สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ชาเขียว ใบย่านาง-รางจืด

หลักสุขภาพเขาว่าอย่าดื่มน้ำชากาแฟ เพราะเซลล์จะต้องสูญเสียน้ำในเซลล์ไปเจือจางก่อนที่จะใช้การได้ น้ำที่เซลล์สามารถใช้ได้ตรงที่สุด จากการค้นคว้าเรื่องโกรทฮอร์โมนสเปรย์ใต้ลิ้น เขาแนะนำให้ดื่มน้ำกลั่นซึ่งมีภาวะเป็นกลาง คือหน่วยวัดความเป็นกรดและด่างมีค่าเป็นศูนย์ กระนั้นก็ดี เราก็เสียเงินซื้ออุปกรณ์ทำน้ำด่างมาดื่มทั้งๆ ที่ภาวะความเป็นด่างก็มีอยู่ในโลหิตที่หมุนเวียนในร่างกายของเรา แล้วภาวะของกาแฟก็มีแทนนินซึ่งทำปฏิกิริยากับประสาทให้ติดเป็นนิสัยเรียกร้องหากาแฟดื่มอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อะไรที่บริโภคหลังอาหารจะติดเป็นนิสัยได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่หรือของหวาน จึงจำเป็นต้องวิเคราะห์เรื่องชาเขียวจากใบย่านางและรางจืด ว่าจะแหวกแนวเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร

ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่ยอมรับกันในคุณภาพต่อสุขภาพ เพราะได้สรรพคุณจากพืชในสภาพสด ไม่จำกัดเฉพาะแต่จะใช้ใบย่านาง และใบรางจืด ใช้ใบพืชที่ยังสดและมีคุณค่าตามประสงค์ชนิดใดก็ได้ เพราะแสงแดดก่อให้เกิดปฏิกิริยาในพืช โดยการแปรรูปก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ปลดปล่อยออกซิเจนออกมา ทำให้เกิดพลังงาน เรียกว่าการหายใจภายในเซลล์โดยไมโตคอนเดรีย (Mitochondria) เซลล์ของเราเป็นหน่วยเล็กที่สุดที่จะสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ หัวใจ สมอง โลหิต กระดูก และเนื้อเยื่อบุอวัยวะต่างๆ ฉะนั้นถ้าหน่วยเล็กๆ หนึ่งหน่วยมีออกซิเจน ก็มีพลังงานสร้างสรรค์สิ่งจำเป็นต่ออีกหลายหน่วยให้มีคุณภาพ ส่งผลให้ทุกอย่างในร่างกายได้รับสุขภาพที่ดีตามกัน

ทำไมต้องดื่มชาเขียว คำตอบก็คือน้ำจะไปทำปฏิกิริยากับแป้งที่เราบริโภคให้เกิดคุณค่าที่เซลล์สังเคราะห์ให้ร่างกายต่อไป แป้งที่ควรบริโภค ควรที่จะเป็นแป้งถั่วอัลมอนด์ เพราะสร้างอาร์จินีน ตัวหนึ่งในระบบโกรทฮอร์โมน ซึ่งเป็นตัวหลักในการเสริมสร้างสุขภาพ นายแพทย์เมเมทออซ แนะนำให้บริโภคในรูปอาหารที่อุดมด้วยแร่ธาตุไวตามิน ดีกว่าทานไวตามินชนิดเม็ด เพราะย่อยไปกับอาหารอื่นๆ เข้าสู่ระบบร่างกายไปใช้งานได้ตามที่เซลล์ต้องการ ไม่ตกค้างไว้พอกตามข้อนิ้ว ข้อเข่า เราเคยเชื่อว่าร่างกายจะกำจัดส่วนเกิน แต่สมัยนี้ไม่ยืนยันเสียแล้ว เรื่องนี้มีสิ่งพึงสังวรไว้อย่างหนึ่งว่า การทานพืชผลไม้สดอาจจะส่งผลให้โปแตสเซี่ยมจากพืชผลไม้สดไปทำปฏิกิริยากับโคเลสเตอรอล แล้วเกิดนิ่วหรือหินในถุงน้ำดี กลายเป็นเรื่องบุญบาปเฉพาะตัวไป ทางที่ดี เวลาปวดปัสสาวะก็รีบไปปล่อยเสีย อย่าเก็บไว้ให้เกิดปัญหาที่นึกไม่ถึง

