สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ชีวิตใหม่ ของ(อดีต)หลวงตา

ก่อนที่หลวงตาจะบวชศึกษาพระธรรม เคยดื่มสุราหนัก สูบบุหรี่มวนต่อมวน ใช้ชีวิตโชกโชนอย่างไม่คำนึงถึงสุขภาพ จนถึงวัยที่สังขารเริ่มบอกข่าวว่าทรุดโทรม ฟันผุกร่อน ผมขาวและร่วงบาง ผิวเหี่ยวย่น เรี่ยวแรงน้อยถอยลงไป ยามนั่งอยู่เฉยๆ ศีรษะจะสั่นคลอนโดยไม่รู้ตัว นอนหลับไม่สนิท และเริ่มกำลังใจเสียต่ออนาคต เมื่อสึกออกจากเพศบรรพชิต ดูเหมือนว่าวินัยของศีลช่วยให้จิตใจและร่างกายและบริสุทธิ์ขึ้น แต่ความร่วงโรยของสังขารยังไม่หยุดยั้ง ดูเหมือนจะดิ่งไปในทางที่อ่อนแอมากขึ้นตามวัย

แอลกอฮอล์ได้ทำลายเซลล์ของสมอง นิโคตินของบุหรี่ได้ขัดขวางการแปรรูปของโลหิตให้บริสุทธิ์ ก่อให้เกิดผิวตายด้านพอกพูนตามเนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อไม่ได้รับอาหาร เซลล์ประสาทไม่ได้รับการบำรุง อาหารประจำวันไม่สามารถเข้าไปบำรุงเซลล์ ขาดน้ำย่อยที่จะช่วยกระบวนการสังเคราะห์สารอาหารที่เซลล์ต้องการ และขาดการสั่งการให้เซลล์ทำงานตามรูปแบบที่ควรกระทำ

ไม่ใช่ความผิดของอดีตหลวงตาที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรมขนาดนั้น แต่วัยได้นำความเสื่อมมาสู่สังขารตามหมายกำหนดการที่เป็นปกติของวัฎจักรแห่งระบบร่างกาย เพียงแต่ว่าอดีตหลวงตาไม่ได้เตรียมสังขารไว้ต้อนรับความเสื่อมของระบบทันการ และการไม่ปรานีต่อร่างกายในอดีต ได้ส่งผลเมื่อวัยเพิ่มขึ้น เมื่อระบบถึงวาระเสื่อมถอยตามหมายกำหนดการ

หากอดีตหลวงตามีโอกาสเริ่มต้นใหม่ ณ วันเวลาที่วัยยังฉกรรจ์ สะสมพลังไว้ด้วยการทำนุบำรุงสุขภาพ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ และปรานีต่อระบบของร่างกายพอสมควรด้วยการออกกำลังกาย พักผ่อนอย่างพอเพียง ร่างกายก็จะมีโอกาสสะสมความแข็งแรงไว้กับเซลล์ให้สามารถรับกับความเสื่อมถอยของระบบการทำงานในร่างกายได้เมื่อวัยสูงขึ้น แต่ไม่มีใครย้อนกลับไปเริ่มต้นในอดีตได้ มีแต่ปัจจุบันเท่านั้นที่จะนำไปสู่อนาคต

อดีตหลวงตามีบารมีสั่งสมไว้ในเพศบรรพชิตพอสมควร เมื่อสึกออกมา ก็เริ่มต้นชีวิตใหม่ในครรลองที่เหมาะกับวัย เว้นสุราและบุหรี่ เริ่มดื่มน้ำลูกยอโนนิก่อนอาหารวันละสามครั้ง และพบว่าเจริญอาหารมากขึ้น แต่ชีวิตการกินอยู่ยังไม่สมบูรณ์ เพราะทานอาหารตามสะดวก มิได้คัดเลือกหาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างเพียงพอ

อดีตหลวงตา เริ่มใช้โกรทฮอร์โมนสเปรย์ใต้ลิ้น เนื่องจากต้องไปทำงาน จึงไม่สามารถใช้ตอนบ่ายได้ จึงใช้แค่ตอนตื่นนอนและก่อนนอน เพียงไม่นาน ผมที่ขาวเริ่มหายหงอกและกลับดกหนาขึ้น เดินเหินกระฉับกระเฉงขึ้น ฟันเท่านั้นที่ยังไม่สามารถงอกขึ้นใหม่ได้อีก แต่เซลล์ได้วิวัฒนาการใหม่ กล้ามเนื้อแข็งแรง จิตใจมีความสุข มองโลกในแง่รื่นรมย์ แต่ก็ยังอ่อนเพลียเมื่อทำงานตอนบ่าย อดีตหลวงตาได้รับคำแนะนำว่า การสเปรย์โกรทฮอร์โมนช่วงบ่ายสี่โมงเย็นเป็นเวลาที่สำคัญที่สุด เพราะร่างกายได้ใช้พลังงานไปมาก ต้องการเชื้อเพลิงเพิ่มเติม จึงเริ่มสเปรย์โกรทฮอร์โมนตอนบ่ายสี่โมง ผลปรากฏว่าทำงานได้สบายขึ้น ไม่รู้สึกเพลียเหมือนก่อน

ที่สำคัญก็คืออดีตหลวงตาเริ่มมีความสุขกับชีวิตครอบครัว ยิ้มแย้มแจ่มใสและมีความสุข เริ่มสนใจการแต่งตัว แต่งผมอย่างประณีต อาการที่ศีรษะเคยสั่นคลอนหายไป และมีทัศนคติที่ดีต่อชีวิต

เดี๋ยวนี้อดีตหลวงตาเริ่มเคี้ยวไวตามินน้ำนมแรก ช่วยการสร้างเซลล์และระบบให้ทำงานดีขึ้นและสับเปลี่ยนไปใช้โกรทฮอร์โมนสำหรับเด็ก เพื่อเสริมสร้างโพรงกระดูกให้ทำงานสมบูรณ์ขึ้น มีการหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น และเซลล์กล้ามเนื้อมีการวิวัฒนาการขึ้นใหม่

งานประจำวันของอดีตหลวงตาคือการใช้แรงงานยกของหนัก เดินกับยืนตลอดวัน จนแสดงอาการว่าทำงานมากเกินไป บวมเป่งไม่สามารถพับงอได้ แพทย์สมัยใหม่บอกว่าต้องทำการเจาะเอาน้ำที่ขาออก แพทย์ยาจีนบอกว่า หากเจาะเอาน้ำออก ในอนาคตจะขาดน้ำไปหล่อลื่นหัวเข่า จะก่อให้เกิดความปวดยากที่จะเยียวยาได้ จึงใช้วิธีพอกยาที่ขา และให้ดื่มชาจากยาต้ม ไม่ถึงสามวันอาการบวมก็ยุบเป็นปกติ

ชีวิตใหม่ของอดีตหลวงตาคืออุทาหรณ์ว่า ร่างกายคนเรานั้นสามารถรักษาโรคที่เกิดขึ้นได้ หากเราเติมเชื้อเพลิงให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง

และที่สำคัญที่สุด ขอให้รักตัวเองในวิถีทางที่ถูกควร แล้วร่างกายจะรับใช้เราอย่างดีที่สุดเอง