สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กัญชา กัญชา เป็นยาวิเศษ

หัวข้อเรื่องนี้ถ้าอยู่เมืองไทยต้องเขียนเป็น กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ทำตนให้เป็นคน เพื่อเอาใจนายกตู่ สร้างเยาวชนให้เป็นกำลังของประเทศ และจะได้ทำปริญญามีเงินเดือนสูงๆ จะได้เลี้ยงผู้สูงอายุซึ่งจะมีมากถึง 56 เปอร์เซ็นต์ของพลเมืองในปัจจุบัน ไม่เป็นไร ถ้าได้เยาวชนอย่าง มร.ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊ค เริ่มคิดงานจากโรงรถ เดี๋ยวนี้ธุรกิจมีทรัพย์สินถึง 65 บิลเลี่ยนดอลล่าร์ มีภรรยาเป็นคนจีน เรียกว่าครองโลกไม่ว่าซีกตะวันตกอย่างอเมริกาตะวันออกอย่างจีน ได้ทั้งสองซีกโลก หรือได้หมดทั้งโลก แถมยังไม่โอหังด้วย

หันมาเรื่องกัญชาเป็นยาวิเศษ ต้องยกนิ้วให้ เพราะได้ผล ทั้งสูดทั้งดม เอ้ยไม่ใช่ ทั้งถูทั้งทาทั้งนวด ได้ผลทั้งนั้น เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าหัวเข่าบวม ปวดจนแทบเดินไม่ได้ เพื่อนบ้านที่ส่งคนละภาษาก็ส่งน้ำใจเป็นกัญชาผสมแอลกอฮอลสีน้ำตาลให้ทาถูนวด ก็ไม่แน่ใจว่าจะติดกัญชาเพราะเหตุดังกล่าวหรือไม่ อาบน้ำเสร็จก็ทาถูนวดหัวเข่า เช้า เย็น เวลานอนก็วาง Heat Pack พันผ้าไว้ตรงหัวเข่า สองวันก็หายปวด แถมเดินได้ ไม่ใช่เข่าจะทรุดลงไปกองเหมือนก่อน เห็นคนเขาเดินด้วยไม้เท้าก็ถามเขาว่า เป็นอะไร เขาบอกว่า หัวเข่าไม่ดี เป็นมา 2 ปีแล้ว ปีแรกหมอฉีดยาให้ก็หายปวดไป 3 เดือน ก็ไปฉีดยาอีก หายปวดไปอีก 3 เดือน ก็ไปฉีดยาอีก ก็หายปวดไป 3 เดือน ถึงเวลาหมอบอกว่าต้องผ่าตัดหัวเข่า เพราะฉีดยาอย่างเดียวไม่หาย เสร็จแล้วก็ใช้ไม้เท้าช่วยเดินไปก่อนจนกว่าจะปกติ เรื่องผ่าตัดนี่ผู้เขียนเห็นทีจะเลี่ยงไว้ก่อน ไม่ชอบเจ็บ และโรคกระดูกพรุนเป็นหนึ่งในรายการที่แพทย์ยังไม่มีทางรักษา เลยเอายาที่เพื่อนบ้านให้เรียกว่ากัญชาผสมแอลกอฮอลทาถูนวดดีกว่า จะว่าไปแล้ว ต้องร้องเพลงกัญชา กัญชา เป็นยาวิเศษไปพลางๆ อย่างนี้แหละ ได้ผลเอง ยิ่งหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. ฉบับประจำสัปดาห์ที่ 14 เมษายน ลงข่าวว่าที่เมืองไทยกำลังทำสเปรย์กัญชาบรรเทาอาการปวดของมหาวิทยาลัยรังสิต โดย ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อยากปรบมือสนับสนุนให้กับผลงาน เพราะตัวเองก็ได้เป็นผู้พิสูจน์แล้วคนหนึ่งว่ากัญชาเป็นยาวิเศษจริงๆ เห็นทีจะไม่ต้องผ่าตัดหัวเข่าแล้ว เพราะเดินดีขึ้นในสองวันหลังจากเจอกัญชาทาถูนวด แต่รู้สึกว่าหัวเข่ายามชรามันจะมีอะไรออกมาบวมอยู่เสมอ ต้องกลับไปศึกษาถึงสาเหตุทางสรีระ เพื่อแก้ไขต่อไป เข้าใจว่าอาหารผิด หรือไม่ก็เดินผิดหรือบิดพับหัวเข่า ทำให้น้ำที่หัวเข่าออกมาบวม แต่กัญชาก็ทำให้ลักษณะอาการบวมลดลงรวดเร็ว อย่างนี้ต้องประสานงานให้นักค้นคว้าของ ม.รังสิต ของไทย ศึกษาเรื่องกัญชาผสมแอลกอฮอลของเม็กซิกันเดินทางไปด้วยกันเสียแล้ว กัญชามีหลายสายพันธุ์ เมื่อ 30 ปีก่อนกัญชางอกขึ้นเองหลังร้านผู้เขียน เพียงแต่ผู้เขียนไม่รู้จักเท่านั้น ลูกค้าเห็นเข้าก็ถอนต้นไปเลย เดี๋ยวนี้กัญชาคือพืชถูกต้องตามกฎหมายซื้อขายได้ในแคลิฟอร์เนีย ม.รังสิต มาทำไร่กัญชาที่แคลิฟอร์เนียได้เลย แล้วทำสเปรย์ขายที่อเมริกากับเมืองไทย แค่นี้ไม่ว่าโลกซึกไหนก็ต้องซื้อจากสองซีกโลกนี้