สาเหตุที่แนะนำสมุนไพรไทยสำหรับดื่มเป็นชาเขียว เพราะพืชสามารถดูดซึมอาหารจากดิน จากน้ำ และสังเคราะห์โดยแสงแดดให้เป็นสารเคมีของพืช (Phytochemicals) ซึ่งมนุษย์สร้างไม่ได้ เราจึงต้องพึ่งพืชด้วยประการฉะนี้ โดยเฉพาะรางจืดสามารถล้างพิษได้ พืชอื่นที่ล้างสารพิษได้ก็คือ วัชพืชที่เรามักจะถอนทิ้งเวลาที่มันขึ้นปะปนกับพืชในสวน ชื่อว่า แดนดริลอน (Dandrilon) เลือกต้นสีแดงจะมีสรรพคุณในการล้างสารพิษในเลือดดีกว่าต้นสีขาว ใช้ได้ทั้งรากและใบรวมทั้งดอก ล้างให้สะอาด ใส่ลงไปในน้ำต้มสุกแล้วและยังร้อนจัดอยู่ จะได้ชาเขียวใส่ตู้เย็นไว้ดื่มเวลากระหายน้ำ ไม่มีรส ไม่มีกลิ่น ดื่มได้ทุกเวลา

อีกอย่างหนึ่งที่เรามักจะซื้อดื่มเวลาไปเยาวราชคือน้ำใบบัวบก อยู่แอล.เอ. หาเก็บได้ตามสวนถมไป ตำแล้วใส่น้ำกลั่น กรองให้สะอาด แช่ไว้ในตู้เย็น ดื่มแทนน้ำอัดลมดีนักแล ปลูกไว้เองได้ ขึ้นง่าย โตง่าย นอกจากได้สามเคมีของพืชแล้ว ยังได้ประโยชน์ต่อสมองไม่ควรดื่มมากเพราะมีผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ เพราะเขาใช้พืชนี้ในยาฆ่าแมลง

พูดถึงใบย่านาง หมอเขียวที่คนไทยนับถือในด้านพุทธวิถีแห่งสุขภาพ เขายกย่องพืชเถาไม้เลื้อยนี้ให้เป็น ยอดสมุนไพรไทย แทบจะเรียกได้ว่ารักษาได้ทุกโรค หมายถึงว่า ป้องกันและบำบัดโดยตนเอง ด้วยการใช้ใบย่านาง ผู้เขียนปลูกต้นย่านาง คู่กับต้นรางจืด ทำชาเขียวเก็บไว้ในตู้เย็น ดื่มสลับกับชาเขียวของใบบัวบก และชากระเจี๊ยบแดงพุดทราจีน เติมมะตูมแห้งเพื่อให้มีกลิ่นหอม ถึงแม้จะไม่ใช่ชาเขียว แต่สามารถลดโคเลสเตอรอลลงได้สิบหน่วยในเวลา 3 สัปดาห์ พอหยุดดื่มก็กลับมาอีก แสดงว่าชากระเจี๊ยบแดงทำงานได้ผล และชาเขียวจากใบบัวบก กับย่านาง-รางจืด คงจะทำงานได้ผลเช่นกัน เพราะตัวเลขผลตรวจเลือด ไม่มีอะไรน่าวิตก ตับ ไต ไทรอยด์ ปกติ ยกเว้นต้องกลับไปดื่มชากระเจี๊ยบแดงพุดทราจีนอีกแล้ว เพื่อคุมโคเลสเตอรอล

ผู้เขียนได้สูตรน้ำผักมาจากเพื่อนเก่านานมาแล้ว จะเรียกว่าเป็นสูตรชาเขียวก็ได้ ความต่างออกไปจากชาเขียวก็คือ ปั่นแล้วดื่มทันที ไม่ต้องต้มน้ำแบบชาเขียว น้ำผักทำจากการใช้อุปกรณ์ปั่นแล้วกรองเสร็จในตัวยี่ห้อ แจ็ค ลาเรน ไม่ต้องกรองเอง น้ำผักเขียวประกอบด้วย

