สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความสุข

เราเสียเงินส่งบัตรความสุขโดยเฉพาะตอนขึ้นปีใหม่หลายเงิน ความจริงความสุขเกิดได้จากตัวเอง เมื่อมีเมตตา สมองคิดแต่ความเมตตาจะสร้างฮอร์โมนให้เกิดมีความสุข ความพอใจจากความเมตตา สร้างสารจากต่อมหมวกไต (adrenaline) และฮอร์โมนจากเซลล์สมองที่อยู่ส่วนบนสุดและใหญ่สุดเรียกว่า Cortex เดินทางไปกับโลหิตสู่ทุกส่วน ก่อให้เกิดความสุขทั่วร่างกาย ทำให้เราร้องเพลง เจริญอาหาร นอนหลับดี จากการที่คิดเมตตานั้นเอง บัตรอวยพรหรือ ส.ค.ส. เพียงแต่ส่งภาพจากสายตาเข้าสู่สมอง จะสุขมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับว่าเราพอใจบุคคลที่ให้ หรือภาพในบัตร หรือข้อความที่ส่งมา โดยนัยตรงกันข้าม นักจิตวิทยาที่ทำหน้าที่บำบัดทางจิต เรียกว่า Neurologist บอกว่า หากสมองคิดร้าย เซลล์ในสมองเปลี่ยนเป็นอักเสบ (inflammation) เมื่อกระจายไปทั่วร่าง ก็จะเห็นได้จากคนที่คิดร้ายมักมีอาการปวดโน่นนี่ทั่วร่างกายอยู่เสมอ ผู้เขียนเคยประหลาดใจว่า วันหนึ่งตื่นขึ้นมา มีความสุขชนิดใสสะอาด ก็วิจัยว่ากินอะไร ทำอะไรเมื่อวานนี้ถึงก่อให้เกิดความสุขชนิดใสสะอาดเช่นนั้น จริงอยู่ ช็อกโกแลตมีส่วนช่วยให้มีความสุข แต่น้ำตาลได้ทำลายฟัน ก่อให้เกิดความปวดฟันตามมาภายหลังถึงกับน้ำตาไหล และน้ำตาลยังทำลายระบบการเจริญเติบโตของเซลล์ทำให้เซลล์ชราภาพก่อนถึงวัย โดยเฉพาะเมื่อเกิดจากภาวะซึมหรือ depress หรือเครียดเมื่อสูญเสียสิ่งที่รัก ก็ส่งผลถึงการสูญเสียความจำเร็วขึ้น เขาถึงสรุปว่าน้ำตาลทำให้แก่เร็ว รู้อย่างนี้ก็เริ่มมีเมตตาได้แล้ว เพราะดีไปหลายเรื่อง ความสุขพื้นฐานอยู่ที่ความมีเมตตาต่อสรรพสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิต หรือไม่มีชีวิต แล้วคุณจะเห็นผลแห่งความเมตตานั้นเอง ทั้งในชาตินี้และอาจจะตามไปชาติหน้าด้วย คือไม่ต้องเกิดให้มีความทุกข์อีก ถึงขึ้นนิพพานที่ปรารถนา นี่คือการส่งความสุขใหม่ที่ประเสริฐที่สุด คือ ส่งไปถึงภพหน้าเลย

เมื่อแพทย์จิตวิทยาทำการตรวจภาวะความจำเสื่อมของผู้เขียนด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไร แต่ผู้เขียนเห็นในทีวี เดี๋ยวนี้เขามีอุปกรณ์ใหม่เรียกว่า Artificial Intelligence คือสามารถอ่านคนได้ แต่ที่แพทย์ใช้อ่านผู้เขียนนั้นเขามีเจลทาที่ศีรษะแล้วแปะด้วยตัวสื่อสารเข้าเครื่อง เมื่อพิมพ์ออกมาเป็นเส้นกราฟ ก็เห็นสม่ำเสมอดี แต่คำอธิบายข้างบนบอกไว้ว่า right bundle branch block และ Probable left atrial enlargement ทำเอาผู้เขียนเริ่มสนใจการกินเนื้อตามที่แพทย์ประจำตัวบอกว่าให้ทำน้ำหนักตัวเพิ่มโดยการกินเนื้อ ผู้เขียนก็กินแฮมมื้อเข้า กินเนื้อมื้อกลางวันเย็น กินปลาแซลมอนซึ่งมีไขมันโอเมก้า 3 เพื่อแก้อาการปวดหัวเข่า ได้ผลทั้ง 3 อย่างเลยคือเกินพิกัด ไม่ว่าจะไขมันอะไร แม้แต่ไขมันจากปลาแซลมอน นี่ดีนะว่าไม่ใช่ชนชาวญี่ปุ่นที่กินปลาดิบ เขาก็ฉลาดหัวคิดดีทุกอย่าง เสียอย่างเดียวฉีดยานอนหลับไม่ตื่นเมื่ออายุ 75 ปี ผู้เขียนเคยเขียนบทความเกี่ยวกับน้ำมันปรุงอาหารให้เลี่ยง saturated fat เช่นน้ำมันหมู เพราะอาจทำให้โลหิตเดินไม่สะดวก ก่อให้เกิดสโตร้ค เขาให้สังเกตอาการต่อไปนี้

