สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อาหารมื้อนี้สำหรับคนอยู่ดีกินดี

คนไทยมาอยู่อเมริกา พยายามกินให้ง่าย ทำให้เสร็จเร็ว ล้างจานให้น้อยที่สุด และได้คุณค่าอาหารมากที่สุด ผู้เขียนคนหนึ่งละที่เข้าข่ายนี้ เพราะสมัยอยู่เมืองไทย ทำกับข้าวไม่เป็น อย่างดีก็เก่งทางด้านล้างผัก ใส่ผงด่างทับทิม และจัดผักให้สวยงามสำหรับจิ้มกับน้ำพริก ความที่เป็นคนชอบทานอาหารอร่อยๆ ไม่ว่าที่ไหนมีชื่อเสียง ตามสวนตามไร่อ่างทอง ไก่อบฟาง เป็นต้องขับรถไปไกลๆ ให้ได้ทานตามใจอยาก พอมาอยู่อเมริกา เวลาทำกับข้าวน้อยมาก แต่ยังชอบทานอาหารอร่อยมีคุณค่าอยู่ เลยต้องคิดสูตรทำกับข้าวเอาเองตามใจคิด และให้เสร็จอย่างรวดเร็ว เลยได้ผลสรุปว่า อันที่จริงอาหารไทยที่กำลังมีชื่อเสียงกระฉ่อนเมืองอเมริกานั้น เราไม่ต้องตามสูตรเขาก็ได้ เพราะคำนึงถึงสุขภาพ ให้เจ็บป่วยน้อยๆ เมื่อไปวัดความดันโลหิตปรากฎผล 60-120 แล้วมีความสุขสบายใจที่สุด จะได้มีโอกาสอยู่ดีกินดีไปอีกนานๆ

อาหารจานเก่งที่ใช้เวลาปรุงไม่เกิน 10 นาที คือผัดพริกขิงปลาแซลมอนกรอบกับถั่วหวาน การซื้ออาหาร ผู้เขียนชอบจ่ายตลาดที่ Costco เพราะคุณภาพดี ทำสะอาด และปราศจากปัญหา เลือกซื้อปลาแซลมอนชิ้นใหญ่ ไม่มีหนัง ปราศจากก้าง สด สีสวย ขนาด 3 ปอนด์ ราคาประมาณ 12 เหรียญ ตัดเป็น 3 ท่อน ใส่ถุงซิบล็อค แช่แข็งไว้ เมื่อจะใช้ปรุงอาหารก็เอาออกมาเข้าไมโครเวฟประมาณ 1 นาที พอให้ตัดเป็นท่อนหนาประมาณ ¼ นิ้ว ตามขวาง ใส่กะทะไฟฟ้าแบบแบนกว้างประมาณ 12 นิ้ว เรียงปลาแซลม่อนที่ตัดไว้ลงทอดไฟ 350 องศา ด้วยน้ำมันมะกอก ยี่ห้อ Kirkland ซื้อที่ Costco อีกนั่นแหละ ราคาไม่แพง ใช้ได้นาน และช่วยให้ผักเป็นมันสวย พอปลาแซลมอนเหลืองก็พลิกกลับทอดอีกข้างหนึ่ง ใช้เวลาทอดปลาทั้งสองข้างประมาณ 7 นาที เมื่อปลาเย็นถูกน้ำมันร้อน จะกรอบและมีสีเหลืองสวยมาก พอได้ที่ก็ใส่น้ำพริกสำเร็จรูปของพี่ศรีมีขายที่หน้าตลาดสีลมตรงข้างร้านหนังสือดอกหญ้าเฉพาะวันเสาร์กับวันอาทิตย์ เลือกซื้อน้ำพริกขิงปลากรอบ ใส่ลงไปในกะทะที่มีปลาแซลมอนสีเหลืองได้ที่แล้วประมาณตามใจชอบว่าจะให้มากน้อยแค่ไหน โดยมากก็ใส่ ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วก็เทถั่ว Sweet Peas ซื้อที่ Costco แบบไม่มีสายใย เด็ดหัวเด็ดท้าย เพื่อให้เครื่องปรุงแทรกซึมทั่วถึง ล้างน้ำอย่างรวดเร็ว อย่าแช่นานเพราะจะเสียคุณค่าไวตามินไปกับน้ำเสียเปล่าๆ ใส่ซอสตราภูเขากับซอสเห็ดหอม 2 อย่างก็เพียงพอ อย่าใส่น้ำปลาเพราะมีเกลือสูง ไม่ดีสำหรับคนเป็นโรคหัวใจ และจะทำให้ปลามีรสเค็มเกินไปและมีกลิ่นคาวน้ำปลาด้วย ไม่มีกลิ่นหอมและรสชาติอาหารอย่างธรรมชาติ ผัดถั่วกับน้ำพริกและปลาแซลม่อนกรอบไม่เกิน 2 นาที การทอดในบ้านแบบอเมริกันซึ่งมีห้องครัวอยู่ในตัวบ้าน เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็น (หรือหอม) ตลบอบอวลไปทั้งบ้าน ควรปิดฝาทุกครั้ง อาหารจานนี้ไม่นานเกิน 10 นาทีเสร็จ ทานกับข้าวแดงผสมข้าวกล้องร้อนๆ เวลาหุงใส่น้ำมันมะกอกสัก 5-6 หยดจะทำให้เม็ดข้าวเป็นมันสวย และไม่กระเด็นเต็มห้องครัวตอนเดือด