1.เซลเลอรี่ 2 ก้าน ช่วยลดความดัน กำจัดไขมันในเลือด กำจัดหินในกระเพราะปัสสาวะ ช่วยให้ฟันแข็งแรง ระบบย่อยอาหารเป็นปกติ

2.แอปเปิลเขียว 1 ลูก ช่วยในจิตใจสดใส ลดการปวดกล้ามเนื้อ ลดความเครียด ลดการเหงื่อแตก ช่วยให้ผิวสวย

3.พริกระฆังเขียว ½ ผล ช่วยตับกำจัดสารพิษระหว่างติดเชื้อ ทำความสะอาดลำไส้ใหญ่เมื่อมีการอักเสบ ทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง ลดจุดด่างดำ ลดการบวมและฝี ดีสำหรับปอด

4.แตงร้าน (แตงกวาลูกใหญ่) ¼ ลูก ช่วยทำให้เลือดบริสุทธิ์ ลดความดันโลหิต ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยบรรเทาการอักเสบ ช่วยการสังเคราะห์อาหาร

5.มะระลูกใหญ่ ¼ ผล ช่วยลดการอักเสบ ทำให้สารพิษเสื่อมสภาพ บำรุงสมอง ทำให้จิตใจดี ตาสว่าง ลดความสะท้านจากความเย็น ทำให้จิตใจดี

ส่วนผสมเหล่านี้สดทั้งหมด ล้างสะอาดแล้วลงเครื่องได้เลย จะได้น้ำดื่มกรองเสร็จสรรพ ทิ้งกากไป เก็บในตู้เย็นไม่ได้ เพราะต้องการสารเคมีจากพืชผักผลไม้สูงสุด ไม่มีการเก็บค้างในตู้เย็นให้เสื่อมคุณภาพ ผู้เขียนดื่มอยู่ประมาณ 2 ปี พร้อมกับการใช้โกรทฮอร์โมนสเปรย์ใต้ลิ้น วันละ 2 ครั้ง ก็ได้ผลเท่าที่เห็นอยู่ คือไม่เป็นอะไรเลย รวมทั้งโรคอ้วนที่สตรีมักจะเลี่ยงไม่ได้หลังหมดประจำเดือน แต่คงจะเป็นโรคผอม หรือโรคทรัพย์จาง แทนโรคโลหิตจาง เพราะเกษียณอายุแล้ว

อย่าลืมดื่มชาเขียวทุกครั้งที่มีโอกาส อย่างน้อย คุณก็จะแน่ใจว่า ทุกสิ่งล้วนบำบัดได้ด้วยตนเอง สูตรนี้ บำบัดอาการต่างๆ คือ ความดันสูงหรือต่ำ เครียด เบาหวาน ความจำเสื่อม มะเร็งทุกชนิด ปัญหาเกี่ยวกับตับ โรคฟัน โรคอ้วน ท้องผูก ปัสสาวะบ่อย นอนไม่หลับ โรคกระเพาะปัสสาวะ กล้ามเนื้ออักเสบ ปวดกระเพาะ ปวดหัว ปวดข้อ เหงื่อออกมาก ริดสีดวงทวาร โรคปอด โรคตา ไตอักเสบ หินในกระเพาะปัสสาวะ โรคผิวหนัง

ถ้าต้องการใบย่านางและใบรางจืด กับใบบัวบก โทรศัพท์ได้ที่ (818)252-7294 ใบอย่างอื่นที่ต้องการทำชาเขียว ต้องเปิดปูมดูสรรพคุณ เพื่อให้ตรงกับโรคที่จะบำบัดเสียก่อน หนังสือของหมอเขียว ชื่อ ถอดรหัสสุขภาพเล่ม 1-2 ยอดยาดีวิถีพุทธ ย่านาง และ ถ้าสุขภาพพึ่งตนเองเกิดไม่ได้ หมอและคนไข้จะพากันป่วยตาย คือหนังสือที่ควรศึกษา