สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อาบ อบ นวด เพื่อความงาม

จุดดึงนักท่องเที่ยวไปเมืองไทยที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชายอย่างหนึ่งคือการอาบ อบ นวด ซึ่งมีทั้งนวดด้วยมือ ด้วยเท้า และด้วยทรวงอก จะว่าไปแล้ว การนวดแท้ๆ ไม่รวมอย่างอื่นเป็นศิลปะผ่อนคลายประสาท กล้ามเนื้อ บำรุงจิตใจและผิวได้ดี อเมริกาอนุญาตให้มีการนำนักนวดมืออาชีพจากประเทศไทยเข้าอเมริกาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่รวมนักนาบด้วยทรวงอกแบบอาชีพ

นักนวดด้วยมือแบบอาชีพในอเมริกา ต้องใช้เวลาการศึกษาประมาณ 600 ชั่วโมงถึง 1,000 ชั่วโมง เพื่อเรียนรู้ระบบต่างๆ ของร่างกาย ตั้งแต่กล้ามเนื้อ การหมุนเวียนโลหิต น้ำเหลือง กระดูก การย่อยอาหาร การหายใจ การขับถ่ายของเสียซึ่งมีทั้งแก็ส ของเหลว และของแข็ง และระบบประสาท ก่อนการประกอบอาชีพนวด ก็ต้องมีใบอนุญาตและจดทะเบียนกับกรมตำรวจ

อาชีพการนวดรายได้ดีไม่ว่าที่ไหนๆ ก็ตาม เพราะให้ผลดีต่อระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อและบำรุงผิว ซึ่งไม่มีใครปฏิเสธผลดีเหล่านี้ต่อตนเองได้ คนเป็นเจ้าของธุรกิจจึงมักจะรวยก่อนนักนวดเสียอีก เพราะกำไรสูง ยกตัวอย่างง่ายๆ คนเกาหลีเปิดธุรกิจอาบ อบ นวด (แบบเพื่อความงาม) จ้างคนที่ไม่มีใบอนุญาตพักอาศัยอย่างถูกต้องตามกฎหมายแต่มีใบอนุญาตนวดถูกต้องตามกฎของรัฐ ให้เงินเดือนๆ ละ 2,000 เหรียญ เจ้าของคิดค่าบริการครั้งละ 200 เหรียญ พนักงานนวดไม่สามารถเก็บเงินค่าทิปจากลูกค้าใส่กระเป๋าตนเองได้ นายจ้างหรือเจ้าของจะสั่งให้ทุกคนเอาเงินทิปใส่ไว้ในกล่องซึ่งเจ้าของจะเดินทั่วร้านเก็บเงินในกล่องอยู่ตลอดเวลา ภายในระยะเวลาหนึ่งปีเจ้าของมีเงินเพิ่มในธนาคารหนึ่งแสนเหรียญ ในขณะที่นักนวดเปลี่ยนหน้าอยู่บ่อยๆ ปฏิบัติการนวดไม่มีอะไรซับซ้อนแบบตู้กระจกที่เลือกคนนวดได้ตามใจชอบ แต่ทางร้านจะนัดหรือจัดให้ตามคิว ลูกค้าจะเปลี่ยนเสื้อผ้าเตรียมอาบน้ำในห้องน้ำฝักบัว ซึ่งมีพนักงานขัดตัวตามไปบริการขัดผิวทั่วตัว เมื่อเสร็จสรรพก็ซับแห้ง ส่งต่อเข้าห้องนวดหน้า พนักงานนวดหน้าปฏิบัติการตามกรรมวิธีการบำรุงผิว จะเป็นเฉพาะใบหน้าหรือทั้งตัวก็แล้วแต่ราคาที่ตกลงกัน

