สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
การบ้าน-การเมือง-การกิน-การดื่ม-การนอน

หัวข้อเรื่องนี้ไม่ได้ตั้งใจให้คิดถึงเมืองไทยในแง่ที่กินบ้านกินเมืองกันอยู่เรื่อย ทั้งๆที่เคยมีประวัติศาสตร์ว่านายกรัฐมนตรีคนหนึ่งมีกิ๊กนับร้อยแต่ก็ยังได้รับความนับถือในฝีมือการบริหารราชการและอาญากรรมลดฮวบอย่างเห็นได้ชัดเพราะถ้าทำผิดกฎหมายก็ยิงเป้าสถานเดียว ไม่ต้องเสียเวลาเอฟบีไออีก 7 วัน เพียงเพราะเหตุที่ทำการบ้านเป็นที่น่าสงสัย เป็นเหตุให้เราต้องติดตามข่าวเป็นอันดับต้นๆ รองจากข่าวหมูป่าติดถ้ำเลยเชียว น่ายกย่องเอฟบีไอที่ทำงานสมกับชื่อคือสอบสวนระดับประเทศอย่างมีสมองคิด เห็นว่าไม่ต้องสัมภาษณ์ท่านด็อกเตอร์ผู้กล่าวหาก็จบเรื่อง เพราะต้นเหตุอยู่ที่นั่น เคราะห์ดีผู้ถูกกล่าวหาเรียกได้ว่าคนดีผีคุ้ม คือหมอบเพราะเบียร์ การเมืองก็เลยเดินได้ต่อไป เรียกว่าประธานาธิบดียังมีเสียงข้างมากฝ่ายรีพับบลิกันในสภาสูง จะกวนเมืองกวนใจอีกก็เรื่องภาษี เพราะพ่อให้เงินเป็นร้อยล้าน ใครจะคิดว่าต้องเสียภาษี ไม่อย่างนั้น พวกเราต้องเสียภาษีย้อนหลังกันอ่วม สาเหตุเพียงวาระเลือกตั้งครึ่งเทอม เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะป่วนการเมือง

พูดถึงการกิน คุณผู้อ่านเห็นในทีวี เขาบอกว่าคนเราส่วนใหญ่ขาดโอเมก้า-3 มันสำคัญตรงไหนทำไมเขารู้ว่าเราขาด โอเมก้า-3 คือ Polyunsaturated fatty acids อธิบายไว้ในบทความเรื่องอยู่อย่างมีศิลป์ กินอย่างมีสูตรแล้ว

โอเมก้า-3 ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยลดจำนวนหัวใจวายให้น้อยลง แต่ก็อาจเพิ่มโรงมะเร็งให้สูงขึ้น วิธีง่ายๆ ที่จะไม่ทำให้เซลล์เริ่มเป็นมะเร็ง ได้แก่ อย่ากินโปรตีนไหม้