Face ได้แก่ อาการอัมพาตของใบหน้า เช่นเวลายิ้มแทนที่มุมปากจะยกขั้นสองมุม กลับยกมุมเดียว

Arm ได้แก่ อาการอัมพาตของแขน เช่น ยกแขนหงายมือขึ้นได้เพียงข้างเดียว

Speech ได้แก่ พูดไม่เป็นคำ รัว

Time ได้แก่ ระยะเวลาที่เป็น

สรุปแล้วอาการข้างต้นควรได้รับการบำบัดการอุดตันที่เส้นโลหิตเร็วที่สุด เรียกว่า FAST

ที่สรุปมาทั้งหมดนี้คือ Stroke Prevention หรืออีกนัยหนึ่งเรียกว่า Knockout Stroke โดยมากผู้สูงวัยเกิน 65 ปี มักมีอาการเส้นโลหิตกระตุ้นทางเดินโลหิตไม่คล่องเพราะมีการแข็งตัวของสารภายในระบบทางเดินโลหิต ก็ให้สังเกตอาการเบื้องต้นและรีบแก้ไขทันท่วงทีก่อนที่จะลุกลามไปอุดต้นเส้นโลหิตใหญ่ที่สำคัญ อย่างในกรณีของผู้เขียน ผลการเช็คของระบบหัวใจปรากฏว่า right bundle block แต่แพทย์ไม่วินิจฉัย เพราะไม่ใช่แพทย์โรคหัวใจ แต่เป็นจิตแพทย์ ซึ่งกว่าจะปฏิบัติการบำบัดทางจิตคือแก้ความจำเสื่อมได้ นึกว่าเรื่องธรรมดา แต่ต้องทำการศึกษาขั้นต้น 5 ปี ขั้นต่อไปอีก 8 ปี และยังต้องทำงานค้นคว้าอยู่อีก แต่แพทย์คนนี้ไม่สามารถให้ความเห็นหรือข้อแนะนำด้านเส้นโลหิตอุดตันได้ เพราะเขาไม่ใช่แพทย์โรคหัวใจ ทั้งๆ ที่รายงานด้านหัวใจปรากฏออกมาแบบนั้น ก็ต้องหาผู้รู้บำบัดให้ถูกทาง จึงจะสามารถมีความสุขไร้ทุกข์ได้ โดยปกติแล้ว ในระบบทางเดินโลหิตจะมีเซลล์เรียกว่า Atrial Fibrillation ซึ่งเป็นเซลล์ซึ่งอาจไปบล็อกการหมุนเวียนของเซลล์โลหิตอื่นๆ ได้ เช่นเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดขาว แต่เราก็มีเซลล์คุ้มกันการมีโลหิตไหลไม่หยุดอยู่ด้วย ตัวนี้อาจปกติในการยุติการเสียเลือดเกินกว่าเหตุ หรือเลือดหยุดช้าเกินการ เจ้าตัวนี้ก็มีประโยชน์ตรงนี้ คือปิดปากแผล แต่ถ้าไปขัดขวางการหมุนเวียนของโลหิตอื่นๆ จนไปเลี้ยงสมองไม่ทันก็ควรแก้ไข เร็วที่สุด อย่างเขามีสูตรว่า FAST

หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ทุกท่านมีความสุขไปอีกนานๆ เรียกว่า การไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปี ค.ศ. 2019 เป็นเลขดี ขอให้นำโชคดีมาสู่ทุกท่าน