อยากมีลูก
สดศรี สุริยะฉาย
เริ่มต้นชีวิตใหม่ได้แล้ว

ไม่ต้องรอให้แต่งงานหรือมีคู่ใหม่ คุณก็สามารถเริ่มชีวิตใหม่ได้เลย ณ บัดนี้ เพียงแต่เช็คตัวเลขบางตัวว่าไหวไหม เป็นต้นว่า

1. ความดันโลหิต วัดโดยอุปกรณ์ชื่อว่า Sphygmomanometer ด้วยปรอทชื่อว่า Stethoscope ตรงจุดวัดที่แขนข้อพับ หรือข้อมือ เพื่อบอกว่าระดับโคเลสเตอรอล มีผลต่อการขับเคลื่อนโลหิตอย่างไร ระดับปกติคือ 120/80 ไม่ควรเกิน 140/90 ตัวเลขตัวแรกเรียกว่า Systolic คือจุดเริ่มต้นเมื่อเลือดเดิน ระดับปกติอยู่ระหว่าง 100-120 อีกตัวหนึ่งคือตัวหลัง เรียกว่า Diastolic คือตัวเลขที่หัวใจพักระดับปกติคือระหว่าง 60-80 คนที่มี hypertension ความดันสูง ถ้าเกิน 140 ก็ระวังการกินอาหารและลดความเครียด วิธีง่ายๆ คือรักษาศีล รู้จักสงบจิตทำสมาธิ รู้จักเคารพเทวดา มีคารวะต่อผู้คุ้มครองเราแม้จะมองไม่เห็นก็ตาม เผื่อเวลาฉุกเฉินท่านจะได้ให้ความปกป้องคุ้มครอง โคเลสเตอรอลตัวร้ายมาจากอาหารประเภทไขมันสัตว์ใหญ่ สัตว์มีเปลือกเช่นกุ้ง และน้ำมันจากพืชที่ผ่านกรรมวิธีไฮโดรเจน ไขมันพวกนี้พอกตามผนังเส้นเลือดทำให้ไม่ยืดหยุ่นดีพอสำหรับการหมุนเวียนเดินทางไปยังเซลล์ต่าง เมื่อเซลล์ขาดอาหาร หัวใจก็จะเต้นแรงขึ้น ใช้ความดันโลหิตสูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อน้ำมันเคลือบที่ส่วนต่อระหว่างกระเพาะอาหารกับลำไส้เล็ก เรียกว่า Duodenum ทำให้เกิดภาวะด่างในตอนต้นของลำไส้เล็ก ไม่สามารถย่อยอาหารและทำการดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิตได้เต็มที่ โปรตีนก็สูญเสียไปกับปัสสาวะ ที่ภาษาไทยเรียกว่า ภาวะไข่ขาวรั่ว คือภาวะที่โปรตีน Albumin ไม่สามารถดูดซึมไปใช้งานในการสร้างเซลล์ใหม่เพราะขาดโปรตีน การลดภาวะไขมันเคลือบที่ผนังเส้นเลือดก็โดยการเลี่ยงน้ำมันพืชผ่านกรรมวิธีไฮโดรเจน และลองใช้สูตรปัญญาไทยแผนโบราณ คือดื่มน้ำชากระเจี๊ยบแดงพุทราจีนแห้ง เติมมะตูมแห้งเพื่อลดความเปรี้ยวและเพิ่มความหอม สมัยนี้เราวัดความดันเองง่ายมาก เพียงแค่ซื้ออุปกรณ์วัดความดัน เรียกว่า Blood Pressure Monitor อันละ 8 เหรียญพันเข้ากับข้อมือ เมื่อเริ่มกดเครื่องตัวเลขจะอ่านออกมาบนจอ ภายในหนึ่งนาที และมีกราฟอธิยายไว้เสร็จสรรพ หาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ชื่อ Harbor Hardware ถนน Lanker shim, North Hollywood

2. ส่วนประกอบของโลหิต เรียกกันว่าเม็ดเลือด ประกอบด้วย เซลล์โลหิตแดงกับ เซลล์โลหิตขาว ในอัตรา 700 ต่อ 1 หรือวัดเม็ดเลือดแดงได้ระหว่าง 3.80 ถึง 5.10 ล้านหน่วยต่อลิตร เซลล์โลหิตขาวอยู่ระหว่าง 3.8 ถึง 10.8 พันหน่วยต่อลิตร มี hemoglobin นำออกซิเจนในอัตราปกติระหว่าง 11.7 ถึง 15.5 g/dl ส่วนใหญ่โลหิตเป็นน้ำ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีเกร็ดเลือดปนอยู่เรียกว่า platelets ช่วยหยุดเลือกออกมากเกินควรหลือเลือดออกตามไรฟัน ยาแอสไพรินทำงานตรงนี้โดยช่วยให้เกร็ดเลือดอ่อนตัวเพื่อให้หมุนเวียนโลหิตสะดวกสบายตามควร คือป้องกันเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทัน และเกิดหยุดสั่งานทั้งร่างกาย