อาหารเครื่องเคียง อาจเป็นแกงจืดผักกาดขาวใส่ลูกชิ้นปลา ซึ่งซื้อแช่แข็งไว้ พร้อมที่จะหยิบมาปรุงได้ยามต้องการ และสลัดผักเขียว ประกอบด้วย Spinach ให้ธาตุเหล็กช่วยสร้างเม็ดโลหิตแดงมีไวตามิน K สำหรับให้หลอดเลือดแข็งตัวเร็ว เลือดไม่ออกตามจมูกและฟัน และแก้เส้นเลือดขอดตามขาและน่อง Butter lettuce หน้านี้กำลังถูก ซื้อได้ที่ตลาดเวียดนาม กับผักกาดแก้ว หรือ Lettuce เพื่อความกรอบอร่อย ราดด้วยน้ำผักสลัด Sesame dressing ซื้อได้ที่ Costco มีรสชาติอร่อยจัดจ้านแบบคอคนไทยแนวอิตาเลียน สลัดจานนี้เพื่อสุขภาพ เพราะต้องการสีเขียวที่ให้ธาตุ Lutein สำหรับบำรุงสายตา และไวตามิน B2 Riboflavin เพื่อบำรุงเส้นประสาท แก้ผิวแห้ง ไวตามินนี้มีอยู่ในปลาแซลมอนด้วย สลัดผักเขียวไม่จำเป็นต้องใส่มะเขือเทศซึ่งต้องห้ามสำหรับคนที่ปวดข้ออยู่แล้ว

สรุปแล้ว อาหารมื้อนี้ทำเสร็จใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง รวมทั้งล้างจานล้างกะทะเรียบร้อย เหมาะสำหรับคนไทยมาอยู่อเมริกาที่ต้องการอยู่ดี งานดี มีเงินดี และกินอาหารดี ไม่ต้องห่วงว่าจะเจ็บโน่นป่วยนี่ เพราะปลาแซลมอนมีสาร Omega 3 สำหรับกำจัดโคเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) ถั่วหวานให้ธาตุ Folacin หรือ folic acid อยู่ในกลุ่ม ไวตามิน B ที่สำคัญมาก เพราะช่วยสร้างสารเคมีสำหรับระบบประสาท ช่วยบรรเทาความหงุดหงิดจากระยะใกล้หมดประจำเดือน ถ้าจะให้ร่างกายดูดซึมธาตุนี้ได้ดี ควรมีไวตามิน B12 และไวตามินซีด้วย ซึ่งจะหาได้จากปลาแซลมอนที่ปรุงอาหารอยู่ด้วยกันนั่นเอง กลุ่มไวตามิน B12 ช่วยในการสร้าง DNA และ fatty acid สำหรับความแต่งตึงของผิว