สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
รักชีวิต

กว่าสเปิร์มไปสวัสดีเธอจ๋ากับไข่ก็ต้องใช้เวลานานโข บางคนรักกันเป็น 10 ปี จนถึงที่จะแต่งงานอยู่กินแล้วกว่าจะบรรลุเป็นชีวิตได้ก็ต้อง 9 เดือน เตรียม 10 ระบบของชีวิต มีเลือด เนื้อ กระดูก อวัยวะย่อยอาหาร จากปาก จากกระเพาะ แล้วดูดซึมไปเลี้ยงระบบที่จะทำการเคลื่อนไหวได้ แล้วขับถ่ายของไม่ต้องการออกจากระบบ ทั้งที่เป็นอากาศ น้ำ และของแข็ง แล้วยังมีระบบจิตวิญญาณที่จะทำงานเพื่อชีวิต ทั้งขณะนี้และที่เราเชื่อว่าจะมีข้างหน้าอีก ทั้งหมดนี้เรารักชีวิตเพียงพอหรือไม่ รักจริงหรือไม่ ที่จะใหชีวิตจรรโลงอย่างมีสุข มีสุขภาพดี และมีคุณค่าต่อชีวิตเพื่อการดำรงต่อไป จนถึงสิ่งที่เราเรียกว่า ศาสนาที่จะจรรโลงจิตวิญญาณทั้งขณะนี้และต่อไป

เราเห็นตัวอย่าง คนกินไม่ถูก ก็เป็นโทษต่อชีวิต คนอยู่ไม่เป็นก็อันตรายต่อชีวิต คนคิดไม่เข้าเรื่องก็รับกรรมต่อชีวิต เมื่อเร็วๆนี้เราเห็นข่าวเด็กหญิงวัยทีนเอจ ออกมาแสดงความโกรธว่าใครก็ไม่รู้กำลังทำผิดที่ไม่หาวิธีคิดแก้โลกร้อน ส่งผลให้เธอไม่มีความสุข ส่งผลต่อไปถึงลูกของเธอต้องรับเคราะห์ต่อไป จะว่าไปแล้ว คนที่คิดทำเครื่องปรับอากาศนั่นแหละมีส่วนผิด เพราะเมื่อปรับอากาศให้เย็นในห้อง อากาศก็ยิ่งร้อนนอกห้อง แล้วถ้าไม่มีเครื่องปรับอากาศก็ร้อนไปหมด และยิ่งร้อนขึ้น เพราะยิ่งสร้างตึกสูงๆ คนอยู่ก็ยิ่งต้องปรับอากาศมากขึ้น มีที่ดินปลูกต้นไม้น้อยลง ผลิตออกซิเจนน้อยลง เกิดคาร์บอนโมนอกไซด์จากพาหนะมากขึ้น โลกก็ร้อนขึ้น แล้วจะบ่นอะไร ให้ใครแก้

ดร.มาร์ค ไฮน์แมน สอนวิธีกินอะไรบ้างที่จะเป็นประโยชน์ต่อชีวิต จับความได้ว่า พืชคือสิ่งมีชีวิตที่จะไปบำรุงชีวิตของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ต่อไป ยกตัวอย่าง เมื่อผู้เขียนผจญกับอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อชีวิตคือ แก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ที่เตาแก๊สเผาไหม้ออกซิเจนไม่เพียงพอเนื่องจากมีรอยร้าว เมื่อเกิดเจ็บป่วยก็กินพืชที่จะไปทำลายศัตรูชีวิต พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ กินน้ำคั้นจากพืชที่จะทำลายสารพิษในร่างกาย ก็ต้องรู้ว่าพืชอะไรที่จะทำลายสารพิษในร่างกายได้ เช่น อย่างลิงหลังแดงที่เกือบจะสูญพันธุ์ในแถบตะวันตกของแอฟริกาใต้ ชื่อพันธุ์ Colobuses มันกินใบพืชเป็นอาหาร ลูกลิงตัวเล็กที่อยู่กับหน้าอกแม่ก็หยิบใบมะม่วงแก่มากินบ้าน คือเห็นแม่กินใบไม้ก็กินบ้าง ดังที่ภาษาอังกฤษเขาเปรียบเปรยว่า monkeys see monkeys do แต่แม่ลิงบอกว่าผิด ไม่ให้กินใบมะม่วงแก่ ให้กินใบไม้อ่อนอย่างอื่น ใบไม้ที่เป็นอาหารของลิง เมื่อกินไปมากๆบางทีก็สะสมพิษ เสมือนร่างกายมนุษย์ที่มีตับคอยทำหน้าที่กรองสารพิษออกจากร่างกาย ไตทำหน้าที่ขับทิ้งทางปัสสาวะ และระบบลำไส้ขับกากออกเป็นอุจาระ ส่วนลิงที่กินใบไม้ ก็รู้วิธีแก้ โดยกินถ่านจากการที่คนเผากิ่งไม้ เพราะถ่านจะเก็บเอาสารพิษทิ้งออกจากร่างกายลิง ลิงก็ต้องรู้วิธีรักษาชีวิตด้วยการกินใบไม้และต้องกินก้อนถ่านด้วย ลิงพวกนี้รักชีวิตพวกพ้องของมันด้วย จะมีลิงคอยดูอยู่บนต้นไม้ ถ้าเห็นหมาป่ามาป้วนเปี้ยนจะทำอันตรายพวกลิง มันจะส่งสัญญาณบอกพวกมันให้วิ่งหนี เห็นไหมว่า สัตว์ยังรักพวกพ้องกันเลย มนุษย์น่าจะเอาอย่าง ในการรักษาชีวิตพวกพ้องของผู้อื่นด้วย