ผู้ช่วยเลือดในการนำสารอาหารไปสู่เซลล์ และเก็บของเสียจากเซลล์คืนไปสู่การชำระให้สมดุลย์ เรียกว่าน้ำเหลือง คือโลหิตไม่มีสี ไปทำการฟอกที่ต่อมน้ำเหลืองซึ่งมีอยู่ทั่วไปตามส่วนบนของผิว

3. ระดับโคเลสเตอรอลตัวร้าย เรียกว่า LDL (Low Density Lipid) ควรจะอยู่ต่ำกว่า 130 mg/dl และ Triglycerides ควรอยู่ระหว่าง 36-164 ส่วนโคเลสเตอรอลตัวดี ที่ช่วยนำของไม่ดีออกไปจากระบบ และช่วยสร้างฮอร์โมน คือ HDL (High Density Lipid) ควร อยู่ระหว่าง 35-65

4. การทำงานของไต ตัวเลขวัดการทำงานของไตควรมากกว่า 90 ml/min ต่ำกว่า 90 ก็เริ่มไตไม่ทำงานตามที่ควร เรียกว่าขั้นที่หนึ่ง ระหว่าง 60-90 ml/min ขั้นที่สอง ระหว่าง 30-59 เป็นขั้นที่สาม ระหว่าง 15-29 เป็นขั้นที่สี่

ระดับความเสี่ยงของความไม่ปกติในการทำงานของไตที่ปรากฎไม่ต้องตกใจ เพียงแต่ระวังเรื่องการปรุงอาหาร เลี่ยงภาชนะหุงต้มทำด้วยโลหะ เลี่ยงรสจัดมาก ทั้งเปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ด ถ้าควบคุมเรื่องอาหารไม่ได้ผลก็ช่วยด้วยวิทยาศาสตร์ ในการล้างไต ปัญหาของไต ดูได้จากขอบตาคล้ำ มีฝ้า ปัสสาวะบ่อย ปวดหลัง มี เสียงดังในหู และผมร่วง นอนไม่ค่อยหลับ ดูแก่กว่าวัย

5. การทำงานของตับ ตับเป็นอวัยวะภายในที่ใหญ่ที่สุด ทำหน้าที่สำคัญที่สุด คือเพิ่มสิ่งที่ขาด และกำจัดสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยส่งน้ำย่อยไปย่อยอาหารที่เป็นไขมัน เรียกว่าน้ำดี (bile) ส่งไปที่กระเพาะอาหาร ไม่มีอวัยวะใดที่รักร่างกายของเราไปกว่าตับ ตับไม่เคยวายเหมือนหัวใจหยุดเต้นเอาเฉยๆ ไม่บอกกล่าว แต่ตับจะบอกอาการที่ใบหน้าบวม มีถุงใต้ตา ท้องอืดเฟ้อ ท้องเสียง่าย มีกลิ่นปาก เหนื่อยง่าย เมื่อยง่าย ปวดฟันง่าย โรคตับอักเสบหรือ Hepatitis แสดงออกที่ตัวเหลือง ส่วนโรคตับแข็งเพราะพิษสุราเรื้อรัง เป็นเรื่องที่ต้องพึ่งแพทย์ บางทีการผ่าตับบางส่วนออกไปแล้ว ตับก็สามารถงอกมาทดแทนได้อีก เห็นหรือยังว่าใครจะรักร่างกายของเรามากไปกว่าตับเป็นไม่มี