พิจารณาดูภูมิปัญญาคนไทยจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ นับว่าชั้นยอด สาเหตุที่ประเทศไม่รวยเห็นจะอยู่ที่ใจดีมีศีลธรรม คนชาติอื่นที่มาเป็นคนไทยเลยโกยผลประโยชน์เข้าตัวเองเสียมาก ถ้าสนับสนุนให้คนไทยคิดและทำให้ตลอด กับรักษาผลประโยชน์ไว้กับประเทศชาติ เห็นทีจะมีความสำเร็จอยู่รำไร โดยเฉพาะถ้ามีอุดมการณ์ให้กับประเทศชาติอย่างนายกตู่เป็นตัวอย่าง สอนเด็กให้คิด ส่งเสริมให้ทำ และสนับสนุนให้เขาโต พี่ไทยทำได้แน่ อย่าให้ใครทำตัวเป็นกระสือดูดทรัพยากรของประเทศเป็นของตน ขอให้รักษาอุดมการณ์ส่วนรวม ยังไม่เห็นจำเป็นต้องเลือกตั้งก็ได้ เพราะยำเละทุกครั้ง นายกตู่น่าจะรักษาสถานการณ์ไปด้วยอุดมการณ์เพื่อชาติ สร้างเยาวชนเพื่ออนาคต ประเทศไทยเป็นประเทศกสิกรรม ส่งออกข้าวเป็นหลัก เดี๋ยวนี้นาข้าวเหลือไม่มาก ควรพัฒนาเยาวชนให้เหมือนอย่าง มร.ซักเคอร์เบิร์ค คือคิดจนได้ดีในทางที่ไทยมีทรัพยากรอยู่แล้ว ได้แก่ อิเลคโทรนิคส์ พืชที่ชาติอื่นไม่มี เช่น กัญชา สมุนไพร หรือผักที่น่าจะมีสรรพคุณทางยารักษาโรค ให้เก็นมาคิดวิจัยต่อ เช่น มะระมีรสขม น่าจะมีผลในการรักษาด้วย ผู้เขียนกำลังใช้อยู่ในทางรักษาความปวด หรือผักชี น่าจะเป็นยาได้ตั้งแต่ราก ต้น ใบ และเมล็ด ผักสะระแหน่ก็เช่นเดียวกัน ผู้เขียนปวดท้อง ก็ใส่สะระแหน่ในสลัดด้วย หายปวดท้องทันที หรือโหระพา น่าจะลองวิจัยดู ขนาดผู้เขียนไม่รู้อะไรยังกินชาจากใบอะไรลืมชื่อแล้ว สงสัยว่าจะเรียกแป๊ะต้มตึง อะไรทำนองนี้ แข็งแรงขึ้นเลยทันที แน่ว่าเพราะชาจากใบไม้ที่เก็บจากสวนผักนี่เองใส่ลงไปในชาคาโมมิลแบบซอง (Chamomile tea) ซึ่งมีผลในการผ่อนคลายประสาท และใบไม้ช่วยแก้ปวดข้อ ผสมกันในชา ดื่มหลังอาหาร เวลาหนาวๆ ตอนกลางคือ อากาศเปลี่ยนเป็น 50 องศา ตอนกลางวัน 80 องศา แบบนี้ร่างกายปรับไม่ทัน ดื่มชาอุ่นๆ ก่อนนอนจะได้ไม่ป่วย ใส่เสื้อผ้าให้ถูกกับการเปลี่ยนอากาศให้เหมาะสม ลมแรงก็พันผ้ารอบคอรอบจมูกกันแพ้ไว้ก่อน

สงกรานต์ปีนี้ดูสนุกคึกคักที่เมืองไทย อิจฉาประเพณีไทยที่ปล่อยอารมณ์ได้สุดยอด ไม่ต้องกลัวโดนด่า ที่นี่ต้องระวัง ถ้าไม่ถูกใจท่าน ท่านเล่นงานเอาเสียอารมณ์เปล่าๆ เพราะต่างจิต ต่างชั้น ต่างคิด