คนเราก็ต้องรู้ว่า lead poisoning จะกินอะไรแก้พิษตะกั่วได้บ้าง ทิ้งไว้จะเป็นปัญหา เช่น วัยเด็กก็เรียนไม่ดี วัยผู้ใหญ่ไตกรองสารพิษไม่ได้ หรือช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงไม่เต็มที่ อาจส่งผลไปสู่หัวใจววาย หรือสโตร้ค อาหารที่จะแก้พิษตะกั่วไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ หรือแพทย์ยังไม่กล้าบอก เหมือนแพทย์ด้านหัวใจที่ผู้เขียนถามว่า แก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์เป็นพิษต่อร่างกายอย่างไร และเจ็บที่หัวใจเพราะแก๊สนี้หรือเปล่า เขาให้ไปถามผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสารพิษโดยตรง เราก็ต้องอิงความรู้แพทย์แผนไทยเกี่ยวกับพืชที่จะกำจัดสารพิษไปพลางๆ เช่น ใบรางจืดแก้สารพิษ ช่วยปรับระดับน้ำตาล ใบย่านางช่วยแก้ปัญหาสุขภาพทั่วไป ใบบัวบกเขาใช้เป็นส่วนประกอบในการรักษาสุขภาพ เข่าและข้อต่อกระดูกก็คงจะช่วยการเดินเหินได้บ้าง เมื่อผู้เขียนได้รับแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ ก็ลองกินน้ำคั้นจากพืชเหล่านี้ ก็สามารถเดินได้ 3 ป้ายรถเมล์ นับว่าไกลพอสมควร ดีกว่าตอนป่วย ยืนยังลำบากเลย นับว่า สิ่งมีชีวิตจะช่วยจรรโลงชีวิต เราก็ควรที่จะรักชีวิต ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์ เพราะชีวิตจะช่วยส่งเสริมชีวิตซึ่งกันและกัน นั่นคือ ถ้าเป็นวิธีทางการแพทย์ ก็ต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อการบำบัดทางการแพทย์ ชาวบ้านก็บำบัดด้วยพืช เช่นเดียวกับลิงบำบัดสารพิษด้วยการกินถ่าน เขาได้ผลตามวิถีของเขา ผู้เขียนก็ได้ผลตามวิถีของชีวิต ถ้าพิษตะกั่วทำลายการทำงานของระบบประสาท ก็คำนึงถึงไวตามินบี 1 บี 6 บี 12 ที่มีส่วนจรรโลงระบบสมอง แม้แต่ยาถ้ากินเป็นเวลานาน ก็อาจทำลายการขจัดสารพิษของไต เช่นเดียวกับการได้รับแก๊สพิษจากคาร์บอนโมนอกไซด์ เพราะการที่สารเคมีในโลหิตไม่สมดุล อาจก่อให้เกิดความสับสนในการประสานงานของระบบหัวใจ ระบบประสาท เช่นการมีโปแตสเซียมสูงจากการกินยาหารู้ไม่ว่าอาจพาให้หัวใจวาย หรือถ้าไตไม่สามารถผลิตสารชื่อว่า erythropoietin ที่ส่งเสริมการผลิตเม็ดเลือดแดง ก็ทำให้เกิดโลหิตจาง โดยไม่รู้ตัวว่าเกิดอะไร หรือคนที่ดื่มน้ำประปา อาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง โดยไม่รู้สาเหตุ เพราะไม่รู้ข่าวว่าเขาใส่สารตะกั่วเพื่อป้องกันท่อน้ำระเบิด