การอาบ อบ นวด ตอนนี้ได้รับความนิยมทั่วไป ตามสถานพักผ่อนเมืองต่างๆ เช่นที่ปาล์มสปริง มีการนวดแบบแขก เริ่มจากการรินน้ำมันหอมตรงกลางหน้าผาก หนังศีรษะ และจุดต่างๆ ทั่วตัวแล้วเริ่มต้นนวดอย่างเน้นกล้ามเนื้อ บีบหนักแรง ประมาณ 50 นาที ระหว่างนั้นจะนำน้ำมันกุหลาบหรือน้ำมันมัสก์มารอที่ปลายจมูก ถูให้กลิ่นระเหยเข้าจมูก แล้วร่ายมนต์ว่า “ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อำนวยพรให้ท่านพูดแต่ความจริง เพื่อให้ความจริงเปิดเผยต่อท่านตลอดเวลา” การนวดนี้คิดราคา 140 เหรียญ ที่ 572 N. Indian Canyon Drive, Palm Spring

ที่ลอสแอนเจลิส นวดตามเฉลียงโรงแรม มีการจุดเทียนหอม ปิดม่านบางสีชมพู ใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นดอกส้ม นักนวดจะเสนอการนวดสองแบบคือแบบสวีดิช หรือแบบโบราณ ถ้าเลือกแบบโบราณ ก็เตรียมตัวสำหรับการนวดแบบแผนโบราณวัดโพธิ์ ใช้ทั้งหัวแม่มือ ข้อศอก และท้องแขน นวดตามจุดข้อต่อต่างๆ ใครๆ ก็คงรู้ว่าจะเกิดอะไรบ้างระหว่างการนวดแบบนี้ และรู้สึกโล่งสบายหรือเป็นอย่างไรหลังจากได้รับการนวดแบบนี้ ตอนนี้ คนไทยที่ได้เข้าอเมริกามาทำงานนวดแบบแผนโบราณมีมากมาย ทำเงินเพลินอยู่ ชาวอเมริกันชอบนวดแบบนี้ เพราะใหม่ รสชาติเหมือนรสอาหารไทย ครบทุกรส ทำชื่อเสียงโด่งดังนำหน้าทุกแบบ สนนราคาการบริการประมาณ 110 เหรียญ ที่ 300 S. Doheny Drive, Los Angeles

ที่เมืองคอสต้าเมซ่า ตอนใต้ของลอสแอนเจลิส นวดด้วยการวางก้อนหินทะเลแบบเรียบอุ่นให้มีอุณหภูมิพอเหมาะที่จะผ่อนคลายเส้นตามจุดข้อต่อและกล้ามเนื้อต่างๆ ของร่างกาย หลังจากนั้นจึงนวด บางทีก็ใช้นวดด้วยก้อนหิน ซึ่งผ่อนคลายหนักแน่นกว่านวดด้วยหัวแม่มือ ราคา 125 เหรียญ ที่ 695 Town Center Drive, Suite 180, Costa Mesa

บางทีการนวดก็มาพร้อมกับการทำเล็บมือเล็บเท้า แล้วนวดแขนถึงข้อศอก และขาถึงหัวเข่านวดพร้อมทำมือราคา 35 เหรียญ นวดพร้อมทำเท้าราคา 45 เหรียญ แค่นี้ก็สวรรค์น้อยๆ แล้ว

การนวดต่างๆ อาจรวมไปถึงบริการด้านนวดด้วยกระแสน้ำก่อนการนวดด้วยมือและอุปกรณ์และอาจรวมไปถึงการปัดฝ้าด้วยอุปกรณ์คริสตัล แล้วอบหน้าด้วยมาสก์คอลลาเจนบำรุงผิว ของไทยเรามีตู้อบสมุนไพร ยิ่งได้ผลมากขึ้นกว่าวิธีการอบตัวด้วยไอน้ำธรรมดา เรียกว่า การอาบ อบ นวด ของไทยยังกินขาดชาติอื่นๆ เช่นเดียวกับอาหารไทย เรียกว่ามีชื่อเสียงไปหมด ตั้งแต่ยิ้มสยาม อาหารไทย และนวดแผนโบราณ ช่วยกู้เศรษฐกิจของชาติไทยได้มากในยุคนี้