โอเมก้า-3 พบอยู่ในอาหารประเภท ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล และปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอนแผงละ 22 เหรียญ ที่คอสโค วิธีปรุงก็คือ หลังจากทอดไข่หนาหนึ่งนิ้วในกระทะ 6 นิ้วแล้ว ยังมีน้ำมันติดกระทะอยู่เพียงพอที่จะวางปลาแซลมอนที่ตัดเป็นชิ้นประมานสองนิ้วลงไป คอยเฝ้าดูให้ดี เพราะปลาแซลมอนสุกแล้วสีน้ำตาลอ่อนที่ผิวน่ากิน อย่าให้ถูกไฟนานเกินไปจนไหม้ กลับปลาแซลมอนไปมาให้สีน้ำตาลอ่อนทั่วทั้งชิ้น แม้แต่ตอนปลาย จะทำให้ปลาแซลมอนกรอบนอกนุ่มใน ไม่ไหม้จนพาให้เซลล์เสียสมรรถภาพเป็นเซลล์มะเร็งราคาแพบไปฉิบ แทนที่จะได้โอเมก้า-3 เพราะอะไรจึงแนะนำปลาแซลมอน ก็เพราะเป็นแหล่งที่สร้างโอเมก้า-3 มาก เห็นได้จากเวลาต้มปลาแซลมอนจะมีน้ำมันลอยหน้าแยะกว่าปลาชนิดอื่น เสียเงินแพงแต่ก็ได้สิ่งที่ต้องการมากกว่า โอเมก้า-3 ดีตรงที่จะป้องกันโรคปวดข้อ ที่เรียกว่า Rheumatoid arthritis ผู้เขียนคิดว่าคุ้มกว่าเปลี่ยนเข่าเป็นไหนๆ ตั้งแต่เริ่มกินปลาแซลมอนอาการปวดเข่าของผู้เขียนหายไปไหนไม่รู้ ทั้งๆที่คอยสังเกตดูก็ไม่รู้สึกว่าปวดเข่า วิธีกินปลาแซลมอน เริ่มตั้งแต่มื้อเช้า คุณต้มน้ำในหม้อแก้วขนาด 5 นิ้ว ใส่ปลาแซลมอนที่ตัดเป็นชิ้นสองนิ้วลงไปต้มจะเห็นน้ำมันลอยหน้า ใส่ข้าวที่หุงไว้สุกแล้วลงไปเพื่อเป็นข้าวต้มได้เร็วขึ้น ปลาจะได้ไม่สุกนานจนเสียคุณค่า ข้าวที่ควรบริโภคประจำวันประกอบด้วยข้าวขาว Texas long grain rice หรือข้าวขาวเม็ดยาวจากเท็กซัส ขนาด 30 ปอนด์ ราคาไม่ถึง 20 เหรียญ ไม่ใช้ข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย เพราะมอดเยอะตอนไทยได้นายกรัฐมนตรีหญิง และจะเละเสียก่อนเมื่อผสมกับข้าวน้ำตาล หรือบราวน์ไรซ์ลงไป ¼ ส่วน แล้วเติมข้าวไรซ์เบอรี่ของไทยที่มีโอเมก้า-3 อย่าให้มากเกินไปจนสีของข้าวต้มหนักไปทางสีแดง เท่านี้คุณก็จะได้ข้าวต้มมื้อเช้าที่ประกอบด้วยโอเมก้า-3 จากปลาและข้าว หายปวดหัวเข่าไม่รู้ตัว ชนิดลืมไปเลย ถ้าจะให้ดีกินเป็นข้าวต้มรอบดึกได้อีกมื้อแล้วจะหลับง่าย เพราะย่อยง่าย

ทีนี้มื้อกลางวัน ผู้เขียนเรียกว่าสูตรหก เริ่มต้นจากใช้กระทะแก้วเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว สเปรย์น้ำมันเรียกว่า cooking spray ทำจากน้ำมันคนโนล่านัยว่าเป็นน้ำมันพืชชนิดดีแต่ไม่มีชื่อเสียงเท่าน้ำมันมะกอก เพราะหายาก ไม่ต้องสเปรย์มากที่พื้นกระทะจนรอบ ตีไข่ไก่ 6 ฟองจนขึ้นฟู หั่นต้นหอมที่เก็บจากสวน ผักชีที่ปลูกไว้ริมหน้าต่าง ใส่หัวหอมแดงหั่นบางลงไปด้วยเพื่อชูกลิ่น ระหว่างที่ตีไข่ใส่ผัก กระทะก็ร้อนได้ที่ ก็เทไข่ลงไป คอยขยับกระทะให้ไข่สุกทั่วตามริม จะได้ไข่เจียวหนาหนึ่งนิ้วถึงห้ากระเบียด ไข่เจียวหนานุ่มหอมเหลืองกินกับน้ำพริกกะปิที่ทำติดตู้เย็นไว้ยามอยากกินน้ำพริกอะไรสักอย่าง หรือผสมข้าวสวยกับน้ำพริกเผาตำรับชาววังที่ไม่มีน้ำมัน กินกับไข่เจียวหนาพิเศษ อย่าลืมปลาแซลมอนแกล้มน้ำพริกหรือซอสเปรี้ยวหวาน

