันกินได้ทุกวัน ทุกมื้อ ไม่ต้องกังวลว่า จะมีมีโคเลสเตอรอลชนิดร้าย LDL เพราะมีปลาแซลม่อนที่เป็นโคเลสเตอรอลชนิดดี คือ HDL คอยจับโคเลสเตอรอลร้ายไปทิ้งออกจากระบบให้ตามธรรมชาติ ไม่ต้องกินยาแก้โคเลสเตอรอลร้าย

ข้าวผัดจานนี้มีอาหารแกล้ม เช่น แกงส้มมะละกอ แกงจืดลูกชิ้นปลา หรือน้ำพริกอ่องทำจากมะเขือเทศสุกสีแดงใส่เนื้อหมูไม่ติดมัน ไวตามินที่มีอยู่ในอาหารข้าวผัดสีสวยนี้ เช่น

ไวตามินเอ (Retinol) ช่วยผิวนุ่ม ผ่องใส เป็นน้ำนวล ถ้าผิวขาดไวตามินเอ จะเป็นสิว แท้งลูก มีรังแค ได้จากแครอท ฟักทอง ข้าวโพด เนย ไข่แดง สปินาช บร็อคโคลี ผักเขียว มะเขือเทศ ตับ พริกระฆัง มะม่วง บ็อกฉอย แตงโม มะเขือยาว น้ำมันตับปลา นม ผลไม้สีเหลือง

ไวตามินบี 1 (Thiamine) ช่วยนำออกซิเจนไปเลี้ยงผิว สังเคราะห์เป็นน้ำตาล ช่วยให้เซลล์ได้รับอาหารสมบูรณ์ ถ้าขาดไวตามินบี 1 จะเกิดชา ปวดประจำเดือน ขาอ่อน ไม่เจริญอาหาร เท้าแปลบ

ริโบฟลาวิน (Riboflavin) ช่วยนำออกซิเจนและไฮโดรเจนไปเลี้ยงผิว ปรับปริมาณน้ำมันในผิวให้เหมาะสม ช่วยให้สายตา ผิวเล็บ และผมดี ถ้าขาดไวตามินนี้จะแสบตา ได้จากอกไก่ ตับ เนื้อวัว เนื้อแกะ หน่อไม้ฝรั่ง ไข่ บร็อคโคลี นม เซอเรียล ผักเขียว ปลา

ไนอะซิน (Niacin) ช่วยนำออกซิเจนและไฮโดรเจนไปเลี้ยงผิว สร้างโปรตีนของผิว และสร้างฮอร์โมน ได้จากอกไก่ ปลาทูน่า ไก่งวง เนื้อวัว ตับ ไต ปลาฮาลิบุท รำข้าว ถั่ว ยีสต์

อะมิโนเบนโซอิค (Para Amino Benzoic Acid) ช่วยให้ผิวทนต่อแดด ผิวเรียบ ไม่แห้ง ช่วยให้ผิวใช้โปรตีนได้ดีขึ้นต่อผิว และสร้าง folic acid ถ้าขาดไวตามินนี้จะปวดหัว มีปัญหาโรคผิวหนัง ได้จาก ข้าวสาลี ตับ ไต

ฟอลิคแอซิด (Folic Acid) ช่วยสร้างโปรตีนของผิว ช่วยทำให้เลือดแข็งแรง ได้จากผักเขียว ถั่ว ข้าวสาลี ตับ

ไบโอติน เอช (Biotin) รักษาคอลลาเจน ยึดเซลล์ให้อยู่ด้วยกันไม่แตกสลาย ไม่ย่น มีความยืดหยุ่น สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง ต่อต้านเชื้อโรค ถ้าขาดจะหดหู่ ผิวแห้งตกสะเก็ด ปวดกล้ามเนื้อ ไม่เจริญอาหาร ขาดพละกำลัง ได้จากไข่แดง ตับ นม ไต

ไวตามินบี 7 (Panthenol) ช่วยสร้างเซลล์ของผิว ป้องกันเชื้อโรคของผิว ช่วยรักษาระดับน้ำมันและความชุ่มชื้นของผิว ถ้าขาดไวตามินนี้จะไม่สงบ อาเจียน ปวดท้อง ปวดประจำเดือน ฝ่าเท้า

ไวตามินซี (Ascorbic Acid) ช่วยให้เส้นเลือดแข็งแรง นำไฮโดรเจนไปสู่เซลล์ สร้างโปรตีน และเม็ดเลือดแดง ช่วยให้ผิวไม่หย่อนยาน มีริ้วรอย รักษาธาตุเหล็กในเลือด ป้องกันเชื้อโรค สมานแผล ได้จากผลไม้สด ผักสด บร็อคโคลี มะเขือเทศ แตงโม ถั่ว พริกแดง

ไวตามินดี (Calciferol) เป็นส่วนประกอบอยู่ในผิว ช่วยนำออกซิเจนไปสู่เซลล์ในผิว สังเคราะห์แคลเซียมกับฟอสฟอรัสและระบบประสาท ช่วยให้อารมณ์เยือกเย็น กระดูกและฟันแข็งแรง