6. การทำงานของต่อมไทรอยด์ มีส่วนสร้างความกระฉับกระเฉงว่องไว ร่าเริง แข็งแรง เจริญเติบโตทางเพศตามปกติ ไม่ผิดปกติสร้างโปรตีนหรืออะมิโนแอซิตในรูปต่างๆ ได้แก่ คาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน และซัลเฟอร์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบของการทำงานของตับและไต ที่สำคัญคือ ต่อมพาราไทรอยด์ ช่วยรักษาความสมดุลย์ของแคลเซี่ยมและฟอสเฟอรัสในระบบประสาท มิฉะนั้นจะส่งผลให้ควบคุมกล้ามเนื้อไม่ได้ เกิดอาการชักกระตุก แคลเซี่ยมช่วยหยุดเลือด ถ้าระดับแคลเซี่ยมไม่สมดุลย์ระบบเลือดกระทบกระเทือนดูดซึมธาตุเหล็กบกพร่อง ต่อมพาราไทรอยด์ช่วยรักษาระดับได้ ไม่ให้เป็นปัญหา ต่อมไทรอยด์ทำงานสำคัญมากมาย เช่นการควบคุมน้ำหนัก ช่วยการหลั่งฮอร์โมน อื่นๆ ช่วยบรรเทาการซึมเศร้า ท้องผูก เป็นหวัดง่าย การหลีกเลี่ยงอาหารที่จะทำลายการทำงานของต่อมไทรอยด์ก็โดยการหลีกเลี่ยงภาชนะพลาสติค และสารปรอท การทำสมาธิเป็นทางหนึ่งที่จะช่วยให้การทำงานฮอร์โมนจากต่อมนี้เป็นปกติ มีเลือดไปเลี้ยงสมองเป็นปกติ

ขอแนะนำให้อ่านหนังสือชื่อ “ชีวิตเริ่มต้นเมื่ออายุ 70” เขียนโดย นายแพทย์สาทิส อินทรกำแหง และควรมีไว้ประดับห้องสมุด เพราะจะได้เป็นแนวทางควรแก่การปฏิบัติตามอย่างมาก ท่านเขียนหนังสือนี้ตอนท่านอายุ 70 ปี จากแง่มุมมองของการแพทย์ ที่อยากให้ทุกท่านมีชีวิตและสุขภาพอันดี ทั้งร่างกาย และจิตใจ แม้จะอายุ 70 ปี ก็สามารถเริ่มต้นใหม่ได้ ท่านได้แนะนำตั้งแต่วิธีการเลือกอาหาร การออกกำลังกาย การเอาชนะโรค การใช้ชีวิตในแง่ของชีวจิต ท่านได้จากพวกเราไปเมื่ออายุ 86 ปี ในปี 2012

ดร.โรเบิร์ต เชนนี ผู้ก่อตั้งสถาบันแอสทาร่า เขียนไว้ในหนังสือชื่อ “วิธีบำบัดโรคด้วยตัวท่านเอง” (แปลโดยคุณย่าเยาวเรศ บุนนาค) ว่าเคล็บลับไปสู่สุขภาพที่ดี คือพลังแห่งความรัก รักอะไรก็ได้ รักใครสักคน รักหมา (หรือสัตว์เลี้ยง) รักตัวเอง รักอุดมคติ รักความดี รักองค์กรที่มีคุณค่า รักความคิดสร้างสรรค์ รักร่างกายของตน รักพระพุทธเจ้า (หรือพระเจ้า)

การเริ่มต้นชีวิตใหม่ คุณรู้ตัวแล้วว่าอะไรบกพร่อง จากการวัดค่าของสุขภาพในประการต่างๆ ที่สำคัญข้างต้น ไม่จำเป็นต้องรอวันพรุ่งนี้ ที่จะเริ่มชีวิตใหม่ เริ่มได้ ณ บัดนี้ แล้วท่านจะอายุยืน อย่าลืมสูตร 3-4-5 เพื่อชีวิตและสุขภาพ คือ ความงาม 3 ประการของผม ผิว เล็บ หลักสุขภาพ 4 ประการคือ อาหารครบ ออกกำลังกายวันละครึ่งชั่วโมง พักผ่อนนอนหลับอย่างน้อย 6 ชั่วโมง และกำลังจิต 5 ประการ คือ กำลังใจ พลังที่จะฝ่าฟันสู่ความสำเร็จ พลังสมาธิ พลังบอกเหตุล่วงหน้า พลังกำหนดจิตผู้อื่น พลังปิรามิด และพลังเร็คคี้

ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างมีความสุข


สุดท้ายนี้ของฝากข่าวสำหรับท่านที่ประสงค์จะเริ่มต้นชีวิตใหม่กับอาชีพใหม่ มีอุปกรณ์ครบครัน ขายหรือแลกกับเครื่องประดับมีค่าทัดเทียมกัน กรุณาติดต่อ สดศรี สุริยฉาย ที่ โทรศัพท์ หรือแฟกซ์ 818-252-7294 ยินดีสอนให้สำหรับประกอบการใช้อุปกรณ์ มีอุปกรณ์แปดหน้าที่ 2 ชุด เตียงไฮโดรลิคกว้าง 1 เตียง และเครื่องอบผ้าขนหนู เครื่องฆ่าเชื้อโรค แถมผ้าขนหนูมากพอที่ประกอบอาชีพในการเริ่มชีวิตใหม่ได้