นอกจากเรื่องง่ายๆที่ก่อปัญหาต่อชีวิตพวกนี้ เราควรรักชีวิตพอที่จะสังเกตว่า มีอาการง่วงเหงาหาวนอนตลอดเวลาไหม ขาดสมาธิบ้างไหม เบื่อไปหมดทุกเรื่องไหม หมดความอยากอาหารหรือเปล่าหงุดหงิดเป็นประจำไหม ท้องผูกผิดปกติหรือเปล่า ยิ่งร่ายกว่านั้นก็คือ การซักผิดปกติ สาเหตุง่ายๆเพียงแค่สนใจว่าได้รับสารตะกั่วเข้าสู่ร่างกายหรือไม่เท่านั้นเอง นอกจากอาการทางร่างกายที่แพทย์จะวินิจฉัยได้เช่น การไม่ทำงานตามปกติของต่อมไทรอยด์ ถ้าสุขภาพเสื่อมเพราะไม่รู้สาเหตุต่างๆดังกล่าว

รักชีวิต ก็กินผักสดผลไม้สดให้มากเข้าไว้ก่อน เพราะชีวิตของพืช จะช่วยจรรโลงชีวิตคน เลี่ยงอาหาร หรือเครื่องดื่มที่จะนำพิษเข้าสู่ร่างกาย ควันต่างๆ ไม่เป็นประโยชน์ต่อชีวิต ควรมีอากาศถ่ายเทในที่อยู่อาศัย สัตว์เลี้ยงของผู้เขียน กินอาหารแล้วเขาจะนั่งริมหน้าต่างที่เปิดไว้ให้เขาเพื่อรับอากาศข้างนอกบ้าง แม้จะไม่บริสุทธิ์นัก ก็ยังดีกว่าไม่มีอากาศนอกห้องเสียเลย เวลาเขาจะนอนหลับ เขาจะเลือกทิศทางที่ลมผ่านอยู่เสมอ และเขาชอบกินใบสาหร่ายทะเล อาหารของเขาก็มีปลาเป็นหลัก และพืชเป็นรอง นี่ชีวิตสัตว์นะ เขารักชีวิตไหม แล้วคนล่ะ รักชีวิตพอหรือยัง จากการส่งเสริมการกินเจ ได้ทราบว่า เรามีอวัยวะหลัก 5 อย่าง คือ

1.หัวใจทำหน้าที่ส่งอาหารไปกับโลหิตเพื่อไปเลี้ยงทุกส่วนของกล้ามเนื้อ โลหิตผลิตจากกระดูก

2.ไต ทำหน้าที่ฟอกโลหิต ขับสารพิษ

3.ม้าม ผลิตอินซูลิน เพื่อปรับภาวะน้ำตาล

4.ตับ ทำหน้าที่ปรับภาวะโลหิต เปลี่ยนน้ำตาลเป็นกลูโคสเพื่อใช้งาน

5.ปอด ทำหน้าที่รับออกซิเจนเข้าสู่เซลล์และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์หลังใช้งานในเซลล์

อวัยวะผู้ช่วยทำงานต่างๆของชีวิต ได้แก่ ลำไส้ใหญ่ กระเพาะปัสสาวะ กระเพาะอาหาร และถุงน้ำดี ซึ่งประสานงานในการช่วยดำรงชีวิต ขอเพียงให้เจ้าของชีวิต รักอวัยวะต่างๆเหล่านี้ ส่งเสริมการทำงานของอวัยวะต่างๆเหล่านี้ ด้วยความรักที่มาจากจิตใจและสมองของเราอย่างเต็มที่ ทั้งการป้อนอาหารที่ถูก ความคิดที่ดี และออกกำลังกายสม่ำเสมอ