ทีนี้ถึงมือเย็น จะปวดเข่าไปไย ก็กินปลาแซลมอนทอดเหลืองที่ผิวนอกข้างในนุ่มหวานอีก เลี่ยงแกงกะทิ วิธีปรุงเครื่องเคียงปลาแซลมอนมื้อเย็น ประกอบด้วยหัวหอมใหญ่สีขาว เม็ดถั่วสปลิทพี มะเขือเทศสีดา เนื้อหวานขนาดหนึ่งนิ้วแคะเอาเม็ดออกเพราะไม่ต้องการให้หลุดเข้าไปในไส้ติ่ง ปรุงรสแบบเปรี้ยวหวานวางไว้ข้างล่างปลาแซลมอน หรือจะทำแบบเผ็ดก็หั่นกระเทียมฝอยวางไว้บนกระดาษซับน้ำกระเทียมออกไปเสียบ้าง เพื่อไม่ให้สีกระเทียมไหมเกรียมกลิ่นรุนแรงเกินไป สิ่งที่ทำให้เกิดกลิ่นกระเทียมเรียกว่า allicin ซึ่งฝรั่งบางคนรังเกียจเวลาอ้าปากพูดแล้วกลิ่นระเหยออกมา เราก็กำจัดกลิ่นโดยการหั่นกระเทียมวางไว้บนกระดาษซับก่อนผัด หั่นพริกขี้หนูฝอยตามลงไป เท่านี้คุณก็ได้เครื่องเคียงปลาแซลมอนรสไทยแท้ เวลาจัดจานก็วางเครื่องเคียงไว้ข้างใต้ปลาเพราะต้องการโชว์ความน่ากินของพระเอกอยู่ด้านบน ของดีราคาแพงเรียกน้ำย่อย และผักสลัด 5 สี ราดด้วยน้ำสลัดฮันนี่มัสตาร์ดของนิวแมน จะชูรสจนชิ้นสุดท้าย ไม่ต้องพึ่งแกงจืดที่เสียคุณค่าแล้ว ผลไม้ตามหลัง อาจเป็น ส้ม หรือพุดทราจีนรสหวาน ถั่วพิสตาชิโอ้บำรุงสายตา ตบท้ายด้วยสนิคเกอร์ช็อกโกแลตไส้ถั่วลิสงชิ้นเล็ก พอให้ครบสูตร เลี่ยงของหวาน เช่น น้ำกะทิทุเรียน มะม่วงข้าวเหนียวมูน หรือสังขยา เพื่อความปลอดภัยจากอาการเริ่มต้นเบาหวาน

การดื่ม เลิกพูดเรื่องเบียร์ไปได้เลย ถ้าอยากเป็นอิสระ ไม่ต้องพึ่งแพทย์ คุณเตรียมต้มน้ำในหม้อแก้ว เตรียมดอกคำฝอยใส่ในกระดาษกรองกาแฟปิดไม่ให้เกสรดอกคำฝอยเล็ดรอดออกมาได้ ใส่ใบรางจืด 3-4 ใบ ใบย่านาง 7 ใบ ใบจีจุ๊กไฉ่ 1-2 ใบ เมื่อน้ำเดือดก็ตักราดในกาที่ใส่สมุนไพรไว้ รับประทานอาหารเสร็จก็ดื่มชาเขียว กลิ่นหอมอ่อนๆ อุ่นๆ ชวนให้อารมณ์ดี หลับอย่างเป็นสุข

ถ้าคุณยังหาความสุขประจำวันง่ายๆ อย่างนี้ไม่ได้ ก็ต้องหาเอาเอง เรียกว่า กินดี สุขภาพดี ไร้โรค การนอนให้สบาย ควรนอนเตียงไม้ ไม่ใช่เตียงสปริงค์ที่จะไปกดกระดูกส่วนที่ร่างกายต้องการเรียบเรียงให้ถูกที่ อากาศฤดูสปริงเริ่มเย็นตอนกลางคืนที่เราไม่รู้ตัว ใส่หมวกไหมพรมเพื่อให้ศีรษะอุ่นตลอดกลางคืน พันผ้าพันคอเล็กๆ เพียงให้ลำคอน้ำความอุ่นไปทั่วร่างกายและศีรษะ ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่จะคืบคลานเข้ามาพร้อมฝน พยายามอย่าทานอาหารนอกบ้าน เพราะไวรัสกำลังระบาด เลี่ยงความคิดร้ายของคนทั่วไป แทนที่เขาจะรักษาตัวเขาเอง กลับคอยทำลายแม้กระทั่งพืช